http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9520000142836ตอนนี้ท่านประธานกำลังลังเลอยู่
ว่าคนไทยรับ Ecocar ที่มีขนาดตัวถังระดับเดียวกับ B-segment แบบเดียวกับ Colt,Jazz,Yaris,Mazda 2
หรือจะมีขนาดตัวระดับเดียวกับ Chery QQ,Proton Savvy หรือพวกเคคาร์?
ผมเชื่อว่าท้ายที่สุดเขาจะต้องเลือกขนาดตัวถังระดับ B-segment อ่ะ
แต่ถ้ายื่นในสเปคขั้นสุดท้ายเดือนมีนาคมปีหน้า น่าจะมีแนวโน้มได้ใช้ ecocar
ประมาณสิ้นปี 2012-ต้น 2013 นะครับ
--------------------------------
อีโคคาร์เคาะมีนาคม-ลังเลขนาดรถ จากทิศทางความต้องการของตลาดดังกล่าว ทำให้มิตซูบิชิวางแผนที่จะผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และได้เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ที่รัฐบาลไทยให้สิทธิประโยชน์พิเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความต้องการของตลาดในไทยและทั่วโลก ระหว่างขนาดตัวถังระดับเดียวกับรถกลุ่มบีเซกเมนท์ และซิตี้คาร์ แบบไหนที่ตลาดจะให้การตอบรับมากกว่า
การผลิตรถเล็ก หรือซิตี้เป็นเรื่องไม่ยาก ที่จะทำให้ได้เงื่อนไขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 20 กม./ลิตร
แต่ปัญหาอยู่ที่ความต้องการของตลาด ว่าลูกค้าจะตอบรับรถที่มีขนาดตัวถังเท่าบีเซกเมนท์ หรือซิตี้คาร์มากกว่ากัน ซึ่งหากเป็นบีเซกเม้นท์ก็ต้องมาดูว่า จะสามรถทำให้เข้าเงื่อนไขอีโคคาร์ได้หรือไม่ เรื่องนี้เรากำลังศึกษาอยู่ และบริษัทแม่ยังไม่ประกาศที่จะผลิตอีโคคาร์ในไทย โดยมิตซูบิชิจะสรุปในเดือนมีนาคม 2553 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายที่จะต้องยื่นรายละเอียดทั้งหมด เพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ในการผลิตอีโคคาร์จากรัฐบาลไทย” นายมูราฮาชิกล่าว
ในส่วนปัญหาอื่นๆ ของอีโคคาร์ ณ ปัจจุบันไม่น่าจะมีแล้ว รวมถึงเงื่อนไขกำลังการผลิตในปีที่ 5 ของอีโคคาร์ที่จะต้องมีไม่ต่ำกว่า 1 แสนคัน ซึ่งหากดูจากสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เรื่องเงื่อนไขกำลังการผลิตของอีโคคาร์ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป