ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องการบังคับพวงมาลัยรถ เมื่อรถหลุดโค้งและท้ายปัดครับ  (อ่าน 16233 ครั้ง)

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
เรื่องที่ผมจะเล่า เป็นเรื่องที่ผมเจอกับตัวเองมาเมื่อเย็นวันนี้
ซึ่งผมถือว่าตัวเองผิดที่ประมาท และให้ความมั่นใจในตัวรถมากเกินไป
รวมถึงผมทำงานมาได้ 1 ปีแล้ว ช่วงแรกผมขับรถธรรมดา แต่หลัง ๆ เริ่มชินทาง ผมเริ่มขับเร็วขึ้น
อ่านยาวนิดหน่อยนะครับ

เย็นวันนี้ ผมขับกลับบ้าน จากที่ทำงาน ซึ่งเดือนนึงจะกลับ 2 ครั้ง
ผมขับรถลงมีด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 110 km/hr ถนน 2 เลน สวนกันมีไหล่ทาง
โค้งที่ผมหลุด เป็นโค้งรูปตัว S ต่อกัน 2 อัน (ปกติผมจะเข้าที่ความเร็ว 70 km/hr)
ก่อนหน้าโค้งทั้ง 2 นี้เป็นทางตรงประมาณ 500 m.

ผมต้องการที่จะแซงรถคันหน้า ที่ขับด้วยความเร็วพอ ๆ กัน
ก่อนถึงโค้ง ความเร็วผมก็ขึ้นไปที่ 130 km/hr
เท่าที่ผมทราบมา เขาบอกว่าถ้าอยู่ในโค้ง ยังไงก็ห้ามแตะเบรค เพราะรถตูดจะปัด

ผมปล่อยคันเร่ง เข้าโค้งตัว S แรกแบบตัดโค้ง เพราะไม่มีรถสวนมา ไม่มีปัญหาอะไร
แต่พอมาถึง S ตัวที่สอง ซึ่งมุมแบนมาก โค้ง 70 องศา
ผมไม่มีโอกาสได้ตัดสินใจ เพราะรถ 18 ล้อกำลังจะสวนมา
จึงต้องเข้าโค้งหักตามเลน

รถผมหลุดจากโค้งข้ามไปถนนอีกเลน ก่อนที่ผมจะตัดสินใจหักพวงมาลัยไปทางซ้าย เพื่อกลับเข้าเลนเดิม
หลังจากหักตูดรถผมปัดออกขวาอย่างแรง เท่าที่ผมคิดได้ตอนนั้นคือหักพวงมาลัยขวา(เพราะหน้าพุ่งซ้าย) ตูดรถผมก็ปัดมาทางขวา แต่หัวรถไมไปตามที่ผมบังคับแล้ว
หน้ารถผมกำลังจะตรงเข้าหารถ 18 ล้อ ในอีกประมาณ 5 วินาที ผมคิดและทำใจกับตัวเองไว้แล้ว ว่าคงไม่รอด
ผมตัดใจหักพวกมาลัยซ้ายอีกครั้งสุดท้าย ตูดรถส่ายไปมาขวาและซ้ายอีกที ก่อนจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
มือผมสั่นที่พวงมาลัย ตัวผมสั่นที่รอดตาย

เท่าที่ผมทราบมา
ถนนขาลงที่นี่ ไม่รับโค้งและมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รุ่นพี่ผมรถพังยับ ใส่ท่อช่วยหายใจ เพิ่งย้ายออกไป
พื้นที่เป็นแหล่งดินขาว มีการขุดแร่ พื้นถนนจะมีฝุ่นดินฉาบอยู่ตลอด (พี่ที่ทำงานเล่าให้ฟัง)

สิ่งที่ผมอยากทราบคือ
1. ถ้ารถเสียการทรงตัว ท้ายปัด ผมควรหักพวงมาลัยอย่างไร
2. อาการที่ผมไม่สามารถบังคับให้หน้ารถไปตามพวงมาลัย เรียกว่า หน้าดื้อ ใช่หรือไม่
3. มีสัญญาณอะไรบ้าง ที่บอกว่ารถเกิน limit ของมันแล้ว
4. ถ้ารถผมมี Traction control เหตุการณ์นี่จะเกิดขึ้นหรือไม่
5. ในกรณีนี้ ยางรถยนต์มีส่วนสำคัญในการควบคุมรถไม่ครับ เพราะผมใช้ยางเดิม ๆ ที่มากับรถ

ป.ล.
1. ผมรู้สึกคึก หลังจากที่ดูหนัง Fast 6
2. ผมใช้ Focus 2.0 รุ่นก่อนปัจจุบัน รถที่ผมจะแซงคือ almera เดาว่าน่าจะเกียร์ธรรมดา และคนขับต้องชำนาญทางมาก
3. ผมอึ้งใน almera คันนั้นมาก ผมนึกว่ารถเขาเปลี่ยนเครื่องใหม่ เปลี่ยนล้อ หรือทำช่วงล่างใหม่
    เพราะผมขับตามเขามาตลอดประมาณ 110 - 120 เข้าโค้งหนัก ๆ ไม่ได้แตะเบรคเลย(แต่ใช้ตัดโค้งเอา)
    แต่ดูจากความกว้างล้อแล้วน่าจะไม่ได้ทำอะไรกับยาง ผมงงเป็นไก่ตาแตก เพราะผมไม่สามารถแซงเขาได้ตลอดจนลงเขา
4. ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ ผมขาดสติเอง เรื่องนี้ผมขอรับผิดคนเดียว

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
คำตอบง่ายๆ คือเกียร์เลยครับ ลดเกียร์ลงมา Engine brake  จะช่วยดึงความเร็วลงอย่างรวดเร็ว  เผลอๆ เข้าในโค้งในช่วงที่ความเร็ว ลดลงแล้ว และแรงบิดจากรอบเครื่องช่วยเพิ่มไปอีก  โอกาศหลุดจะต่ำลงไปอีก  เกียร์ธรรมดา ทำเป็นเรื่องปกติ  แต่ auto ไม่ทำกัน  จริงๆมันไม่ได้ต่างอะไรกับเกียธรรมดา  เลยสักนิด
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เจอคล้ายๆกันเลยครับ มั่นใจในรถมากไป แต่ผมฟาดแค่เสาไฟฟ้า

ประเด็นคือ ถึงจะฝีมือยังไง ก็ต้องใช้เวลาแวบนึง จึงจะกลับเข้าที่ ซึ่งบางทีอาจจะสายไป

ผมจึงอยากได้ ESP ละ  และจะเปลี่ยนยางเป็น PS3 ละครับ T^T

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
S สองตัวนี่โหดเลยนะ แล้วเลนสวนกันวิ่งตั้ง 100-130 นี่เร็วมากๆ แค่นี้เต็ฒที่ 90 ก็เกือบไม่ปลอดภัยแล้วครับ

ที่ถาม

1 Counter Strike ครับ แต่หักตรงข้ามเสร็จก็จะมีอาการตามมาต่อ
2 ใช่ครับ มันดื้อ เกเร ก็ลงโทษมันหน่อย หาอะไรมาทุบ แต่มันอาจจะไม่ประพฤติตัวดีขึ้นหรอกนะครับ
3 ถ้าเกินไปแล้วก็จะออกอาการอย่างที่เจอแหละครับ
4 ถ้ามี traction control ช่วยไหม ไม่ช่วยนะครับ สิ่งที่จะช่วยคือ stability control คนละอย่างกัน สมัยก่อน บางคันมีแค่ TRC สมัยนี้ควรจะมีทั้งสองอย่าง เสียดายที่โฟกัสตัวนี้ไม่มี รถที่ไม่มีระบบนี้เกือบทำคนตายอีกแล้วไง ดีที่รอดมาได้
5 ยางซิ่งขึ้นอาจทำให้ลิมิตสูงขึ้น แต่มันไม่ใช่ M-150 ที่ไม่มีลิมิตชีวิตเกินร้อยครับ

ถ้าให้ดีหาเวลาลงแทร็คดีกว่า

ออฟไลน์ B@S!C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
  • สมาชิกใหม่ครับ
    • อีเมล์
ขับรถปลอดภัยนะครับพี่ อ่านแล้วใจหายแทน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ตอบข้อ 2 ก่อน ดื้อโค้งหรือ under steer ถูกต้องแล้ว อาการก็เป็นแบบข้อ 1

1 รถขับหน้า หักพวงมาลัยยิ่งไปกันใหญ่ ท้ายปัดหนักกว่าเดิม วิธีแก้ลดความเร็วลง ขับหน้า เบรคได้ล้อไม่ปัด ลดจนกว่าจะรู้สึกว่าหน้ารถไปตามที่ต้องการ
ข้อควรระวัง คนทั่วไปนึกว่าหักแล้วไม่เข้า เลยหักเพิ่มไปอีก นี่แหละที่ไปกันใหญ่
ขับหลังใช้วิธีนี้ได้ แต่เมื่อเป็นไปตามต้องการต้องหักพวงมาลัยในทิศตรงข้ามเพื่อคืนตัว

3 อันนี้คงแล้วแต่ตัวรถ ต้องสังเกตุเอง บางคันไม่มีอารการแต่ไปเลย

4 ต้องทำความเข้าใจว่า Traction control ไม่ได้ช่วยการทรงตัวโดยตรง ระบบนี้ทำหน้าที่ไม่ให้ล้อหมุนฟรี แต่เหตุการณ์ที่เกิด ไม่ได้เกิดเพราะหมุนฟรี
ระบบที่ช่วยนี้แล้วแต่แต่ละยี่ห้อจะเรียก ESP VSC VSA VDIM ส่วนใหญ่ถ้ามีก็มาเป็นแพ็คอยู่แล้ว (คือมี TRC มาด้วย)

5 ยางมีส่วน หน้าสัมผัสก็มีส่วน ถ้าเปลี่ยนคราวหน้าแนะนำให้เอายางที่หน้ากว้างที่สุดที่แม๊กรับได้

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
ผมคิดว่าเป็นบทเรียนแก่ชีวิตครับ หากเรารอดจากเหตุการณ์แบบนั้นมาได้ เราก็จะดำเนินชีวืตด้วยความไม่ประมาทมากขึ้นครับ

เพราะผมก็เคยหมุนหลังออกจากโค้ง  ยังดีไม่ตกสะพานลงมาตาย คิดย้อนกลับไป หากเกิดอะไรขึ้นมามันไม่คุ้มเลยจริงๆครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ดีใจด้วยที่ปลอดภัย ทั้งตัวคุณ จขกท. และเพื่อนร่วมทางครับ มีสติและไม่ประมาทนะครับ

บทเรียนมีประโยชน์ครับ เป็นประสบการณ์ชีวิตเรา

คำตอบของพี่ๆ เพื่อนๆ ดีจัง ผมไม่เคยรู้ศัพท์พวกนี้เลย ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
รถผมหลุดจากโค้งข้ามไปถนนอีกเลน ก่อนที่ผมจะตัดสินใจหักพวงมาลัยไปทางซ้าย เพื่อกลับเข้าเลนเดิม
หลังจากหักตูดรถผมปัดออกขวาอย่างแรง เท่าที่ผมคิดได้ตอนนั้นคือหักพวงมาลัยขวา(เพราะหน้าพุ่งซ้าย) ตูดรถผมก็ปัดมาทางขวา แต่หัวรถไมไปตามที่ผมบังคับแล้ว
หน้ารถผมกำลังจะตรงเข้าหารถ 18 ล้อ ในอีกประมาณ 5 วินาที ผมคิดและทำใจกับตัวเองไว้แล้ว ว่าคงไม่รอด
ผมตัดใจหักพวกมาลัยซ้ายอีกครั้งสุดท้าย ตูดรถส่ายไปมาขวาและซ้ายอีกที ก่อนจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
มือผมสั่นที่พวงมาลัย ตัวผมสั่นที่รอดตาย

เท่าที่ผมทราบมา
ถนนขาลงที่นี่ ไม่รับโค้งและมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รุ่นพี่ผมรถพังยับ ใส่ท่อช่วยหายใจ เพิ่งย้ายออกไป
พื้นที่เป็นแหล่งดินขาว มีการขุดแร่ พื้นถนนจะมีฝุ่นดินฉาบอยู่ตลอด (พี่ที่ทำงานเล่าให้ฟัง)

