ผู้เขียน หัวข้อ: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)  (อ่าน 18502 ครั้ง)

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 21:59:56 »
อ่านแล้ว อยากจะขอต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นมาแปลให้ Mazda จังเลย

ในหนังสือ Mazda Demio no subete ของญี่ปุ่น ก็มีอธิบายเรื่อง เทคโนโลยี Sky Active ไว้อย่างละเอียดเหมือนกัน
ผมซื้อมาตั้งนานแล้ว ยังไม่มีเวลาอ่านสักที :P


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:22:54 »
ผมยังไม่เคยสัมผัส และยังไม่ปักใจเชื่อว่ามันจะดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา หรือดีจนคู่แข่งไม่ติดฝุ่น
และเช่นเดียวกัน ผมก็คิดว่า คนที่ยังไม่เคยได้สัมผัส ก็ไม่ควรจะออกตัวแรงด่าไปก่อน
ไม่ว่าจะเพื่อความมันส์ ความสะใจ หรือเพื่อจุดประสงค์อันใดก็ตามครับ

ออฟไลน์ wittymazdaFC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:28:20 »
รอ รอ รอ รอ ฉันจะรอเธอ skyactiv  เรียบมา  น่ะ อิอิ
He who questions nothing learns nothing
ผู้ไม่สงสัย ย่อมไม่รู้
Don’t play for safety. It’s the most dangerous thing in the world.
อย่าเล่นกับความปลอดภัย เพราะความปลอดภัย นั่นแหละ อันตรายที่สุด

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:41:12 »
ต้องลดน้ำหนักได้เท่ามิตซูบิชิ มิราจ ก่อนถึงจะได้อัตราเร่ง+ประหยัด แบบทิ้งคู่แข่งได้แน่นอน ;D

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:51:15 »
เอาง่ายๆนะครับ

เทคโนโลยี Skyactiv ของมาสด้า ทุกวันนี้ ก็ค่อยทยอยๆไล่เปลี่ยนไปทีละประเทศ เพราะติดข้อจำกัดเรื่องกำลังการผลิต มีอีกหลายประเทศที่ยังใช้เครื่องเดิมของมาสด้าอยู่ แต่ว่า มาสด้าจะเปลี่ยนทั้งหมดเป็น Skyactiv แน่ๆ ในรถรุ่นใหม่ ต่อจากนี้ หรือพูดง่ายๆคือ ทั้ง 2,3 MX-5 รุ่นต่อไปจะเป็น Skyactiv แน่นอน

จากการอ่านรีวิวเมืองนอก ตัวที่โดดเด่นชนิดค่ายยุโรปยังมอง คือตัวเครื่องยนตร์ดีเซล ส่วนตัวเบนซิน ค่อนข้างเฉยๆ คือดีขึ้น แต่ว่ายังไม่ได้จะโดดเด่นกว่าคู่แข่งมากนัก(แต่ถ้าเทียบกับเครื่องเก่าของมาสด้าเองก็ถือว่าน่าพอใจมากๆล่ะ)


ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:11:11 »
จะรอวันที่ MAZDA จะมีเครื่องดีๆ กะเค้าบ้าง เอาใจช่วยสุดๆครับ

อยากให้เครื่องแรงสมตัว กับประหยัดสูสีกับชาวบ้านเค้าหน่อย

อยากให้ Mazda ขายดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ผมใช้ Mazda3 มา 6 ปี เห็นการพัฒนาขึ้นในหลายๆด้านของ Mazda ในเมืองไทยครับ

Mazda ทำรถได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน Mazda ทำได้ดีน่าใช้แทบทั้งคัน
มาตกม้าตายตรง เครื่องยนต์ เนี่ยแหละครับ ที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุดของ Mazda ในปัจจุบัน


ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:26:14 »
เค้าว่ากันว่ารถที่ดีที่สุดไม่ใช่รถที่มีความเร็วสูงสุด และ ประหยัดน้้ำมันมากที่สุด ;D ;D

