ผู้เขียน หัวข้อ: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด  (อ่าน 23294 ครั้ง)

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 07:56:22 »
ที่บางคนว่าเกียร์ออโต้ธรรมดาแรงกว่า cvt คงเพราะมันลากรอบแต่ละเกียร์ไปถึงจุดที่แรงบิดกับแรงม้าสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ดีกว่าละมั้ง แต่เกียร์ cvt มันมีจังหวะเดียวพอรอบเครื่องถึงจุดที่กำหนดแล้วอัตราทดมันก็แปรผันเปลี่ยนไปเรื่อยๆเลยไม่รู้สึกว่ามันดึงสักเท่าไหร่ แต่เกียร์ cvt เสียจังหวะน้อยกว่านะครับเพราะรอบมันไม่ขึ้นๆลงๆไม่ต้องลากรอบใหม่ เกียร์ออโต้ธรรมดาเวลาลากรอบหรือคิ๊กดาวน์สังเกตหัวคนนั่งข้างๆได้เลยว่าโยกไปโยกมาตามการกระชากของเกียร์ เพียงแต่ระบบ cvt ทั่วๆไปเขาอาจจะออกแบบมาให้เน้นประหยัดเลยรู้สึกว่าไม่แรงไม่มันส์

ส่วนของ camry hybrid มันไม่เหมือนระบบเกียร์ cvt ทั่วไป มันเป็นระบบใหม่เรียกว่า e-cvt คือไม่มีพูลเล่ย์และสายพานหรือโซ่มาใช้แปรผันอัตราทด  แต่ใช้ระบบเฟืองแปรผันรูปแบบใหม่ มันเลยตอบสนองได้ทันใจเหมือนเกียร์ออโต้ธรรมดาแต่ว่าไม่เสียจังหวะในการลากรอบแต่ละเกียร์  ฟิลลิ่งเหมือนเป็นเกียร์ออโต้ปกติที่มีเกียร์เดียวนี่แหละครับลากรอบตั้งแต่่ออกตัวไปจนความเร็วสูงสุดโดยไม่กระตุกเลย

ลองดูคลิปเปรียบเทียบการทำงานเกียร์ e-cvt ของแคมรี่ไฮบริด กับเกียร์ออโต้ 5 สปีดของนิวแอคคอร์ดครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 08:09:38 โดย Camry Sportivo »

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 09:07:31 »
จากที่ขับ cvt กับ auto 4 สปีด สับกันไปมา (city & vios)

เรื่องวิศวะกรไม่รู้  เอาแต่ความรู้สึกล้วนๆ แล้วกัน  (ใช้งานแบบธรรมดาๆ บ้านๆ)

เรื่องแรงต้น ออโต้ธรรมดาให้ความรู้สึกดึงดีกว่า ขึ้นเร็วกว่าในระยะแรก เพราะความเร็วไปพร้อมกับรอบเครื่อง

แรงปลายพอกันแหละ  ต้องรอหน่อยคงเพราะเครื่อง 1500 มั้ง

ความเร็วสำหรับเร่งแซง ออโต้ธรรมดาไว้ใจได้มากกว่า  cvt ต้องเร่งรอรอบไปจ่อตูดไว้  รอจังหวะแล้วไปเลย (ต้องกะจังหวะดีๆ ไม่งั้นอันตราย)

ความสนุกสนานในการขับขี่ ออโต้ธรรมดาชนะขาดกระจุย

ส่วนความสบายขับชิวๆ เท้าเบาๆ cvt นุ่มนวลและประหยัดกว่าเยอะ เทียบกันตอนใหม่ๆ ขับ 90-120 เกียร์ cvt 17 โลลิตร ออโต้ธรรมดา 15.5 โลลิตร

ความทนทานไม่รู้เพราะแสนกว่าก็ยังดีอยู่ทั้งคู่  แต่คิดว่าธรรมดาคงทนกว่ามั้งค่ะ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:07:08 »
มันต้องไปด้วยกันครับ ทั้งเครื่อง ทั้งเกียร์

ยกตัวอย่างง่ายๆ ไปหาลองแคมรี่ ACV30 กับ ACV40 ซึ่งเครื่อง 1AZ เหมือนกันทั้งแค่ แต่เป็น 4 speed กับ 5 speed

หรือ 7 Series - 730 Li โฉมปัจจุบัน ก่อน LCI ที่เป็น 6 Speed กับ หลัง LCI ที่ใช้ 8 ZF ต่างมากเหมือนกัน



อย่าคิดว่ามีแต่เครื่องอย่างเดียวทีเห็นผลนะครับ เกียร์มันก็บอกอยู่ว่าเป็น "ระบบส่งกำลัง" ถ้าเกียร์ไม่ดี ก็ส่งกำลังไม่ดี เครื่องดีแค่ไหนก็เท่านั้นครับ มันไม่ลงไปที่ล้ออยู่ดี

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:16:36 »
CVT เป็นเกียร์ที่ดีนะ ไม่ใช่ไม่ดี ที่ผมเกลียดCVT เพราะมันไม่สนุกและกะคันเร่งยากกว่า
(ยากกว่า-ไม่ใช่"ยาก")

และประการที่ไม่ชอบมากๆคือรถในประเทศที่ใช้ CVT ส่วนมากตั้ง setting เกียร์เอาไว้แบบ
ไม่เผื่อให้โมดิฟายอะไรเล่นสนุกๆได้...จูนกล่อง ทำท่อ เติม E85 อะไรงี้ขำขำทำได้นะ
แต่เจอเทอร์โบบูสท์น้อยนิด เอะอะก็เกียร์ร่วง สั่นสะท้าน หรือสั่งปิดลิ้นคันเร่ง ลบ Code
ก็ไม่หาย จะเอาเกียร์ตัวไหนล่ะ? ตัวที่ใช้กับ March?หรือ Lancer? ผมขับกระจายคาเท้า
ด้วยการคิกดาวน์แค่ไม่กี่ครั้ง ไอ้ March นี่ลงเทอร์โบแล้วรอวันด้องได้เลย..
ด้องนี่คือเกียร์ติงต๊องไป ECU สั่งปิดคันเร่งนะ ไม่ได้แปลว่าพูลเลย์ระเบิด แต่มันยุ่งยาก
เวลาต้องไปจัดการกับไอ้เรื่องไม่เป็นเรื่องพวกนี้