สิ่งที่ผมอยากทราบคือ
1. ถ้ารถเสียการทรงตัว ท้ายปัด ผมควรหักพวงมาลัยอย่างไร
2. อาการที่ผมไม่สามารถบังคับให้หน้ารถไปตามพวงมาลัย เรียกว่า หน้าดื้อ ใช่หรือไม่
3. มีสัญญาณอะไรบ้าง ที่บอกว่ารถเกิน limit ของมันแล้ว
4. ถ้ารถผมมี Traction control เหตุการณ์นี่จะเกิดขึ้นหรือไม่
5. ในกรณีนี้ ยางรถยนต์มีส่วนสำคัญในการควบคุมรถไม่ครับ เพราะผมใช้ยางเดิม ๆ ที่มากับรถ

ป.ล.
1. ผมรู้สึกคึก หลังจากที่ดูหนัง Fast 6
2. ผมใช้ Focus 2.0 รุ่นก่อนปัจจุบัน รถที่ผมจะแซงคือ almera เดาว่าน่าจะเกียร์ธรรมดา และคนขับต้องชำนาญทางมาก
3. ผมอึ้งใน almera คันนั้นมาก ผมนึกว่ารถเขาเปลี่ยนเครื่องใหม่ เปลี่ยนล้อ หรือทำช่วงล่างใหม่
    เพราะผมขับตามเขามาตลอดประมาณ 110 - 120 เข้าโค้งหนัก ๆ ไม่ได้แตะเบรคเลย(แต่ใช้ตัดโค้งเอา)
    แต่ดูจากความกว้างล้อแล้วน่าจะไม่ได้ทำอะไรกับยาง ผมงงเป็นไก่ตาแตก เพราะผมไม่สามารถแซงเขาได้ตลอดจนลงเขา
4. ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ ผมขาดสติเอง เรื่องนี้ผมขอรับผิดคนเดียว


ถ้าให้เดาคิดว่าเป็นโค้งขวาก่อน แล้วตามด้วยซ้าย

อาการของรถคุณเท่าที่ผมอ่าน ก่อนที่คุณจะดึงพวงมาลัยมาทางซ้าย แสดงว่ามีการถ่ายน้ำหนักรถไปด้านขวาค่อนข้างมาก ด้วยความเร็วของรถ ด้วยเนื่องจากถนนเทลาด และ/หรือ เกิดจากน้ำหนักที่ถ่ายมาจากโค้งก่อนหน้า ทำให้รถเกิด oversteer (ท้ายออก) คุณจึงแก้ด้วยการ countersteer (หักพวงมาลัยไปทิศตรงข้ามกับโค้งเพื่อรักษาทิศทางของหน้ารถ) ตามสัญชาติญาณ ทำให้รถเกิดการลื่นไถล แทนที่จะหมุนเคว้ง  เลยกลายเป็นว่าคุณใช้ technique ในการ drift โดยไม่รู้ตัว อย่าเข้าใจผิดว่ารถคุณ understeer นะครับ

คงไม่มีวิธีแก้มาแนะนำ เพราะเป็นผมคงให้เปลี่ยนวิธีคิดและตัดสินใจมากกว่า จังหวะสุดท้ายที่คุณคืนพวงมาลัย ผมว่าเป็นโชคช่วยด้วยส่วนนึง กับช่วงล่างด้วยส่วนนึง เพราะถ้าด้านท้ายปัดมากแล้วคุณไม่แก้ด้วย countersteer รถอาจจะหมุนไปแล้ว การทำ countersteer ช่วยรักษาเสถียรภาพได้ระดับนึงจนเมื่อยางหลังเกิด traction ด้วยความที่คุณคืนพวงมาลัย เพื่อให้กำลังจากล้อหน้าดึงรถคุณไปอีกทาง ที่ไม่ใช่ทางเดียวกับที่ท้ายรถไถลไป รถคุณจึงสามารถกลับเข้าเลนได้ปกติ เพราะถ้าคุณยังทำ countersteer ต่อ รถมันก็จะ drift ไปเรื่อยๆจนกว่าแรงเฉื่อยจะแพ้ traction ของยาง

กรณีนี้ถ้าเป็นทางตรง คุณอาจไม่ได้มานั่งพิมพ์ให้สมาชิกในเว็บฟังแน่ๆ

ส่วนเรื่อง limit ของรถผมไม่แน่ใจว่าพูดถึงเรื่องไหน แต่ถ้าเป็นเรื่อง limit ในโค้ง ก็ต้องขับรถตัวเองให้ชิน กับช่วงล่างเดิม ยางที่ใช้อยู่ ถ้าเป็นสมัยก่อนผมจะคิดว่า ถ้ายางร้อง มื่อไหร่ ก็นั่นแหละใกล้จะหมด traction แล้วซึ่งก็ต้องอาศัยให้ร่างกายและประสาทสัมผัสจำองศาโค้งกับความเร็วที่เข้าให้บ่อย แล้วจะรู้เองว่าควรใช้ความเร็วเท่าไหร่ในการเข้าโค้งกับรถที่เราขับอยู่เป็นประจำ

ส่วนถ้าว่ากันตามหลักว่าจะถึง limit เมื่อไหร่ ต้องเข้าใจเรื่อง slip angle ก่อน เพราะอธิบายเกี่ยวกับมุมที่เคลื่อนออกไป  เนื่องจากการสัมผัสของหน้ายางบนผิวถนน ขณะเข้าโค้งเปลี่ยนไป ซึ่งเกิดจากการให้ตัว หรือบิดตัวของแก้มยาง จนทำให้มุมในการเข้าโค้งไม่เป็นมุมที่ควรจะเป็น ซึ่งยางอาจจะร้องหรือไม่ร้องก็ได้ อันนี้ก็ต้องจับอาการรถเองอีกเหมือนกัน ไม่มีใครมาบอกคุณได้ นอกจากตัวคุณ และวิธีในการขับของคุณเอง ส่วน slip ไปกี่องศา ก็ไม่ได้มีทฤษฎีตายตัว เค้าว่ากันว่าไม่เกิน 10 องศา เอาเป็นว่าเสียวเมื่อไหร่ ก็มุมนั้นแหละ limit เราแล้ว แค่เข้าโค้งไม่ได้ตามไลน์ที่เราต้องการก็เสียวแล้ว ซึ่งมันก็บอกขนาดของมุมไม่ได้ แล้วแต่ set up ของรถแต่ละคันด้วย

