ตอนนี้ รถปิ๊กอัพส่งของส่วนใหญ่ เค้าใช้ ดีเซล หรือว่า เอารุ่นเบนซินไปติดแก๊ส ครับ : D

supercat

รบกวนถามพี่ๆนิดนึงครับ  อยากทราบว่า


ตอนนี้ รถปิ๊กอัพส่งของส่วนใหญ่ เค้าใช้ ดีเซล หรือว่า เอารุ่นเบนซินไปติดแก๊ส กันครับ

เพิ่งเห็นว่า ราคาน้ำมันดีเซลมันลิตรละ 29.99 บาท (ปกติดูแต่ราคาเบนซิน)

ผมว่าถ้าใช้ดีเซล มันก้อคงไม่ได้จะประหยัดเงินเถ้าแก่ซักเท่าไหร่
 


ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D



IZAMUFINV

ที่โรงงานมีทั้ง 2 แบบ

TRITON 2.4 + LPG  2 คัน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.00-2.20 บาท/กม.

TRITON 2.5 Diesel   1 คัน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.80-3.30 บาท/กม.

ขนเหล็ก วิ่งวันนึง 200 กม+-

แก๊สประหยัดกว่า แต่จุกจิกกว่า แรงน้อย

ดีเซล เปลีองกว่า แรงกว่า

เทียบกะลักษณะการวิ่งของงานแล้ว

โรงงานในเครือ ถ้าจะเพิ่มรถใหม่ สั่งดีเซล เวิร์คกว่าครับ



Mon8118

ที่ร้านผมใช้แต่กระบะดีเซลอะครับ ประหยัดน้อยกว่าหน่อยแต่จุกจิกน้อยกว่าเบนซินติดแก๊สครับ

เห็นป๊าผมเคยบอกว่าพวกพรรคพวกของเค้าหลายๆคนที่ร้านเค้าใช้รถส่งของที่เป็นเบนซินติดแก๊ส ทั้ง Carry, Vigo, Triton, Tata หรือแม้กระทั้งรถจีน
 
เพราะคิดว่าจะประหยัด แต่ป่าวเลย เข้าอู่เป็นว่นเล่นเพราะเด็กส่งของพวกนี้ส่วนใหญ่ขับแบบไม่ทนุถนอมเลย เหยียบมิดอย่างเดียว ระบบแก้สไม่้คยเช้ค เพราะถือว่าเป็นรถบริษัท เสียก็ซ่อมไม่ใช่รถตัวเอง- -555

สรุป ใช้ดีเซลเถอะครับ ผมว่ามันคุ้มกว่าในระยะยาว  ;D
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand



supercat

ถ้ายังงั้น ในแวดวงรถปิ๊กอัพส่งของ

เบนซินติดแก๊ส ไม่น่าจะมาแทน ดีเซล ได้ง่ายๆ เลยใช่มั้ยครับ (ถ้ารัฐบาลยังอุ้มราคาดีเซลอยู่) ;D ;D ;D



TheGTO

ส่วนใหญ่ที่พบที่เจอจะเป็น ดีเซล นะครับ



secrecyguy

ใช้ L ใช้ N ก็ดีไปอย่างไม่ต้องเครียดน้ำมันหาย ไม่มีใครดูดไปขาย สบายใจดีครับ
- ถ้าขนของไม่มีน้ำหนักแต่ปริมาตรเยอะ L หรือ N ใช้ได้ดีครับ
- ถ้าเป็นพวกน้ำหนักเยอะ ดีเซลจะคุ้มค่ากว่า



pladaek

แถวบ้านผม กระบะเบนซิลติดแก๊ซเริ่มเห็นน้อยลงแล้วครับ...

ไม่น่าจะเกิน 10% ของทั้งหมด..