แต่ถ้าสมมติเป็นคนส่วนมาก เรียกว่า 90%ก็ว่าได้ ไม่ได้คิดจะโมดิฟายเครื่อง
และไม่ได้เท้าหนัก เกียร์ CVT จะมีประโยชน์มาก ลองคิดดูสิ ถ้าให้ผมขับ Suzuki Swift
ของพี่สาว โดยที่มันใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด..ไม่อยากจะนึกช่วง 60-100 หรือ 120-140

และถ้าใครบอกว่า CVT ไม่ทนเนี่ย ต้องถามก่อนว่ารุ่นไหน ถ้า Jazz GD นี่ ไม่ทนเลย
ถ้าเจอเด็กตีนหนัก ส่วน Lancer EX นี่พอได้นะ ถ้าไม่มีหอยนี่ซัดไปเถอะ ไม่ออกอาการเลย
CVT ถ้าปรับ setting ดีๆใช้วัสดุดี (ไม่ต้องเทพ แต่อย่าเซฟต้นทุนจนเป็นหลัก) ก็สามารถ
ทำให้รับแรงบิดสูงๆได้ CVT ในรถที่พลังค่อนข้างสูงอย่าง Lexus GS450h ผมซัดหลายรอบ
ไม่มีอาการผิดปกติใดๆเลย แต่ถ้ารถอีโคคาร์จะใช้ CVT ที่ดีเท่า GS450h เพื่อเอาใจ
พวกตีนหนักแค่ไม่ถึง10%ของยอดขายรถทั้งปี..แต่ทำให้ราคาค่าตัวรถพุ่งสูงอีกหลายหมื่น
รถก็ขายไม่ได้ ก็เท่านั้น

สรุปคือ CVT ในรถตลาด (ที่คนทั่วไปซื้อหากันได้) เป็นเกียร์ที่ "ดี" และไม่ได้พังกระจาย
ง่ายอย่างที่คิด ถ้าคุณพบว่ามันหนืดตืดฝืด ก็ลองกดปุ่ม S แล้วขับดูใหม่ มันก็สนุกได้นะ
แต่ถ้าคุณเป็นคนประเภทอยู่ไม่สุขกับเครื่อง และเท้ายิ่งอยู่ไม่สุขเนี่ย มันไม่เหมาะ
แล้วเราเจ้าของเงิน ก็ควรคิดว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง และไม่เหมาะกับตัวเองก่อนใช้เงิน แค่นั้นเองจ้ะ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 658
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:25:53 »
ขอนอกเรื่องนิดนึง ในคลิบของ Accord นาทีที่ 1.07 ทำไมรถตู้เปิดฝาประตูท้ายวิ่งแบบนั้นหว่า ??  :-\
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:31:49 »
CVT ทน ถ้าไม่ขับเกินลิมิตของมัน
CVT แรง โดยเฉพาะเร่งแซงไหลกว่าเห็นๆ  ไม่ต้องมีจังหวะสับเกียร์
CVT ไร้อารมณ์   มีแต่ความนุ่มนวล ไม่มีการกระชากหลังติดเบาะ

ปัจจุบันผมขับทั้งเกียร์ธรรมดา (Lancer-ECar) 
เกียร์ Auto ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ (Jazz 2011) 
และ CVT (Lancer EX)

ผมชอบเกียร์ธรรมดา ในการขับมันส์  กับ CVT ในความนุ่มนวลเวลาเดินทางไกลๆไม่เพลีย
ส่วน Auto ทั่วไปผมกลับเฉยๆ   คือจะมันส์ก็ไม่สุด  จะนุ่มนวลก็ไม่ใช่

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:46:24 »
ที่บางคนว่าเกียร์ออโต้ธรรมดาแรงกว่า cvt คงเพราะมันลากรอบแต่ละเกียร์ไปถึงจุดที่แรงบิดกับแรงม้าสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ดีกว่าละมั้ง แต่เกียร์ cvt มันมีจังหวะเดียวพอรอบเครื่องถึงจุดที่กำหนดแล้วอัตราทดมันก็แปรผันเปลี่ยนไปเรื่อยๆเลยไม่รู้สึกว่ามันดึงสักเท่าไหร่ แต่เกียร์ cvt เสียจังหวะน้อยกว่านะครับเพราะรอบมันไม่ขึ้นๆลงๆไม่ต้องลากรอบใหม่ เกียร์ออโต้ธรรมดาเวลาลากรอบหรือคิ๊กดาวน์สังเกตหัวคนนั่งข้างๆได้เลยว่าโยกไปโยกมาตามการกระชากของเกียร์ เพียงแต่ระบบ cvt ทั่วๆไปเขาอาจจะออกแบบมาให้เน้นประหยัดเลยรู้สึกว่าไม่แรงไม่มันส์

ส่วนของ camry hybrid มันไม่เหมือนระบบเกียร์ cvt ทั่วไป มันเป็นระบบใหม่เรียกว่า e-cvt คือไม่มีพูลเล่ย์และสายพานหรือโซ่มาใช้แปรผันอัตราทด  แต่ใช้ระบบเฟืองแปรผันรูปแบบใหม่ มันเลยตอบสนองได้ทันใจเหมือนเกียร์ออโต้ธรรมดาแต่ว่าไม่เสียจังหวะในการลากรอบแต่ละเกียร์  ฟิลลิ่งเหมือนเป็นเกียร์ออโต้ปกติที่มีเกียร์เดียวนี่แหละครับลากรอบตั้งแต่่ออกตัวไปจนความเร็วสูงสุดโดยไม่กระตุกเลย

