ผู้เขียน หัวข้อ: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ  (อ่าน 37673 ครั้ง)

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมขับรถในแต่ละวันค่อนข้างเยอะ ประมาณ 3-4 ชม.ต่อวันเป็นอย่างน้อย

ขับมาประมาณปีนึง เริ่มรู้สึกว่ามันปวดหลังมากๆครับ

เลยอยากสอบถามว่า มันมีหลักการปรับบาะนั่งอย่างไร ถึงจะดีต่อสุขภาพที่สุดครับ


อย่างผมขับ ACV30 มันก็ปรับได้หลายตำแหน่งพอสมควร ทั้งพนักพิง ต้นขา สะโพก สไลด์ใกล้ไกล มีที่ดันหลังอีก คือยังไงถึงจะพอดีครับ มีวิธีวัดหรือสังเกตุไหม

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2013, 23:49:57 »
 
   ปรับเบาะนั่ง ยื่นมือให้สุด  ให้สันมือ หรือ ส้นมือ  ไม่ใช่ข้อพับ  อยู่ที่ 12 น. ของพวงมาลัย

  เวลาขับ จับที่  10 น. กับ 2 น.  ตามเข็มนาฬิกา  ไม่ต้องกำแน่น

ออฟไลน์ gayji

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 00:17:49 »
ผมได้มีโอกาสไปอบรมวิธีการขับขี่เพื่อความปลอดภัยของรถยี่ห้อหนึ่งมา เทรนเนอร์ได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้ครับ
1. ท่านั่งที่ขับแล้วปลอดภัยที่สุด จะไม่ใช่ท่านั่งที่นั่งสบายที่สุด
2. ท่านั่งที่ปลอดภัยคือ แขนต้องไม่ตึง ต้องงอพอประมาณที่เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ก็หักพวงมาลัยได้
3. ขาเวลาเหยียบเบรคสุด (แบบกระทืบสุดชีวิต) เข่าต้องไม่สามารถเหยียดตรงได้ ถ้าเหยียดตรงได้ จะอันตรายกรณีที่มีการชนจนยุบเข้ามาที่ห้องโดยสาร สะโพกจะหักได้
4. จับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 9 - 3 นาฬิกา เพราะรถสมัยใหม่ ปุ่มต่างๆ อยู่ตรงนี้ แต่ผมว่ามันจะประมาณ 9.5 - 2.5 นาฬิกา จะกำลังสบายและควบคุมง่าย
5. นั่งให้ต่ำเท่าที่จะยังมองเห็น อันนี้เป็นเทคนิคของนักขับที่เค้าบอกว่า ต้องให้ใกล้พื้นรถมากที่สุดจะได้จับความรู้สึกของรถได้ดี ยิ่งมีกรณีล้อปัด เบรคไม่อยู่ จะจับความรู้สึกได้เร็ว ได้มากแล้วจะได้ตอบสนองถูก

ท่าขับของผมก่อนจะไปอบรม ก็จะเป็นว่า นั่งห่างพวงมาลัยไป เอนมากไปนิด แต่เมื่อเทรนเนอร์ปรับให้แล้ว ท่าที่ได้ มันนั่งไม่สบายเอาซะเลย แต่สักอาทิตย์เศษๆ ก็ชินครับ จะนั่งใกล้พวงมาลัยมากขึ้น หลังเอนตั้งมากขึ้น เข่างอมากขึ้น นั่งเตี้ยลง

ท่าที่ผมกล่าวถึง เน้นเพื่อความปลอดภัยเป็นหลักครับ แต่ผมขับไป 3-4 ชั่วโมง ก็ไม่ได้เมื่อย หรือทำให้ปวดหลังมากกว่าท่าก่อนแต่ประการใดครับ

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 02:28:51 »
ยืดมือให้สุด ให้ข้อมือของเราอยุ่ตรงพวงมาลัยพอดี แล้วก้อปรับเก้าอี้ ให้นั่งได้กระชับ ที่ข้อมือตรงกับพวงมาลัยพอดี
ก็เพื่อที่จะมีสัดส่วนให้แขนงอได้ เวลาเลี้ยวหรือฉุกเฉิน การจับพวงมาลัยจะพอดี ส่วนท่านั่งก็ตามข้างบนครับ ;D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 04:24:32 »
วิธีส่วนตัวของผม:

- ปรับพนักพิงหลังให้ตั้งฉากหรือเกือบตั้งฉาก

- ปรับระดับเบาะให้เตี้ยสุดแต่ยังมองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้ดี

- ปรับระดับให้เบาะด้านหลังต่ำกว่าหน้านิดๆ(ให้ช่วงก้นต่ำกว่าต้นขานิดๆ(ถ้าปรับได้))
  (ป้องกันการลื่นไถลขณะเบรก การนั่งมั่นคงมากขึ้น ซับพอร์ตต้นขาำเพิ่มขึ้น)