สุดท้ายนี้ ขอให้ตัดสินใจให้ดี และไม่ประมาทในขณะขับรถ วิธีการแก้อาการของรถให้ใช้วิจารณญาณให้มาก เพราะคุณไม่รู้หรอกว่าใครถูก ใครผิด คนแนะนำคุณเป็นใคร ถ้ามีเจตนาที่ดี แต่วิธีไม่ถูกต้องก็อันตรายอยู่ดี  อยากรู้ก็ไปเรียนจะดีที่สุด

ขอให้โชคดีในการขับรถครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
"เท่าที่ผมทราบมา เขาบอกว่าถ้าอยู่ในโค้ง ยังไงก็ห้ามแตะเบรค เพราะรถตูดจะปัด

ผมปล่อยคันเร่ง เข้าโค้งตัว S แรกแบบตัดโค้ง เพราะไม่มีรถสวนมา ไม่มีปัญหาอะไร"


พอดีผมเคยpmถามพี่คนนึงในเวปนี้นี่แหละ เกี่ยวกับการเข้าถึงลิมิตของรถในโค้ง
เท่าที่ผมเข้าใจจากคำอธิบายคือ ตอนอยู่ในโค้งเลี้ยงคันเร่งไว้ให้รถมีแรงดึงเข้าจุดศูนย์กลางจะดีกว่าปล่อยคันเร่ง

ซึ่งจากที่ผมลองทำดูก็เป็นแบบนั้นจริงๆ คือเหยียบคันเร่งไว้จะรู้สึกมั่นคงกว่าปล่อยคันเร่ง
แต่ของ จขกท. เป็นทางลงเขามันเหมือนกับทางราบรึเปล่าหว่า? อันนี้ผมไม่รู้แหะ ;D
07 mazda 3

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ผมตอบตรงๆว่า ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ถ้าเจอกับตัวเองจะทำยังไงเพราะมันเสี้ยววินาที ทฤษฎีมันไม่ทันได้นึกเอามาใช้ ณ วินาทีนั้น

ผมเคยเจอแบบในคลิปนี้ สาวพวงมาลัยแบบนี้เป๊ะๆ (เหมือนเป็น แต่จริงๆเปล่าครับสัญชาตญาณล้วนๆ ไม่รู้เรื่องเลย)

รถอาการแบบนี้เลย ไม่รู้เรื่องเลย ตูดออกเองในโค้ง เพราะเจอแอ่งน้ำ

เดชะบุญยังใช้กรรมชาติไม่หมดเลยยังได้มานั่งพิมพ์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 09:25:57 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ก่อนอื่น
คุณต้องประเมิน MARCH คันนั้นให้ได้ว่า ฝืมือของเขาระดับไหน?

จริงอยู่รถของคุณแรงกว่า เกาะกว่า
แต่ถ้ารถเขาแต่งช่วงล่างมาบ้าง รถเขาเป็นเกียร์ M/T
ถ้าเขาใช้ไลน์ที่ดีที่สุด ไลน์ที่เร็วที่สุด
ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับที่จะแซงในที่แบบนั้น

เท่ากับว่าคุณต้องใช้อัตราเร่งและเบรกอย่างมาก เพื่อจะเข้าไลน์ที่ยากกว่า
คันเร่ง เบรก และพวงมาลัยของรถคุณต้องแม่นกว่า MARCH เยอะๆ
โค้งSแรกคุณรอดมาได้เพราะการตัดเลนครับ

(ต่อมา)
ขอเดาว่าคุณยังจัดการไลน์ให้ถูกต้องไม่ได้ภายในโค้ง S แรก
ทีนี้
+ปัญหาไลน์มันเลยพอกพูน สะสมมากจากโค้ง S แรก
+ความเร็วที่คุณออกจากโค้งSแรกเพื่อจะเข้าโค้งSที่สองมันยังไม่ถูกชะลอลง

(ต่อมา)
เนื่องจากอีกฝั่งเป็นรถ 18 ล้อ จึงต้อง
+บังคับรถให้หักเข้ามาในที่แคบ(เลนเรา)โดยฉับพลัน
(คุณอาจจะหักพวงมาลัยไม่แรง แต่สำหรับรถที่มีปัญหา +3 มันถือว่าแรง)

พอรถมันเสียหลัก
เนื่องจากรถไม่มีระบบ VSC ก็แก้ได้ตามอาการอย่างที่เจ้าของกระทู้ ทำน่ะถูกแล้วครับ
โดย COUNTER ไปในทิศทางตรงกันข้าม จนรู้สึกว่า TRACTION เริ่มมาก็คืนพวงมาลัยให้ทัน

ผมเองไปเจออาการแรงๆอย่างนี้ก็ไม่รู้จะแก้ได้เปล่า เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
ทิศทางการเคลื่อนที่ องศาพวงมาลัย คันเร่ง รอบที่รองรับ เงื่อนไขเหล่านี้จะเปลี่ยนตลอดเวลาขณะรถเคลื่อนที่
และเราต้องทำให้มันรับกับเส้นทางที่เราจะไปต่อ

ผมจะป้องกันการเกิดอาการดังกล่าวที่สาเหตุ คือ
+เข้าให้ถูกไลน์ หรือถ้าเข้าคนละไลน์ก็ต้องแก้ให้เสร็จสรรพภายในโค้ง S แรก (อย่าให้มันสะสม)
+ถ้ายังแก้ไม่เสร็จที่ Sแรก ก็ต้องชะลอความเร็วก่อนเข้า S สอง (อย่าให้มันสะสม)

ถ้ารถมี VSC ก็ช่วยได้เยอะครับ เพราะ VSC จะช่วยตั้งแต่โค้ง Sแรก (ปัญหาพอกพูนก็น้อยลง) ,โค้ง Sสองก็ช่วยอีก
VSC มันสามารถเบรกเฉพาะจุดได้ (มันจะคำนวณแล้วสั่งให้รถไปชะลอความเร็วที่ล้อใดล้อหนึ่งได้ ทำให้รักษาความสมดุลของรถได้)
(ณ จุดนั้น ถ้าเป็นเราเหยียบเบรกเอง แรงเบรกมันกระจายไปทั่ว มันแก้ไม่ตรงจุด มันแก้ไม่หาย ดีไม่ดีจะแย่กว่าเดิม)


