ผู้เขียน หัวข้อ: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด  (อ่าน 23296 ครั้ง)

ออฟไลน์ pondcarbon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
พอดีผมพึ่ง ซื้อ nissan sylphy ซึ่งเป็นเกียร์ cvt

ตั่งแต่ขับรถมา ไม่เคยขับ AUTO เลย พึ่งมาขับ cvt คันแรกเลย

เลยอยากถามว่า 5-7 สปีดอะไรงี้ มันแรงกว่าหรอคับ กระชากกว่าหรอคับ

เพราะผมไม่มีโอกาศได้ขับแบบ 5-7 สปีดเลย อยากรู้จิงๆ อะคับ


Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 19:56:48 »
คนที่บอกว่า CVT ไม่แรง แสดงว่าไม่เคยลองขับ CVT จริงๆครับ เลยไม่รู้ถึง Characteristic ของเกียร์ CVT จริงๆ

ส่วนคนที่บอกว่า CVT ไม่ทน คือคนที่เคยลองขับ CVT แบบเกียร์ออโต้ทอร์คคอนเวอเตอร์ เยอะไปหน่อยครับ เลยได้รับรู้ถึงค่าซ่อมเกียร์ CVT จริงๆ

แต่มันเป็นเทคโนโลยีเก่า CVT สมัยนี้มันไม่เหมือนกับ CVT สมัย DAF หรอกครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:05:07 »
อารมณ์นักแข่งรถ   จะไม่ชอบ cvt 

ไปกันทั้งครอบครัว  ความนิ่วนวล สบายร่างกาย cvt  ให้ได้ดีกว่า  ... 


ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:09:38 »
ผมไม่ค่อยชอบเป็นการส่วนตัวเลยอะครับCVT
มันรู้สึกขัดๆไงก็ไม่รู้ :-\
เวลาเร่งแล้วรอบข้างไม่มีขึ้นลง
ขัดมากเลยผมว่า
คหสต.ล้วนๆ ;D
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:10:10 »
cvt ไม่ใช่ไม่แรงครับแต่มันเก็บอาการได้ดี สำหรับผมที่มีรถที่มีเกียร์ทั้งสองแบบ จะบอกว่าที่ชอบ 5 สปีดแบบซีวิคมากกว่า cvt เพราะมันขับสนุกกว่าครับ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:12:41 »
ทนไม่ทนอยู่ที่พฤติกรรมคนขับครับ

ผมใช้มาแล้วแสนโลก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนะครับ เรื่องอัตราเร่ง การเร่งแซงให้ความมั่นใจมากกว่า 3.2WT นะ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:19:32 »
CAMRY HYBRID  เป็นรถ cvt แค่คันเดียวที่ผมชอบครับ ลองแล้วลืมคำว่า cvt  = =" ดึงได้ใจสุดๆ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:21:31 »
ผมว่ามันอยู่ที่รถแต่ละคันนะครับ
บางคันอย่างเทียน่าใช้เกียร์ cvt ทุกอย่างมันไหลลื่น ไม่มีสะดุด

แต่พอมาเจอ cvt ใน jazz hybrid ช่วงความเร็วต่ำ เป็นอะไรที่น่ารำคาญ สะดุด สะอึกไปหมด
ซึ่งอาจจะโทษแค่เกียร์ cvt ไม่ได้ อาจจะเกี่ยวกับระบบ hybrid ด้วยเหมือนกัน
แต่หลังจากความเร็วเกิน 5-60 แล้ว ทุกอย่างก็ไหลลื่นเหมือน cvt ปกติ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:25:42 »
Cvt มันคงไม่เหมาะกับวัยรุ่นมั้งครับ ที่ชอบดูเข็มวัดรอบพุ่งขึ้นพุ่งลง มันเร้าใจกว่าเข็มวัดรอบไปค้างเติ่งอยู่ที่ 6000 รอบเฉยๆ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:49:36 »
อยากให้คนมีอคติกับ CVT มาลอง CVT แบบเทียน่า 2.5 หรือแคมรี่ไฮบริดล่ะกันครับ
หรืออย่างเช่นอัลติส 1.8 CVT

คุณจะเปลี่ยนความคิดเรื่อง CVT ไปเลย

จุดอ่อนของ CVT คือจุดแข็ง
เพราะเราสัมผัสถึงแรงดึงไม่ได้ เลยไม่เร้าใจ ไม่มันส์ >>> นั่นคือจุดอ่อน
แต่จุดแข็ง คือความนุ่มนวล
มันขัดๆกันนะครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 20:54:06 »
.
.
.
มันไม่ใช่ไม่ดีหรือไม่แรงหรอกครับ
มันแค่ไม่ได้อารมณ์ และมันก็รองรับเครื่องยนต์แรงๆไม่ได้

