ผู้เขียน หัวข้อ: คุณ Jimmy และคุณแพน ช่วยจัดอันดับช่วงล่างรถให้ทีครับ  (อ่าน 20660 ครั้ง)

เดิมทีว่าจะส่งเป็นข้อความใน inbox ไปถาม แต่ก็คิดว่าคำถามนี้เพื่อนๆคนอื่นน่าจะอยากรู้เหมือนกัน ก็เลยตั้งเป็นกระทู้ซะเลย เพื่อนๆจะได้อ่านกันด้วย

อยากให้คุณจิมมี่ และคุณแพน จัดอันดับช่วงล่างของรถต่อไปนี้ โดยเรียงลำดับจากคันที่มีช่วงล่างดีที่สุดไปจนถึงแย่ที่สุด ตามความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆของคุณจิมมี่และคุณแพน ผมเชื่อว่าสมาชิกหลายๆท่านก็อยากจะทราบเหมือนกัน ^^

1.มาสด้า3
2.ครูซ
3.แลนเซอร์EX
4.CRV
5.โฟกัส
6.แอคคอร์ด
7.แคมรี่
8.เทียน่า
9.Volvo s60
10.BMW F30

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ผมก็อยากรู้ความเห็นของพี่จิม กับ พี่แพน เหมือนกัน   แต่ List มันไม่ใช่แบบนี้อ่ะ   :(

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เอ่อ....มีหมดเลยC seg D seg Premium

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ไม่มี 86 เหรอครับ

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ผมว่ามันเทียบกันยากนะครับ
บางคนชอบนุ่ม บางคนชอบแข็ง
บางคนชอบขับง่าย บางคนชอบแก้อาการเอง
อีกอย่างกระทู้เทียบแบบนี้ถ้าอธิบายไม่ดี
ก็จะมีคนบอกว่าไม่จริง คันนั้นดีกว่าคันนี้ นานาจิตตัง

ออฟไลน์ huhu515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
    • อีเมล์
ต้องให้คำจำกัดความ "ดีที่สุด" ด้วยครับ ว่าหมายถึง เกาะถนนที่สุด หรือนิ่มที่สุด หรือลุยสภาพขรุขระได้ดีที่สุด มันมีหลายอย่าง แถมตัวเลือกมีทั้ง c d-seg แล้วยังมี premium compact แล้วยังมีขับหลังอีกตัวด้วยนี่สิ งงนะครับ

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
                ;D  กูรูมาเพียบเลย   ;D                ขอรออ่านครับ

ออฟไลน์ mypop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
    • อีเมล์
นิ่มสุด เกาะสุด กระด้างสุด (อาจจะขับสนุกที่สุด) อึดสุด (ไว้ลุย)

รออ่านจากผู้เชี่ยวชาญด้วยคนครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ

และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ

10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ

9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว

8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด

7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ

6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม

5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป

4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด

3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก

2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้

1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก


ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
เป็นอันว่าได้ข้อสรุปแล้วนะครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ได้ความรู้เพิ่มเลยครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ความเห็นผม ก็เหมือนกับ แพน ละครับ

ต่างกันตรงแค่ว่า พวงมาลัยของ Mazda 3 มันดันทำให้ ช่วงล่างที่ดีๆ เสียสถาบันไปหมด
เลยทำให้ภาพรวมของ Handling แย่ลงไปด้วย

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ

และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ

10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ

9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว

8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด

7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ

6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม

5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป

4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด

3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก

2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้

1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก


ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่

F30 แม้ว่าจะอยู่ในโหมด sport+ ก็ยังยวบรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
อ่านเพลินเลยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
F30 ไม่มีช่วงล่างแบบปรับความหนืดได้ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ขอบคุณครับ ด้วยคน

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Ford คือที่ 1  เย้ๆๆ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
FOCUS ถูกใจ ขาซิ่งครับ

ออฟไลน์ moomoo3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
เป็นคำตอบที่เจ๋งมากๆ

