Boliden สมัยก่อนดังกว่า GS นะครับ และดังเป็นพิเศษกับรถยุโรป
เพียงแต่ว่า บริษัท สยามภัณฑ์ (มหาชน) จำกัด (SPG) เน้นไปที่ จารบี จระเข้, เทรน และน้ำมัน เทรน จระเข้ (เพราะตอนนั้น โบลิเดน ขายดีครับ)
พอGS 3K โหมทำตลาดอย่างหนัก และ ทาง โบลิเดนไปบุกตลาดส่งนอก จึงไม่สนใจตลาดในประเทศ จึงทำให้ชื่อเสียงในประเทศหายไป
จนบัดนี้ ก็ขายแพง และยังเน้นการส่งออกอยู่เหมือนเดิม มีแบตเตอรี่ 2แบรนด์หลักคือ เทรน และ โบลิเดน
ส่วนคุณภาพ จัดอยู่ในเกณฑ์ดีกว่า GS และ 3K อยู่ 1 ก้าว ส่วนพูม่า ยังไม่ดังในตลาดแมสต่างจังหวัด ไม่ขอออกความคิดเห็น
สำหรับ FB คุณภาพต่ำกว่า GS ครับ
ข้อมูลนี้สำหรับ แบตตะกั่วแคลเซียม หรือที่ใช้ในชื่อ Maintenace Free หรือ Hybrid หรือ แบตแห้ง(ตามความเข้าใจของคนทั่วไปครับ)
โบลิเดน มีแบต 2 ตัวที่มีในตลาดคือ MF (รับประกัน 12 เดือน) SMF (รับประกัน 18เดือนครับ)
ผมแนะนำเพื่อนผมให้ใช้ แบตรับประกัน 18 เดือนครับ
ปล. ผมขายแบต GS ,Boliden, TPS อยู่ครับ
3K เลิกทำแล้ว ยุ่งยากในการเคลม
FB เลิกขาย เพราะเจ็บตัวจากเรื่องเคลม
GS จำใจทำ เพราะติดตลาด ผูกหางหมาขายได้เลย แต่เวลาเคลมแบต ใช้เวลา 5 เดือนครับ (ร้านค้าเจ็บตัว เพราะต้องให้แบตก่อน กลัวเสียลูกค้า กลัวลูกค้ารอนานมากกก)
TPS เป็นแบตของในเครือ บจ.ไทยปิโตรเลียม (บริษัท ที่ขายน้ำมัน Pulzar) ซึ่ง ดึงตัววิศวกรโรงงาน GS มา 3 คนครับ
Boliden กับ TPS เคลมเร็วหน่อยครับ เพราะ เซลล์บริการเอง ประมาณ 2 เดือนครับ
Bosch กำลังตัดสินใจว่าจะขายหรือเปล่า เพราะยังไม่ติดตลาดในต่างจังหวัด
เรื่องราคา ในบรรดาแบตทั้งหมด Bosch ตัวท๊อป (มี 3 รุ่น จำชื่อไม่ได้) แพงสุด
Boliden รองต่อมา
GS ถูกกว่า
3K กับ TPS พอๆกัน ต่ำกว่า GS
(ผมพูดถึงต้นทุนนะครับ และเทียบรับประกัน 12 เดือนเหมือนกัน)
ฝากเรื่องหนึ่งครับ "พยายามอย่าถามราคา ณ ตอนที่เปลี่ยนแล้ว บางทีอาจจะเจ็บใจนะครับ อิอิอิ"
ผมเปลียนมาวันก่อน ลูกใหญ่สุดของ boliden 75 am
สามพันกว่าบานไม่รู้เหมือนกันแพงใหม
ของผมร้านบอกประกัน 18 เดือนเองครับ
มีปัญหามาที่ร้านเลย
แบต 80% ในตลาด รับประกัน 12 เดือนครับ มีไม่กี่รุ่น รับประกัน 18 เดือน (ถ้าจำไม่ผิด 3K Panasonic Boliden ก็มีครับ)
ส่วนอายุแบต ถ้าเป็นรถเก๋ง 1.5-3 ปีครับ