ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเวลาทำสะพานข้ามคลอง ต้องทำจุดขึ้น กับจุดลงขนานไปกับคลอง  (อ่าน 7430 ครั้ง)

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมเห็นหลายสะพานที่ข้ามคลองเล็กๆ
ทำไมไม่ทำให้มันจุดขึ้นลง AB CD
ทำไมถึงทำ 12 34
คือพอทำแบบ 12 34 มันทำให้ล้อซ้ายกับขวาของรถสูงต่ำไม่เท่ากัน
ผลคือ รถเกิดอาการกระเทือน โคลง ซ้ายขวา ยิ่งถ้าวิ่งเร็วๆมายิ่งไปกันใหญ่

แต่ถ้าทำแบบ AB CD ล้อซ้ายกับขวาก็จะขึ้นลงสะพานพร้อมกัน
ผลคือ รถก็จะขับผ่านไปได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเบรกกันหน้าทิ่ม

เห็นแบบนี้ตามทางต่างจังหวัดเยอะเหมือนกันครับ
หรือมันมีเหตุผลทางโครงสร้าง จึงต้องทำแบบนั้นครับ


ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
งบประมาณครับ ต้องเน้นตรงนี้ โดนกินไปหมด

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ประหยัดงบมั้งครับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ประหยัดงบครับ

และเดาว่าคงเคยสงสัยว่าทำไมต้องทำสะพานสูงๆ เพราะต่างจังหวัดยังใช้เรืออยู่ครับต้องเอาไว้ให้เรือลอดด้วย

2อย่างมาเจอกันเราเลยได้ฝึกการเป็นking of the hills อยู่บ่อยๆ

บ้านใหม่ผมก็เจอแบบนี้3สะพานซ้อนครับไปดูที่มาอย่างเซ็ง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไม่เคยสงสัยเลยแฮะ จน จขกท. มาเปิดประเด็น 

อยากทราบเหมือนกันครับ  แต่ก็เดาว่าคงเป็นที่งบเหมือนกัน

ออฟไลน์ AutoPlace

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
น่าจะประหยัดงบอย่างว่าครับ เพราะระยะของคานถ้าทำขนานคลองจะสั้นสุด

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
มันเป็นมาตรฐานก่อสร้างสะพานของทางหลวงครับ เค้าจะมีแบบกำหนดไว้แล้วว่าคลองจะทำมุมกี่องศากับถนน เพื่อกำหนดการทำคอนกรีตป้องกันการกัดเซาะที่คอสะพานในแบบมาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องมานั่งออกแบบกันใหม่ทุกสะพานครับ
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
หมายถึงให้มีระยะมากขึ้น ชันน้อยลงรึเปล่าครับ งง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ BIGP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
เคยเจอสะพานแบบที่ จขกท บอกบน motorway ขับมา 120 ถ้าใครไม่รู้ว่าสะพานมันจะเอียงๆ ได้มีรถคว่ำแน่ๆครับ
ไม่รู้ทำเพราะอะไร หรือเป็นเรื่องการถ่ายน้ำหนักรถ ถ้าสะพานตรงๆเวลาขับมากระแทกเข้าไป คอสะพานจะยุบเร็วกว่ามั้ง มั่วนะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
มันเป็นมาตรฐานก่อสร้างสะพานของทางหลวงครับ เค้าจะมีแบบกำหนดไว้แล้วว่าคลองจะทำมุมกี่องศากับถนน เพื่อกำหนดการทำคอนกรีตป้องกันการกัดเซาะที่คอสะพานในแบบมาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องมานั่งออกแบบกันใหม่ทุกสะพานครับ
โอ้ว! มันเป็นแบบนี้นี่เอง  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ drugprofile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
กระโดดทุกวันเลย เส้นโลค่อนฯ หน้ายาคูลท์ ฝั่งยูคอมฯ  :D

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
คือไม่เข้าใจเหมือนกันครับ สะพานเมืองไทยทำไม slope คอสะพาน กับ slope ตัวสะพาน ไม่เคยจะเท่ากันเลย วิ่งมาทีไรกระโดดทุกที
ที่เห็นอาการหนักๆก็มีเส้นสาย 1 ตัดกับเส้นบรมฯ ตรงขนส่งสายใต้ เคยวิ่งมาครั้งนึงลืมเบรคหัวแทบโหม่งเพดานรถ (ไฟถนนก็ไม่มี)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เพราะไม่ต้องออกแบบมากครับใช้แบบเก่าดั้งเดิมเลย ยกเว้นสะพานที่พันกันมั่วๆพวกนั้นคิดนาน  อีกอย่างการออกแบบใหม่นั้นแพงขึ้นครับ ไม่ได้มักง่ายนะแต่เค้าเน้นให้บำรุงรักษาง่าย แล้วเป็นพิมพ์เขียวที่มีมานานแล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เข้าใจละครับ แต่ผมก็ไม่ได้สังเกตุชัดๆว่ามันเอียงทุกสะพานนะ แต่ตั้งข้อสังเกตุว่า น่าจะเป็นที่เส้นทางตัดถนนที่ไม่สามารถตัดแบบผ่าตรงๆได้ จึงต้องทำแบบนี้
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
เดาว่า ที่ทำตรงจุด 12 34 เพราะ เผื่อเวลาสะพานทรุด จะได้ทรุดแนวเดียวกับตัวสะพาน ซ่อมง่าย

