ที่บ้านผมเป็นลูกค้า Seat ล็อตแรกแรกเลยครับ เคยซื้อ Cordoba 1.8 GLX มาใช้อยู่สัก 6 ปีก่อนขายออกไป
ตัวรถน่ะพอใช้ได้ครับ ช่วงล่างดีกว่าญี่ปุ่นในไซส์เดียวกัน ราคาก็ถูกแสนถูกแค่ 600,000 ถ้วนเท่านั้น นำเข้าทั้งคัน
เทียบกับ Corolla AE112 1.6 ช่วงนั้นราคาเหยียบ 7 แสนบาท ผลิตในประเทศไทย
เครื่องยนต์ยกจาก VW Vento 1.8 มาเป๊ะๆ เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ให้มีตัวเสื้อเกียร์ใหญ่ขึ้น จะได้ทนกับอากาศร้อนเมืองไทยได้
แต่วัสดุต่างต่างในรถนั้น ไม่ได้ทำมาเพื่ออากาศเมืองไทยเลย กรอบ แตก หัก ไล่กันตั้งแต่อายุ 5 ปี ทั้งทั้งที่รถจอดในร่มตลอด
แล้วก็เริ่มจุกจิก จริงจริงรถอาจจะไม่ได้จุกจิก แต่ศูนย์บริการขึ้นชื่ออย่าง ยนตร... ก็ทำให้มันจุกจิกได้ครับ
คิดดูแล้วกัน รถราคาหกแสนบาท เข้าเช็คระยะอย่างเหนาะเหนาะต้องมี 3,500 บาทขึ้นไป เมื่อปี 1996
ในขณะที่รถญี่ปุ่นยุคนั้น จ่ายค่าแรง ค่าซ่อม หลักร้อยหรือพันต้นต้น บางทีหมดเป็นหมื่นอย่างกะซ่อมเบนซ์
แถมเข้าศูนย์แล้วของมักหาย หรือกลายเป็นของคันอื่นมาใส่ในรถ สุดยอดมากครับ ใช้ 6 ปี วิ่งน่าจะ 5-6 หมื่นโล
ซ่อมและบำรุงรักษาหมดไป 2 แสนกว่า ขายทิ้งได้ 230,000 แล้วก็ไปถอยโปรทีเจ 1.6 มาแทนในปี 2002
ตอนนี้ ยนตร... ก็เลิกทำค่ายรถแปลกแปลกอย่างเป็นทางการแล้ว ตอนนั้นเป็นยุคแรกที่ Seat เข้ามา Skoda ก็ตามมา
แล้ว Seat เองก็ลากขายรุ่น Alhambra มินิแวนดีเซลเทอร์โบ มาอยู่อีกนานจนเลิกทำตลาดไป ช่วงกลางกลางยุค
มีการนำเข้า Toledo ซีดานขนาดกลาง D-Segment เครื่อง 2.0 20V แบบเดียวกับใน Passat มาขายด้วย แต่ก็ขายไม่ดีครับ
ปล. ชื่อยี่ห้อ อ่านแบบภาษาสเปนต้นกำเนิดว่า "เซียท" หรือ "ซีอาท" ไม่ใช่ "ซีท" ที่แปลว่าเก้าอี้นะจ๊ะ