- หาระยะขาที่เหมาะสม ดังนี้
  นั่งให้ก้นและหลังชิดเบาะ
  จากนั้นหาระยะเบาะที่ไกลสุดเท่าที่ขาซ้ายยังเหยียบได้คล่องและมีกำลัง(เข่าจะงอนิดๆ)
  หากเป็น M/T เอาระยะเหยียบคลัชท์เป็นเกณฑ์
  หากเป็น A/T เอาระยะเหยียบเบรกเป็นเกณฑ์ (จะเหมือนขาเป๋ๆ เพราะเป็นการเบรกด้วยขาซ้าย)
  (จะได้ระยะขาที่สามารถควบคุมระบบส่งกำลังและระบบเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ)
  
- เมื่อได้ระยะขาแล้ว
  ต่อมาหาระยะแขน(ต่อเลย)
  ปรับพวงมาลัยขึ้นหรือลง โดยล็อคพวงมาลัยตรงจุดที่สันมือแตะ 12 นาฬิกา

  หากโชคดีจะเห็นแผงหน้าปัดได้ชัดเจนทั้งหมด
  แต่หากยังมีการบดบังแผงหน้าปัดอยู่
  อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนองศาของพนักพิงหลัง
  แต่การปรับองศาพนักพิงหลังนั้น ส่งผลทำให้ต้องหาระยะขาใหม่ไปด้วยเช่นกัน
  เนื่องจากความกระชับของการนั่งเปลี่ยนไป

  ให้คำนึงว่าเราต้องการอะไร
  - หากต้องการระยะแขนสั้นลง ระยะขายาวขึ้น    --->ปรับเบาะให้ตั้งขึ้น
  - หากต้องการระยะแขนยาวขึ้น ระยะขาให้สั้นลง --->ปรับเบาะให้เอนลง
   ถ้ายังไม่เหมาะอาจจะต้องปรับระยะเลื่อนเข้า-ออกของเบาะช่วยด้วย(อีก)(มันเหมือนปัญหางูกินหาง - -")
   เื่พื่อให้ได้ระยะแขนและขาที่เหมาะสมโดยสามารถมองเห็นแผงหน้าปัดได้สะดวก+ความกระชับแต่คล่องแคล่ว(ไปด้วยกันหมด)

  
  หากเป็นพวงมาลัยที่สามารถปรับยืด เข้า-ออกได้ ตรงนี้จะปรับได้สะดวกมาก
  โดยปรับพวงมาลัยขึ้นลงให้อยู่ในตำแหน่งที่เรามองเห็นแผงหน้าปัดได้ทั้งหมดเสียก่อน
  จากนั้นปรับระยะเข้า-ออกของพวงมาลัย ล็อคตำแหน่งที่สันมือแตะ 12 นาฬิกาได้เลย(จบๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2013, 09:08:32 โดย redsun »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 08:27:38 »
ขา

ท่าที่สามารถเหยียบเบรคได้สุด(จมแป้นเบรคแล้วยังเหลือระยะยืดขา) และเร็วที่สุดเท่าที่คุณถนัด
ท่าที่สามารถเหยียบคันเร่งจมได้ และถนัดที่สุด

แขน

ข้อมือซ้าย-ขวา (ตรงข้อมือที่ใส่นาฬิกา) สามารถเอื้อมแตะส่วนบนสุดของพวงมาลัยได้พอดีๆ
ถ้ามือซ้าย-ขวา สามารถจับที่ 3 และ 9 นาฬิกา แล้วแขนย่อนๆหน่อยๆ ข้อศอกพับหน่อยๆก็โอเค

หลัง

แนบกับเบาะทุกส่วน อย่าไหลตัว นั่งหลังตรง ต้นขารับกับเบาะรองนั่งพอดีๆ

ทิศทางเบาะ

อย่าเอียงตัวมากเกินไปจนเหมือนนอนขับ ให้ตั้งมีมุมเอนนิดหน่อย เอาพอสบายๆ
ตรงนี้ไม่มีกฏตายตัว ปรับตามความเหมาะสม หรือเปลี่ยนอิริยาบทบ้าง โดยการปรับมุมเงยนิดหน่อย
ส่วนตัวผม ถ้าขับในเมือง หรือขับตามซอย ตามห้าง ผมจะปรับตั้งชัน เพราะต้องมองเก็บทุกรายละเอียด
ถ้าขับนอกเมืองหรือขับทางไกลยาวๆ ผมจะปรับเอนนิดหน่อย

ที่รองหัว

ห้ามถอดออก และปรับให้รองรับต้นคอพอดีๆ
คิดว่า ถ้าถูกชนท้าย หัวเราต้องกระแทกกับที่รองหัว ปรับให้ตัวเองคิดว่าเจ็บน้อยที่สุดล่ะกัน

...............

