ถ้าผมพอจะทราบก็ยินดีรับใช้ครับ
ขอบคุณครับ งั้นผมขอเริ่มเลยนะครับ คือมาอ่านเจอกระทู้นี้ ก็คิดว่าท่าน จขกท. คงเป็นคนชอบเจ้าออดี้เลยมารบกวน
ผมมีเพื่อนอยู่บ้างที่บอกผมอยู่เรื่อยว่า ขับแต่รถยุโรปยี่ห้อยอดนิยมของบ้านเรา ไม่คิดลองออดี้บ้างรึ หรือไม่ก็ volk ขับสนุก (ไม่ได้ถึงแบบว่าแรงจัดอะไรแบบนั้นครับ)นะ ถ้ามีอู่นอกซ่อมจบ ราคาอะไหล่ ไม่ได้แพงมากอย่างที่คิดด้วย
ทีนี้ตัวผมเองก็อยากได้รถซีดานที่เข้าข่ายแบบที่ว่านี่แหละครับ แต่คงเป็นรถที่ผมไว้ใช้เอง เพระามีรถใช้ประจำอยู่แล้ว แต่อาจมีสมาชิกนั่งด้วยบ้างตามโอกาส แต่หลักๆ ก็กะว่าเอาไว้ขับเอง ใจชอบออดี้มาก (หนังเรื่อง Transporter นี่แหละตัวต้นเหตุ)เลยอยากถามว่า
1. ถ้าไม่ต้องการเล่นตัวที่ราคาสูงมากแต่ได้ที่แรงใช้ได้ แต่งต่อได้ ขับสนุกและมี quattro ด้วย แนะนำรุ่นไหนดีครับ อยากลองระบบนี้มากครับ
2. ตัวผมใหญ่ครับ ร้อยโลเศษๆ อยากได้ที่เบาะนั่งเหมาะกับคนตัวใหญ่
3. ออดี้ส่วนใหญ่ในบ้านเรา บอดี้พาร์ทแต่งหายากง่ายแค่ไหนครับ
4. ตัวที่แรงหน่อย มีปัญหาเรื่องเกียร์พังอะไรแบบนี้บ่อยๆหรือไม่อย่างไรครับ
เบื้องต้นก็มีเท่านี้ ยังไงรบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ออดี้ เป็นรถที่ต้องทะนุถนอมเค้าหน่อยครับ ไม่รู้จะอ้างว่ามันเป็นรถขับหน้าโดยพื้นฐานรึป่าว แม้กระทั่งQuattro แต่พื้นฐานมันก็ืคอรถขับหน้าครับ
แต่เท่าทีใช้มา ผมเองต้องออกตัวว่าทั้งชีวิตผมใช้แต่รถตระกูลนี้ แต่ที่บ้านผมเขาขยาดกัน เขาก็ไปใช้แบรนด์ยอดนิยมกันครับ มีผมเป็นพวกยึดติด
รักแล้วรักเลย คราวนี้รถทุกยี่ห้อมันมีจุดอ่อนหมดครับ รวมถึงถ้ายิ่งเป็นรถเก่า ต้องทำใจครับ รถเก่าทุกคันยึดคอนซ็ป ขับไปซ่อมไปครับ เพราะ
ทุกอย่างมันเก่าตามปีไปพร้อมๆกัน มันเป็นอนัตตาครับ ถ้าจะถาโถมเปลี่ยนทุกชิ้น มีอันหมดตัว ต่อให้เป็นรถญี่ปุนคันเล็กๆก็ตามครับ เพราะฉะนั้น
การใช้รถเก่า มันก็ยังเป็นรถเก่าวันยังค่ำ ผมต้องขอให้ทำความเข้าใจตรงจุดนี้ไปพร้อมๆกันก่อนครับ เรื่องซ่อมบำรุง รถทุกรถเหมือนๆกันพื้นฐาน
มีlists เบสิค ที่ตอนได้รถมาอันไหนควรเปลี่ยน นับ1ใหม่ อันไหนสามารถรอจนเสียค่อยเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่นสายพานไทม์มมิ่งพวกนี้มาถึงเก่าใหม่