เชื่อว่าคอ mazda จะ skyactive หรือไม่ เอกลักษณ์การขับขี่ต้องมาก่อน

ปล. ผมเชื่อว่า sky-active ดีนะ แต่ไม่ได้ดีแบบโคตรเทพหรอก ไม่อยากหวังมาก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:37:23 »
มึเทอโบสองตัวนี่เองถึงว่าcx5ทำไมถึงได้คะแนนทดสอบดีจากสื่อทดสอบนอก เป็นการวางแนวทางที่ดีนะครับ เครื่องยนต์จะทำให้แรงก็เสริมเติมแต่งได้จะทำให้ประหยัดน้ำมันก็เอาเทคโนโลยีฉีดตรงมาเสริมหรือลดความจุใส่เทอโบก็ได้ แต่หลักการลดความเสียดทานกับลดน้ำหนักแต่ความแข็งแกร่งเพิ่มจะเป็นรากฐานทึ่สำคัญที่จะทำให้ประสิทธิภาพออกมาแสดงได้เด่นชัดมากขึ้น  :) ต้องดูว่าในแบบเบนซินจะทำได้ดีจากเก่าเท่าไหน.......แต่เอาจริงๆนะถ้ามาสด้ายังไม่เก่งเครื่องเบนซินอยู่ก็เอาระบบฉีดตรงมาใส่เถ๊อะ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:43:15 »
ที่ถูกใจที่สุดก็คือ    มาสด้ายังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกียร์ MT ควบคู่กันไปด้วย    ถูกใจคอ MT อย่างแรง

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:07:05 »
Pumping Loss ให้นึกถึงหลอดดูดน้ำหรือหลอดฉีดยา เราเอานิ้วปิดปลายให้เหลือช่องเล็กๆ แล้วดูดอากาศเข้ามันจะต้องใช้แรงมากกว่าปกติ นั่นแหละ pumping loss ล่ะ

ไอ้ 4-2-1 นี่แหละ ทำให้ต้อง design platform ใหม่ ไอ้ SkyActiv-G ที่ใช้อยู่ใน 3 ตัวปัจจุบันมันไม่มีที่พอจะยัดได้ ต้องลด Compression Ratio ลงเหลือ 12

J53 บ้านเราจะมี 2.0 ล่าง ,2.0 บน ,2.5 ,2.2D

J71 ถ้ายอดพอมีโอกาสไปทำที่มาเลย์ โรงงานเดียวกับ CX-5 แล้วบ้านเราก็จะได้มีโอกาสนำเข้ามาขาย (ไม่ใช่ปีนี้แน่ๆ)

จริงๆ Mazda ก็มี Hybrid นะครับ จะออกมาในรุ่น J36 ช่วงปลายปีนี้ (ตอนแรกจะขายเฉพาะในญี่ปุ่นก่อน) + กับเครื่อง SkyActiv-G 1.5 ได้ข่าวว่า ถ้าทดสอบตาม drive cycle JC08 จะอยู่ราวๆ 35 km/L

รถเชิงพาณิชย์(Commercial vehicle) ไม่มี SkyActiv ครับ

ปล. 1

SkyActiv-G เป็นเครื่องหัวฉีดตรงอยู่แล้วครับ จริงๆ Mazda มีหัวฉีดตรงมานานแล้ว แต่บ้านเราไม่ได้เอาเข้ามาขายเอง รุ่นเก่า 120 บาร์ รุ่นนี้ที่อยู่ใน SkyActiv-G 200 บาร์

ส่วนดีเซล SkyActiv-D นั่น 2,000 บาร์ครับ

ปล.2
จิ่มมี่ไปหัวหินกับเค้าด้วยเหรอ ?

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:17:41 »
ขอบคุณครับ ชอบอ่านอะไรอย่างงี้จริงๆ

ตัวเครื่องยนต์ที่ลด pumping loss นั้น หลักการเดียวกับ Atkinson Cycle เลยครับ ซึ่งนอกจากจะช่วยลด pumping loss แล้ว ยังจะทำให้ thermal efficiency เพิ่มขึ้นด้วย  ส่วนกำลังที่ลดลงก็คงถูกชดเชยด้วย turbo

อีกอย่างที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สำคัญมากและเป็นเรื่องไม่ง่ายก็คือ การลดแรงเสียดทานในชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ครับ ผมเคยคุยกับนักวิจัยของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง ที่พยายามลอกเลียนแบบเครื่องยนต์รถไถแบรนด์ญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกันเป๊ะ แต่เมื่อวัด efficiency ที่ได้กลับห่างไกลกับตัวจริงมาก ซึ่งคาดว่าเป็นเทคโนโลยีด้าน material และการ treatment ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าถึง

ตามนั้นเลยครับ

อ่อ ลืม ระบบวาล์วแปรผันของ SkyActiv-G นี่เหมือน VVT-iE ที่อยู่ใน Lexus นะครับฝั่งไอดีควบคุมการแปรผันด้วยไฟฟ้า

