1. นั่นคืออาการของ แบ็ตเตอรี กำลังเสื่อมครับ
เป็นปกติ สำหรับรถยนต์ ที่เราอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแบ็ตเตอรี ทุก 2 ปี
(ยกเว้น รถยนต์ Hybrid ซึ่งแบ็ตเตอรีขับเคลื่อนลูกใหญ่ๆ จะมีอายุอยู่ได้นานพอกับอายุของรถ คือราวๆ 10 ปี ถ้าไม่ขับโหดๆซะก่อน)
ลูกละราวๆ 3,000 บาท โดยประมาณ บวกลบ ถ้าเอาแบ็ตแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น แล้วใช้ยาวๆไปเลย แพงขึ้นนิดหน่อยครับ
แต่จะคุ้ม ถ้าใช้รถทุกวัน และไม่ค่อยรู้เรื่องรถมากนัก หรือเพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องรถยนต์
2. ปะสตีม ถือว่าไว้ใจได้มากที่สุดครับ ไว้ใจได้มากกว่าแบบเอาตัวหนอนยัดเข้าไปในรอยรั่ว
แต่ก็อยู่ที่ฝีมือช่างด้วย สิ่งที่ผมเคยเจอมาคือ ล้อข้างที่ปะด้วยตัวหนอน ลมดันไม่รั่วเท่าไหร่
แต่ข้างที่ปะสตีม ดันรั่ว ก็เจอมาแล้วครับ ดังนั้น ก็ถือว่า ดีครับ ที่จะทำให้เราคอยเช็คลมยาง
ทุกสัปดาห์ เป้นการเตือนตัวเองไปในตัว
City เติมลมยาง ตามคู่มือก็ได้ แต่ถ้าต้องการให้รถมีช่วงล่างนุ่ขึ้นนิดๆ แต่พวงมาลัยจะหนืดขึ้นนิดหน่อย
เหมาะกับคนชอบขับรถ เติม 30 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เท่ากันทั้ง 4 ล้อ ครับ แต่ถ้าออกเดินทางไกลบ่อยๆ
วิ่งยาวๆ ใช้ความเร็วสูง เติม 32 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ครับ อาจแข็งขึ้นนิดเดียว ต้องจับความรู้สึกจึงจะพบว่าต่าง
พี่จิมมี่ ครับ ผม City MC SV ยาง 185/55/R16 เดิมๆ เติม ตามสเปค หน้า 32 หลัง 30 แล้วมันก็ซับแรงสะเทือนได้ดี(ดีเท่าที่ซิตี้จะทำได้) แต่ผมเป็นคนขับรถเร็ว ชอบสาดโค้ง
เติม 32/30 แล้วไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนมันจะย้วย ยิ่งหน้า 32 นี่ แก้มยางแบนมาก ผมเลย 35 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกถึงแรงสะเทือน จากพื้นถนนเลย แต่ขับแล้ว มั่นใจกว่าเดิม เวลาเข้า
โค้งดีกว่าเดิมนิดนึง "ผมทำถูกมั้ยครับ หรือไม่ควรใส่ 35 " (เวลาเติม 35 จะรู้สึกถึงแรงสะเทือนจากพื้นถนนได้ดี จนคอนโซลสั่น เสียงกร็อปแกรป แก้ยังงัยดีครับ แต่ 32/30 ไม่เป็น เส้นทางเดียวกัน ความเร็วเท่ากัน)
City ของพี่ ก็ชอบเล่นโค้ง และพี่ก็ใส่แค่ 32 เท่ากัน 4 ล้อ แค่นี้ก็พอแล้วเน่อ
เพราะถ้าเจอพื้นถนนลื่นๆ ในโค้ง ด้วยความเร็วเท่ากัน หน้ายางที่จับกับพื้นถนน คือสิ่งสำคัญ
ที่จะช่วยให้รอดจากโค้งได้หรือไม่ คือต้องพอดีๆ เหมาะสม ลมยางไม่มากและไม่น้อยเกินไป
เราไม่มีทางรู้หรอกว่า ในโค้งเดียวกันที่เราใช้ทุกวัน ในวันถัดมา จะมีอะไรหกใส่ อยุ่ในโค้งหรืเปล่า?
เช่นครบน้ำมัน หรือทรายจากรถบรรทุกคันข้างหน้า
เคสนี้ 35 ก็ได้ครับ แต่ในความจริง 32 แหละ พอแล้ว เต็มที่ก็ 33-34