ผู้เขียน หัวข้อ: ซีอาวี VS ซีวิค : ช่วยเลือกรถ ตามโจทย์"คนขับรถไม่เก่ง" ทีครับ  (อ่าน 8247 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,158
สวัสดีครับ

มีคำถามแนวนี้มาอีกแล้ว เห็นรุ่นน้องคนนึงตั้งสเตตัสในเฟสบุ๊คครับ
เลยอาสา มาช่วยถามชาว HLM ให้ครับ

........................

รุ่นน้องผมคนนี้ เป็นผู้หญิงครับ โก๊ะๆหน่อย และทำงานได้เพิ่งครบปี
ที่บ้านกำลังจะออกรถให้ แต่กำลังสับสนระหว่าง CRV กับ Civic เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาครับ

รุ่นน้องคนนี้ ได้ยินบ่อยมากว่าขับรถไม่เก่งเลย ขี้ตกใจ และมืดบอดกับการขับรถมากๆ
น้องคนนี้ใช้ฮอนด้าแจ๊ส GD ของพี่ชายอยู่ และชนบ่อยมาก รอยรอบคัน
"น้องคนนี้ เคยมีประสบการณ์รถคว่ำ จากการหักหลบอะไรซักอย่างบนถนน"

ประเด็นตอนนี้ คือทุกคนเชียร์ CRV หมด แต่ผมไม่คิดอย่างงั้น
ผมยังคงเชื่อว่า Civic มีสมรรถนะที่ดีกว่า ช่วงล่าง การตอบสนอง ยาง เบรค ดีกว่า CRV
ผมมองว่า CRV ปลอดภัยกว่า ในลักษณะการชนตรงๆ เพราะตัวถังสูง และหนากว่า
แต่ทุกครั้งที่ชน น้องคนนี้จะแค่สะกิดเบาๆ ชนท้าย หรือเบียดกันในเลน แค่นั้น ไม่ได้เอาไปชนจังๆ
ผมกลับมองว่า กรณีหักหลบ การเบรค สมรรถนะช่วงล่าง ลักษณะยาง ซีวิคน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า
ผมกลัวน้องเค้าเอาลงข้างทาง หรือขับแล้วพลิกคว่ำ มากกว่าชนน่ะครับ

ทุกท่าน คิดว่าไงครับ??

..............................


มีคำถามอยากรู้อีกคำถาม

อัตราเร่ง ต่างกัน 0.5 วินาที ในตารางของคุณจิมมี่
คุณให้ความสำคัญกับมันมั้ยครับ

เจ้าเพื่อนผมแฝงตัว ตาม HLM เหมือนกัน
มันเท้าหนักใช้ได้ กำลังสงสัยว่า เอา ซีวิค 1.8 ดี หรือ อัลติส 1.8 ดี
เห็นอัตราเร่งแซง อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง อัลติสดีกว่าราวๆ 0.5 วินาที
สำหรับคุณแล้ว มันสำคัญมั้ยครับ??

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 522
    • อีเมล์
อย่างว่าอย่างนั้น อย่างนี้เลยนะครับ เป็นผม ผมไม่ให้ขับจนกว่าจะขับได้แข็งกว่านี้นะครับ

ว่าแต่ไม่สนใจ Volvo รุ่นเล็กๆ บ้างหรือครับ

ออนไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470

 ถ้าขับไม่แข็ง รถเตี้ยจะปลอดภับกว่า 

 ถ้ารถเกิดเสียสมดุล รถสูงจะแก้ยากกว่ารถเตี้ย

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังมอง crv ครับ เอาคันใหญ่ๆ แล้วติดเซนเซอร์รอบคัน

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,304
    • อีเมล์
CR-V มีข้อได้เปรียบคือ ตำแหน่งมุมมองสูงกว่ารถซีดานทั่วไปอยู่นิดหน่อย
อาจจะทำให้มุมมองไกลกว่าเดิม เห็นอะไรก่อนรถซีดาน จะได้ตั้งตัวทัน