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 02:41:59 »
ขอบคุณมากครับ อ่านช่วงแนวคิดของเขาแล้ว ผมว่าแหวกแนวมากๆ เลยครับ ไม่แปลกใจเลยที่เขาเป็นผู้ที่ยืนหยัดกับเครื่อง Wanket rotary มาได้ 40 กว่าปี

แต่ตรงช่วงเทคนิค อ่านแล้วงงมากๆ ครับ สงสัยขอรอ ver. สมบูรณ์ก่อนละกันครับ

ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ SADAEW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 07:34:57 »
ผมว่าใครที่เป็นแฟนมาสด้าอยู่แล้ว แม้มาสด้าจะมีข้อบกพร่องอะไรในปัจจุบัน
พวกคุณ ๆ ก็ยังซื้อมาขับ หรือไม่ซื้อก็ยังติดตามอยู่ ด้วยเหตุที่หลงมนเสน่ห์ของมาสด้าแบบ zoom-zoom

ตัวผมเองชอบมาสด้ามาก ๆ เหมือนกันทั้งช่วงล่างการขับขี่จุดศูนย์ถ่วง บาลานซ์ต่าง ๆ พวงมาลัย
เทคโนโลยี SkyActiv ที่มาสด้าตั้งใจทำขึ้นมาเปิดตัวปีนี้ทั้งคันสำหรับ CX-5 ผมคิดว่า
แค่เรามองว่ามาสด้าเองพัฒนาจากรถตัวเองที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น 20-30% ในภาพรวม
ในทุก ๆ รายละเอียดของตัวรถ ผมว่าแค่นี้แฟน ๆ มาสด้าก็น่าจะดีใจแล้วนะครับ เพราะเค้ามีเอกลักษณ์ของตัวเอง
ไม่ต้องไปประหยัดจ๋า ไม่ต้องไปแรงสุด ๆ เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ แต่มีแนวทางของเค้าชัดเจน
ถ้าเราเป็นแฟนมาสด้าจริง ๆ จะรู้ว่ามาสด้าก็ไม่ได้ทำรถเอาใจกระแสตลาดมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
แต่มาสด้าทำรถมาเพื่อ "คนชอบขับรถ" จริง ๆ มากกว่า 

อย่าพึ่งออกตัวล้อฟรีทั้งบวกและลบเลยครับ
ลองคิดง่าย ๆ ว่าถ้าเทียบกับคน ตัวเราเองพัฒนาศักยภาพในการทำงานขึ้น 20-30% ในภาพรวม
แค่นี้ก็มหัศจรรย์มากแล้วครับ แต่ผมเชื่อว่าแฟน ๆ มาสด้าไม่น่าจะผิดหวัง
ถ้าไม่เอาไปเทียบแบบ แรงไม่เท่ายี่ห้อนั้น ประหยัดไม่เท่ายี่ห้อนี้
แต่เทียบจิตวิญญาณมาสด้าที่คุณเคยขับมันน่าหลงไหลมากขึ้นนะผมว่า....

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 07:39:22 »
ขอบพระคุณพี่ J!MMY มากครับที่สละเวลานำมาลงให้ได้อ่านกันครับผม ^^

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 08:28:23 »
ทำไมMazdaไม่จัดรอบเดียว จะได้ไปลองCX-5กับพี่J!MMYด้วย  :'(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:07:10 »
อยากเห็น MZ6 ป้ายแดง จัง

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:12:18 »
ติดแก๊ส LPG ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ kimberry

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 14:52:15 »
ติดแก๊ส LPG ได้ไหมครับ

ผมมองว่าหลังปี 2558 ที่เปิด AEC ราคาแก๊สน่าจะลอยตัวหมดแล้วครับ
เพราะจะสามารถขนย้ายสินค้าและค้าขายได้อย่างอิสระในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน
ดังนั้น เลิกคิดเรื่องติด LPG ได้ครับ ไม่ถูกแล้วแน่นอน


ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
Re: // Press Kit : Mazda SKYACTIV Technology ภาคภาษาไทย (ฉบับ ลอกมาทั้งดุ้น!)
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 04:40:53 »
จะได้เห็น เครื่อง Rotary SkyActiv  ไหมนะ อยากได้ฝุดๆเลยถ้ามี ;D
.... ... ....- --- --.- ..