คุณโชคดีมากที่รอดมาได้
ยังไงก็ขับรถดีๆนะครับ ^ ^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 13:18:25 โดย redsun »

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
เกียร์ธรรมดาได้เปรียบเรื่องเข้าโค้งอยู่แล้วครับ

ส่วนเรื่องรถของคุณ ผมว่าอัดเทคโนโลยีเสริมการทรงตัวไป ก็ช่วยในระดับหนึ่งครับ

สมาชิกท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า ไม่ว่าระบบใดๆก็ไม่สามารถเอาชนะ ฟิสิกส์ ได้ครับ

ส่วนอาการรถไม่เลี้ยวตามพวงมาลัย เป็นได้ทั้งหน้าดื้อ หรือ Understree คือโค้งแล้วรถไม่ยอมเลี้ยวตามโค้ง และ Overstreer คืออาการท้ายปัด หรือเรียกเข้าใจง่ายๆว่า Drift นั่นเองครับ

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
เมื่อก่อนขับรถพอเข้าโค้งก็มีเลียเบรคชลอความเร็วลงในโค้งเลย. เพื่อนรุ่นพี่ทักเลยว่า
อ่านโค้งก่อนให้รู้ความเร็วที่จะใช้แล้วคงคันเร่งไว้ เข้าโค้งต้องไม่เห็นไฟเบรค ปลอดภัยกว่า ประหยัดน้ำมันด้วย
ฝึกให้เราชำนาญในรถของเรา. เหมือน รถ nissan ที่คุณขับตาม ในโค้งต้องไม่เห็นไฟเบรค
ถ้าไม่ชำนาญก็อ่านป้าย speed limit ช่วยเอา
ระบบ esp มันดีนะช่วยอ่านความเร็วขณะโค้งจากองศาพวงมาลัย คำนวนร่วมกับองศาการเอียงของตัวรถ
ร่วมกับความเร็วในการหมุนของล้อแต่ละล้อ ต้องสัมพันธ์กัน ถ้าเกิน limit มันเบรครถทันที่ อัตโนมัติ
ไม่ต้องไปวัดฝีมือกันในโค้ง.  แต่ที่ผมอยากรู้คือ มัน 100% ไหมที่จะไม่คว่ำถ้าไม่ตกถนน
เห็นใน youtube test esp ไม่คว่ำเลย.  แต่ไถล กับ หมุนยังมี ถนนจริงอาจโดนชนตูด
        โชคดีที่ปลอดภัยนะครับ เหตุฉุกเฉินแบบนี้

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ขอตอบสั้นๆ  รถรุ่นใหม่ๆ C-Segment ขึ้นไป  ส่วนใหญ่มี EBD (Electronic brakeforce distribution)  กันเกือบหมดแล้ว  
สนมารถที่จะเบรคในโค้งได้(ถ้าเหยียบไม่เบรคจดมิดเกินไป)    การที่คุณปล่อยรถไปแบบนั้นอันตรายมากกว่าครับ

จากประสบการณ์ถ้าขับเกียร์ Auto แล้วเจอสถานการณ์ต้องเข้าโค้งที่ความเร็วเกินไป
ผมจะตบเกียร์เข้า Sport Mode แล้วลดเกียร์ลงให้ Engine Break ทำงาน   พร้อมกับแตะแบรคแบบพอประมาณ
ถ้ารถมีแววดิ้นจนจะเกิด Understeer หรือ Oversteer ให้ปล่อยเบรคออก

เท่านี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 14:13:11 โดย hutzero »

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ขอตอบสั้นๆ  รถรุ่นใหม่ๆ C-Segment ขึ้นไป  ส่วนใหญ่มี EBD (Electronic brakeforce distribution)  กันเกือบหมดแล้ว  
สนมารถที่จะเบรคในโค้งได้(ถ้าเหยียบไม่เบรคจดมิดเกินไป)    การที่คุณปล่อยรถไปแบบนั้นอันตรายมากกว่าครับ

จากประสบการณ์ถ้าขับเกียร์ Auto แล้วเจอสถานการณ์ต้องเข้าโค้งที่ความเร็วเกินไป
ผมจะตบเกียร์เข้า Sport Mode แล้วลดเกียร์ลงให้ Engine Break ทำงาน   พร้อมกับแตะแบรคแบบพอประมาณ
ถ้ารถมีแววดิ้นจนจะเกิด Understeer หรือ Oversteer ให้ปล่อยเบรคออก

เท่านี้ครับ

ระบบ EBD ไม่น่าจะช่วยให้เราเบรคในโค้งได้ดี ถ้าคุณเบรคในโค้งได้เป็นฝีมือของคุณมากกว่า
เท่าที่เคยอ่าน EBD ไม่มีเซ็นเซอร์ใดๆรับรู้ว่ารถกำลังเลี้ยวนะครับ
EBD ช่วยกระจายแรงเบรคให้สมดุลย์ หน้า กับ หลังเพื่อให้ได้ระยะเบรคสั้นลง เมื่อบรรทุกหนัก
ผิดถูกอย่างไร แชร์กันนะครับ

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ถ้าชอบเล่นโค้ง ขับเร็วพอสนุก แนะนำให้ไปฝึกลิมิตรถ ลิมิต  ตัวเองในสนามปิดคับ พี่ใน club ที่ผมอยู่มีจัดไปบ่อย
รถ อื่นๆก็ไปได้  สนุก สะดวก ปลอดภัย เพราะสถานะการณ์เฉพาะหน้า ต้องมีสติ และทักษะคับ ระบบไหนๆก็ช่วยได้ยาก
แล้วคุณจะสนุกกับการขับรถมากยิ่งขึ้น อย่างปลอดภัยคับ
เพราะแรกๆผมเคยควบรถขับ 4 ที่ใครบอกว่าเกาะๆ หลุดหมุน 360  ในโค้ง เพราะกดแล้วยก ขับไม่สมูท งงเลย แต่ได้คุยกับพี่ๆรับคำแนะนำมาลองทำ เด่วนี้ขับลื่น ในโค้งแทบไม่แตะเบรคเลยคับ

