คงต้องแจ้งก่อนครับ ว่าอยากแก้เรื่องอะไร ให้ได้ประมาณไหนก่อน
แต่ผมจะขอแจ้งขอด้อยของรถรุ่นนี้ เท่าที่ผมเจอมาก่อนแล้วกัน
1. ช่วงล่างหน้า นุ่มมาก ถึงขั้น"นิ่ม" "ย้วย" เวลาใช้ความเร็วเกิน100 บนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
คือ จังหวะbump มันจะยุบตัวจนเกือบสุด
สาเหตุ มาจาก ค่าKสปริงไม่พอ และ โช๊คเดิมที่ให้มา มันเน้นนุ่ม (แต่มันนิ่ง หน้าไม่เชิดครับ)
ถ้าจะแก้ปัญหา ผมแนะนำให้นั่งรถของคนที่เขาเปลี่ยนโช๊ค+สปริงเดิม
แล้วเทียบกันกับ เปลี่ยนโช๊ค+เปลี่ยนสปริง แต่ละยี่ห้อก็ออกอาการคนละแบบกันไปอีก
บางตัววิ่งช้านุ่ม วิ่งเร็วหนึบกลางๆ บางตัววิ่งช้าแข็งกระด้าง แต่วิ่งเร็วแล้วแน่น มั่นใจ
2. ช่วงล่างด้านหลัง แหนบที่ให้มา จะเป็นแหนบแผ่นกว้างกว่าชาวบ้าน บางกว่าเล็กน้อย และยาว
โดยใช้แหนบบรรทุกหนา แต่ออกแบบให้ปลายทั้ง2ด้านบางลง เพื่อไม่ให้กระด้างมาก
คุมการดีดของแหนบด้วยโช๊คน้ำมันอย่างหนึบเลยล่ะตัวนี้
ทีนี้ ปัญหาของมันที่เกิดคือ เวลาจอด ลองสังเกตว่า แหนบมันจะเกือบแบนราบ
ทำให้มันมีระยะสปริงตัวน้อยกว่า แหนบที่มีรูปโค้งครับ
(ลองนึกภาพแผ่นอะไรแบนๆ แล้วมีแรงมาดีดมันขึ้นลง มันจะไปตามนั้นเลยครับ เทียบกับแผ่นโค้ง ที่จะมีแรงตัวเองในตัวเอง)
วิศวกร จึงเลือกที่จะใช้โช๊คหลังเป็นโช๊คน้ำมัน เพราะไม่มีแรงดันไนโดรเจนมาดันให้แหนบดีดตัว)
- กรณีเปลี่ยนโช๊ค ถ้าโช๊คหลังไม่หนึบพอ คนนั่งหลังจะรู้สึกรถมันดีดเด้งเป็นม้าเลยครับ
- แก้ไม่หายด้วยการใช้เหล็กกันโคลงทุกแบบครับ ลองมาแล้ว ไม่จบครับ
- เหลือวิธีการใส่แหนบเสริม เพื่อให้มีระยะยุบตัวมากขึ้น ตัวรถจะสูงขึ้น...และกระด้างมากขึ้นจากที่กระด้างอยู่แล้ว
- จบทีสุด ควรเปลี่ยนแหนบ กับสปริง ที่ แมตช์ กับโช๊ค เอายี่ห้อพวก
Old Man Emu ทั้งโช๊ค+สปริง+แหนบก็ได้ครับ เห็นเขาว่า กระด้างนิดๆ แต่วิ่งเร็วนิ่ง
หรือ สปริงDobinson C43-198 (2.5ดีเซล)+โช๊คWestcoast แหนบWestcoast+โช๊คProcomp MX6(ปรับได้6ระดับ)หรือโช๊คWestcoast ชุดเดียวกับข้างหน้าไปเลย
ของพวกนี้ ราคาสูงครับ 40k++ ทำใจได้เลย แต่ดีที่ประกัน3ปี ผมมองว่าคุ้มค่าการลงทุนกว่าพวกของไทยประกันปีเดียว
แล้วช่วงล่างแมตช์กันทั้งหมด ไม่ต้องมาถอดช่วงล่างเปลี่ยนบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นผลดีกับลูกหมากและระบบบังคับเลี้ยวครับ
รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับคนขับเร็วๆครับ