ออฟไลน์ mypop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
    • อีเมล์
ท่านผู้การตอบได้เจ๋งจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
น้ำตาจะไหล คิดว่าในความคิดของคนประสบการณ์สูง ปัจจุบันครูซจะหล่นไปอยู่ท้ายๆแล้วซะอีก เพราะอายุบอดี้นานแล้วรถใหม่เปิดตัวเยอะมาก แต่กลับเป็นรองแค่โฟกัส :)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ช่วงล่างรถบางทีก็ไม่เกี่ยวกับอายุโมเดลหรือความใหม่ไงครับ
รถบางรุ่นใหม่ขึ้น ช่วงล่างยิ่งดีขึ้น Camry นับจากปี 98 มาไม่เคยมีช่วงล่างมั่นๆ
จนกระทั่งรุ่นปี 2012 โผล่มา Honda City จากเมื่อ 15-16ปีก่อนขับ 130แล้วร่อน
ทุกวันนี้ 130 วิ่งสบายๆ ต้องมีสัก 160ล่ะถึงเริ่มเกร็ง

แต่รถอีกไม่น้อยที่พอรุ่นใหม่ออกมา ช่วงล่างกลับไม่มั่นใจได้เท่ารุ่นเก่า
Vios เป็นต้น รุ่นแรกนี่มั่นและมันส์สุด BMW F30 ก็ไม่มั่นเท่า E90
Benz E-class ถ้าเป็นรุ่น Elegance ก็สู้สมัยก่อนๆเช่น W124 ไม่ได้
Mazda 3 ของทุกวันนี้ก็ไม่คมเหมือน 3 รุ่นคันเร่งสาย และผมว่าไม่พอดี
เท่า Protege 2.0  และ C-Class W203 พวก Kompressor ก็..น่าเศร้า
วิ่งไม่แน่นหนึบเหมือบ 190E!

ด้วยความที่สัมผัสรถมาระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่า เทคโนโลยีการทำช่วงล่าง
โดยใช้สปริงกับโช้คมันถึงจุดอิ่มตัวแล้วเรื่องการขับสนุก เราทำรถช่วงล่าง
เกาะๆได้มานานแล้ว จากจุดนี้ไปมันก็จะขึ้นๆลงๆอยู่อย่างนี้ นอกเสียจาก
ว่าจะไปหาเทคโนโลยีอื่นเช่นช่วงล่างอนุภาคแม่เหล็กของ Ferrari,Range Rover
พวก Active Suspension, ถุงลมหรือช่วงล่างไฮดรอลิกไร้เหล็กกันโคลงแบบ
McLaren MP3 เอ้ย MP4-12C

ดังนั้นค่ายที่เคยทำรถเกาะถนนด้วยช่วงล่างสปริงแอนด์โช้คแบบซิมเปิ้ล
มันก็อาจจะมาได้เท่านี้ ที่เหลือไปเล่นกับเรื่องวัสดุ เรื่องการให้ตัวของโครงสร้าง
เรื่องแอโร่และอื่นๆแทนภายใต้ต้นทุนที่อำนวย ส่วนค่ายที่เคยทำช่วงล่างมาไม่ดี
ก็มีสิทธิ์ไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆได้ถ้าจะทำ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ขอถามพี่แพนต่อหน่อยนะครับ EX อยากจะเตี้ย จะใส่สตรัทปรับเกลียวตัวไหมดีครับที่ไม่แข็งมาก
H.DRIVER , SILVER'S,  BC Sports, TEIN

ออฟไลน์ MoJo-JoJo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ

และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ

10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ

9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว

8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด

7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ

6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม

5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป

4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด

3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก

2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้

1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก


ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่


รู้สึกเหมือนกันครับ ที่ความเร็วเกิน 140 ไม่มั่นใจเท่า E90 และ รู้สึกเข้าโค้งแล้วเทมาก จำได้ว่า E90 มั่นใจกว่าเยอะเลย

พี่แพนพอจะแนะนำ วิธีแต่ง F30 ให้ได้ช่วงล่างแบบเทพๆได้มั้ยครับ ขอบคุณมากๆครับ ^^

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
เป็นกระทู้ที่ทำให้ผมเข้าใจว่าทำไม Mazda 3 โดนตัดออกจากกองมรดกช่วง The Clip แบบไม่ใยดี




ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ช่วงล่างรถบางทีก็ไม่เกี่ยวกับอายุโมเดลหรือความใหม่ไงครับ
รถบางรุ่นใหม่ขึ้น ช่วงล่างยิ่งดีขึ้น Camry นับจากปี 98 มาไม่เคยมีช่วงล่างมั่นๆ
จนกระทั่งรุ่นปี 2012 โผล่มา Honda City จากเมื่อ 15-16ปีก่อนขับ 130แล้วร่อน
ทุกวันนี้ 130 วิ่งสบายๆ ต้องมีสัก 160ล่ะถึงเริ่มเกร็ง