ถ้าทำที่ AB CD เวลาสะพานทรุด คงซ่อมยาก และเกิดอันตรายมากกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

คลองเดิมมาทางไหน  ทิศทางไหน  สะพานก็ต้องทำครอบไว้ตามทิศของคลองครับ 

เวลาถึงหน้าน้ำ  ถ้าทำสะพานขวางคลอง หรือทำไปตามรูปถนน   นอกจากน้ำไหลไม่สะดวกแล้ว 

น้องน้ำเขาจะโมโห   กัดเซาะเชิงสะพานพังได้ครับ

ปัญหาบ้านเรา ที่รถมันกระโดดเวลาขึ้นสะพานนั้น  มันมาจากคอสะพานทรุึดตัว 

ซึ่งปัญหานี้มันต้องไปแก้  ตั้งแต่งานออกแบบครับ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
อย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้ว ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ arta1722

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
คงจะเป็นเหตุผลด้านวิศวกรรมด้วยครับ กับงบประมาณที่มีจำกัด ถ้าหากทำตรงไปกับถนนก็จะทำให้ช่วงของสะพานยาวขึ้น อาจจะต้องทำเป็น 2 ช่วง ทำให้มีเสากลาง เป็นเหตุให้ขวางทางเดินน้ำ เศษขยะมาติดทำให้น้ำท่วมอีก ในทางกลับกันถ้าทำสะพานเอียงตามลำคลอง ก็จะทำให้ช่วงของสะพานสั้นกว่า ประหยัดงบประมาณ อาจจะทำแค่ช่วงเดียวก็พอกับขนาดของคลองแล้ว ไม่ต้องมีเสากลาง น้ำไหลสะดวก จากที่สังเกตคลองแถวๆบ้านนะครับ
ทางแก้ก็คงต้องทำให้รอยต่อสะพานกับถนนให้เรียบที่สุดครับ โดยไม่มีเนินจั๊มครับ ซึ่งเป็นไปได้ยากครับ  :) :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2013, 09:33:25 โดย arta1722 »

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ผมว่าเป็นเรื่องของการตั้งตอม่อ ขวางลำน้ำมากกว่าครับ เำพราะถ้าจะให้ตั้งฉากกับทิศทางถนน แต่ถ้าตอม่อ มันทำให้ทิศทางการไหลของน้ำในคลองเพี้ยนครับ

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
ขยายความเพิ่มอีกหน่อยครับ เชื่อมั๊ยว่าทางหลวงเค้าออกแบบทุกโค้งทุกเนินด้วยความเร็วอย่างน้อย 110 กม/ชม อยู่แล้ว ยกเว้นจุดอันตรายที่ติดเขตทางหรือชุมชนจริงๆที่เค้าจะติดป้ายเตือนกำหนดความเร็วปลอดภัยไว้ก่อนถึงโค้ง

ดังนั้นการกำหนดช่วงสะพานยาวๆก็จะเปลืองงบประมาณส่วนโครงสร้างและเสาเข็มโดยใช่เหตุดังนั้นทุกสะพานก็จะกำหนดแบบนี้ โดยให้ถนนต่อเนื่องกับสะพานอยู่แล้ว แม้รอยต่อจะไม่ตั้งฉากกัน

 แต่เนื่องจากสะพานอยู่บนเสาเข็มแต่ถนนวางบนดิน การทรุดตัวย่อมต่างกันมาก เหมือนพื้นซักล้างหลังบ้านหรือพื้นโรงรถที่มักจะทรุดต่ำกว่าบ้านไปเรื่อยๆ  ยิ่งที่ไหนดินอ่อนมากอย่างโซนตะวันออก ชัดๆก็ถนนบางนา-ตราด หรือมอเตอร์เวย์ช่วงลาดกระบัง จะเห็นว่าคอสะพานระดับต่างกันมากแทบทุกที่ เพราะสะพานแทบจะระดับเดิม แต่ถนนทรุดมากลงเรื่อยๆ ผิดกับทางหลวงทางไปภาคเหนือที่ดินแข็งกว่า แทบไม่มีปัญหาแบบนี้

แต่ก็จะมีฝ่ายบำรุงทางของทางหลวงคอยซ่อม ซึ่งง่ายที่สุดก็ลาดยางปรับระดับตรงคอสะพานใหม่ให้ความชันลดลง พอทรุดอีกก็มาทับอีกไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ทำใจรอเค้าบูรณะไปเรื่อยๆ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรกันครับ แล้วคุณจะปลอดภัยกลับบ้านทุกวัน

ยาวไปมั๊ยเนี่ย  ;D
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html