มีตัวเลขจากหนังสือนักเลงรถกระบะทดสอบเอาไว้
3.0 กินน้ำมันไม่ต่างกับ 2.5 เลยครับ (ในตัว 4 ประตูนะ)
เพราะตัวมันค่อนข้างหนัก 1,900 กก.แหนะ
ถ้าเป็น 4 ประตูแนะนำ 3.0 ดีกว่า
ถ้าเป็น cab 2 ประตู 2.5 ก็เพียงพอครับ
คุณอาเป็นคนเท้าหนัก อันนี้ไม่แน่ใจ เหยียบหนัก เน้นเร่งแซง เน้นมุด
หรือเท้าหนัก ชอบขับเร็ว ถ้าเป็นกรณีแรก ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่....
อันนี้จากประสบการณ์ใช้งานจริง ถ้าเป็นกรณี 2 ชอบขับเร็วเกิน 150 km/h ขึ้นไป
โช็คเดิมๆจะเอาไม่อยู่ เพราะมันเน้นนุ่ม มีระยะรีบาวน์ของโช็คค่อนข้างมาก
ต้องเปลี่ยนโช็ค 4 ต้น ให้ดีเตรียมงบประมาณ 2หมื่น + -
จะดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือที่ความเร็วสูง ถ้าส่วนใหญ่ไม่เกิน 150 เดิมๆเอาอยู่ครับ
นอกนั้นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่น่าเป็นห่วง เข้าศูนย์เช็คระยะแต่ละครั้ง 1,000-2,000 บาท
แล้วแต่ระยะนั้นจะเปลี่ยนอะไร มีมากหน่อยก็ที่ระยะ 40,000 และ 80,000 โล
อาจจะต้องกำเงินไปซัก 4,000 บาท เพราะต้องเปลี่ยนของเหลวแทบทุกอย่าง
ค่ายางคงจะต้องทำใจ ยางกระบะ 17 นิ้ว เบิกใหม่เริ่มต้นที่เส้นละ 7,000 บาท เป็นอย่างต่ำ
(เดี๋ยวนี้กระบะล้อแม็กไม่ทำ 15 นิ้วแล้วนะครับ เริ่มต้นที่ 16 นิ้วตั้งแต่รุ่นล่างๆเลย)
ถ้าจะให้ดี เวลาเปลี่ยน หาแม็กติดรถที่เค้าถอดจากป้ายแดง เวลาเปลี่ยนแม็ก
ชุดนึงยางพร้อมแม็ก ขอบ 17 อยู่ที่ชุดละไม่เกิน 30,000 ของเก่าเราก็ตีเทิร์นได้อีก
ได้แม็กใหม่ ได้ยางใหม่ ของเก่าเทิร์นได้อีก จบ...สบายใจ
ค่าภาษี 2.5 อยู่ที่ 4,896 บาท/ปี
3.0 อยู่ืี่ที่ 6,896 บาืท/ปี
เรื่องระบบความปลอดภัย ดีหน่อยที่ทั้ง 2.5 และ 3.0 เกียร์ออโต้ 4 ประตู
มีระบบ TCS และ ESC (ระบบควบคุมการทรงตัว และป้องกันการลื่นไถล)
ให้มาทั้งคู่ จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ สำหรับรถยกสูง