ผู้เขียน หัวข้อ: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ  (อ่าน 16651 ครั้ง)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2015, 20:18:00 »
ซื้อปรอทวัดน้ำกรดที่ไว้วัดความถ่วงจำเพาะมาอัน
น้ำกรด น้ำกลั่น อย่างละขวด ส่วนใหญ่เติมแต่น้ำกลั่นอย่างเดียวหลายครั้ง
ทำให้ค่าความถ่วงจำเพาะต่ำเกินไปหรือน้ำกรดจืด
หั้ยเติมน้ำกลั่นและน้ำกรดเพิ่มแล้ววัดค่าให้ได้1.24-1.25
แบตจะอายุยืนกว่าเดิม6เดือนถึง1ปี
แบตเกิน2ปีที่มีอาการเหมือนเก็บไฟไม่อยู่สตาร์เริ่มอืดที่เดิมเติมแต่น้ำกลั่น
จนความถ่วงจำเพาะต่ำกว่ามาตรฐานมาก แต่แผ่นตะกั่วยังดี
เติมน้ำกรดให้ความถ่วงจำเพาะตามกำหนดแล้วชาร์ทไฟใหม่อยู่ได้อีกนาน
อาจตรงข้ามกับความคิดคนส่วนใหญ่ที่เติมแต่น้ำกลั่นอย่างเดียวแต่ได้ผลจริงครับ
แบตอายุยาวขึ้นชัดเจน แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงกับน้ำกรดแสบๆคันๆ ;D

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2015, 21:43:07 »
ขอบคุณครับ แต่การเติมน้ำกรดมันอันตรายต่อผิว ถ้ามันกระเดนโดน จะไม่คุ้มเสีย
One Day.

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2015, 22:42:44 »
จริงๆ มีอีกวิธีครับ ที่จะยืดให้ยาวกว่านั้นอีก

เมื่อใกล้ๆ สองปี แผ่นธาตุจะมีซัลเฟตเกาะครับ มันคือสาเหตุหลักที่ทำให้แบตไม่เก็บไฟ และทำให้แบตเสื่อม
ก่อนจะเติมน้ำกรดลงไปเพื่อให้ค่า ถพ. กลับมาสู่ที่เดิมนั้น แนะนำให้ถอดแบตไปอัดประจุแบบ ca ภาษาบ้านๆคือ กระแทกซัลเฟตออก(แต่ด้วยเครื่องชาร์จตามร้าน อาจกระแทกลำบาก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของร้านนั้นๆครับ) เมื่อกระแทกออกแล้ว ก็ให้เติมกรดเข้าไปให้ค่า ถพ.เท่าเดิม

แต่ๆๆๆๆๆ จริงๆแล้วค่าถพ. มันไม่ได้จางลงตามที่คนส่วนใหญ่เข้าใจนะครับ ยิ่งนานวัน ค่าถพ.จะสูงขึ้นด้วยซ้ำ
หากใครเลี้ยงปลาทะเลจะเข้าใจข้อนี้ดี เพราะเกลือมันไม่ได้หายไปไหน กรดก็เช่นเดียวกันครับ
ที่ท่านเห็นว่าค่า ถพ หายนั้น มันเกิดจากการอัดประจุไฟได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

สาเหตุที่ท่านคิดว่า เติมกรดลงไปใหม่แล้ว แบตจะกระปี้กระเปร่าขึ้น นั่นเพราะท่านกำลังจะไปเพิ่มความเข้มข้นของกรดให้สูงขึ้นเล็กน้อย

วิธีทดสอบง่ายๆ ท่านลองติดเครื่องไว้สักชั่วโมงแล้วลองวัดดูใหม่ ค่าถพ จะสูงกว่าปกติครับผม
(แต่คงเปลืองน้ำมันน่าดู)

ส่วนใหญ่ผมจะทดลองในห้องปฏิบัติการ จึงไม่ต้องกลัวเปลืองน้ำมัน

เอาเป็นว่า วิธีที่ท่านทำก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ ผมแค่แนะนำเพิ่มเติมให้

