เท่าที่ลองสังเกตมา LPG แม้ว่าดูแล้วน่าจะแรงกว่า แต่พอมาจูนกันจริงๆ
E85 กลับได้ม้าชัดเจนเป็นกอบเป็นกำกว่า
Honda, Toyota, JZ สี่สูบ LPG จูนให้แรงได้ แต่ E85 จะมีลักษณะกราฟแรงบิด
ยกตัวชัดเจนกว่า
เรื่องน้ำหนักถังแก๊ส อันนี้แล้วแต่จะคิด ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเครื่องที่คุณใช้มัน
ซ่อมง่ายอะไหล่มากมี then why not LPG? หาที่เติมก็ง่าย และราคาเชื้อเพลิง
ยังไงก็ถูกกว่า เรื่องปัญหาการใช้งานก็ไม่ได้จุกจิกอะไรขนาดนั้น คอยเช็คมันหน่อยก็โอแล้ว
พวกเครื่องตระกูล A ของ Toyotaนี่ของรุ่นน้องทีมผม ถอดถังน้ำมันเลยด้วยซ้ำ
วิ่งแก๊สล้วน และไม่ได้เซ็ตโบเอาขำเหมือน Tiidaผม..ขานี้ม้าลงพื้นไดโน่ 300 ตัวถ้วนๆ
มันก็ใช้แก๊สวิ่งมานานแล้ว ก็ยังวิ่งดีอยู่
แต่รถ LPG จะมีปัญหาอย่างนึงเวลาเล่นโมหนัก ความเร็วในการป้อนของแก๊ส
ผ่านหม้อต้ม..จูนเกียร์ต้นๆให้วิ่งดี เกียร์ปลายก็ไม่ดี ถ้าจูนให้เกียร์ปลายวิ่งดี ต้นก็จะไม่ดี แก๊สหนาไป
ซึ่งปัญหาอย่างนี้ E85 ไม่ต้องเจอ นั่นคือเหตุว่าทำไมบางทีรถโมมาหนักเท่ากัน LPG
ยังทำเวลาวิ่งได้แย่กว่านิดๆแม้บนไดโน่จะมีค่าแรงม้าเท่ากัน..เพราะม้าไดโน่วัดที่เกียร์เดียว
แต่ลงสนามจริงมีใช้เกียร์ 1-2-3-4
ดังนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานที่จะต้องเจอบ่อยจริง ถ้าวิ่งเยอะ ใช้เครื่องทนทานอะไหล่หาง่าย
โมมาไม่หนักมาก LPG เหมาะสมกว่า แต่ถ้าจะเล่นเอาสมรรถณะ ซีเรียสเรื่องแรง
และพอหยวนเรื่องค่าเชื้อเพลิงได้ E85 ก็เหมาะสมกว่า