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,672
  • Nine & Knight
1. ขับแจ๊ส GD ของพี่ชายต่อไปไหนๆก็รอบรอบคันล่ะ จอมยุทธ์ต้องมีบาดแผลรอให้เป็นจอมยุทธ์หญิงก่อนแล้วค่อยออกรถใหม่แต่ถ้าจะออกจริงก็ซีวิคดีกว่าครับเวลาหักหลบกระทันหันรถเตี้ยกว่าโอกาสคว่ำน้อยกว่า ดูแล้วขับไม่แข็งนักรถสูงๆไม่ได้ช่วยอะไรเรื่องวิสัยทัศน์นักหรอกเพราะขี้ตกใจอยู่ดี
2. 0.5 ไม่ค่อยมีผลกับผมนักครับเพราะปกติขับไม่เต็มประสิทธิภาพอยู่แล้วเท้าเบา สำหรับเพื่อนคุณแนะนำลองขับครับเพราะตัวเลขก็คือตัวเลขต่อให้ต่างกันยังไงก็สู้ฟิลลิ่งตอนขับจริงไม่ได้หรอกครับบางคันตัวเลขน้อยกว่าแต่ขับแล้วรู้สึกว่ามันส์กว่าแรงกว่าก็มี
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
1. ขับแจ๊ส GD ของพี่ชายต่อไปไหนๆก็รอบรอบคันล่ะ จอมยุทธ์ต้องมีบาดแผลรอให้เป็นจอมยุทธ์หญิงก่อนแล้วค่อยออกรถใหม่แต่ถ้าจะออกจริงก็ซีวิคดีกว่าครับเวลาหักหลบกระทันหันรถเตี้ยกว่าโอกาสคว่ำน้อยกว่า ดูแล้วขับไม่แข็งนักรถสูงๆไม่ได้ช่วยอะไรเรื่องวิสัยทัศน์นักหรอกเพราะขี้ตกใจอยู่ดี
2. 0.5 ไม่ค่อยมีผลกับผมนักครับเพราะปกติขับไม่เต็มประสิทธิภาพอยู่แล้วเท้าเบา สำหรับเพื่อนคุณแนะนำลองขับครับเพราะตัวเลขก็คือตัวเลขต่อให้ต่างกันยังไงก็สู้ฟิลลิ่งตอนขับจริงไม่ได้หรอกครับบางคันตัวเลขน้อยกว่าแต่ขับแล้วรู้สึกว่ามันส์กว่าแรงกว่าก็มี

+1 ครับ

แต่อยากให้เลือกรถที่มี ESP + ถุงลมรอบคัน มากกว่า

เพราะถ้าขับไม่เก่ง + ขี้ตกใจ ผมอยากให้เลือกรถที่มี ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันและปกป้องที่ดีกว่า 2 ตัวเลือกนี้ ครับ
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ minniemay

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
แต่ตัวเลือกออกนอกโจทย์ไปหน่อย
ผมว่า Benz W124 สภาพดีๆ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ
ซึ่งราคาไม่สูงมากนัก แต่ได้ความปลอดภัยดีในระดับนึงเลย
ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะ อู่นอกเยอะ

เอาไว้ขับคล่องและโอเคแล้วค่อยออกใหม่ป้ายแดงอีกทีน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในความคิดผมครับ



ผมมองว่า ต้องแก้ที่ต้นเหตุครับ ที่น้องเขาชนบ่อย อาจเพราะรถมันเตี้ยทำให้ทัศนวิสัยไม่พอสำหรับฝีมือน้องเขาก็ได้ครับ

ผู้หญิงหลายคนที่ผมรู้จัก มักชอบบอกว่า suv ขับง่ายกว่าวีออส ซิตี้อีก
นั่นแปลว่า ผู้หญิงอาจต้องการรถที่ให้มุมมองที่สูงกว่ารถเก๋ง

ผมเชียร์ crv ครับ
 ขับแล้วดูดีกว่าซีวิคด้วยนะ
Look ก็เป็นสิ่งที่ผู้หญิงให้ความสำคัญนะ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
1. ขับแจ๊ส GD ของพี่ชายต่อไปไหนๆก็รอบรอบคันล่ะ จอมยุทธ์ต้องมีบาดแผลรอให้เป็นจอมยุทธ์หญิงก่อนแล้วค่อยออกรถใหม่แต่ถ้าจะออกจริงก็ซีวิคดีกว่าครับเวลาหักหลบกระทันหันรถเตี้ยกว่าโอกาสคว่ำน้อยกว่า ดูแล้วขับไม่แข็งนักรถสูงๆไม่ได้ช่วยอะไรเรื่องวิสัยทัศน์นักหรอกเพราะขี้ตกใจอยู่ดี
2. 0.5 ไม่ค่อยมีผลกับผมนักครับเพราะปกติขับไม่เต็มประสิทธิภาพอยู่แล้วเท้าเบา สำหรับเพื่อนคุณแนะนำลองขับครับเพราะตัวเลขก็คือตัวเลขต่อให้ต่างกันยังไงก็สู้ฟิลลิ่งตอนขับจริงไม่ได้หรอกครับบางคันตัวเลขน้อยกว่าแต่ขับแล้วรู้สึกว่ามันส์กว่าแรงกว่าก็มี

+1 ครับ

แต่อยากให้เลือกรถที่มี ESP + ถุงลมรอบคัน มากกว่า

เพราะถ้าขับไม่เก่ง + ขี้ตกใจ ผมอยากให้เลือกรถที่มี ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันและปกป้องที่ดีกว่า 2 ตัวเลือกนี้ ครับ