ลองดูคลิปเปรียบเทียบการทำงานเกียร์ e-cvt ของแคมรี่ไฮบริด กับเกียร์ออโต้ 5 สปีดของนิวแอคคอร์ดครับ



E-CVT ใน Camry ตัวปัจจุบันใช่แบบในคลิปล่างนี้ไหมครับ
ดูแล้วคนละเรื่องกับเกียร์ CVT ที่เป็นพูเลย์เลย



ถ้าเป็นแบบในคลิปล่างนี้ในส่วนของกลไก (ไม่นับถึงระบบไฟฟ้าและมอเตอร์)
น่าจะทนพอๆกับเกียร์ออโต้ทั่วไปที่เป็น planetary เหมือนกันไหมครับ  

ในคลิปที่นาที 22+
ชุดที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด ใช่เพลนเนทตารี่เกียร์ชุดซ้ายมือไหมครับ
เพลนเนตตารี่ฝั่งขวามันล็อคขบตายตัวกับขาออกตลอดใช่ไหมครับ;D
a = F/m

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:52:25 »
ถ้าว่ากันถึงในระดับของแต่งรถผมก็ยังมองว่ามันใช้งานได้ดีนะ ระดับการแต่งรถของคนไทยส่วยใหญ่จะวนเวียนกับของภายนอก ชุดแต่ง ลัอ ยาง ช่วงล่าง เต็มที่ก็กรองเปลือย จูนกล่อง กล่องคันเร่งเท่านั้น ประเภททึ่เปลี่ยนหัวฉีด ลงเทอร์โบ เปลี่ยนพูเล่ เปลี่ยนแคมชาฟมีไม่มากเท่าเพราะยังไงคนไทยส่วนใหญ่ก็มีรถคันเดียวใช้งานทุกวันทำทุกอย่าง ไม่กล้าซุกซนมาก นัอยคนมากที่จะมีเงินมีรถในบ้านหลายคันเอามาแต่งเยอะแยะได้ ซึ่งการแต่งในระดับของคนไทยนัั้นไม่ได้สะกิดขีดจำกัดของcvtทึ่รับไหวเลย เป็นเรื่องของพฤติกรรมการเหยียบมากกว่าทึ่แม้แต่ออโตเมติกก็พังหมด  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 11:39:29 »
บอกแล้วครับ ย้ำหลายรอบ

CVT เหมาะกับสภาพถนน และสภาพการจราจรของเมืองไทย
แต่ CVT ไม่เหมาะกับ "สันดานการขับรถของคนไทยส่วนใหญ่"

ผมยอมรับได้ สำหรับ CVT หากต้องใช้งานในรถบ้านๆ เดิมๆ ไม่แต่ง ไม่โมดิฟายต่อ
และจริงอย่างที่ Commander CHENG บอกนั่นละครับ กะคันเร่งยากกว่านิดหน่อย
แต่ถ้าเจอจังหวะของมัน คุณจะรู้ว่า วิธีเล่นสนุกกับมัน ทำได้อย่างไร แม้จะไม่มีโหมดบวกลบ
ล็อกตำแหน่งพูเลย์มาให้ก็ตามเถอะ

สิ่งเดียวที่ผู้คนคิดว่ายังติดยึดกับ CVT คือ....ไม่มีแรงดึงหลังติดเบาะ และไม่มีเสียงลากรอบแล้วต้องเปลี่ยนเกียร์
ข้อหลัง อันนี้ต้องทำใจ แต่ข้อแรก ผมก็เห็นว่า Toyota มีวิธีเซ็ตเกียร์ CVT ของ Altis ให้ทำงานจนหลอกความรู้สึก
ว่า คล้ายเกียร์ อัตโนมัติ ธรรมดาได้แล้วนี่ครับ

ทั้งที่ความจริง พอจับเวลาดู ในรถที่ใช้เครื่องเดียวกัน แต่เป็นเกียร์ CVT จะทำอัตราเร่ง เร็วกว่า เกียร์อัตโนมัติทั่วไปนิดหน่อยเสมอ
เว้นเสียแต่ว่า รถคันนั้น ตัวถังจะใหญ่ขึ้น หนักขึ้น หรือเครื่องไม่สมบูารณ์ อันนั้นก็ว่ากันไป

พังกระจายง่าย? ใช่ครับ แต่นั่นคือ CVT รุ่นก่อนๆ พวก Jazz GD กับ Lancer Cedia โซสายพานขาดกระจุยมีจริง
แต่นั่นคือ ต้องขับกันแบบบ้าระห่ำ มากๆ เท่านนั้น เอาเป็นว่า ตีนผี ไม่ใช่ตีนมนุษย์กันละนั่น

สำหรับผม Teana J32 ถือเป็น เกียร์ CVT ที่ โชคดีว่า เจอเครื่องแรง เลยให้แรงดึงที่โอเคเลยทีเดียว
แต่คนที่ไม่ชอบ คงเพราะการต้องมากะน้ำหนักคันเร่ง ขณะขับขี่ ที่มันน่ารำคาญสักหน่อย ข้อนี้พอเข้าใจได้



ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 12:10:34 »
เทียน่าแซงมันส์แต่ออกตัวไม่มันส์  และอย่าได้ออกตัวทางชัน มันไหลนิดๆพอให้เครียด

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 12:15:14 »
มันไม่ได้แรงหรอกครับ มันเร้าใจเวลาเหยียบแล้วเห็นรอบกวาดไปทั่วจนถึงเรดไลน์ แล้วก็มีเสียงเล็กน้อยตอนเปลี่ยนเกียร์
แต่ถ้าจะสะใจจริงๆต้องเกียร์ธรรมดา กวาดๆขึ้นไป เปลี่ยนเกียร์ ปรึ้บ
H.

