ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆทีมงานช่วยตอบวิธีแก้ไข เจ้าไททั่น4ประตูครับ  (อ่าน 6330 ครั้ง)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เนื่องจากผมได้ย้อนไปดูคลิปรีวิวเจ้าไททั่นของพี่ๆทีมงานมา
มีประโยคนึงที่ว่า วิธีลดเสียงดัง อ้อดแอ็ด ก็อกแก็ก ที่มาจากแหนบ ต้องทำยังไงครับถึงจะแก้ไขได้
และที่คุณเอกบอกว่า ถ้าอยากให้ช่วงล่างแน่นเหมือนบีที 50ให้ไปเปลี่ยนโช็ค4ต้น ผมรบกวนขอทราบโช็คที่กล่าวถึงได้ไหมครับว่าโช็คตัวไหนครับ ขอรบกวนพี่ๆทีมงานนิดนึงนะครับ
และมีวิธีไหนทำให้เสียงในห้องโดยสารเงียบขึ้นอีกไหมครับ
อยากอัพเกรดไททั่นรุ่นปัจจุบันให้ใกล้เคียงกับบีทีโปรให้มากที่สุดนะครับ
ผมต้องแก้ไขจุดไหนอีกบ้างเพื่อให้ใกล้เคียงบีทีโปรครับ
ลืมบอกไป ตัวไททั่น4ประตูครับ
และ เพื่อนฝากถามมา ตัวแลนเซอร์มีวิธีไหนทำให้ออกตัวปรี้ดขึ้นบ้างครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไทรทั่น ต้องแก้ไขให้เท่า BT50 Pro เลยเหรอครับ
ผมว่า ไทรทั่นช่วงล่างดีเพียงพออยู่แล้วนะครับ โดยเฉพาะการทรงตัวที่ความเร็วสูงๆ
ถ้าเหนือกว่านี้ คงต้องโช๊คอัพแต่งแล้วล่ะครับ

อยากเงียบ แดมป์ประตู 4 บาน + บุฉนวนหลังคา จะเงียบขึ้นครับ
ถ้าแก้ไขเสียงลม ใช้ยางกันเสียงขอบประตูครับ ชื่อ Stuff fit อะไรซักอย่างเนี้ยแหละ

ส่วนแลนเซอร์ เ้กียร CVT หรือเปล่า?
ถ้าใช่ คงไว้เดิมๆครับ ต้นจัด ออกตัวปรี๊ด เป็นห่วงเกียร์ครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ไทรทั่น ต้องแก้ไขให้เท่า BT50 Pro เลยเหรอครับ
ผมว่า ไทรทั่นช่วงล่างดีเพียงพออยู่แล้วนะครับ โดยเฉพาะการทรงตัวที่ความเร็วสูงๆ
ถ้าเหนือกว่านี้ คงต้องโช๊คอัพแต่งแล้วล่ะครับ

อยากเงียบ แดมป์ประตู 4 บาน + บุฉนวนหลังคา จะเงียบขึ้นครับ
ถ้าแก้ไขเสียงลม ใช้ยางกันเสียงขอบประตูครับ ชื่อ Stuff fit อะไรซักอย่างเนี้ยแหละ

ส่วนแลนเซอร์ เ้กียร CVT หรือเปล่า?
ถ้าใช่ คงไว้เดิมๆครับ ต้นจัด ออกตัวปรี๊ด เป็นห่วงเกียร์ครับ
ขอบคุณครับที่แนะนำ
คืออยากอัพเกรดให้มันดีขึ้นหน่อยนะครับ
ส่วนอาการเวลามันผ่านรอยต่อถนน รึทางขรุขระเล็กๆน้อยๆ อยากมันให้มันเด้งทีเดียวเอาอยู่เหมือนบีทีนะครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าอัพเกรดมันแล้ว มันยังสู้รถรุ่นใหม่ๆได้อยู่ อัพรอรุ่นใหม่ๆที่จะออกมานะครับ
ขอบคุณอีกรอบสำหรับข้อมูลครับ
แลนเซอร์ CVT ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
BT50 เค้าไม่ได้นุ่มหนึบ จากโช๊คอัพเพียงอย่างเดียวนะครับ

บูชยางปีกนกชุดหน้า ยางรองหัวเก๋ง บูชยางหูแหนบ การวางชุดแหนบหลังให้มีการให้ตัวที่พอดี ฯลฯ อื่นๆอีกเยอะครับ

จะทำให้เหมือนคงยาก จะให้นุ่มให้แน่นเหมือนกันคงต้องเปลี่ยนทั้งคัน ...ถ้าเปลี่ยนโช็ค ก็ยังพอให้ช่วงล่างแน่นขึ้นได้ แต่บูชยางหัวเก็งของไทรทันที่ออกแบบมายึดไม่กี่จุด และเล็กกว่า BT50 ก็อาจจะทำให้รู้สึกกระแทกกว่า BT50 ครับ