และถ้ามันเจ๋งจริงพวกรถ super car คงใช้ cvt กันหมดแล้ว

Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 21:00:36 »
ใครบอกไม่แรง ไปลอง แคมรี่ไฮบริด ก็แล้วกันครับ  

ถ้ายังบอกว่า แคมรี่ไฮบริดไม่แรง คนๆนั้นก็คงขับได้แค่รถสปอร์ต หรือ ซุปเปอร์คาร์แล้วครับ คงขับรถบ้านๆไม่ได้แน่ๆ

แรงไม่แรง มันอยู่ที่เครื่องยนต์ครับ

เกียร์มันแค่เป็นการส่งกำลัง ถ้าต้นทางคือเครื่องยนต์มันแรง ยังไงมันก็แรงครับ

ต่อให้เอาเกียร์8สปีด ของบีเอ็ม  ไปใส่ในนิสสัน อัลเมร่า มันก็คงไม่ทำให้แรงขึ้นมาได้ครับ  

ถ้าจะบอกว่าซิลฟี่+CVT มันแรงสู้ Civic+5สปีด ไม่ได้ มันมีเหตุผลที่เครื่องยนต์มากกว่าเกียร์ครับ

ผมลองขับ ซิลฟี่ 1.8 มันก็ไม่อืดเลยนะ ใช้ได้เลยล่ะ

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 21:02:41 »
พอดีผมพึ่ง ซื้อ nissan sylphy ซึ่งเป็นเกียร์ cvt

ตั่งแต่ขับรถมา ไม่เคยขับ AUTO เลย พึ่งมาขับ cvt คันแรกเลย

เลยอยากถามว่า 5-7 สปีดอะไรงี้ มันแรงกว่าหรอคับ กระชากกว่าหรอคับ

เพราะผมไม่มีโอกาศได้ขับแบบ 5-7 สปีดเลย อยากรู้จิงๆ อะคับ



ในฐานะที่โตมากับเกียร์ธรรมดา แล้วลดระดับลงใช้เกียร์ออโต 5 สปิด แล้วตอนนี้ก็ลดระดับลงใช้เกียร์ออโต CVT แล้ว ... ขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

๑. แรงกว่าไหม ผมดูที่เครื่อง ไม่ได้ดูที่เกียร์ครับ ...

๒. แรงกระชากจากเกียร์ออโต 5 สปีด มันเป็นจังหวะลดเกียร์ตอนคิกดาวน์ เพื่อเพิ่มแรงบิด ช่วยให้เร่งความเร็วได้อย่างรวดเร็วครับ ... บางคนเรียกว่าเกียร์กระตุก

๓. รถเกียร์ออโต 5 สปีดที่ผมใช้ เวลากดคันเร่งให้รอบสูง สิ่งที่ไม่ชอบคือมันจะเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วไปเรื่อย ๆ ทำให้แรงบิดลดลงตามเกียร์ที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้เวลาอยากสนุก ต้องเลือก D3 ซึ่งเป็นการล็อกไม่ให้ใช้เกียร์เกินเกียร์ ๓ ครับ  .... จึงจะได้อารมณ์

๔. รถเกียร์ CVT ที่ผมขับ เวลากดคันเร่งหมด รอบมันจะขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วค้างรอบให้ที่ประมาณ 5,500 รตน. ซึ่งให้แรงบิดสูงสุด "ตลอดระยะเวลาการเร่งความเร็ว" ... สนุกมากครับ ....  ;D




ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 21:03:09 »
Cvt ไม่ทน ผมไม่เชื่อครับ

เพื่อผม Nissan march ตัวท๊อป CVT  วิ่งเกิน 2 แสนโลแล้ว......ยังชิวๆ อยู่เลย..แถมมันบอกลื่นกว่าเดิมด้วย เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 5 หมื่นโล

ออกตัวเบาๆ หน่อย เลย 60 ไปแล้ว กระทืบได้เหมือนรถปกติ.....ไม่เห็นมันจะพังเลย......
เรารักจ่าโท :))))

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 21:04:48 »
ใครบอกไม่แรง ไปลอง แคมรี่ไฮบริด ก็แล้วกันครับ 

ถ้ายังบอกว่า แคมรี่ไฮบริดไม่แรง คนๆนั้นก็คงขับได้แค่รถสปอร์ต หรือ ซุปเปอร์คาร์แล้วครับ คงขับรถบ้านๆไม่ได้แน่ๆ