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,253
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 12:26:22 »
เคยขับ cvt ของ jazz ตัวที่เก่าอ่ะครับ ของพี่มันก็เร่งเรื่อยๆนะครับ ตอนนั้นก็ยังงงๆอยู่ว่าไมมันเป็นแบบนี้(ตอนนี้ยังไม่มีความรู้เรื่องนี้ 555)
พอมาเจอ cvt ของอันติส 2.0 นี่บอกได้คำเดียวครับ เร็ว เร็วจริงอารมณ์เหมือนบิดมอไซออร์โตเลยมาเร็ว แต่ถ้าให้เลือกผมก็คงไม่เอาอ่ะครับ
เพราะเท้าขวาผมมันไม่นิ่ง  เดี๋ยว cvt มันจะไปก่อนวัยมัน (ยอมรับครับติดขับเกียร์ธรรมดา ขวาเลยหนักไปหน่อย)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 12:52:01 »
เห็นถกเถียงกันมานานเรื่องเกียร์ CVT วันนี้ขอแสดงความคิดเห็นบ้างนะครับ

ผมว่าก่อนที่จะเถียงกันถึงเรื่อว่า CVT ดีหรือไม่ดี ทนหรือไม่ทนนั้น เราควรที่จะมาพูดถึงพื้นฐาน
ระบบส่งกำลังกันก่อนดีกว่ามั๊ย?

ระบบส่งกำลังในเครื่องจักรเกือบทุกตัวในโลก รวมถึงรถยนต์ ก็จะมีที่เห็นกันง่าย ๆ คือ เฟือง กับ สายพาน
(ระบบส่งกำลังอื่น ๆ ไม่ขอพูดถึงในที่นี้)

เฟือง หรือที่ภาษาอังกฤษ เรียกว่า gear (เกียร์) เป็นระบบส่งกำลังพื้นฐานที่ใช้ส่งกำลัง และทดแรง โดยมีข้อดี
คือความทนทาน, รับแรงบิด ได้สูง เพราะชิ้นส่วนหลักเป็นเหล็กกล้า แต่ข้อด้อยคือ มีน้ำหนักมาก และ
กรณีที่ต้องมีการทดแรงหลายระดับ ก็ต้องมีชิ้นเฟืองเยอะ ทำให้มีน้ำหนักมาก + มีขนาดใหญ่

สายพาน ส่งกำลังต่อเนื่องได้ดี มีขนาดที่เล็กและเบากว่า แต่ความทนทานก็น้อยกว่าเฟือง ส่วนใหญ่ใช้กับการส่ง
กำลังที่ไม่ต้องการรับแรงบิดมากนัก

ระบบส่งกำลังแบบ CVT ที่อาศัยการส่งกำลังด้วยสายพานนั้น มีการออกแบบเอาไว้นานมากแล้ว (เริ่มตั้งแต่ Leonardo Da Vinci)
แต่ที่นำมาใช้กับรถยนต์นั้น จุดมุ่งหมายเดิม คือนำมาใช้กับ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก เพื่อที่จะได้สามารถ
ออกแบบรถยนต์ ให้มีขนาดเล็กลงได้มากขึ้น และให้มีน้ำหนักรวมน้อยลง และต้นทุนการผลิตก็ถูกลงด้วย
ซึ่งระบบ สายพาน นั้นตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี
เนื่องจาก รถขนาดเล็ก จำพวก City Car นั้นกำลังเครื่องก็เล็กลง การรับภาระแรงบิดก็จะน้อยกว่า และจุดมุ่งหมายในการ
ใช้งาน ก็เน้นความคล่องตัว ใช้งานง่าย ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ สมรรถนะ ความแรง แต่อย่างใด

ดังนั้นถ้าดูกันตั้งแต่แนวคิดการออกแบบรถ จะเห็นได้ชัดเจนว่า CVT ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทางด้าน สมรรถนะ
ความแรง อัตราเร่งสูง ๆ
แต่ออกแบบมาเพื่อลดน้ำหนัก ลดขนาด และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อ
มันถูกออกแบบมาให้ใช้งานในลักษณะหนึ่ง แล้วจะให้ตอบโจทย์การใช้งานในอีกลักษณะหนึ่ง มันก็คงจะทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีจะพัฒนามามากขึ้น สายพาน CVT จะสามารถรับภาระแรงบิดได้สูงขึ้น ทนทานขึ้น ทำให้สามารถใช้งานกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นได้
แต่โดยพื้นฐานแล้ว มันก็ยังคงเป็นระบบสายพาน ที่ไม่สามารถจะมาตอบโจทย์การใช้งานในลักษณะการรับแรงบิดที่สูงมาก ๆ หรืออัตราเร่งสูง ๆ ได้อยู่ดี
และความทนทาน ยังไงก็น้อยกว่าระบบเฟืองอยู่

จึงจะเห็นได้ชัดเจนว่า ถ้ารถที่เน้นสมรรถนะสูง จะยังคงใช้ระบบเฟือง ในการส่งกำลัง เพราะมันตอบโจทย์ความต้องการได้เหมาะสมกว่า
ในขณะที่รถขนาดเล็ก ระบบ CVT ก็จะเป็นทางเลือกแรกในการออกแบบรถ เพราะตอบโจทย์ได้ดีกว่า (เล็กกว่า, เบากว่า, ต้นทุนถูกกว่า)

สำหรับข้อถกเถียงเรื่อง CVT ที่ว่า มันอืดกว่า ทนทานน้อยกว่า เกียร์ Auto นั้น ก็ต้องบอกว่า อยู่ที่ลักษณะการใช้งานของรถ ลักษณะที่รถถูกออกแบบมา
ถ้าคาดหวังจะเอา สมรรถนะสูง ๆ ลากรอบยาว ๆ kickdown แล้วพุ่ง ระบบ CVT คงทำให้ไม่ได้ เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำแบบนั้น
และถ้าฝืนขับในลักษณะนั้น ระบบ CVT ก็จะพังเร็วแน่นอน (เพราะไปฝืน บังคับ ให้มันทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น)

สรุปว่า การมาถกเถียงกันในเรื่องว่า ระบบส่งกำลัง แบบใดดีกว่ากัน คงจะไม่มีวันจบ และไม่ได้คำตอบหรอกครับ เพราะมันก็ดีทั้งคู่ เพียงแต่มันเหมาะสม
กับ สภาพเงื่อนไขการใช้งานที่ต่างกัน

รถเล็กแบบ Eco Car กำลังเครื่องไม่มากนัก ราคาไม่แพง ระบบ CVT ก็จะเหมาะสม แต่ถ้าเอารถ Eco Car มาจับซิ่ง ลากรอบยาว ๆ กระทืบคันเร่งหนัก ๆ
มันก็เป็นการใช้งานผิดประเภท เกียร์มันก็พังเร็วเป็นธรรมดา

ยาวหน่อยแต่คิดว่า น่าจะทำให้ข้อถกเถียงเรื่องนี้ กระจ่างมากขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 13:33:29 »
เห็นถกเถียงกันมานานเรื่องเกียร์ CVT วันนี้ขอแสดงความคิดเห็นบ้างนะครับ

ผมว่าก่อนที่จะเถียงกันถึงเรื่อว่า CVT ดีหรือไม่ดี ทนหรือไม่ทนนั้น เราควรที่จะมาพูดถึงพื้นฐาน
ระบบส่งกำลังกันก่อนดีกว่ามั๊ย?

ระบบส่งกำลังในเครื่องจักรเกือบทุกตัวในโลก รวมถึงรถยนต์ ก็จะมีที่เห็นกันง่าย ๆ คือ เฟือง กับ สายพาน
(ระบบส่งกำลังอื่น ๆ ไม่ขอพูดถึงในที่นี้)

เฟือง หรือที่ภาษาอังกฤษ เรียกว่า gear (เกียร์) เป็นระบบส่งกำลังพื้นฐานที่ใช้ส่งกำลัง และทดแรง โดยมีข้อดี
คือความทนทาน, รับแรงบิด ได้สูง เพราะชิ้นส่วนหลักเป็นเหล็กกล้า แต่ข้อด้อยคือ มีน้ำหนักมาก และ
กรณีที่ต้องมีการทดแรงหลายระดับ ก็ต้องมีชิ้นเฟืองเยอะ ทำให้มีน้ำหนักมาก + มีขนาดใหญ่

สายพาน ส่งกำลังต่อเนื่องได้ดี มีขนาดที่เล็กและเบากว่า แต่ความทนทานก็น้อยกว่าเฟือง ส่วนใหญ่ใช้กับการส่ง
กำลังที่ไม่ต้องการรับแรงบิดมากนัก

ระบบส่งกำลังแบบ CVT ที่อาศัยการส่งกำลังด้วยสายพานนั้น มีการออกแบบเอาไว้นานมากแล้ว (เริ่มตั้งแต่ Leonardo Da Vinci)
แต่ที่นำมาใช้กับรถยนต์นั้น จุดมุ่งหมายเดิม คือนำมาใช้กับ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก เพื่อที่จะได้สามารถ
ออกแบบรถยนต์ ให้มีขนาดเล็กลงได้มากขึ้น และให้มีน้ำหนักรวมน้อยลง และต้นทุนการผลิตก็ถูกลงด้วย
ซึ่งระบบ สายพาน นั้นตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี
เนื่องจาก รถขนาดเล็ก จำพวก City Car นั้นกำลังเครื่องก็เล็กลง การรับภาระแรงบิดก็จะน้อยกว่า และจุดมุ่งหมายในการ
ใช้งาน ก็เน้นความคล่องตัว ใช้งานง่าย ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ สมรรถนะ ความแรง แต่อย่างใด

ดังนั้นถ้าดูกันตั้งแต่แนวคิดการออกแบบรถ จะเห็นได้ชัดเจนว่า CVT ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทางด้าน สมรรถนะ
ความแรง อัตราเร่งสูง ๆ
แต่ออกแบบมาเพื่อลดน้ำหนัก ลดขนาด และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อ
มันถูกออกแบบมาให้ใช้งานในลักษณะหนึ่ง แล้วจะให้ตอบโจทย์การใช้งานในอีกลักษณะหนึ่ง มันก็คงจะทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีจะพัฒนามามากขึ้น สายพาน CVT จะสามารถรับภาระแรงบิดได้สูงขึ้น ทนทานขึ้น ทำให้สามารถใช้งานกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นได้
แต่โดยพื้นฐานแล้ว มันก็ยังคงเป็นระบบสายพาน ที่ไม่สามารถจะมาตอบโจทย์การใช้งานในลักษณะการรับแรงบิดที่สูงมาก ๆ หรืออัตราเร่งสูง ๆ ได้อยู่ดี
และความทนทาน ยังไงก็น้อยกว่าระบบเฟืองอยู่

จึงจะเห็นได้ชัดเจนว่า ถ้ารถที่เน้นสมรรถนะสูง จะยังคงใช้ระบบเฟือง ในการส่งกำลัง เพราะมันตอบโจทย์ความต้องการได้เหมาะสมกว่า
ในขณะที่รถขนาดเล็ก ระบบ CVT ก็จะเป็นทางเลือกแรกในการออกแบบรถ เพราะตอบโจทย์ได้ดีกว่า (เล็กกว่า, เบากว่า, ต้นทุนถูกกว่า)

สำหรับข้อถกเถียงเรื่อง CVT ที่ว่า มันอืดกว่า ทนทานน้อยกว่า เกียร์ Auto นั้น ก็ต้องบอกว่า อยู่ที่ลักษณะการใช้งานของรถ ลักษณะที่รถถูกออกแบบมา
ถ้าคาดหวังจะเอา สมรรถนะสูง ๆ ลากรอบยาว ๆ kickdown แล้วพุ่ง ระบบ CVT คงทำให้ไม่ได้ เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำแบบนั้น
และถ้าฝืนขับในลักษณะนั้น ระบบ CVT ก็จะพังเร็วแน่นอน (เพราะไปฝืน บังคับ ให้มันทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น)

สรุปว่า การมาถกเถียงกันในเรื่องว่า ระบบส่งกำลัง แบบใดดีกว่ากัน คงจะไม่มีวันจบ และไม่ได้คำตอบหรอกครับ เพราะมันก็ดีทั้งคู่ เพียงแต่มันเหมาะสม
กับ สภาพเงื่อนไขการใช้งานที่ต่างกัน