ออฟไลน์ season1008

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
รถขับหน้า เมื่อท้ายปัด ให้หักพวงมาลัยไปทิศทางที่จะไป แล้วเหยียบคันเร่ง ให้ล้อหน้าดึงรถไป

กรณีนี้ ท้ายปัดไปทางขวา หน้ารถหันไปหาขอบทางด้านซ้าย หักพวงมาลัยไปทางขวา เล็งไปหาถนน ก็ถูกต้องแล้ว
ต้องใช้คันเร่งช่วย เพื่อดึงรถออกไปตามทางด้วย
เวลาเล็งทางที่จะไป ให้เล็งที่ทางจริงๆ อย่าไปมองที่สิ่งกีดขวาง เพราะมือเราจะหักพวกมาลัยไปหามันโดยไม่รู้ตัว

อันนี้เป็นประสบการณ์จากคอร์ส defensive driving เอามาแชร์กัน
แต่ตอนเรียน ได้ลองแก้อาการที่ความเร็ว 60 กม/ชม ก็สนุกดี
ถ้า 130 แบบนี้ สงสัยจะกางตำราไม่ทัน :P

ออฟไลน์ chaiman2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
กับอัลเมร่า อย่าลืมว่าเบากว่าเข้าโค้งได้พริ้วกว่านะ แล้วรถคันหน้าสามารถเลือกไลน์ได้ดีกว่าคันตามหลังนะ
ครั้งแรกที่ท้ายรถปัดไป เพราะชลอรถในโค้ง น้ำหนักถ่ายไปข้างหน้า ล้อหลังก็ลอยแล้วก็สไลท์ออกข้างตามแรงเหวี่ยงจนกว่าน้ำหนักจะถ่ายกลับมาข้างหลัง
พอหักพวงมาลัยขืนมากๆก็หน้าไถ(เกินกว่านี้คือหมุน360องศา)
ลักษณะที่ว่าคือยางหมดแรงยึดเกาะในภาวะนั้นๆ อาจเนื่องจากถนนลื่น ปกติถ้าท้ายรถเริ่มปัดออกขวา การแก้อาการด้วยการคืนพวงมาลัยไปบ้างเพื่อรักษาให้ล้อหน้าเกาะถนนอยู่ แต่กรณีจขกท.มี 18ล้อสวนมาไม่มีพท.ให้รถไถลไปต่อได้ เมื่อหักรถเข้าไปอีกรถจึงไถล กรณีนี้ช่วงล่างรถเก๋งทำงานได้สุดยอดแล้วครับถ้าเป็นรถปิคอัพก็หมุนขวางไปแล้ว
การยึดเกาะของยางมีจำกัด การเลี้ยวแรงๆ เร่งเครื่อง-เบรกขณะเลี้ยว จะทำำให้ยางลดแรงยึดเกาะลง
อย่าหวังพึ่งระบบตัวช่วย ต้องเริ่มจากทักษะและความไม่ประมาทก่อน ยิ่งช่วงนี้มรสุม คราบสกปรก-เศษใบไม้บนถนนล้วนทำให้ถนนลื่นกว่าปกติ
เล่าให้ฟัง-ผมเองขับรถบนเส้นทางภูเขา เวลากลางคืน ทำเวลาด้วย ได้ฝึกทักษะการขับรถบนที่สูง โค้ง-เหว ถนนลื่นๆ บางครั้งได้ใจหายแบบจขกท. บางครั้งเห็นสิ่งแปลกๆ และอุบัติเหตุร้ายๆก็เยอะ
นอกจากสุขภาพดีแล้ว การตัดสินใจ ทักษะและการมองสภาพเส้นทางสำคัญมาก ถ้ารถเสียหลักแล้วจะไปคิดหาทางแก้เมื่อมันเกิดไปแล้วขอเป็นตัวเลือกสุดท้ายครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
2 ทุ่ม 2 สัปดาห์ที่แล้ว

ช่วงเด่นชัยไปอุตรดิตถ์  ช่วงข้ามเขาพลึง

ซึ่งถ้าวิ่งกลางวัน ผมจะหยุดกินส้มตำที่นี่ประจำเพราะวิวเขาพลึง มันสวย

แต่ถัดจากจุดชมวิว ทางลงเขา กว้างมาก แต่โค้งไม่ค่อยรับ ถ้าไม่ชินทางแล้วยังซิ่ง เจอดีแน่

ผมขับที่ความเร็ว 110 กม./ชม. ซึ่งเป็นลิมิตของรถ และของถนน

วีโก้ขึ้นมาตีคู่และแซงไปที่ 120 กม./ชม. ผมกะว่าคันนี้จะต้องหลุดแน่นอน เพราะถนนมันไม่รับโค้ง

ดังคาด วีโก้จะหลุดโค้ง เห็นหลังไวๆ วีโก้เบรคอย่างแรง และหักเลี้ยว
รถเกิดอันเดอร์ ตีเข้ากับแท่งปูนคั่นกลาง
เดชะบุญ คนขับไม่เป็นไร แต่รถคงต้องขายซาก

ผมชะลอ และเห็นว่าเขาปลอดภัย เลยแจ้งตำรวจให้

ขับขี่ด้วยความระมัดระวังครับ

ออฟไลน์ TDGK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
ว่ากันว่าอย่า "ลอย" เข้าโค้ง ผมก็อธิบายไม่ค่อยถูกแต่ พี่ท่านนี้อธิบายไว้ดีมากๆ ลองอ่านตามดูละกันครับ

!!!!! ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ ในการเข้าโค้งครับ สำคัญมาก โปรดอ่าน !!!!!!!! "

เนื่องจากที่ผ่านมาและปีนี้ทั้งปี เราจะมีกิจกรรมในสนามแข่งกันบ่อยขึ้น รวมถึงการเรียนขับรถอย่างถูกวิธี

เซียนหลายๆคน ขับในสนามมานานจนลืมไปแล้วว่านิสัยผิดๆที่เมื่อก่อนเคยเป็นนั้นมีอะไรบ้าง

ผม เองก็เป็นคนนึงที่เพิ่งหัดขับได้ไม่นาน และรู้ซึ้งถึงประโยชน์ของการขับรถอย่างถูกวิธี จึงอยากจะเขียนบทความที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่อาจจะยังมีความเข้าใจ ผิดบางประการในการขับรถเกียร์ธรรมดา