จากที่แต่ก่อนเห็นประมาณ 20-30%
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



wy

ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ดีเซลครับ
จัดเต็มเลย
-ดามแชสซี
-เสริมแหนบ
-เพลาลอย 4ล้อเล็ก
-กระทะระเบิด ยาง 215 XCD 
-โช็ค4ต้นใหญ่
-ท่อพัก F16
แบกไปเลย 3-4 ตัน



Arado_kung

ตอนนี้พวกกันที่ทำกิจการขนส่ง ถ้าวิ่งน้ำมันแล้วพออยู่ได้ไม่ใช้แก๊สกันหรอกครับไม่ว่าจะเป็นรถกระบะหรือรถบรรทุกใหญ่ รถแก๊สถูกตอนเติมแต่ตอนซ่อมอ๊วก



Ponthakorn

ถ้าไม่มีลูกจ้างขับขนของกันแองขับรถเป็นน้ำหนักบรรทุกไม่มากผมมองว่า เบนซินคุ้ม
แต่ถ้ามีลูกจ้างขับยังกะ F1 เปลี่ยนเกียร์รอบที่สูงที่สุด เวลาต่อรอบให้น้อยที่สุด ขนของหนัก ผมว่าดีเซลดีแล้วละครับคุ้ม



muza

เสริมนิดนึง
ถ้าจำไม่ผิดนะครับ
กระบะ ป้ายทะเบียนตัวอักษรเขียว
ถ้าใช้ในบริษัทน้ำมันดีเซลเหมือนขอ 7% คืนได้นะครับ
แต่เบนซินไม่ได้ แก๊ซไม่รู้

สุดท้ายผมไม่ค่อยแน่ใจนะครับแฮะๆ



madboy

ผมว่ามันมีปัจจัยอีกหลายอย่างเลยครับ ทั้งตรีนคนขับ ความเอาใจใส่ แม้กระทั่ง นน. ของที่บรรทุก ขนของเบาๆ(แต่มีราคา) ขับกระบะเบนซินติดแก๊สก็ทุ่นลงไปได้เยอะพอควรครับ  ;D



BELL7738

โรงงานผม มี vigo ติด Lpg สองคันครับ

ของไม่หนัก ขับไม่โหด วิ่งวันประมาณ 200 โล

ส่วนตัวผมว่าคุ้มครับ

ใช้มา 1 ปีแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ 

ไม่กลัวเรื่องจุกจิก เพราะใช้ผ่อนหมด 6 ปี ก็ขายเลย ซื้อใหม่ รถไม่ต้องตามซ่อม ราคาก็ยังไม่ตก


แต่ถ้าของหนัก เต็มคัน ขับเร็ว   ดีเซล จะคุ้มกว่าในระยะยาวครับ



wut get real

ส่วนใหญ่ก็กระบะดีเซลคอมมอลเรลนะครับที่ร้านผมก็ใช้อยู่ แต่อนาคตคงกระบะเบนซิล lpg ครับ ความคิดผมกระบะเบนซินก็ไม่ได้ขี้เหร่ในการบรรทุกแต่อย่างใดครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo



redsun

ขนไม่มาก งานกระจุกกระจิกเยอะๆ รถติดมากๆไปเบนซิน
ขนงานหนักๆ ขึ้นเขา ลงห้วย ดีเซลเหมาะครับ



MoO Cnoe

ที่บ้านกระบะขนของใช้ดีเซลทั้งหมดครับ
เหตุผลเพราะ ด้านปัญหาจุกจิก และค่าบำรุงรักษา
ถ้ารถเกิดมีปัญหา เสีย ต้องซ่อม หรือต้องมาจูนแก๊สบ่อยๆ
เสียรายได้ เสียเวลา เสียโอกาส บางครั้งเสียลูกค้าครับ
แล้วรถใช้ระยะยาว ไม่ได้มีทุนมาเปลี่ยนรถบ่อย ดีเซลทนกว่า

รถส่วนตัวผมก็มีใช้แก๊ส LPG นะ ไม่ได้ Anti
แต่คิดว่า กระบะเบนซิน+GAS ไม่เหมาะแก่การบรรทุกครับ
แรงน้อยกว่าดีเซล และต้องเค้นหนักกว่า พังเร็วกว่า
แต่ถ้าแค่โดยสารหรือบรรทุกน้อยๆ น่าจะคุ้มครับ



SP

ที่บ้านผมก็ดีเซลครับ คุณพ่อกับคุณแม่ผมให้เหตุผลกับรถกระบะเบนซินติดแก๊สว่ามันเหมือนนั่งอยู่บนลูกระเบิดตลอดเวลา