ไม่รู้ เปลี่ยนก่อน เดี๋ยวเข้าตำราเสียน้อยเสียยากไป จากสายพานเส้นละพันกลายเป็นเปิดฝาเสียสัก3หมื่น5หมื่นเอาได้ครับ ออดี้ก็เหมือนๆกัน
ซึ่ง ถ้ามองในมุมแคบลงไปอีกนิด รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อก็จะมีจุดอ่อน เฉพาะเจาะจงลงไปมากน้อยแล้วแต่ ยี่ห้อ แล้วแต่รุ่นอีก เช่นรถยี่ห้อB รุ่นนี้
เบาะหน้าชอบเอียง ทรุด หรือกระจกตกเอง บางรุ่น ประตูดูดชอบพัง มันก็จะมีจุดพวกนี้ ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลได้ตามคลับรถที่เราสนใจถือว่า
เป็นข้อมูลที่มีค่ามากเลยครับ จะได้เตรียมตัวถูกหากตกลงจะไปสู่ขอรถรุ่นนั้น รุ่นนี้ครับ เหมือนเวลาเราไปจีบสาว เราก็ต้องถามโพรไฟล์สาวก่อนว่า
เธอจบอะไรมา นิสัยเป็นยังไง ครอบครัว พ่อแม่ดุไหม ขี้งอนมากไหม ถ้างอนต้องเอาอะไรไปง้อ ซื้อรถเข้าตำราเดียวกันเป๊ะครับ
มาถึงคำถามว่าถ้าอยากขับรถหน้าเป็นห่วง ท้ายก็เป็นห่วงจะเลือกรุ่นไหนดี ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าbudget มีเท่าไหร่ครับ งบประมาณที่จะปรับสภาพ
เหมือนพาไปบิ้ลท์หน้าสไตล์เกาหลีมีเท่าไหร่ครับ? จากข้อมูลผมคงแนะนำA6 หละครับน่าจะเหมาะที่สุดครับ เรื่องความแรงเขาไม่ได้แรงขนาดนั้น
ตามสไตล์เครื่องV6 2.4 Tiptronic มันก็มาเรื่อยๆครับ จุดอ่อนคือช่วงล่าง มีทั้งหมด14ชิ้นครับ นี่คือจุดอ่อนของเขา ส่วนเกียร์ ถ้านับปีปัจจุบันมีการโอเวอร์
ฮอลล์ชุดคลัชท์กันมาหมดแล้วหละครับ เพราะชุดคลัชท์จากโรงงานรุ่นนี้จะมีปัญหาเปื่อยยุ่ยแล้วไปอุดในออยเกียร์ทำให้น้ำมันผ่านไม่ได้ ทำให้ตัวชุดผ้า
ไหม้ ทอล์คไหม้ต้องผ่าทอล์คมากซ่อมครับ แต่ถ้าซื้อ ณ ปัจจุบัน ถ้าอยู่ได้มาขนาดนี้แสดงว่ามีการซ่อมแซมกันมาหมดแล้วครับ ส่วนเรื่องQuattro บ้านเรา
ไม่จำเป็นต้องใช้ ไม่จำเป็นต้องมีครับ บ้านเราหิมะตกครั้งสุดที่เชียงรายหรือเชียงใหม่ราวๆปี2498 มั้งครับ ไม่ได้ใช้หรอกครับ รุ่นนี้มีQuattroมาจำหน่าย
ที่บ้านเรา พอหาได้แต่ผมว่าไม่จำเป็น เปลืองเชื้อเพลิงครับ ขับจริงๆ ถ้ากำลังเครื่องไม่ถึงจริงๆ การที่มีQuattro กลับกลายเป็นหน่วงเครื่องเปล่าๆครับ
เวลาเลี้ยวก็สะท้านนิดๆเพราะมันขืนกันครับ รถQuattro พวกรุ่นที่ยังใช้Torsen นี่จะเป็นชัดกว่า Quattro Gen4ขึ้นไป พวกนั้นใช้เป็นHaldex ไม่ค่อยออก
อาการชัดมากเหมือนระบบTorsen(ย่อมาจากTorque Sensitivity)