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 00:07:55 »
ผมเคยทำวิธีนี้แล้ว ตอนแบตทำท่าไม่ดี (เริ่มสตาร์ทลำบาก)
โดยผมซื้อกรดซัลฟูริก 90 เปอร์เซ็นต์หยอดเลยครับ
หยอดไปวัดด้วยเครื่องวัดความถ่วงจำเพาะไป ทีละช่องจนครบ 6 ช่อง
(ทุกช่องเครื่องวัดความถ่วงอยู่ในระดับเขียวทุกช่องเลย)
จากนั้นก็ชาร์ตไฟด้วยเครื่องชาร์ต เครื่องผมมีให้เลือก 2 ช่องคือ 6 กับ 12 โวลต์
และจากนั้นระยะแรกเปิดไปที่ 12 โวลต์ HI สัก 4 ชม.ได้
และต่อไปก็เปลี่ยนเป็น 12 โวลต์ LOW สัก 4 ชม.
จนกระแสการชาร์ตเริ่มชาร์ตได้น้อยลง (ชาร์ตใกล้เต็ม)
แรกๆก็โอเคได้สัก 3 วันครับก็เริ่มสตาร์ทยากอีกแล่ะ

ผมก็ทนชาร์ตต่อนะ
พอปรับกรดให้ได้ค่าแล้วมันชาร์ตง่ายครับ
(แต่มันเก็บไฟไม่ค่อยดีอ่ะครับ)

จนได้เรื่องครับคือ
ใช้ได้ประมาณ 3 วันหลังชาร์ต
ผมขับรถไปตอนเช้า แล้วก็จอดไว้
พอตอนเย็นสตาร์ท ก็ไม่ติดแล้วครับ
เครื่องวัด(แบบที่เขี่ยบุหรี่)บอกมีไฟ 8-9 โวลต์ได้
(จะให้ดีก่อนสตาร์ทเครื่องต้องมี 12 โวลต์ขึ้น)
ก็โทรไปร้านแบตให้เอาแบตมาเปลี่ยนให้ ก็เทรินลูกเก่าเรียบร้อยกันไปครับ

ผมทำแบบนี้มากับรถ 2 คัน
แล้วผลออกมาวันที่ 3 - 4 นี่แหล่ะได้เรื่องเลย
พอตอนเย็นมาสตาร์ทไม่ติดครับ

ที่ผมสังเกตุ คือ
1.ที่ร้านแบตมีเครื่องชาร์ต(ตู้ใหญ่ๆ)ระดับ 60 โวลต์ครับ (ผมว่ามันกระตุ้นแบตเตอรี่ได้ดีกว่า) แต่ต้องลงทุน
2.ผมชาร์ตตอนแบตเตอร์รี่ติดกับรถ(ไม่ได้ถอดชาร์ต)ผมว่า อาจจะเป็นไปได้ที่ผมไม่ได้เขย่าแบตให้น้ำกรดผสมกันให้ดี
   (ผมใช้วิธีใช้เครื่องวัดความถ่วง บีบเข้า บีบออกให้มันผสมกันเท่าที่ได้แทน)

ปล.   
ถ้าอยากทดลองทำ
ผมอยากให้ถอดแบตออกมาชาร์ตครับ
เพราะอะไรหรอครับ เพราะเวลาที่จะหยอดน้ำกรด จะได้ไม่กระเด็นโดนตัวรถครับ
และตอนที่กำลังชาร์ต (โดนปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไป) น้ำกรดจะร้อนมากครับ
มันเพียงพอจะกระเด็น(เล็กๆ)ออกมาโดนคานหน้ารถ พอ(สังเกตุ)
ดูทีไรก็รู้สึกเจ็บกระดองใจและเซ็งเป็ดครับ (ไม่รอบคอบเลยเรา)
(โดนสีรถแล้วมันจะเป็นสีดำๆดวงๆเล็กๆ)

ปล.ปล.
น้ำกรดซัลฟูริกเข้มข้น บอกตรงๆอันตรายนะครับ
แค่ละอองเข้าตา ตาฝ้าแน่นอน ได้ไม่คุ้มเสียครับ
(ผมรู้ครับแต่ผมอยากทดลอง ใครอยากลองระวังให้เยอะๆครับแจ้งล่วงหน้าเลย)  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2015, 00:19:27 โดย redsun »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 06:13:55 »
ยังไม่เคยทำขนาดนั้น    ว่าแต่ทำแบบนั้นยืดไปได้นานแค่ไหน

 แบตฯ ของผมที่ทนที่สุด  ณ วันนี้ 5 ปีครึ่งยังดีอยู่  ไม่มีอืด  ก็ดูแลตามปกตินี่แหละ...