แต่รถอีกไม่น้อยที่พอรุ่นใหม่ออกมา ช่วงล่างกลับไม่มั่นใจได้เท่ารุ่นเก่า
Vios เป็นต้น รุ่นแรกนี่มั่นและมันส์สุด BMW F30 ก็ไม่มั่นเท่า E90
Benz E-class ถ้าเป็นรุ่น Elegance ก็สู้สมัยก่อนๆเช่น W124 ไม่ได้
Mazda 3 ของทุกวันนี้ก็ไม่คมเหมือน 3 รุ่นคันเร่งสาย และผมว่าไม่พอดี
เท่า Protege 2.0  และ C-Class W203 พวก Kompressor ก็..น่าเศร้า
วิ่งไม่แน่นหนึบเหมือบ 190E!

ด้วยความที่สัมผัสรถมาระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่า เทคโนโลยีการทำช่วงล่าง
โดยใช้สปริงกับโช้คมันถึงจุดอิ่มตัวแล้วเรื่องการขับสนุก เราทำรถช่วงล่าง
เกาะๆได้มานานแล้ว จากจุดนี้ไปมันก็จะขึ้นๆลงๆอยู่อย่างนี้ นอกเสียจาก
ว่าจะไปหาเทคโนโลยีอื่นเช่นช่วงล่างอนุภาคแม่เหล็กของ Ferrari,Range Rover
พวก Active Suspension, ถุงลมหรือช่วงล่างไฮดรอลิกไร้เหล็กกันโคลงแบบ
McLaren MP3 เอ้ย MP4-12C

ดังนั้นค่ายที่เคยทำรถเกาะถนนด้วยช่วงล่างสปริงแอนด์โช้คแบบซิมเปิ้ล
มันก็อาจจะมาได้เท่านี้ ที่เหลือไปเล่นกับเรื่องวัสดุ เรื่องการให้ตัวของโครงสร้าง
เรื่องแอโร่และอื่นๆแทนภายใต้ต้นทุนที่อำนวย ส่วนค่ายที่เคยทำช่วงล่างมาไม่ดี
ก็มีสิทธิ์ไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆได้ถ้าจะทำ


ขอบคุณที่ให้ความรู้มากๆครับพี่แพน อยากปักหมุด จริงๆกระทู้นี้ เรื่องช่วงล่างครบจริงๆ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
กระทู้ดี คำตอบเจ๋งๆ ได้ความรู้มากเลยครับ ^ ^

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขอถามพี่แพนต่อหน่อยนะครับ EX อยากจะเตี้ย จะใส่สตรัทปรับเกลียวตัวไหมดีครับที่ไม่แข็งมาก
H.DRIVER , SILVER'S,  BC Sports, TEIN

ไม่ค่อยได้นั่งช่วงล่างแต่ง EX แต่ Tein SS ถ้ามีตรงรุ่นก็น่าสน
เพราะเท่าที่ลองนั่งมาหลายๆรุ่น เวลาปรับให้นิ่ม มันจะขับแล้วนั่งสบายมาก
H Drive เคยนั่ง แต่เจ้าของอาจปรับไว้ค่อนไปทางแข็ง เพราะขับโหด มันเลย
ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่แต่เกาะถนนแบบเหวี่ยงซ้ายขวาแล้วมั่นใจได้ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
F30 เคยนั่งแต่รถโรงงาน โช้คโรงงาน ยังไม่เคยนั่งรถที่ทำช่วงล่างเลยครับ
แต่เท่าที่เห็นพูดๆกันก็จะมีชุดแต่ง M ซึ่งเพื่อนๆในนี้แหละ บอกว่าดีขึ้น
แต่ยังไม่มั่นขั้นเทพ ก็มีน้องอ๋องที่เห็นบอกว่าจะออก 328i แล้วใส่สตรัท KW
อันนี้ก็ต้องลองมาดูกันอีกที

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ MoJo-JoJo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
F30 เคยนั่งแต่รถโรงงาน โช้คโรงงาน ยังไม่เคยนั่งรถที่ทำช่วงล่างเลยครับ
แต่เท่าที่เห็นพูดๆกันก็จะมีชุดแต่ง M ซึ่งเพื่อนๆในนี้แหละ บอกว่าดีขึ้น
แต่ยังไม่มั่นขั้นเทพ ก็มีน้องอ๋องที่เห็นบอกว่าจะออก 328i แล้วใส่สตรัท KW
อันนี้ก็ต้องลองมาดูกันอีกที



รอฟังนะครับ หุหุ