รถเล็กแบบ Eco Car กำลังเครื่องไม่มากนัก ราคาไม่แพง ระบบ CVT ก็จะเหมาะสม แต่ถ้าเอารถ Eco Car มาจับซิ่ง ลากรอบยาว ๆ กระทืบคันเร่งหนัก ๆ
มันก็เป็นการใช้งานผิดประเภท เกียร์มันก็พังเร็วเป็นธรรมดา

ยาวหน่อยแต่คิดว่า น่าจะทำให้ข้อถกเถียงเรื่องนี้ กระจ่างมากขึ้นนะครับ

+1 ไปครับ

เค้าตั้งใจทำมาเพื่อจุดประสงค์แบบนี้แต่แรก ไม่เข้าใจว่าจะมานั่งคาดหวังความแรงกันเพื่ออะไร

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 14:11:15 »
CVT ผมว่ามันก็ทนได้ระดับนึงเหมือนกันนะครับ ผมรอดูใน Forester 2.0XT Turbo ครับ

ออฟไลน์ ectomor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 14:15:35 »
ขอบคุณ มากๆครับ
คุณ bluefox101 น่าจะจบ
เถียงกันบนความรู้สึก ไม่จบแน่ :D

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 15:22:58 »
อย่าใส่ใจครับ คนไทยอะไรๆไทยก็มักจะหาเรื่องหันไปหาโตโยต้าฮอนด้าหมด เกียร์4ระดับของมาสด้าคนด่าระดับน้อยห่วยแต่โตโยต้าใช้มาเป็นสิบๆปีกลับไม่ด่ากันแต่อวยว่าทน พอมีหกระดับคลัทช์คู่ในฟอร์ดก็หาว่าล้ำเกินไปไม่น่าใช่ เกียร์เทพซ่อมยากแน่ๆ...เปิดดูรายละเอียดเกียร์ก่อนไหม? คลัทช์คู่มีชิ้นส่วนน้อยกว่าแบบ planetary gear set  แบบที่มี torque converter มากนัก วิเคราะห์จุดที่เสียได้ง่ายกว่่าเกียร์ออโตเมติกเจ้าตลาดเยอะ ทีปัญหาเกียร์พังเร็วในฮอนด้าหลายๆรุ่นกลับไม่ยกมาพูดกันบ้าง แอคคอร์ดงูเห่ามือสองต้องดูเกียร์ก่อนเลยไม่ใช่เหรอ? cvt ห่วยไม่ทน? ในเทียน่าใส่มากี่รุ่นแล้วไม่ยักมีคนบอกพังง่าย ชื่อเสียงเรื่องเกียร์เปราะในฮอนด้าพูดกันหนาหูกว่า cvt พังในนิสสันเสียอีก ส่วนตัวผมไม่เคยได้ยินคนบ่นเทียน่าเกียร์พังเร็วแต่จะพูดถึงความนุ่มเสียมากกว่า ในมาร์ช อัลเมร่า สวิฟที่ใช้ cvt ของ jatco ลูกเดียวกันเด๊ะทั้งที่ลงต่างยี่ห้อกันล่ะ? ในเว็บคลับต่างๆซัดกันไปเป็นแสนกิโลแล้วไม่มีคนบอกพังสักนิด ต่างเครื่องต่างยี่หัอในเกียร์ลูกเดียวกันแล้วใช้งานได้นาน ยังต้องพิสูจน์อะไรอีก ไม่พอให้คนไทยเชื่อใจได้อีกอยู่ดี? ยังคนด่ากันขรมเวลาถามหารถใหม่ว่า cvt พังง่าย แต่พออัลติสกับแคมรี่เอามาลงปุ๊บกลายเป็นของดีขึ้นม่ทันทึ อะไรๆก็ยังหาเรื่องวกกลับไปหาโตโยต้าฮอนด้าเหมือนเดิม  :-\

รู้สึกว่า teana เกียร์ cvt จะมีปัญหากันเยอนะครับ
โดยเฉพาะรุ่นก่อน minor change เพราะเค้าไม่ได้ใส่ oil cooler น้ำมันเกียร์มาให้ (อะไรทำนองนั้น)
ผมเคยเห็นพี่ๆในบอร์ดคนใช้ teana เค้าลงชื่อกันในกระทู้ครับ  ;D ;D ;D

http://www.teana-club.com/webboard/index.php?topic=22247.0

http://www.teana-club.com/webboard/index.php?topic=22261.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 15:53:14 โดย supercat »

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 17:00:56 »
ทนไม่ทนไม่รู้

แต่ CVT เปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่ ออโต้บ้านๆที่ไม่ได้ด้อยกว่าตรงไหนเลยเปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่

ไม่เห็นมีใครพูดถึงตรงนี้เลย?

เกียร์ออโต้บ้านๆ ช่างที่ไหนก็ซ่อมเป็นครับ  มีปัญหาอย่างมากก็เปิดมาโอเวอร์ฮอลเกียร์ก็จบ   แต่CVT นี่ไม่ใช่ช่างทุกคนจะซ่อมได้นะเอ้อ

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 17:39:44 »
เอา คลิปของ Forester XT ตัวใหม่มาให้ดูอีก รอบ ครับ


ดูตรงนาทีที่ 1.20
เป็น CVT ครับ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 19:21:44 »
ทนไม่ทนไม่รู้

แต่ CVT เปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่ ออโต้บ้านๆที่ไม่ได้ด้อยกว่าตรงไหนเลยเปลี่ยนยกลูกทีเท่าไหร่

ไม่เห็นมีใครพูดถึงตรงนี้เลย?