บาง ท่านอาจติดนิสัยขับแบบผิดๆมาเป็นสิบปีโดยไม่เกิดอุบัติเหตุก็อาจจะเถียงผม ได้ว่าไม่เห็นเป็นไรเลย นั่นเป็นเพราะท่านยังไปไม่ถึงลิมิตของตัวรถ มันจึงมีพื้นที่เหลือให้ท่านผิดพลาดได้อีก หรือไม่ก็ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ท่านจะต้องแก้ไข


สิ่ง ที่จะบอกต่อไปนี้อาจไม่ได้เป็นวิธีที่ทำให้คุณขับเร็วที่สุด แต่เป็นวิธีที่จะทำให้เริ่มต้นการขับในสนามได้อย่างปลอดภัยและเข้าใจง่าย โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการถ่ายน้ำหนักของตัวรถ (weight transfer) ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด เนื้อหาจะไม่ได้เจาะลึกมาก เพราะมันเป็นเรื่องที่ละเอียดและมีหลายแง่มุม เพราะฉนั้นหากท่านใดมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็ถามต่อได้ หรือไว้ไปถามตอนเรียนขับกับจารย์อั๋นกันต่อก็ได้เช่นกันครับ


เกจิ ท่านใดอ่านแล้วมีข้อท้วงติงหรือเพิ่มเติม ก็ยินดีรับฟังทุกความเห็นนะครับ ผมไม่ใช่เซียนที่ไหน แค่เป็นคนที่ชอบขับแล้วก็เริ่มมาได้ไม่นานเท่าไหร่ คิดว่าเป็นประโยชน์เลยเขียนมาให้เพื่อนๆอ่านกัน


การเข้าโค้งสำหรับมือใหม่

เพื่อความเข้าใจโดยง่ายและปลอดภัย จะขอแบ่งการเข้าโค้งออกเป็น 4 ขั้นตอน
เมื่อรถวิ่งมาถึงทางโค้ง สิ่งที่จะต้องทำมีดังต่อไปนี้ (ห้ามทำสลับกัน)

1. เบรก เพื่อชะลอความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ การเบรกทำให้น้ำหนักรถถ่ายมาด้านหน้า ส่งผลให้รถหน้าทิ่ม ท้ายยก ยางหน้ามี traction มากกว่ายางหลัง(หน้าเกาะกว่าหลัง) ท้ายรถเบา ถ้าเบรกหนักเกินจนล้อล็อค ยางจะไถไปกับพื้นถนนและขาดการควบคุม ไม่ว่าจะหักพวงมาลัยยังไงรถก็จะไม่เลี้ยว(ยางรับภาระเกินความสามารถ) จนกว่าจะคลายเบรกเพื่อให้ยางรับภาระน้อยลงจึงจะสามารถควบคุมทิศทางได้อีก

2. เปลี่ยนเกียร์ลง (shift down) เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วระหว่างที่อยู่ในโค้งและกดคัน เร่งออกจากโค้ง หากเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถมีอาการหน้าทิ่ม น้ำหนักรถจะถ่ายมายังล้อหน้า

3. ปล่อยเบรก เมื่อลดความเร็วลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโค้งแล้วให้ปล่อยเบรก ณ จุดนี้น้ำหนักรถจะเริ่มถ่ายไปข้างหลัง

4. เลี้ยวและเดินคันเร่ง น้ำหนักรถจะถ่ายไปข้างหลังมากขึ้นจากการเดินคันเร่ง และถ่ายไปด้านข้างจากการหักพวงมาลัยเลี้ยว น้ำหนักคันเร่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างน้อยที่สุดให้คลอคันเร่งตลอดเวลาที่อยู่ในโค้ง ไม่ควร เข้าโค้งแบบใส่เกียร์ว่างหรือไม่เหยียบคันเร่งเลย(ลอยเข้าไป) เพราะการคลอคันเร่งจะทำให้มีกำลังส่งถ่ายไปยังล้อตลอดเวลา ทำให้อาการรถมั่นคงขึ้น แต่ไม่ควรเกินลิมิตของยางที่รับได้เพราะจะทำให้รถ understeer หรือ oversteer ได้

แรกๆอาจจะยังไม่ค่อยคล่องและมี รอยต่อระหว่างการ เบรก เปลี่ยนเกียร์ ปล่อยเบรก เลี้ยว เดินคันเร่ง ฝึกไปเรื่อยๆครับ พยายามทำให้ไม่มีรอยต่อระหว่างแต่ละอย่าง แล้วก็ปรับน้ำหนักมากน้อยของแต่ละอัน ฝึกบนนถนนในชีวิตประจำวันด้วยก็ได้นะครับ จะช่วยให้ขับได้อย่างปลอดภัยขึ้น

สิ่งที่ควรระวังที่สุดสำหรับมือใหม่ คือ

ไม่ ควรเหยียบเบรกในขณะที่พวงมาลัยไม่ตรง (เลี้ยวไปเบรกไป) การเลี้ยวไปเบรก(trail braking)ไปไม่ใช่สิ่งที่ผิด อันที่จริงเป็นสิ่งที่นักขับทุกคนต้องทำได้หากต้องการจะเร็ว แต่สำหรับมือใหม่แล้วมันยากที่ตัวท่านจะรู้ถึงลิมิตของยางและอาการต่างๆของ รถตลอดจนการแก้ไขการเสียการทรงตัวของรถ ดังนั้นมือใหม่จึงยังไม่ควรใช้เทคนิค trail braking หรือเบรกควบคุมน้ำหนักเบรกขณะเข้าโค้ง การเบรคขณะเข้าโค้งส่งทำให้รถได้รับแรงจากสองทางคือ

1. การเบรกทำให้น้ำหนักรถจะถ่ายไปอยู่ล้อหน้า ทำให้ล้อหน้าเกาะกว่าล้อหลัง น้ำหนักด้านหลังจะเบา ท้ายจะยก
2. การเลี้ยวทำให้น้ำหนักรถถ่ายไปด้านข้างในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่เราจะเลี้ยวไป ทำให้รถเอียงออกหนีโค้ง

