ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ  (อ่าน 6132 ครั้ง)

ออฟไลน์ maada2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 00:01:01 »
คือ ตอนนี้สนใจรถ HONDA CIVIC Dimension VTi-LEV 1.7 AT ปี 2005

อยากทราบ
1.อัตราเร่ง ok ไหมครับ
2.การเกาะถนน
3.อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
4.น้ำหนักพวงมาลัย

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 00:12:51 »
เครื่องยนต์ถึงแม้เป็น Sohc แต่ก็ดีกว่าที่คิด
ช่วงล่างจากโรงงานไม่ค่อยดี (เด้ง(ไม่รู้ถึงขั้น Sport Rider หรือเปล่า))
ภายในทันสมัยกว่ารุ่นแรกๆ (รุ่นๆแรกๆดูจืดๆยังไงไม่รุ้ เอาสีทองแซม)

เป็นคห.ส่วนตัวครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 01:05:07 »
1.อัตราเร่ง ok ไหมครับ
- 0-100 ประมาณ 12 วินาที และ 80-120 ใช้เวลาราว 9 วิกลางๆครับ ในยุคของมันนั้นถือว่าแรงกลางๆ
เพราะทั้ง Cedia 1.8 และ Altis 1.8 จะทำอัตราเร่งได้เร็วกว่านี้อยู่นิดหน่อย ในความเห็นผม ถือว่าเพียงพอกับการใช้งาน
และสามารถใช้เดินทางต่างจังหวัดได้ มีแรงพอ แต่ถ้านั่ง 5 คน ก็แรงหายไปเยอะนะ

2.การเกาะถนน
- รถมือสองคาดว่าน่าจะเปลี่ยนยางมาแล้ว สมมติว่าใช้ยาง AR10 185/65 ละกัน (เพราะนั่นคือยางที่ใส่ในรถแม่ผม) การเกาะถนนอยู่ในระดับที่ไว้ใจได้ การวิ่งทางตรงในช่วงไม่เกิน 130 โอเค แต่ถ้าเกินจากนั้นจะมีอาการวูบวาบให้รู้สึก ผมลองเอามาเทียบกับ Tiida ที่เป็นรถของตัวเอง คิดว่าถ้าลมสงบ Tiida มั่นกว่ากันแบบรู้สึกได้ แต่ถ้าลมแรง Tiida แพ้หมดรูปเพราะบอดี้โยกเย้กว่าชัดเจน

อย่างไรก็ตามต้องขอบอกไว้ก่อนว่า Civic ES ปี 01-02 กับรุ่นปี 05 นั้นโช้คคนละเบอร์กัน และตัวใหม่จะนุ่มกว่า แต่ก็ลดประสิทธิภาพการทรงตัวบนทางตรงไปแบบรู้สึกได้ (รถพี่สาวผมเป็นรุ่นปี 02)

อย่างไรก็ตาม ผมขอบอกตรงๆว่าถนนต้องเรียบนะถึงจะดี เพราะถ้าถนนเป็นคลื่น ท้ายรถคือส่วนที่มักออกอาการโย้ชัดเจน
ยิ่งถ้าขับรุนแรง ท้ายรถจะมีอาการยวบขึ้น-ลง-ซ้าย-ขวามั่วไปหมด

หนำซ้ำถ้าเจอคอสะพานโหดๆ หรือลูกระนาด ช่วงล่างหลังจะดีดและดึงตัวคนนั่งไปมาๆบางครั้งราวกับม้ามจะย้ายมาอยู่ตรงหลอดลมซะเลย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่ามันห่วยไปซะหมด เพราะหลังจากที่ลองขับรถเพื่อนซึ่งเปลี่ยนไปใส่ TEIN Super Street มา ข้อเสียทุกอย่างหายไปหมด (แต่ก็กระด้างตามสไตล์โช้คแต่ง) แถมขับได้มั่นใจอย่างแรงครับ

3.อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

- รถรุ่นปี 02 ของพี่สาวผม วิ่งทางไกลแบบ 110-120 ด้วยโซฮอล์95 จะได้ประมาณ 14.3 กิโลลิตร
แต่พอเป็นรุ่น 05 ของแม่ผม  เงื่อนไขเดียวกัน วิ่งทางเดียวกัน น้ำมันปั๊มเดียวกัน แต่คนละวัน ทำได้ 15.3 กิโลลิตร
สำหรับการใช้ในเมืองที่รถติด สลับกับวิ่งทางด่วนบ้าง จะอยู่ที่ 10 กิโลลิตร แต่ถ้าเท้าเบามาก ขับดีๆ และรถไม่ได้ติดจริงๆ
แม่ผมเคยน็อคได้ 12กิโลลิตรหลายครั้ง

4.น้ำหนักพวงมาลัย
- นับว่าเป็นจุดที่ผมชอบที่สุดของมันก็ว่าได้ โอเคในเมืองกับถอยจอดนั้นพวงมาลัยถือว่าตึงมือไปสำหรับผู้หญิงอายุ 65 ขับ
แต่ถ้าออกวิ่งด้วยความเร็วปั๊บ น้ำหนักพวงมาลัยถือว่าหนักพอ ให้ความมั่นใจในการขับ มีความรู้สึกหน่วง ณ จุดศูนย์กลางดี ที่สำคัญคือเปลี่ยนเลนซ้ายขวาได้ง่าย คล่อง และทำให้ขับได้สนุกครับ


ถ้าสนใจอยากทราบอะไรอีก ถามเพิ่มมาได้ครับ เพราะสองคันที่บ้านนี่อยู่มานานแล้ว ของพี่สาวผมนี่ 7 ปีแล้ว
แต่ของแม่นั้นเพิ่งผ่อนหมดไปเมื่อกลางปี
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ maada2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 11:07:31 »
ตอบได้ละเอียดมากเลยครับ

เหนว่า คุณแพน ใช้รุ่นนี้อยุ่ เลยอยากจะถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับ

คือ 1. โฉมแรก กับโฉม ตาเหยี่ยว นั้น ตัวไหนน่าเล่นกว่ากันครับ ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตา
     2. เครื่องยนต์ของรุ่นนี้มีทั้งแบบ ธรรมดา และ วีเทค ใช่ไหมครับ ถ้ามีทั้งสองตัวนี้จริงๆๆ ตัวไหน่าเล่นกว่ากันครับ
     3. ราคามือสองควรอยุ่ที่เท่าไรดีครับ สำหรับรุ่นแรก และ รุ่นตาเหยี่ยว

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ช่วยวิจารย์รถรุ่นนี้ให้ทีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 19:08:44 »
มาตอบก่อนพี่แพน

1.เอาโฉมตาเหยี่ยวดีกว่าครับ เพราะปรับปรุงพวกกรองเกียร์ หรือปัญหาต่างๆมาแล้ว
2.ตัวVTECน่าเล่นกว่าครับ เพราะประหยัดน้ำมันกว่า ให้ดีสุดๆๆๆๆต้อง2.0 i-Vtecครับน่าใช้สุดแล้ว
3.ราคารุ่นแรกตัววีเทคอยู่ที่ประมาณ3แสนปลายมากๆจนถึง4แสน2 ส่วนตาเหยี่ยววีเทคจะอยู่ที่4แสน5ขึ้นไปอ่ะครับ

เรื่องช่วงล่างของผมเปลี่ยนโช้คเป็นของmonroeมาอ่ะครับ

นุ่ม+เกาะถนนกว่าเดิม แถมลดอาการเด้งไปได้เยอะเลยล่ะครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13