เกียร์ออโต้บ้านๆ ช่างที่ไหนก็ซ่อมเป็นครับ  มีปัญหาอย่างมากก็เปิดมาโอเวอร์ฮอลเกียร์ก็จบ   แต่CVT นี่ไม่ใช่ช่างทุกคนจะซ่อมได้นะเอ้อ

ถูกครับ หลายคนมองแต่ว่าทนไม่ทน หลายคนบอกว่า CVT สมัยนี้ก็ทนแล้ว
แต่ถ้าเราใช้ไปจนถึงอายุที่ยังไงก็ต้องเปลี่ยนต้องซ่อมล่ะ? ตรงนี้ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลยว่า CVT ยังด้อยกว่าออโต้บ้านๆอยู่
ทั้งความรู้ของช่าง และราคาต่อการเปลี่ยน/ซ่อม

ใครจะมาบอกว่า ต้นทุนจริงๆถูกกว่า ถ้ามีการใช้เยอะขึ้นเดี๋ยวก็ถูกลงเองอันนี้ผมไม่พูดด้วยนะครับ
ผมในฐานะผู้บริโภค เราไม่ได้มีอำนาจที่จะไปกำหนดนโยบายของรถทุกยี่ห้อในโลกนี้ได้
และเราซื้อของในราคาขาย ไม่ได้ซื้อในราคาต้นทุน

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 19:48:12 »
ถ้าเลือกได้ ผมจะเลือกใช้ CVT ครับ

เพราะชีวิตประจำวันผมไม่ได้แข่งกะใคร

แต่ผมเบื่อกับการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นๆ ลงๆ ไปมาเหลือเกินกับการจราจรในกรุงเทพมหานครแห่งนี้

คราวหน้าเลือกได้ จะเอา CVT ครับ "ความสุนทรีย์" จะได้บังเกิดเสียที  ;D

แต่ถ้าเอาไปลงสนาม หรือเดินทางไกล

ความคิดเห็นจะกลับตาลปัตร

อยู่ที่ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ล่ะครับ จะเลือกแบบไหน


ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 19:49:05 »
Cvt ก้อฟิวไหลดีนะครับ แต่อาจจะไม่มัน รถแจสผม9ปีละ เกียร์ไม่เคยพัง cvt ม้นทนจิงๆ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 19:56:59 »
ผมชอบขับ CVT มากกว่านะ
ผมไม่ชอบเวลาเหยียบคันเร่งแล้วรอบกวาดขึ้นๆลง มันกระชาก แล้วผมก็รำคาญเสียงเครื่องเวลามันดีดขึ้นรอบสูงๆด้วย
หรือผมแก่แล้วหว่า??

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 00:12:15 »
ที่บางคนว่าเกียร์ออโต้ธรรมดาแรงกว่า cvt คงเพราะมันลากรอบแต่ละเกียร์ไปถึงจุดที่แรงบิดกับแรงม้าสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ดีกว่าละมั้ง แต่เกียร์ cvt มันมีจังหวะเดียวพอรอบเครื่องถึงจุดที่กำหนดแล้วอัตราทดมันก็แปรผันเปลี่ยนไปเรื่อยๆเลยไม่รู้สึกว่ามันดึงสักเท่าไหร่ แต่เกียร์ cvt เสียจังหวะน้อยกว่านะครับเพราะรอบมันไม่ขึ้นๆลงๆไม่ต้องลากรอบใหม่ เกียร์ออโต้ธรรมดาเวลาลากรอบหรือคิ๊กดาวน์สังเกตหัวคนนั่งข้างๆได้เลยว่าโยกไปโยกมาตามการกระชากของเกียร์ เพียงแต่ระบบ cvt ทั่วๆไปเขาอาจจะออกแบบมาให้เน้นประหยัดเลยรู้สึกว่าไม่แรงไม่มันส์

ส่วนของ camry hybrid มันไม่เหมือนระบบเกียร์ cvt ทั่วไป มันเป็นระบบใหม่เรียกว่า e-cvt คือไม่มีพูลเล่ย์และสายพานหรือโซ่มาใช้แปรผันอัตราทด  แต่ใช้ระบบเฟืองแปรผันรูปแบบใหม่ มันเลยตอบสนองได้ทันใจเหมือนเกียร์ออโต้ธรรมดาแต่ว่าไม่เสียจังหวะในการลากรอบแต่ละเกียร์  ฟิลลิ่งเหมือนเป็นเกียร์ออโต้ปกติที่มีเกียร์เดียวนี่แหละครับลากรอบตั้งแต่่ออกตัวไปจนความเร็วสูงสุดโดยไม่กระตุกเลย

ลองดูคลิปเปรียบเทียบการทำงานเกียร์ e-cvt ของแคมรี่ไฮบริด กับเกียร์ออโต้ 5 สปีดของนิวแอคคอร์ดครับ



E-CVT ใน Camry ตัวปัจจุบันใช่แบบในคลิปล่างนี้ไหมครับ
ดูแล้วคนละเรื่องกับเกียร์ CVT ที่เป็นพูเลย์เลย



ถ้าเป็นแบบในคลิปล่างนี้ในส่วนของกลไก (ไม่นับถึงระบบไฟฟ้าและมอเตอร์)
น่าจะทนพอๆกับเกียร์ออโต้ทั่วไปที่เป็น planetary เหมือนกันไหมครับ  

ในคลิปที่นาที 22+
ชุดที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด ใช่เพลนเนทตารี่เกียร์ชุดซ้ายมือไหมครับ
เพลนเนตตารี่ฝั่งขวามันล็อคขบตายตัวกับขาออกตลอดใช่ไหมครับ;D

ในคลิปที่หมุนๆทั้ง2ตัวเล็กใหญ่นั่นคือมอเตอร์เลยหละครับ ของแคมรี่ไฮบริด พริอุส มอเตอร์ทำหน้าที่เป็นเกียร์ด้วยครับ หลักการไม่เหมือนกับcvtรถทั่วไป ไม่มีพูเลย์ขับ แต่จะใช้มอเตอร์2ตัวหมุนกลับด้านกันอัตราทดแปรผันตามความเร็วมอเตอร์ที่หมุนมันเลยเป็นcontinuousไปโดยปริยาย

http://eahart.com/prius/psd/ ลองเข้าไปเล่นครับสนุกดี

ส่วนเรื่องการขับขี่เกียร์cvtนั้นผมว่ามันขับไม่มัน ถ้าเครื่องไม่แรงเหมือนแคมรี่ไฮบริดนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2013, 00:34:37 โดย MaiSki »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 00:44:45 »
CVT ทนมั้ย..??

