ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่อง การชาตแบตเตอรี่ขณะรถวิ่งครับ  (อ่าน 7006 ครั้ง)

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
สงสัยเรื่องการที่รถวิ่งแล้วชาตแบตเตอรี่รถยนต์ไปด้วยครับ
หลังจากสตาทเครื่องยนต์ เราต้องใช้แบตจำนวนหนึ่ง

 
ข่อ 1 อยากทราบว่า ปัจจัยต่อไปนี้ ปัจจัยใดทำให้ชาตแบตในขณะรถวิ่งเต็ม เต็มช้า ชาตได้หรือไม่ได้
โดย สมมุตให้ เริ่มจาก แบตเตอรี่เราเต็มอยู่แล้ว เป็นแบตใหม่ อายุไม่เกิน 1 ปี

A รถวิ่งเรื่อย ๆ การจราจรคล่องตัว จะวิ่งเร็ว หรือ วิ่งช้า ก็ได้
B การจราจรติดขัด เบรคอยู่กับที่ มากกว่ารถวิ่งเสียอีก
C แค่ติดเครื่องจอดไว้เฉย ๆ ก็ชาตได้แล้ว

หรือยังมีปั๗จัยอื่น ๆ อีกครับ


ข้อ 2 ถ้าตอนที่เราสตาทเครื่องแบตไม่เต็มอยู่ก่อนแล้ว (เช่น วิ่งสั้น ๆ บ่อย ๆ)
       เราก็ต้อง วิ่งหรือทำปัจจัยในข้อ 1 ให้นานขึ้นใช่หรือไม่


ข้อ 3 จะชาตแบตเตอรี่เต็ม โดยวัดที่ระยะทางวิ่ง หรือ เวลาที่ติดเครื่องไว้
       ต้องวิ่งสักกี่กิโล หรือติดเครื่องกี่นาที
       เพราะรถผมในแต่ละวันมีการสตาทเพื่อขยับรถในระยะไม่กี่เมตรด้วย แต่วิ่ง 20 - 50 กิโลก็มี


ข้อ 4 ถ้าสตาทแล้ว วิ่งนิดเดียว บ่อย ๆ แบตจะเสื่อมเร็วกว่า รถวิ่งยาว ๆ ใช่ไหมครับ


ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: สอบถามเรื่อง การชาตแบตเตอรี่ขณะรถวิ่งครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 15:36:33 »
ทั้ง ๔ ข้อนี่ตอบยากครับ เพราะไม่เคยวัด

ขอแสดงความคิดเห็นดังนี้ครับ

ข้อ ๑ ผมเห็นว่าทุกปัจจัยที่กล่าวมา ถ้าใช้เวลาเท่ากัน ก็น่าจะได้ไฟชาร์ทเท่ากันครับ .... ผมพิจารณาจากการที่ไดนาโมจะชาร์ทไฟได้ทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์ และน่าจะเป็นการชาร์ทด้วยแรงดันไฟฟ้าคงที่ครับ ....

ข้อ ๒ น่าจะใช่ครับ ....

ข้อ ๓ ถ้าคิดมาก ก็ซื้อเครื่องชาร์ทแบบต่อปลั๊กข้างนอกมาใช้ครับ เอาแบบที่มีวงจรช่วยชาร์จออโตเมติก ... จะได้ไม่ต้องห่วงว่าวิ่งรถน้อยไปหรือเปล่า

ข้อ ๔ คิดว่าใช่ครับ

ปกติรถบ้านผมถ้าจอดหลายวัน ก็ต้องสตาร์ทเหมือนกัน โดยผมตั้งเกณฑ์เองว่า สตาร์ทจนเข็มความร้อนขึ้นมากึ่งกลางครับ .... แต่ที่ผมชอบมากกว่าการสตาร์ทเครื่องเผาน้ำมันทิ้ง คือ ผมจะเอาหม้อแปลงไฟฟ้า (ที่ใช้ทำชุดคิทตอนเด็ก) มาต่อชาร์ทแบตไว้ครับ (แบตเกือบเต็มมันจะกินกระแสไฟชาร์จต่ำ หม้อแปลงเด็ก ๆ ก็ใช้ได้แล้ว) ...

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง การชาตแบตเตอรี่ขณะรถวิ่งครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 17:26:52 »
ไฟเข้าแบต เมื่อรอบประมาณเกิน 2000  (2500 กำลังดี)

ออฟไลน์ jose

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: สอบถามเรื่อง การชาตแบตเตอรี่ขณะรถวิ่งครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 17:39:51 »
ข้อ 1 เมื่อเครื่องยนต์ติดก้อมีกระแสไฟฟ้าไปเติมแบตแล้วครับ ยิ่งวิ่งให้รอบสูงขึ้นยิ่งทำให้มีกระแสไฟฟ้ามากขึ็น (กระแสไม่ใช่โวลล์)

ข้อ 2 ควรต้องมีการชาร์ตไฟเสมอ เพราะแบตไม่ว่าเก่าใหม่จะคายประจุไฟฟ้าออกมา จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ถ้าไม่สตาร์ทรถนานๆก้อสตาร์ทไม่ติดเพราะไฟไม่พอ

ข้อ 3 วัดลำบากครับ เช่นเดินเบาผลิตกระแสเพื่อชาร์จได้ 1 A แต่วิ่ง60-80 km/h  อาจได้สัก 3-5 A ที่นี่ต้องดูว่าแบตมีกระแสเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ไม่เต็ม 100% หรอกครับ

ข้อ 4 ใช่ครับ ตอนสตาร์ทต้องใช้กระแสสูง แต่อย่ากังวลไปเลยครับมันไม่ได้พังง่ายขนาดนั้น เพราะยังไงเราก้อต้องสตาร์ทอยู่ดี

ปล.ไม่มีทฤษฎีอ้างอิงนะครับ อาศัยความรู้ไฟฟ้างูๆปลาๆ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: สอบถามเรื่อง การชาตแบตเตอรี่ขณะรถวิ่งครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 09:52:17 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับ