ผู้เขียน หัวข้อ: GPS ที่ใช้ในรถกับใช้ที่ใช้ในเครื่องบิน ให้พื้นฐานหลักการเดียวกันไหมครับ  (อ่าน 7753 ครั้ง)

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
อยากทราบถึงหลักการการทำงานเคร่าๆครับ เพราะเห็นราคาต่างกันอย่างมากเลยอยากทราบถึงความแตกต่างหรือมีอะไรที่GPSสำหรับการบินเหนือกว่า ดีกว่าตรงจุดไหนบ้างครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
วัดระยะจากดาวเทียมเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
วัดระยะจากดาวเทียมเหมือนกันแต่ต่างที่ความสามารถในการวัดความเร็วและความแม่นยำสูงสุดครับ
แบบที่ต้องการความเที่ยงตรงสูงจะใช้วิธีการ differential เพื่อเพิ่มข้อจำกัดความแม่นยำจากที่มีขายทั่วไปครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
หลักการคล้ายกันครับ ในส่วนของ GPS reciever.

แต่จะมีระบบเสริมอีกหลายอย่างมากเพื่อเพิ่มความแม่นยำ และความเชื่อถือได้ของพิกัด และการนำทาง

เช่นระบบตรงๆ เลยก็ GPS เครื่องบิน จะรู้ว่า ดาวเทียมอยู่ตรงไหนที่เวลาเท่าไหร่ เพราะเครื่องเดินทางไกลมาก

บางทีครึ่งโลก. สามารถ คำนวณตำแหน่งล่วงหน้าของดาวเทียมได้หลายชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าตลอดเส้นทางจะมีสัญญาณ รองรับ

อันนี้ผมไม่รู้ว่าของรถมีระบบนี้ด้วยรึเปล่านะครับ

แล้วก็ที่แพงหลักๆ เลยคือ certify ครับ ถ้ามันทำงานพลาด ฟ้องผู้ผลิตได้เลย 55

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
นึกถึงเวลาเล่นเกมสงครามสมัยนี้แล้วมันจะติดอยู่ที่ข้อมือทหาร เกรดทหารนี่มันจะแม่นกว่าเกรดพลเรือนแค่ไหนนะ

ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
นึกถึงเวลาเล่นเกมสงครามสมัยนี้แล้วมันจะติดอยู่ที่ข้อมือทหาร เกรดทหารนี่มันจะแม่นกว่าเกรดพลเรือนแค่ไหนนะ
เอาแค่เกรดพลเรือนที่ใช้ในงานโยธาก็แม่นในระดับต่ำกว่า เซนติเมตรแล้วครับ
เกรดทหารหลักๆคือใช้คลื่นคนละย่านกัน
ความแม่นยำจะอยู่ที่หลักการใช้ความต่างของสัญญาณจากดาวเทียมแต่ละดวงเป็นหลัก
เช่นเวลา เฟส ถ้าเอาง่ายๆก็แค่เวลา ก็คือที่ใช้กันทั่วไป