ผมใช้แจ๊ซรุ่นที่หลายๆคนบอกว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์พัง..
ตอนนี้มันวิ่งเลยสองแสนกิโลแล้ว มันยังไม่งอแงกับผมเลยครับ..
ทั้งหมดผมว่ามันขึ้นอยู่กับการดูแลและการใช้งานมากกว่าครับ..

เรื่องความแรงระหว่าง CVT กับ ออโต้ 5-6 สปีด ผมว่ามันใกล้เคียงกันครับ..
แต่อารมณ์ในการใช้งานผมชอบ ออโต้ธรรมดามากกว่า..

ตอนนี้ผมมาเล่น PowerShift ที่หลายคนบอกว่ามันมีปัญหาบ้าง กระตุกบ้าง วืดบ้าง..
ตอนนี้ผมใช้มาสามหมื่นกิโลแล้ว ยังไม่มีปัญหาไรมาก
กระตุกแค่ตอนหนึ่งพันโลแรก ตอนนี้ไม่มีปัญหาเรื่องกระตุกเลย..

สรุป.. ผมใช้มาแล้วทั้ง CVT ออโต้ธรรมดา ดูอัลคลัช
ผมชอบดูอัลคลัชมากที่สุดครับ..
เพราะเท่าที่จับอาการได้ วิ่งทางไกล ดูอัลคลัชประหยัดที่สุด รองลงมาเป็น CVT
วิ่งในเมืองผมรู้สึกว่า CVT ประหยัดกว่า..
เรื่องอัตราเร่ง ผมว่า ดูอัลคลัชแรงกว่า..

ทั้งหมดเป็นความรู้สึกส่วนตัวครับ.. ท่านอื่นอาจเห็นต่างได้..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Jazz_Jstw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 00:48:29 »
Cvt ก้อฟิวไหลดีนะครับ แต่อาจจะไม่มัน รถแจสผม9ปีละ เกียร์ไม่เคยพัง cvt ม้นทนจิงๆ

แสดงว่ารถพี่กะรถผมรุ่นเดียวกัน อิอิ  ;D

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 09:12:14 »

ในคลิปที่หมุนๆทั้ง2ตัวเล็กใหญ่นั่นคือมอเตอร์เลยหละครับ ของแคมรี่ไฮบริด พริอุส มอเตอร์ทำหน้าที่เป็นเกียร์ด้วยครับ หลักการไม่เหมือนกับcvtรถทั่วไป ไม่มีพูเลย์ขับ แต่จะใช้มอเตอร์2ตัวหมุนกลับด้านกันอัตราทดแปรผันตามความเร็วมอเตอร์ที่หมุนมันเลยเป็นcontinuousไปโดยปริยาย

http://eahart.com/prius/psd/ ลองเข้าไปเล่นครับสนุกดี

ส่วนเรื่องการขับขี่เกียร์cvtนั้นผมว่ามันขับไม่มัน ถ้าเครื่องไม่แรงเหมือนแคมรี่ไฮบริดนะ

ขอบคุณมากครับ ในลิ้งที่คุณ MaiSki ให้มานั้น ดูแล้วช่วยให้เข้าใจยิ่งขึ้น

MG2 ทางฝั่งขวาในคลิปนาทีที่ 22+
 มันขบเข้ากับขาออก (ring ของชุดplanetary ชุดซ้ายและขวาที่เื่ชื่อมเ็ป็นชิ้นเดียวกัน)
อยู่ตลอดจริงๆด้วยคับ 

ตอนที่จอดนิ่งๆอยู่ แล้วเครื่องเปลี่ยนจากดับอยู่เป็นเครื่องติด คงน่าจะมีกลไลล็อคให้ล้อ หรือ MG2 อยู่นิ่งๆไหมครับเนี่ย
a = F/m

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 10:15:03 »
ทนไม่ทนไม่ทราบครับ

แต่ความแรงไม่หนีกันแน่นอน แค่อารมณ์ร่วมมันไม่ได้ ความรู้สึกไม่สนุกไปตามความเร็วที่เพิ่มขึ้น เหมือนรถไปเรื่อยๆ

เฉื่อยๆ ดูอืดๆ(ถ้าไม่มองเข็มไมล์ที่หน้าปัด)

ไม่เหมือนพวก 5speed มันจะกระชากๆ ดึงๆ ทำให้รู้สึกสนุก มีอารมณ์ร่วม รู้สึกว่ารถพุ่ง รถแรง

CVT ตอนออกตัวอย่ากระชาก กดคันเร่งมิดเท้า มันจะไปไว ให้เหยียบค่อยๆไล่ไต่ความเร็วไปเรื่อยๆ

แต่ถ้าจะหวะเร่งแซง หรือ ขับเร็วๆมาแล้วก็กด เหยียบมิดกันได้เลยปกติ


ออฟไลน์ M.4793

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 22:06:12 »
เกียร์แต่ละชนิดมีจุดดีไม่เหมือนกัน
และการนำมาใช้กับรถแต่ละรุ่นก็มีจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แต่ละคนจะชอบไม่เหมือนกัน
เพราะแต่ละคนมีลักษณะการขับที่ต่างกัน
สุดท้ายอยู่ที่ผู้ใช้ว่าจะเลือกแบบใหนที่ถูกใจตัวเองครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: คำก็ cvt ไม่แรง คำก็ cvt ไม่ทน ไม่มันเหมือน 5 - สปีด
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 22:43:44 »
ไม่มัน ไร้อารมณ์ มันก็จริง แต่ถ้าบอกว่าไม่แรง ต้องดูที่ตัวเลขครับ

ใช้ๆไปเดี๋ยวก็ชินแหละ