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 08:03:05 »
เติมนำ้กรด มันเป็นการเร่งอายุแบตให้สั้นลงอีกครับ
ผมใช้วิธี ชาร์ท กระตุ้น และเติมนำ้กลั่น เพื่อแทนส่วนที่ละเหยกลายไปแก็สไป
โวล์ตที่ใช้ ในการชาร์ท กระตุ้น จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งแบตเสื่อมไปมาก ต้องใช้โวล์ต สูงขึ้น
ปกติ แบตที่ดี จะชาร์ทประมาณ 13.4 ถึง 13.7 โวล์ต
หากเริ่มเกิด sulfate แล้ว (ประมาณ 1-2ปี) ต้องชาร์ท เกิน 14-15 โวล์ต*****
หาก สามารถเร่งไฟชาร์ทเกิน 15.5 โวล์ต โดยที่แบตไม่ดึงกระแสแล้ว แสดงว่าแผ่นธาตุเสื่อมมากแล้ว
ถึงตอนนั้น ใส่นำ้กรดล้วน ก็สตาร์ทไม่ติดแล้วครับ
***ไดชาร์ทในรถยนต์ จะทำไฟที่น้อยกว่าค่านี้ จึงไม่สามารถชาร์ทกระตุ้นแบตที่เริ่มมีอายุได้แล้ว คุณจึงต้องหาที่ชาร์ทภายนอกมาต่อ
***ชาร์ทกระตุ้น ต้องทำหลายครัง และ ครั้งละหลายชั่วโมง (ต้องเช็ค ระดับนำ้กลั่น/ เช็คค่า ถพ.) ขึ้นอยู่กับ ความเสื่อมของแบต
***ผมเคยลากใช้แบตที่เริ่มเกิดอาการเก็บไฟไม่อยู่ (2 ปี) ไปได้อีก เกือบปี ด้วยวิธีนี้

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 12:27:20 »
เดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยได้เล่นกับน้ำกรดเข้มข้นเท่าไรแล้วเสียวมันกระเด็นนี้ละ
อาศัยซื้อน้ำกรดเจือจางน่าจะ20-30%แบบนี้ใช้แทนน้ำกลั่น วัด ถพ แล้วโอเคเลย
สังเกตง่ายๆตรงตาแมวที่ปกติสีน้ำเงินไฟเต็ม ถ้าเติมน้ำกลั่นตาแมวจะกลายเป็นสีฟ้าจางๆเกือบใสคือไฟอ่อนวัด ถพ จะต่ำกว่ามาตรฐาน เปลี่ยนมาเติมน้ำกรดเจือจาง
ตาแมวยังสีเหมือนเดิม ถพ ไม่ตก

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 13:24:42 »
ได้ไม่คุ้มเสียครับ
หากทำแล้ว ประเภททำสาวแบต ล้างแบต คว่ำแบต ให้เอาแบตนั้นไว้ใช้สำหรับเป็นแบตเตอรี่เก็บสำรองไฟแบบบ้านๆ พอได้
เพราะจะเก็บไฟไม่ทน

ความรู้ ม. 5 งูปลาๆ ของผมนะครับ
เมื่อชาร์ตไฟ
แผ่นตะกั่ว (Pb) ที่มี PbSO4 เกาะอยู่เป็นขั้วแคโนด เปลี่ยนเป็น Pb
แผ่น PbSO4 เป็นขั้วแอโนด เกิดเป็น PbO2 บนผิวหน้า

เมื่อจ่ายไฟ
ตัวจ่ายไฟคือ Pb เกิดตะกอนแข็ง PbSO4 และให้อิเล็กตรอน
ตัวรับไฟคือ PbO2 รับอิเล็คตรอน เกิด PbSO4

เมื่อจ่ายไฟไปนาน PbSO4 จะเกาะอยู่ที่ขั้วทั้ง 2 ด้วยจำนวนโมล เท่าๆ กัน ความต่างศักย์จะเป็น 0 โวลต์

กรดที่เติมก็เป็นเพียงแค่สารละลายอิเล็กโทรไลต์ครับ ไม่ใช่หัวใจการเก็บไฟ

ดังนั้นหากทำสาวแบต คว่ำแบต ล้างแบต ควรใช้แบตนั้นสำรองไฟเท่านั้น ไม่ควรใช้กับรถยนต์เพราะจะเก็บไฟไม่อยู่

หากอยากได้สมการเคมีอธิบายแบบละเอียด ลอง google.com ครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: วิธียืดอายุแบตเตอรรี่น้ำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2015, 12:27:46 »
กระทู้ดี มีประโยชน์ ขอบคุณทั้งคนตั้ง คนตอบเลยครับ