Volvo S80 ก็ปรับระดับเข็มขัดหน้าไม่ได้ แต่ออกแบบร่องเข็มขัดบนเสาให้ขยับตัวตามสรีระและตำแหน่งเบาะได้นิดหน่อย
เครื่อง 1NZ-FE ผมก็ว่าไม่มีปัญหานะ คนที่ไม่ชอบนี่แคร์เรื่องอะไร? แรงม้า? แรงบิด? มลภาวะ?
เท่าที่ขับๆมาผมว่า 1NZ เป็นเครื่องพิกัดพันห้าที่ทำมาดีสุดแล้วสำหรับการใช้งาน
แรงบิดกระจายตัวไปตามรอบเครื่องต่ำ กลาง สูง ดี ดูกราฟแรงบิดเทียบกับ L15 ของ Honda
ถ้าทำเท่ากัน Honda ม้าชนะเสมอ แต่ต่ำกว่า 4,000 รอบลงมา Toyota ดึงแรงได้สูงกว่า
เกียร์ 4 สปีด อันนี้สิผมมองว่ามันถึงเวลาควรอัพเดทได้แล้ว แต่ถ้าอัพเดทแล้วเปลี่ยนเป็น CVTล่ะ
ผมเชื่อว่าหลายคนหนี แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังจะซื้ออยู่ดี เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ยุ่งกับพลังเครื่องมากเหมือนพวกผม
วินาทีนี้คงสายไปแล้วที่จะบอกญี่ปุ่นว่าเท้าและนิสัยคนไทยไม่เหมาะกับ CVT
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ดีใจที่ช่วงล่างดีขึ้น รุ่นที่แล้ว ถ้าไม่ทำช่วงล่าง ผมไม่อยากขับ
เคยขับที่หาดใหญ่ นึกว่าเป็นคันเดียว วิ่ง 120 แล้วโหวงเหวง แต่ไปขับกี่คันๆตั้งแต่รถเช่ายันรถส่วนตัว
เป็นเหมือนกันหมด รุ่นใหม่มาขอให้ย้ายไปเริ่มโหวงที่หลัง 140 ได้ไหม แต่ขอให้นุ่มกว่า City
เรื่องอะไรต้องทำช่วงล่างเหมือน Honda หมดล่ะ
ดูทั้งหมดแล้ว ปัจจัยที่จะทำให้ขายดีคงไม่ยาก เพราะขนาดรุ่นที่แล้วไม่ได้ดีเลิศไปซะทุกด้าน
และบางด้าน เช่นช่วงล่าง ก็ด้อยกว่าคู่แข่ง ฟีลพวงมาลัยก็ด้อยกว่าคู่แข่ง แต่ยังขายได้อันดับ 1 ของ Segment
วันนี้ก็คงเป็นแบบเดิม แต่อย่าชะล่าใจเพราะทุกคนรู้ว่า City ใหม่จะมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
และเมื่อถึงวันนั้นการขายด้วยความสดอย่างเดียวจะไม่รอด