ถ้าแรงสองอย่างนี้รวมกันแล้วเกินภาระที่ยางล้อหลังจะรับได้ จะทำให้ ท้ายออกหรือท้ายปัดนั่นเอง(oversteer) จนอาจถึงขั้นรถหมุนได้

การ ที่บอกไว้ด้านบนว่าให้เริ่มปล่อยเบรกและคลอคันเร่งก่อนที่จะเลี้ยวเป็นการ ถ่ายน้ำหนักให้ไปอยู่ล้อหลังเหมือนเดิม หน้ารถจะได้ไม่ทิ่มขณะอยู่ในโค้ง น้ำหนักรถจะกระจายอย่างสมดุล ไม่มีล้อใดรับภาระมากกว่าล้ออื่นเยอะๆจนทำให้เสียอาการ ล้อทั้งสี่จะเกาะถนนเท่าๆกัน รถจะไม่หมุน

แต่ขณะอยู่ในโค้งหากเรา เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินกว่ายางจะรับภาระได้ รถก็จะไถลออกด้านนอก(แหกโค้ง หรือ understeer นั่นเอง) เพราะการเลี้ยวคือการที่รถต้องพยามยามฝืนแรงที่ส่งมาจากทางตรงโดยใช้ความฝืด (friction) ที่ยางทำกับถนน เป็นตัวเปลี่ยนทิศทางของรถให้เลี้ยว ถ้าหากแรงที่ส่งจากทางตรงสูงเกินไป เมื่อเราต้องการที่จะเลี้ยว ศักยภาพของยางในการที่จะฝืนรถให้เลี้ยวก็จะเหลือน้อยลง ถ้าหากหักพวงมาลัยมากเกิน รถก็จะแถออกด้านข้าง ทำให้เลี้ยวไม่เข้า วิธีแก้คือต้องชะลอความเร็ว(ยกคันเร่งหรือแตะเบรก แต่ถ้าจะแตะเบรกล้อต้องตั้งตรง ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็น oversteer ทำให้ท้ายออก รถหมุน) เพื่อให้ยางมีประสิทธิภาพเหลือมากพอที่จะเลี้ยว

สรุปข้อห้ามและข้อควรกระทำขณะเข้าโค้งสำหรับมือใหม่

1. ห้ามเบรกอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้ง

2. ห้ามเหยียบคลัชแช่ไว้ขณะเข้าโค้ง

3. เบรกให้เสร็จก่อนจะเริ่มเลี้ยว

4. ไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง เพราะการ shift down ที่ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถหน้าทิ่ม และผลจะเป็นแบบ oversteer

5. หลังจากเบรกเสร็จให้เริ่มคลอคันเร่ง (น้ำหนักคันเร่งแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าช้าไปก็เติมได้ ถ้าความเร็วสูงพอแล้วก็แค่คลอไป)

6. ถ้าไม่แน่ใจว่าโค้งนั้นต้องใช้ความเร็วเท่าใด ให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่ประเมินไว้ (ปลอดภัยไว้ก่อน)

7. หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจ ให้ถามคนมีประสบการณ์ทันที

8. เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วไม่มั่นใจหรือกลัว แสดงว่าเราขับเร็วเกินฝีมือ ให้ชะลอความเร็วลง

9. ไม่หักพวงมาลัยแบบฉับพลับ หรือกระตุกพวงมาลัยเวลาเลี้ยวหรือแซง เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว

10. อย่าเอาเวลาเป็นตัววัดฝีมือตัวเองเป็นอันขาด ขับช้ากว่าแต่กลับบ้านปลอดภัย ย่อมดีกว่าเร็วแต่เสียวและเสี่ยง supergrin

ข้อห้ามทั้งหมดนี้ ก็ห้ามบนถนนเช่นกันนะครับ

CREDIT: จาก Ken Siam Subaru Society ครับ

http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php/topic,100780.0.html

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ก่อนเข้าโค้ง เหยียบเบรคลงให้สุดให้ได้ความเร็วที่ต้องการ ชะลอความเร็วก่อน
พอเริ่มหักพวงมาลัยเลี้ยวแล้ว อย่าปล่อยคันเร่ง ให้เดินคันเร่งเข้าไปจะมากจะน้อยก็แล้วแต่ความสามรถของยาง เพื่อให้ยางมีหน้าสัมผัสกับถนนครับ
ถ้าปล่อยคันเร่ง รถก็เหมือนกับเกียร์ว่าง ยางจะไม่สามารถใช้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนแล้วครับ เบรคในโค้งทำได้ครับ ถ้าได้รับการฝึกมา สามารถ trailing brake ในโค้งได้
รถคุณ Overspeed เข้าโค้ง ต่อให้เป็นรถทำช่วงล่างมาดีอย่างไรก็หลุดครับ
โชคดีมากนะครับ โดบปรกติถ้าท้ายออกอย่างนี้แล้ว ในรถขับ 4 และขับหน้า ส่วนใหญ่จะหยุดที่ข้างทางเท่านั้น รถจะไม่สามารถควบคุมได้ ยางรถคุณยังใช้งานได้อยู่

สำหรับรถที่ตามคันนั้น ยกตัวอย่าง ผมขับรถ 300 แรงม้า วิ่งในสนามแบบไม่ได้ฝึก ยังตามพี่ที่ขับ yaris เดิมๆ ไม่ทันเลย แต่พี่เขาเคยแข่ง Supercar thailand อยู่ ^^'
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2013, 00:22:54 โดย ชูมัคเกอร์ »

ออฟไลน์ che_dtracker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
อ่านดูแล้วไม่ง่ายเลย สำหรับการอาการเสียหลักในโค้ง ที่ความเร็ว 80ขึ้นไป
โอกาสฟาดขอบรั้วกั้นหรือลงข้างทางมีสูง ต่อให้เป็นรถ AWD ที่มีระบบกระจายแรงบิดลงแต่ล่ะล้อก็เถอะ

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
การแซงก่อนถึงโค้ง ควรมีระยะทางเหลือให้กลับเข้าเลนเดิมและเบรกก่อนถึงโค้งได้ ยกเว้นถนนสี่เลนขึ้นไปหรือสนามแข่ง
การขับรถในทางคดเคี้ยว ประสบการณ์และความชำนาญเส้นทางสำคัญกว่ากำลังของรถ ตั้งสติก่อนสตาร์ทครับ