ตอบคุณ WTN
MOTEC ที่จะขายราคาเท่าไหร่ครับ? ส่วนตัวผมมองว่าไม่จำเป็นต้องใช้กล่อง Standalone ระดับเทพ
แค่ Piggyback ก็พอ เครื่อง R20 ใน G9 นี้ยังไม่มีใครเอามาให้เพื่อนผมทำ ถ้ามีก็จะยืนยันได้ว่า
ใช้กับกล่องอะไรได้ แต่ R18,R20 ใน FB นี่ยืนยันครับว่ากล่องธรรมดาๆใบละสองหมื่นก็พอ จูนจบเร็วกว่า
และแรงที่ได้ต่างกันไม่มาก
หากปัจจุบันใช้ Accord V6 อยู่ การจะทำ G9 2.0 ให้วิ่งสู้ V6 ยากหน่อยครับ
ที่ว่ายากนี่ไม่ใช่ว่าทำไมได้นะ แต่คือมันจะไม่ได้อารมณ์แรงและเหนียวๆมั่นๆแบบV6
ในตัว V6 220 แรงม้า ใส่กล่อง US ม้าเพิ่มอีก 20 ตัว วิ่งๆอัดๆไปเถอะ ไม่ต้องมีมิเตอร์อะไร
ในรถ R20 SOHC ถ้าจะเอา 220 ม้า ต้องมีหอยครับ ถ้าเอา 220 ม้าไม่มีหอย ก็ได้ แต่ขับใช้งาน
เป็นปลาตีนตะกายโคลนก็อย่าว่ากัน R20 ถ้าโปะหอย ก็เอาบูสท์ไม่ต้องเกิน 0.5 บาร์
ม้าที่ได้ก็ไม่กระจอกแล้วครับ ถ้าบูสท์ 0.4 น่าจะได้ม้าราว 200-215 ตัว ถ้าบูสท์ 0.5
ก็อาจได้ราว 220-240 ตัว นี่ผมประมาณการเป็นม้าที่เครื่อง และเอาตัวเลขแบบที่มี
ความเป็นไปได้นะครับ..ถ้าผมจำไม่ผิดเคยมีคนเอา R20 ประกบเกียร์ธรรมดา แล้วอัดบูสท์
0.8บาร์ ม้าที่เครื่องปาเข้าไป330 ตัวเห็นจะได้
แต่การเลือกเทอร์โบนั้น มันอยู่ที่ว่าคุณจะขับแบบไหน และคุณต้องแน่ใจนะว่าคุณชอบ
การขับในสไตล์นั้น ไม่เปลี่ยนใจภายหลัง เพราะค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนใจมันแพง
ถ้าคุณวิ่งทางไกลไม่บ่อย ชอบบูสท์ประเภทแตะแล้วมาเร็ว มาง่าย กดแซงแล้วบูสท์มาทันใจ
ก็หาเทอร์โบ SR20DET ลูกบอลล์แบริ่ง ถอดจากเครื่อง Nissan Avenir มา ตั้งบูสท์ไว้
0.4บาร์พอ
ส่วนเทอร์โบแบบอื่นๆที่ใช้ได้ก็มี อย่าง TD05 ถอดจากอีโว จะได้คาแร็คเตอร์แบบรอรอบนิดๆ
รอบต่ำกว่า 3,000 ไม่ติดบูสท์ง่ายนัก เลี้ยงคันเร่งแบบไม่ให้มีบูสท์ได้ง่าย วิ่งทางไกล 140
แบบไม่ติดบูสท์ได้ง่าย แต่ถามว่ารอรอบจนน่ารำคาญไหมก็ไม่หรอกครับ แค่ไม่แตะแล้วตี๊ดเลย
แบบ T25 บอลล์แบริ่ง
บางคนอาจจะชอบคาแร็คเตอร์แบบรถเทอร์โบยุคเก่าๆคือถ้าไม่เหยียบสุด ไม่ซัดสุด
ไม่ต้องให้มีบูสท์เลย ถ้าแบบนั้นก็ TD06 เลยครับ แต่ส่วนตัวผมจะไม่แนะให้ใครใช้
นอกจากนี้ สิ่งที่คุณต้องมีคือบรรดามิเตอร์ต่างๆ ซึ่งต้องประกอบด้วย Water Temp, Oil Temp, Boost
และ Oil pressure นะ..ขับๆไปเวลาซัดๆนี่ต้องดู Boost ว่ามาปกติไหม ดู Water Temp ว่า
จะแตะ 100 หรือยัง ผมพบว่ารถเครื่องเล็กที่ใช้เทอร์โบเค้นพลังโดยใช้ท่อนล่างเดิมหม้อน้ำเดิม
มันจะมีจุดระวังตรงนี้ ในขณะที่พวก V6 บล็อคโตน่ะ ซัดๆไปเหอะ ดูแค่เข็มความร้อนติดรถก็พอ
ความสบายใจมันต่างกันตรงนี้ครับ
นอกจากนี้สิ่งที่อาจทำเพิ่มตอนหลังคือปรับบูสท์ไฟฟ้า ใช้พวก Profec B Spec II ก็ได้ครับ
ใช้ง่าย ทำงานดีมีราคารับได้ เผื่อคุณอยากปรับไว้สองโหมด บูสท์ 0.4ไว้ขับตามปกติ แล้ววันไหน
อยากคึกเมียไม่ว่าก็กด Hi Boost โหมด เซ็ตไว้สัก 0.7 บาร์ เครื่อง R พอรับไหวนะ (แต่อย่าเกิน 0.9นะ
ผมว่าเริ่มน่าห่วง..จริงอยู่บางคนทำ Rท่อนล่างเดิมบูสท์ 0.9ไม่พัง แต่มันหมิ่นเหม่ชายแดนระหว่าง
พังกับอยู่มากๆแล้ว ผมว่าอย่าเล่นเลย)