เห็นด้วยครับ  ;D

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,679
    • อีเมล์
crv
หรือ
civic
รุ่นที่มี ESP(ฮอนด้าเรียก VSA)
แต่ถ้าจะเอาใช้งานได้หลากหลายสไตล์กว่า ผมว่า CRV นะครับ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
การขับขี่ รถเก๋ง ดีกว่า SUV อยู่แล้ว   แต่คนไทยนะครับ  สนใจภาพลักษณ์เป็นหลัก
ขับ CRV มันดูรวยกว่าว่างั้น   ใส่ของได้เยอะกว่าก็เท่านั้น  ทั้งปีเคยใส่จนเต็มกี่ครั้ง
คนมีเงิน  มักจะเลือกของแพงไว้ก่อน  กลัวไม่ได้ใช้เงินมั้ง   จริง ๆ คำว่าเงินไม่ใช่ปัญหานี่มันก็นะ
มันไม่เป็นปัญหาจริง ๆ เหรอ   ถ้าอย่างนั้นซื้อ X3 X6 ไปเลย

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
เลือกยี่ห้ออื่นเถอะ
อย่างเช่น อัลติส พัลซ่า

และหลีกให้ไกลจากรถพวงมาลัยคมๆ
ซีวิค สาม อีเอกซ์

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
ตามที่ผมคิดนะครับ ขนาดjazzคันเล็กๆยังรอยทั้งคันเลย แล้วถ้ายิ่งคันใหญ่กว่านี้คงกันชนหลุด ผมว่าลองดูพวกคันเล็กๆปลอดภัยๆดีกว่า ลองดูford fiesta ultimate+ ดูครับ แต่ต้องทำบุญเยอะๆฮะ
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออฟไลน์ maxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ไม่เห็นด้วยกับตัวเลือกทั้งคู่ครับ มันเหมาะกับคนขับรถเป็นประมาณนึงแล้ว มองหารถที่เข้ากับลักษณะของตนเองมากกว่า

แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือก 1 ใน 2 ตัวเลือกนี้ สำหรับมือใหม่ใช้
1. เชียร์ Cr-v ถ้าใช้ขับนอกเมืองซะเยอะ เพราะทัศนวิสัยที่ดีกว่า ขับบนท้องถนนแล้วคันอื่นสังเกตอาการง่าย คันใหญ่ เทอะทะ ซิ่งไม่ไหว ปลอดภัยกว่านิดนึง
2. ถ้าใช้ในเมืองหารถเล็กมือสองเอาที่ขับง่ายๆหรือใช้ Jazz GD นั่นแหละ อะไหล่ไม่แพง ศูนย์ซ่อมทั่วเมือง จนกว่าจะมีประสบการณ์มากพอที่จะเลือกรถให้เข้ากับชีวิตตนเอง
3. ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาจริง ลองเลือก Premium Brand อย่าง BMW หรือ Benz จะลดปัญหาโดนแกล้งบนท้องถนนได้นิดนึง แถมมีระบบความปลอดภัยพร้อม

ออฟไลน์ Scarecrowman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
ผมว่าคันไหนคงไม่ต่างกันมากล่ะครับ
ขับให้คล่อง ประคองสติให้ได้ ก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,113
ขับรถไม่เก่ง ผมว่าไม่เกี่ยวกับรถนะ จะรุ่นไหน ถ้าประมาทก็ชนอยู่ดีนะครับ ทางที่ดีผมว่าถ้าไม่อยากชนก็ไม่ควรขับดีกว่า หรือไม่ก็ขับรถที่บ้านไปก็ได้นะ ซื้อใหม่ป้ายแดงแล้วมาขับชน รถซ่อมทีรอเป็นหลายเดือน ยังไงก็ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ขับไม่เก่ง แล้วยังเอารถคันใหญ่ๆเทอะทะๆๆๆ ก็จอดสิครับ ชนมันไปดะ ครูดมันไปทั่ว เอะอะอะไรตัดหน้าหักหลบกวาดมอไซด์ไปหมด


ออฟไลน์ RERFz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
    • อีเมล์
ขับไม่เก่ง ผมว่าแก้ที่ต้นเหตุดีกว่าครับ

ผมว่า คนเทรนน้องตอนขับรถอาจไม่เป็น หรือถ่ายทอดไม่ดี
แล้วประกอบกันตอนน้องขับรถ ไม่มีหัวในการพัฒนาทักษะการขับรถ

พาน้องไปหาเรียนตามคอร์สพวก
การขับรถที่ถูกต้อง ท่านั่น การเบรค การแซง ฝึกความมั่นใจ
กลวิธียามคับขัน การควบคุมสติ การประครองรถ
ก่อนจะดีกว่าไหม