ง่ายๆคือ ปรับท่าที่ถนัดที่สุด ไม่ฝืนธรรมชาติ
พวกชอบปรับตัวเข้าชิดๆพวงมาลัย ลองคิดว่าถ้าชนขึ้นมา พวงมาลัยกระแทกอก ซี่โครงหักเอาได้ง่ายๆ
หรือพวกชอบเอนเบาะเหมือนนอนขับ ถ้าเบรคหรือชนขึ้นมา
เข็มขัดนิรภัยทำงานไม่เต็มระยะ(ไม่ัรั้งตัวไว้ เพราะเอนนอนอยู่) หัวเข่ากระแทกแน่ๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 09:12:30 »
แล้วก็ข้อศอก ให้งอประมาณเกือบ 90 องศา พอดีนะครับ

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ขอวิธีปรับเบาะนั่งขับรถที่ถูกต้องหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 12:55:11 »
ผมได้มีโอกาสไปอบรมวิธีการขับขี่เพื่อความปลอดภัยของรถยี่ห้อหนึ่งมา เทรนเนอร์ได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้ครับ
1. ท่านั่งที่ขับแล้วปลอดภัยที่สุด จะไม่ใช่ท่านั่งที่นั่งสบายที่สุด
2. ท่านั่งที่ปลอดภัยคือ แขนต้องไม่ตึง ต้องงอพอประมาณที่เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ก็หักพวงมาลัยได้
3. ขาเวลาเหยียบเบรคสุด (แบบกระทืบสุดชีวิต) เข่าต้องไม่สามารถเหยียดตรงได้ ถ้าเหยียดตรงได้ จะอันตรายกรณีที่มีการชนจนยุบเข้ามาที่ห้องโดยสาร สะโพกจะหักได้
4. จับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 9 - 3 นาฬิกา เพราะรถสมัยใหม่ ปุ่มต่างๆ อยู่ตรงนี้ แต่ผมว่ามันจะประมาณ 9.5 - 2.5 นาฬิกา จะกำลังสบายและควบคุมง่าย
5. นั่งให้ต่ำเท่าที่จะยังมองเห็น อันนี้เป็นเทคนิคของนักขับที่เค้าบอกว่า ต้องให้ใกล้พื้นรถมากที่สุดจะได้จับความรู้สึกของรถได้ดี ยิ่งมีกรณีล้อปัด เบรคไม่อยู่ จะจับความรู้สึกได้เร็ว ได้มากแล้วจะได้ตอบสนองถูก

ท่าขับของผมก่อนจะไปอบรม ก็จะเป็นว่า นั่งห่างพวงมาลัยไป เอนมากไปนิด แต่เมื่อเทรนเนอร์ปรับให้แล้ว ท่าที่ได้ มันนั่งไม่สบายเอาซะเลย แต่สักอาทิตย์เศษๆ ก็ชินครับ จะนั่งใกล้พวงมาลัยมากขึ้น หลังเอนตั้งมากขึ้น เข่างอมากขึ้น นั่งเตี้ยลง

ท่าที่ผมกล่าวถึง เน้นเพื่อความปลอดภัยเป็นหลักครับ แต่ผมขับไป 3-4 ชั่วโมง ก็ไม่ได้เมื่อย หรือทำให้ปวดหลังมากกว่าท่าก่อนแต่ประการใดครับ

อ่านจาก google ก็ประมาณนี้เลยครับ ทุกวันนี้ค่อยๆ ปรับตัวเหมือนกัน ขับมาจะ 20 ปี แทบนอน เพราะมันสบาย ยิ่งรถติด ก็ไม่เมื่อย แต่อ่านแล้ว มันอันตราย เลยมาหาข้อมูล และค่อยๆ ปรับ โดยเฉพาะด้านหลังก็ควรปรับเกือบตรง เท่าที่เราจะพอรับได้ สังเกตุเบาะคนขับรถแข่งจะค่อนข้างตั้งตรง เพื่อการขับ และเผื่อเหตุฉุกเฉิน

เพิ่มเติมคือการจับพวงมาลัย ห้ามยืดสุด ต้องงอแขนบ้าง แล้วก็ให้อยู่ในตำแหน่งต่ำหน่อย โดยเราจะเหมือนยื่นแขนไปตรงๆ แล้วจับ ตอนนี้รถสมัยใหม่ให้จับไม่ 9 + 3 นาฬิกา ก็ต้องเป็น 8 + 4 นาฬิกา นะครับ เพราะตอนนี้มี airbad เคยดูรูป หากยังจับ 10 + 2 นาฬิกา หรือ 12น อาจจะโดน airbag อัดเข้ามาแล้วแขนหัก แล้วฟาดตัวหรือหัวเราเจ็บหนักกว่าเดิมอีก เพราะ airbag มันแรงมากๆ
S3 - F30
X1 - E84