แรงไม่แรง มันอยู่ที่เครื่องยนต์ครับ

เกียร์มันแค่เป็นการส่งกำลัง ถ้าต้นทางคือเครื่องยนต์มันแรง ยังไงมันก็แรงครับ

ต่อให้เอาเกียร์8สปีด ของบีเอ็ม  ไปใส่ในนิสสัน อัลเมร่า มันก็คงไม่ทำให้แรงขึ้นมาได้ครับ 

ถ้าจะบอกว่าซิลฟี่+CVT มันแรงสู้ Civic+5สปีด ไม่ได้ มันมีเหตุผลที่เครื่องยนต์มากกว่าเกียร์ครับ

ผมลองขับ ซิลฟี่ 1.8 มันก็อืดเลยนะ ใช้ได้เลยล่ะ

พูดอย่างนั้นก็เหมือนพูดว่า มีคนอยู่สองคน คนแรกทำงานหนักแล้ว คนสองทำงานแค่ไหนก็ไม่ต่างกันหรอก ผลงานก็จะออกมาดีเหมือนเดิม ครับ

ระบบเกียร์นี่มีความสำคัญมากกว่าเครื่องยนต์ในบางกรณีด้วยซ้ำ ไม่งั้นเกียร์อัตโนมัติสมัยก่อนก็คงจะทำให้รถวิ่งได้เร็วเท่ากับเกียร์ธรรมดาไปแล้วละ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 21:50:23 »
ถ้าคำว่าแรง หมายถึง ความรู้สึกดึงล่ะก็    CVT อืดครับ...

แต่ผมว่า คำว่าแรงมันคืออัตราเร่ง  ซึ่งเกียร์มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลัง  เกียร์ที่ดีจะทำให้กำลังจากเครื่องสูญเสียน้อย  แต่ไม่ได้ทำให้รถแรงกว่าที่เครื่องจะให้ได้ครับ >_<

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:00:24 »
cvt มันไม่ดึงเท่านั้นเองครับ ไม่เหมือนเกียร์ออโต้แบบอื่นๆ แรงไม่แรงอยู่ที่เครื่อง

ทนไม่ทนไม่ทราบได้ แต่สมัยก่อนฮอนด้าเอามาใช้แล้วพังเยอะมากๆ คนเลยฝังใจ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:09:52 »
มันก็แรงน่ะครับ แต่มันตื้อๆ ถ้าไม่เหยียบจริงๆ เหมือนรถมันหนักๆ
แต่ถ้ากดสุดๆ มันก็แรง แต่มันก็ตื้อๆเพราะมันผันแรงบิดตลอดเวลา แล้วมันก็ไม่ดึงแบบ 5AT อยู่ดี

ส่วน นิ่มมั้ย ถ้ากดๆ ปล่อยๆ มันก็กระตุกแหละครับ รอบมันก็กระชากขึ้น จริงๆน่ะครับ (2000 กระโดดไป 3500)
แต่ถ้าขับนิ่ม ก็ค่อยๆขับ ค่อยๆกดคันเร่ง  ซึ่ง 5AT ก็ทำได้ มันก็เนียนเหมือนกัน จริงมั้ยครับ
แล้วก็ตอนถอนคันเร่ง สวิฟนี่แหละครับ ค่อยๆมีอาการสะอึกเบาๆ ตอนขับช้าๆ

แล้วทนมั้ย ขับคันที่พังมาแล้ว มันหลอนๆ คือ หลายหมื่่น -*- รถยังไม่เก่าเลย ใช่เรื่องต้องเสียเงินมั้ย 555+



ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:18:54 »
ได้อย่าง เสียอย่างครับ
อย่างน้อย CVT ในซิลฟี่ รอบเครื่องเวลาเดินทางไกลต่ำมาก 110 ไม่ถึง 2 พันรอบ เสียงเครื่องเงียบ
ต่างจาก Fiesta 6 speed ความเร็ว  110 รอบปาไป 2 พัน 5 ;D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:42:18 »
 ;D ลองคิดเล่นๆครับ สมมุติว่าทางโตโยต้าให้ท่านเลือกว่า Vios 2013 จะใส่เกียร์ตัวเดิมที่ขายปัจจุบันนี้กับเปลี่ยนเป็นเกียร์ CVT ท่านจะเลือกอย่างไหนครับ คิดเล่นๆนะครับอย่าซีเรียส