จะบอกว่า ความรู้สึกที่นุ่มและสั้นสะเทือนน้อยของ BT50 ส่วนหนึ่งมาจาก บูชยางหัวเก๊งที่เหนือกว่าเจ้าอื่นครับ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
แหนบดังนี่เคยอ่านในรีวิวพี่จิมมี่บอกเปลี่ยนยางรองแหนบก็หายครับ แต่คันที่บ้านเหมือนจะไม่ได้ยินละครับ

แล้วผมก็ไม่แน่ใจว่ามันดังเฉพาะตัวยกสูงมั้ย เพราะตัวเตี้ยตอนเดียวที่เพิ่งได้มาก็ไม่ดังครับ

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
ผมว่าทำใจกับรถคันเดิมแล้วใช้มันให้คุ้มดีกว่าครับ ไททั่นก็เป็นรถที่ช่วงล่างดีระดับนึงแล้ว
ยกเว้นทำใจไม่ได้จริงๆก็เทินไปเอา บีที50 เลยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เรื่องเงียบ เอาไปแด๊มป์ดีๆทั้งคัน เงียบกว่า บีที แน่นอนครับ
ส่วน Stuff fit ผมลองแล้วไม่คิดว่ามันช่วยอะไรเท่าไร แต่ถ้างบไม่เป็นปัญหาก็โอเคครับ

ส่วนช่วงล่างจะเอาให้แน่นกว่า ทำได้ด้วยการเปลี่ยนโช๊คครับ  แต่ถ้าจะให้นุ่ม ซับแรงสะเทือนดีเท่า คงไม่น่าได้ เพราะเป็นที่พื้นฐานของรถ  (แต่ไทรทันตัวต่อไปอาจจะดีกว่าก็เป็นได้)

ส่วนแลนเซอร์เห็นในคลับ จูนกล่อง ช่วยได้นิดหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ช่วงล่างมันก็ถือว่าดีอยู่แล้วนะผมว่าหนึบใช้ได้ เข้าโค้งความเร็วสูงก็พอได้
ผมเคยเข้าโค้งที่ความเร็วร้อย ก็หนึบนะ แต่เหมือนมีอาการท้ายออกนิดนึง อันนี้รถเพื่อนนะ
ที่แน่ๆผมว่าผมมั่นใจกว่า VIGO รุ่นแรกของพ่อผมละกัน อันนั้นไม่กล้าขับเร็วเลย พวงมาลิงเบาเกิ๊น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 01:06:20 โดย TheRoadToHell »
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
คือผมมี BT-50 ตัวเก่า และ BT-50 pro อยู่แล้วครับ
เพียงแค่ อยากอัพเลเวลเจ้า ไททั่น ซึ่งเป็นขุนศึกผู้เชี่ยวชาญและอยู่มานานเล็กๆน้อยๆนะครับ
ไม่มีอะไรมากก็แค่อยากให้เพื่อนๆได้เห็นความที่ว่าถึงแม้มันจะออกมานานแล้ว ปลายอายุแล้ว
แต่มันก็ยังสามารถทำได้ดีรึใกล้เคียงรถรุ่นใหม่ๆ โมเดลใหม่ๆอยู่นะ ไม่ถึงกับดูน่าเกลียดไปเลยทีเดียว
เข้าไปนั่ง เงียบเหมือนโมเดลใหม่เหมือนกัน
กระแทกหลุมคนนั่งเบาะหลังก็อาจจะบ่นน้อยลงว่า เออ พอปรับปรุงมันแล้วมันก็ยังดูใกล้เคียงกับรุ่นใหม่ไม่แตกต่างมาก
เวลาลูกหลานมานั่งก็จะชอบเพราะห้องโดยสารมันใหญ่ กระโดดโลดเต้นในรถได้

ขอขอบคุณทุกความเห็นมากครับ  :D
ความสุขของคนรักรถก็มีแค่นี้แหละ บางทีขุนศึกที่อยู่กับเรามานาน
เราก็อยากให้อะไรกับมันบ้าง ไม่อยากให้มันอายรถรุ่นลูกทีมาจอดเทียบๆเคียงๆ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ขอตอแค่เรื่อง ช่งล่างนะครับ
อันดับแรกเปลี่ยนโช้ค มีหลายแบร์นหลายราคา ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหลายหมื่น ของไทย ของนอกคุณภาพตามราคา
ถ้าจะให้ดีกว่าก็จัดชุดแหนบใหม่ หรือเปลี่ยนแหนบใหม่ที่คุณภาพดกว่าของโรงงาน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
 วิธีลดเสียงดัง อ้อดแอ็ด ก็อกแก็ก ที่มาจากแหนบ