คำถามที่2 คุณพี่รูปร่างน่าฟัด ผมถึงแนะนำว่าควรเป็นA6 ขึ้นไปครับ
คำถามที่3 บอดี้พาร์ท มีครับ มีคนก๊อปออกมาพอหาได้ครับ เป็นสไตล์RS6 เลยสวยงามมาก สำหรับตัวA6 ส่วนAudi รุ่นที่อัตคัตชุดแต่งมากที่สุดคือ
ออดี้โฉมB4 กับC4 ครับ ส่วนโมเดลที่เหลือมีทั้งOettinger ,RS-model มีคนทำออกมาขายไฟหน้า แบบไฟLed ไฟส่องปลาหมึก ไฟจานบินUFO
มีให้เลือกสรรค์ตามสบาย แต่มันไม่ได้หลากหลายเท่ากับ BMW หรือBenz นะครับต้องบอกไว้ก่อน แต่ก็พอมีไม่ถึงกับเป็นหมันเสียทีเดียว ส่วนล้อ
หาได้บานตะเกียง 5รู112 ตรงกับBenz หรือจะหาล้อญี่ปุ่น5รู 114.3มาใส่ก็ไม่ผิดกติกา โมเล็กน้อย ใช้ได้สบายไม่สั่นครับ
คำถามที่4 เกียร์Audi ให้สำนักบริษัทZF ทำให้ครับ ถามว่าพังง่ายไหม ไม่รู้สิครับ คนอื่นเขาพังแต่ของผมใช้มาตั้งแต่สมัยยังควบPassat ปุเลงๆ เกียร์
ไม่เคยมีปัญหาครับ แต่ดันไปพังอย่างอื่นรวมๆแล้วแพงกว่าเกียร์พังครับ ฮา... lesson learn ของผมคือ ผมลงเทอร์โบลูกใหญ่ โดยก่อนที่
ผมจะซื้อมา ทางtuning shop บอกผมไว้แล้วว่า แค่ตัวเทอร์โบที่ผมจะสั่งไว้อย่าว่าแต่เกียร์ เครื่องทั้งตัวถ้าไปถาโถมันหนักๆยังเอาไม่อยู่เลยครับ
ใจจริงผมต้องการลูกใหญ่กว่านี้แต่สุดท้ายเลยเอาแค่เบอร์ที่เขาบอกมา ทางโน้นแจ้งผมไว้เลยว่า on your own risk. ผมก็เอากลับมาใช้กับ
เกียร์ออโต้ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แรงม้าผมว่าไม่น่ากลัว เท่าแรงบิดครับ เจ้าเกียร์ออโต้ เท่าที่หาข้อมูลคือแรงบิดไม่เกิน450Nm ศรีทนได้
ผมได้มีโอกาสไปDynoที่เทสต์คาร์ มาครั้งหนึ่งแต่ตอนที่เป็นเกียร์ธรรมดาแล้ว(หลังจากใช้ออโต้มาหลายปี) กับเครื่องยนต์สภาพหลวมๆเลย
ได้แรงบิดมาที่500Nm นั่นแสดงว่า
สมัยก่อนเกียร์ออโต้มันhold upแรงบิดแบบเกินกำลังมาตลอดครับ สำหรับผมผมว่าเกียร์ออดี้ทนครับ ทนจริงๆ รถผมตอนเป็นเกียร์ออโต้บูสต์อยู่
ที่1.8บาร์ครับ ทนได้สบาย ไม่เคยลื่นครับ ที่ผมพิมพ์นี่คือเล่าจากประสบการณ์ตัวเองนะครับ ท่านอื่นอย่าเข้าใจผิดว่าผมโวนะครับ ผมต้องการ
ให้ข้อมูลจริงๆเลยครับ เพราะถ้าไม่เล่า บอกว่าเท่าที่ใช้มาก็ทน แล้วมันทนยังไงเลยจำเป็นต้องเล่าเคสของตัวเองครับ ไอ้ที่พังก็มีครับเพียง
แต่คุณพี่เขาไม่ได้ถาม ผมเลยไม่ได้จำเพาะเจาะจงลงไปนะครับ เลยเล่าเท่าที่ทางคุณพี่เขาสงสัยมานะครับ