อันนี้ ขอถามความรู้ กับคนที่เคยจูนนะครับ
คำถาม
มันจะจูนได้คล้ายกันหรือครับ
ในเมื่อ กระบะ เน้นการบรรทุกหนัก แต่เก๋งเน้นความนิ่มนวล
ผมสงสัยว่า map มันจะใช้ตัวเดียวกันไปปรับจูนหรือครับ
สำหรับผม"เดา"ว่า มันต้องจูนกับเก๋งโดยตรงเลยครับ
แต่ผมเห็นด้วยครับที่ว่า เป็นการลองเครื่องก่อนลงTeana เพื่อจะทดสอบประสิทธิภาพ
แต่สำหรับผม คิดว่าเป็นการทดสอบประสิทธิภาพกับ NGV เพื่อรับประกันว่า LPG สามารถใช้ได้ และสามารถใช้ได้กับ LPG คนใช้ Teana จะได้อุ่นใจ ว่า ได้ลองของกับ Navara เรียบร้อยแล้ว
map ของแก๊สหรือเปล่าครับ ถ้าน้ำมันไม่รู้ครับ 555
ส่วนที่ผมจูนแก๊ส มันเกี่ยวกันกับตอนติดตั้งด้วยครับอะครับ
เช่นถ้าแรงดันหม้อต้ม 1 bar กับ 1.5 bar จูนจากแม็ฟก็ต่างกันแล้ว auto tune ยังต่างกันมากมายเลยครับ
ส่วนใหญ่ ผู้ผลิตpart จะกำัหนดมาให้ว่าสามารถทำแรงดันได้สูงสุดที่จะำทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด
ผม เคย จูน 1.0 1.2 1.3 1.4 1.5 bar จูนคนละแบบ อัตตราเร่งต่างกันนิดหน่อย แต่ 1.5 คือ recommend ที่ผู้ผลิตกำหนดว่าดีสุดผมก็เอา 1.5
สรุปจูนตาม ผู้ผลิตแนะนำ จูนง่ายสุด กราฟแทบไม่ต้องแก้ในรอบปลาย กับรอบต้นเลย
นอกเรื่องไปไกล
ผมเดาว่าถ้าจะทำ เก๋ง และ กระบะ คงต้องดูว่าตอนติดตั้งมันมี std ขนาดไหน
กล่องน้ำมันอาจจะจูนมาต่างกัน แก๊สก็จูนอาจจะต่างไม่มาก เลียนแบบกล่องน้ำมัน