ไม่แน่ใจว่าใช่เสเดียวกันป่านะครับ
ของพี่ที่ทำงานผมเองก็มีปัญหานี้ แต่มันจะดังในช่วงข้นลงสะพานข้ามคลอง ทางตรง สะพานสุงๆยาวๆ ปกติ
เกิดจาก สารเคลือบกันสนิม ที่แถมตอนรับมอบรถ มันทำตัวเมือนเศษฝุ่น ไปติดตามซอกแหนบ เลยมีเสียงดัง
พอเอาเศษพวกนี้ออก เงียบไปเลย

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ครับขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมครับ
 :) :)

ได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะเลย
ขอบคุณจากใจครับ

ออฟไลน์ bizinezz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
คงต้องแจ้งก่อนครับ ว่าอยากแก้เรื่องอะไร ให้ได้ประมาณไหนก่อน
แต่ผมจะขอแจ้งขอด้อยของรถรุ่นนี้ เท่าที่ผมเจอมาก่อนแล้วกัน

1. ช่วงล่างหน้า นุ่มมาก ถึงขั้น"นิ่ม" "ย้วย" เวลาใช้ความเร็วเกิน100 บนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
คือ จังหวะbump มันจะยุบตัวจนเกือบสุด
สาเหตุ มาจาก ค่าKสปริงไม่พอ และ โช๊คเดิมที่ให้มา มันเน้นนุ่ม (แต่มันนิ่ง หน้าไม่เชิดครับ)
ถ้าจะแก้ปัญหา ผมแนะนำให้นั่งรถของคนที่เขาเปลี่ยนโช๊ค+สปริงเดิม
แล้วเทียบกันกับ เปลี่ยนโช๊ค+เปลี่ยนสปริง  แต่ละยี่ห้อก็ออกอาการคนละแบบกันไปอีก
บางตัววิ่งช้านุ่ม วิ่งเร็วหนึบกลางๆ   บางตัววิ่งช้าแข็งกระด้าง แต่วิ่งเร็วแล้วแน่น มั่นใจ

2. ช่วงล่างด้านหลัง แหนบที่ให้มา จะเป็นแหนบแผ่นกว้างกว่าชาวบ้าน บางกว่าเล็กน้อย และยาว
โดยใช้แหนบบรรทุกหนา แต่ออกแบบให้ปลายทั้ง2ด้านบางลง เพื่อไม่ให้กระด้างมาก
คุมการดีดของแหนบด้วยโช๊คน้ำมันอย่างหนึบเลยล่ะตัวนี้
ทีนี้ ปัญหาของมันที่เกิดคือ เวลาจอด ลองสังเกตว่า แหนบมันจะเกือบแบนราบ
ทำให้มันมีระยะสปริงตัวน้อยกว่า แหนบที่มีรูปโค้งครับ
(ลองนึกภาพแผ่นอะไรแบนๆ แล้วมีแรงมาดีดมันขึ้นลง มันจะไปตามนั้นเลยครับ เทียบกับแผ่นโค้ง ที่จะมีแรงตัวเองในตัวเอง)
วิศวกร จึงเลือกที่จะใช้โช๊คหลังเป็นโช๊คน้ำมัน เพราะไม่มีแรงดันไนโดรเจนมาดันให้แหนบดีดตัว)
- กรณีเปลี่ยนโช๊ค ถ้าโช๊คหลังไม่หนึบพอ คนนั่งหลังจะรู้สึกรถมันดีดเด้งเป็นม้าเลยครับ
- แก้ไม่หายด้วยการใช้เหล็กกันโคลงทุกแบบครับ ลองมาแล้ว ไม่จบครับ
- เหลือวิธีการใส่แหนบเสริม เพื่อให้มีระยะยุบตัวมากขึ้น ตัวรถจะสูงขึ้น...และกระด้างมากขึ้นจากที่กระด้างอยู่แล้ว
- จบทีสุด ควรเปลี่ยนแหนบ กับสปริง ที่ แมตช์ กับโช๊ค เอายี่ห้อพวก

Old Man Emu ทั้งโช๊ค+สปริง+แหนบก็ได้ครับ เห็นเขาว่า กระด้างนิดๆ แต่วิ่งเร็วนิ่ง
หรือ สปริงDobinson C43-198 (2.5ดีเซล)+โช๊คWestcoast  แหนบWestcoast+โช๊คProcomp MX6(ปรับได้6ระดับ)หรือโช๊คWestcoast ชุดเดียวกับข้างหน้าไปเลย
ของพวกนี้ ราคาสูงครับ 40k++ ทำใจได้เลย แต่ดีที่ประกัน3ปี ผมมองว่าคุ้มค่าการลงทุนกว่าพวกของไทยประกันปีเดียว
แล้วช่วงล่างแมตช์กันทั้งหมด ไม่ต้องมาถอดช่วงล่างเปลี่ยนบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นผลดีกับลูกหมากและระบบบังคับเลี้ยวครับ :D :D

รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับคนขับเร็วๆครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
คงต้องแจ้งก่อนครับ ว่าอยากแก้เรื่องอะไร ให้ได้ประมาณไหนก่อน
แต่ผมจะขอแจ้งขอด้อยของรถรุ่นนี้ เท่าที่ผมเจอมาก่อนแล้วกัน

1. ช่วงล่างหน้า นุ่มมาก ถึงขั้น"นิ่ม" "ย้วย" เวลาใช้ความเร็วเกิน100 บนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
คือ จังหวะbump มันจะยุบตัวจนเกือบสุด
สาเหตุ มาจาก ค่าKสปริงไม่พอ และ โช๊คเดิมที่ให้มา มันเน้นนุ่ม (แต่มันนิ่ง หน้าไม่เชิดครับ)
ถ้าจะแก้ปัญหา ผมแนะนำให้นั่งรถของคนที่เขาเปลี่ยนโช๊ค+สปริงเดิม
แล้วเทียบกันกับ เปลี่ยนโช๊ค+เปลี่ยนสปริง  แต่ละยี่ห้อก็ออกอาการคนละแบบกันไปอีก
บางตัววิ่งช้านุ่ม วิ่งเร็วหนึบกลางๆ   บางตัววิ่งช้าแข็งกระด้าง แต่วิ่งเร็วแล้วแน่น มั่นใจ

2. ช่วงล่างด้านหลัง แหนบที่ให้มา จะเป็นแหนบแผ่นกว้างกว่าชาวบ้าน บางกว่าเล็กน้อย และยาว
โดยใช้แหนบบรรทุกหนา แต่ออกแบบให้ปลายทั้ง2ด้านบางลง เพื่อไม่ให้กระด้างมาก
คุมการดีดของแหนบด้วยโช๊คน้ำมันอย่างหนึบเลยล่ะตัวนี้
ทีนี้ ปัญหาของมันที่เกิดคือ เวลาจอด ลองสังเกตว่า แหนบมันจะเกือบแบนราบ
ทำให้มันมีระยะสปริงตัวน้อยกว่า แหนบที่มีรูปโค้งครับ
(ลองนึกภาพแผ่นอะไรแบนๆ แล้วมีแรงมาดีดมันขึ้นลง มันจะไปตามนั้นเลยครับ เทียบกับแผ่นโค้ง ที่จะมีแรงตัวเองในตัวเอง)
วิศวกร จึงเลือกที่จะใช้โช๊คหลังเป็นโช๊คน้ำมัน เพราะไม่มีแรงดันไนโดรเจนมาดันให้แหนบดีดตัว)
- กรณีเปลี่ยนโช๊ค ถ้าโช๊คหลังไม่หนึบพอ คนนั่งหลังจะรู้สึกรถมันดีดเด้งเป็นม้าเลยครับ
- แก้ไม่หายด้วยการใช้เหล็กกันโคลงทุกแบบครับ ลองมาแล้ว ไม่จบครับ
- เหลือวิธีการใส่แหนบเสริม เพื่อให้มีระยะยุบตัวมากขึ้น ตัวรถจะสูงขึ้น...และกระด้างมากขึ้นจากที่กระด้างอยู่แล้ว
- จบทีสุด ควรเปลี่ยนแหนบ กับสปริง ที่ แมตช์ กับโช๊ค เอายี่ห้อพวก

Old Man Emu ทั้งโช๊ค+สปริง+แหนบก็ได้ครับ เห็นเขาว่า กระด้างนิดๆ แต่วิ่งเร็วนิ่ง
หรือ สปริงDobinson C43-198 (2.5ดีเซล)+โช๊คWestcoast  แหนบWestcoast+โช๊คProcomp MX6(ปรับได้6ระดับ)หรือโช๊คWestcoast ชุดเดียวกับข้างหน้าไปเลย
ของพวกนี้ ราคาสูงครับ 40k++ ทำใจได้เลย แต่ดีที่ประกัน3ปี ผมมองว่าคุ้มค่าการลงทุนกว่าพวกของไทยประกันปีเดียว
แล้วช่วงล่างแมตช์กันทั้งหมด ไม่ต้องมาถอดช่วงล่างเปลี่ยนบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นผลดีกับลูกหมากและระบบบังคับเลี้ยวครับ :D :D

รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับคนขับเร็วๆครับ

ขอบคุณครับ ละเอียดจนเห็นภาพเลย ขอบคุณจริงๆครับ
40Kบวกบวก ยังพอรับได้ครับ ขอบคุณอีกรอบครับ