ออฟไลน์ Zahnarzt

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
เลือกรถตลาด ขับง่าย ช่วงล่างดี ถุงลมหลายๆใบ รถที่มุมอับน้อยๆ ระบบความปลอดภัยครบๆ  ;D

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,634
เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา
S60 ได้ป่าว
ผมมองว่า ถ้ามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ Volvo น่าจะปลอดภัยกว่าทั้งสองรุ่นของ Honda

ออฟไลน์ The Godfather

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
ลองหารถให้เค้าไปลองขับเองทั้งสองคันเลย แล้วดูสิว่าเจ้าตัวชอบอย่างไหนกันแน่ครับ ดูจากที่พูดมาเจ้าตัวมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แสดงว่าการคิดและการตัดสินใจบนท้องถนนนั้นบกพร่องอย่างมาก ควรนั่งไปกับเจ้าตัวบ่อยๆแล้วแสดงทัศนะในการขับขี่ให้ถูกต้องกับสถานการณ์นั้นๆ ^_0

ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
ผมว่านะเปลี่ยนจากจะซื้อรถ ไปหาโรงเรียนขับรถที่ดีๆ หรือ พี่ชายเขา นั่งประกบ ค่อยเทรน คอยบอก คอยสอน
หรือทำยังไงก็ได้จนกว่าจะขับรถแข็งและดีกว่านี้ไม่งั้นอย่าให้ขับคนเดียว จะดีกว่าไหมครับ แก้ที่ต้นเหตุเถอะครับ แบบนี้จะขับขี่รถอะไรก็ไม่ปลอดภัยครับ


.... ... ....- --- --.- ..

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมว่านะเปลี่ยนจากจะซื้อรถ ไปหาโรงเรียนขับรถที่ดีๆ หรือ พี่ชายเขา นั่งประกบ ค่อยเทรน คอยบอก คอยสอน
หรือทำยังไงก็ได้จนกว่าจะขับรถแข็งและดีกว่านี้ไม่งั้นอย่าให้ขับคนเดียว จะดีกว่าไหมครับ แก้ที่ต้นเหตุเถอะครับ แบบนี้จะขับขี่รถอะไรก็ไม่ปลอดภัยครับ




+1 ตามความเห็นนี้ครับ แก้ต้นเหตุดีกว่า อย่าเอาชีวิตคนอื่นมาเป็นตัวประกัน

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ซื้อรถกะบะ ติดโรลบาร์ รอบคัน หรือไม่ก็ ไปเรียนขับรถ ก่อนครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ Xenix

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
เปลี่ยนจากขับรถเอง มานั่งรถผมแทนมั้ยคับ :D

นอกเรืีองงง

ผมว่าแนะนำให้น้องใช้คันเดิมฝึกขับขี่ให้คล่องก่อนดีกว่าคับ
Civic น่าจะกะระยะด้านหน้าลำบากนะ เพราะมองไม่เหนฝากระโปรงเลย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ขับรถไม่เก่ง มี 2 ประเภท
1.ไม่เก่ง แต่ระวัง ขับช้า ระวังไปหมดทุกการหมุนพวงมาลัย > รถใหญ่ ปลอดภัย กว่ารถเล็ก
2.ไม่เก่ง แต่ประมาท ขับไปใช้โทรสับไปด้วย > รถใหญ่ อันตราย กว่ารถเล็ก ที่ใช้ถนนร่วมด้วย


+1 แก้ที่ต้นเหตุคือการขับรถไม่เก่งครับ


Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
บอกให้น้องเขาหาแฟนให้ขับให้ครับ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว หรือถ้าอยากให้ใช้รถจริงๆ ไปซื้อมือสองแบบถูกๆครับ ซื้อใหม่ให้มาชนให้เสียดายเล่นๆเพื่อ?

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
เชียร์ civic คร้าบ
จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า เหมาะกับคนขี้ตกใจที่หักหลบลงข้างทางอย่างที่กล่าวมา
CRV ถึงจะสูง เหมือนจะทัศนวิสัยดีกว่าก็จริง แต่กะระยะยากกว่านะครับ
ไม่เหมือนรถเตี้ย ที่จะหัก จะเลี้ยว จะถอย จะจอด จะเข้าซอยแคบๆ ได้แม่นกว่า คล่องตัวกว่า
เห็นว่ารอยเบียด รอยเฉี่ยวชนรอบคันนี่นา

จากประสบการณ์ใช้ Triton Plus เทียบกับ Cedia ครับ

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ลืมตอบเรื่อง 0.5 วิ
สำหรับผม ผมว่ามีผลนะครับ
ถ้าเป็นแนวซิ่งแบบเพื่อนคุณขนาดนั้น
ถ้าซัดกันมา 180 km/hr แล้วเข้าเส้น
0.5 วิ นี่ห่างกันเป็นช่วงตัวเลย