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:42:26 »
ไอ่ดีอ่ะมันดีครับ แต่มันจืดชืดไปเยอะพอสมควร มันไม่สนุก น่าเบื่อเลยล่ะ ขับชิลๆไหลเรื่อยๆอ่ะโอเค แต่ถ้าอยากซิ่งมันจะหงุดหงิดทันทีถ้าเจอ cvt เพราะมันไม่มีความเร้าใจอะไรเลย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 22:46:59 »
อย่าใส่ใจครับ คนไทยอะไรๆไทยก็มักจะหาเรื่องหันไปหาโตโยต้าฮอนด้าหมด เกียร์4ระดับของมาสด้าคนด่าระดับน้อยห่วยแต่โตโยต้าใช้มาเป็นสิบๆปีกลับไม่ด่ากันแต่อวยว่าทน พอมีหกระดับคลัทช์คู่ในฟอร์ดก็หาว่าล้ำเกินไปไม่น่าใช่ เกียร์เทพซ่อมยากแน่ๆ...เปิดดูรายละเอียดเกียร์ก่อนไหม? คลัทช์คู่มีชิ้นส่วนน้อยกว่าแบบ planetary gear set  แบบที่มี torque converter มากนัก วิเคราะห์จุดที่เสียได้ง่ายกว่่าเกียร์ออโตเมติกเจ้าตลาดเยอะ ทีปัญหาเกียร์พังเร็วในฮอนด้าหลายๆรุ่นกลับไม่ยกมาพูดกันบ้าง แอคคอร์ดงูเห่ามือสองต้องดูเกียร์ก่อนเลยไม่ใช่เหรอ? cvt ห่วยไม่ทน? ในเทียน่าใส่มากี่รุ่นแล้วไม่ยักมีคนบอกพังง่าย ชื่อเสียงเรื่องเกียร์เปราะในฮอนด้าพูดกันหนาหูกว่า cvt พังในนิสสันเสียอีก ส่วนตัวผมไม่เคยได้ยินคนบ่นเทียน่าเกียร์พังเร็วแต่จะพูดถึงความนุ่มเสียมากกว่า ในมาร์ช อัลเมร่า สวิฟที่ใช้ cvt ของ jatco ลูกเดียวกันเด๊ะทั้งที่ลงต่างยี่ห้อกันล่ะ? ในเว็บคลับต่างๆซัดกันไปเป็นแสนกิโลแล้วไม่มีคนบอกพังสักนิด ต่างเครื่องต่างยี่หัอในเกียร์ลูกเดียวกันแล้วใช้งานได้นาน ยังต้องพิสูจน์อะไรอีก ไม่พอให้คนไทยเชื่อใจได้อีกอยู่ดี? ยังคนด่ากันขรมเวลาถามหารถใหม่ว่า cvt พังง่าย แต่พออัลติสกับแคมรี่เอามาลงปุ๊บกลายเป็นของดีขึ้นม่ทันทึ อะไรๆก็ยังหาเรื่องวกกลับไปหาโตโยต้าฮอนด้าเหมือนเดิม  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 23:01:58 »
CVT ใน jazz ผมพังไปแล้ว
เลยค่อนข้างเข็ดกับ CVT น่ะครับ

ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
แสนกว่าบาท เลยตัดสินใจขายรถไปแล้ว
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 23:13:03 »
ถ้าขับมันส์ ขับสนุก ผมยังให้M/T นะ เสียแต่ว่าผมหาซื้อรถที่มีเกียร์ธรรมดาไม่ได้ focus 5D นิสสันพัสซาร์ ก็ไม่มีเกียร์M/Tขาย

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 23:20:19 »
ไม่เคยขับ cvt เหมือนกัน เคยแต่นั่งรถคนอื่น


แต่ผมคิดว่าผมชอบลักษณะของ auto บ้านๆมากกว่าครับ 

เทียบซีซี เท่ากัน ถ้าหาก auto บ้านๆของผมจะช้ากว่าพี่ cvt เค้าซักหน่อย ผมก็เลือก auto บ้านๆอยู่ดีครับ

การได้ลากรอบขึ้นไปสูงๆแล้วฟังเสียง i-vtec ที่จับคู่กับ auto 5 speed บ้านๆ ผมคิดว่ามันมีความสุขมากกว่าการลาก cvt ให้รอบขึ้นไปคาแช่นิ่งๆอยู่ แล้วรอเข็มความเร็วไต่ตามขึ้นมาเป็นแน่แท้  ;D ;D ;D ;D ;D

ถ้าจะพูดเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์+เกียร์ เพียวๆแล้วละก็...

จากการดูเกมส์จับเวลาเทียบ 0-100 ระหว่าง slyphy 1.8 กับ civic 1.8 ---> เกมส์นี้ slyphy 1.8 ชนะไป

ส่วนเกมส์จับเวลาอัตราเร่งแซง 80-120 ระหว่าง slyphy 1.8 กับ civic 1.8 ---> เกมส์นี้ civic 1.8 ชนะไป

คะแนนเสมอ 1-1 แต่ถ้าหากเอาเกมส์ top speed เข้ามาแจม งานนี้ civic 1.8 ก็ชนะไป (แต่ผมคิดว่าคงไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูงสุดกันเท่าไหร่ เลยให้เสมอละกัน)

ถ้าพูดเรื่องความทนทาน..ถึงแม้ cvt ยุคใหม่จะทนมือทนเท้าคนไทยแบบสุดๆ ถ้าอย่างนั้น auto 5 speed บ้านๆ ก็ทน โค-ตะ-ระ ทน ยิ่งกว่าา

ถ้าพูดเรื่องความนุ่มนวล..งานนี้ auto บ้านๆ คงแพ้แบบราบคาบ

ถ้าพูดเรื่องการนำไปจูน..งานนี้ auto บ้านๆ ก็ชนะใสๆ

ที่ผมบอกไป ไม่ใช่ว่า cvt ไม่ดีนะ ที่เปรียบเทียบให้ดูก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันไป แค่ส่วนตัวก็รู้สึกชินและชอบความเป็น auto บ้านๆมากกว่าเท่านั้นเอง

ผมว่า cvt ยุดใหม่ ทนมือทนเท้าคนไทยอยู่แล้ว ความนุ่มนวลก็ยอดเยี่ยม อัตราเร่งก็แอบหลอกคนขับว่ารถมันไม่แรง ทั้งๆที่เวลาออกมา แซงชาวบ้านเค้าไปแล้วซะงั้น

ทีนี้ก็แล้วแต่ใครใคร่ cvt ก็ใคร่ไป ส่วนผมใคร่ auto บ้านๆ ก็ใคร่ไป  ;D ;D ;D ;D

ปล.ไม่ค่อยลำเอียงเท่าไหร่เลย เพราะที่บ้านดันมี fd 1.8 และ fb 1.8 555555++


2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 00:21:37 »
ทนไม่ทน ดีไม่ดี ขอโนคอมเม้นท์หละกันครับ

แต่โดยส่วนตัวหลังจากที่ได้ขับเทียน่าj32แล้ว ผมปฏิญาณกับตัวเองเลยว่า "ผมจะไม่มีซื้อรถที่เป็นcvtเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็นจริงๆ"  8)

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 00:21:43 »
ทนไม่ทนไม่รู้

แต่ CVT เปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่ ออโต้บ้านๆที่ไม่ได้ด้อยกว่าตรงไหนเลยเปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่

ไม่เห็นมีใครพูดถึงตรงนี้เลย?

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 00:48:40 »
อยากนั่งรถแบบไหนละ
JR-Maglev MLX01  361  mph
กับ
Bugatti Veyron Super Sport  288 mph

ความแรงมันอาจจะอยู่เครื่อง
แต่ความมัน  มันไม่อยู่กับ CVT แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 00:58:14 โดย blade »

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 00:57:41 »
ความเห็นส่วนตัวผมชอบ dual clutch มากกว่า แบบว่ามันส์ผิดกันเยอะ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 07:02:17 »
ผมชอบเกียร์อัตโนมัติปรกติมากกว่านะ แม้มันเป็นแค่ความรู้สึก'สัมพัทธ์'  เหมือนเอามือจุ่มแก้วน้ำเย็นค้างไว้ตลอด กะเอามือจุ่มแก้วน้ำเย็นจุ่มขึ้นๆลงๆ  อันไหนจะรู้สึกเย็นกว่ากัน

Cvt มันดึงที่แรงบิดสูงสุดไปตลอด กะเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ที่ดึงแล้วหยุด แล้วดึงใหม่ ก็คงคล้ายๆกัน

แต่แน่นอนว่าเครื่องก็เกี่ยวเช่นกันแหล่ะ ไม่งั้น camry hb  ทำไมดึงกว่า prius ในเมื่อเป็น e-cvt เหมือนกัน ของอย่างนี้มันต้องไปด้วยกันทั้งเครื่องและเกียร์

ปล. ทำไม cvt ชิ้นส่วนน้อบกง่า ถึงซ่อมแพงกว่า  ::) ::)
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021