ผมก็ไม่รู้จะหาเหตุผลไหนไปอธิบายให้ท่านฟังละครับ ก็ได้แต่ปล่อยท่านคิดแบบนั้นไป



shikimaru

แล้วแต่การยอมรับได้ของกิจการนั้นๆนะ อย่างของเพื่อนป๋า 2 เจ้า ก็เปลี่ยนจากวีโก้ดีเซลวิ่งหน่อไม้ 4 ตัน มาเป็น vigo 2.7 เบนซิน ngv กับ ไทรตัน 2.4 ngv เหมือนกัน แต่ทั้งคู่ทำช่วงล่างหลังใหม่เป็นเสื้อเพลา izuzu nkr เฟือง 8 จากวิ่งไปส่งตลาดไท ดีเซลโลละ 2.8-3.2 แล้วแต่คนขับ พอเป็นแกสเหลือ 1.6 บาท แต่ตัวรถวิ่งได้เต็มที่กะ 110 ลากไม่ขึ้นแล้ว ขับกันเฉลี่ย 80-100

 ส่วนอีกกิจการนึง ขนเหล็กเหมือนกันใช้แต่รถดีเซลรุ่นเก่าพวก l200 strada tiger ไม่เปลี่ยนเป็นรถแก๊สเพราะลูกน้องขับ มันไม่รักษารถเลยใช้อย่างเดียว ไม่ล้าง ไม่ดูแล น้ำมันเครื่องไม่สน เติมลมอย่างเดียว



xenon

บริษัทผม รถส่งของเป็น Triton Lpg ขนของเบาๆประมาณ 100Kg แต่วิ่งหลายที่ ประมาณ 150Km ต่อวัน ต่อคัน

วิ่งตกโลละ 1.8บาท/km ถ้าไป ต่างจังหวัด 1.5 บาท/km

ผมให้จับไมล์แล้วดูอัตราสิ้นเปลือง ถ้าเฉลี่ยไม่เกิน 1.8บาท/km ถือว่าอยู่ในข่ายไม่ทารุณรถเกินไป มีทิปให้ ^^

งานส่งได้ตามเป้า แถมแข่งกันประหยัดแก๊สอีก

ถือว่าโอเคมากสำหรับธุรกิจผมครับ



YenChar

คิดในเชิงพาณิชย์นะครับ
ขนเบาๆ ไม่เกิน 1 ตัน LPG ประหยัดกว่ามากกก
ขนหนักๆ ระดับ 2 ตันขึ้นไป ส่วนต่างระหว่างแก๊สกับดีเซลจะลดลง
ขึ้นกับลักษณะธุรกิจ

เคยอ่านมาว่า เอาวีโก้ 2.7 ติด LPG ตีกรง ขนของ หนัก 3 ตัน
รถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊ส โอเคยอมรับว่าบาทต่อกิโลเมตร LPG มันยังคงถูกกว่า (หรือแทบไม่ต่างกัน)
แต่ก็มีเรื่องค่าบำรุงรักษาเพิ่มเข้ามา
บางคนมองว่า รถวิ่งไม่ได้ 1 วัน ต้องเข้าอู่ จูนแก๊ส เป็นค่าเสียหายเท่าไหร่
เทียบกับยอมให้กินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ดีเซล ทนถึก ออกวิ่งได้บ่อยกว่า ไม่เสียเวลา

จาก 2 ตัวแปรข้างบน คือ เรื่องของลักษณะธุรกิจ(ที่ใช้รถ) + ค่าเชื้อเพลิง + ค่าเสียโอกาศ(เวลา)
เอามาพิจารณา แล้วคุณจะได้คำตอบว่าอะไรคุ้มกว่ากันครับ



kukonba

เอาตรงๆที่เห็นมาแยะและที่ทำงานก็ใช้อยู่ กระบะมีทั้งไทตันและวีโก้เครื่องเบนซินติดแก๊ส lpg ก็ประหยัดและสะดวกแล้ว หรือถ้ามีเครื่องดีเซลก็เอาไปติดระบบก๊าซ cng แต่ค่าติดตั้งจะหลายหมื่นการประหยัดจะสู้ lpg ไม่ได้



bojung

ที่บริษัทมีวีโก้ CNG อยู่ 7 คัน ไม่ค่อยมีปัญหาครับ ปัญหาจุกจิกนานๆ จะมีทีแต่เป็นปัญหาเล็กๆ ตกกิโลเมตรละ 2.2 บาท
และมีวีโก้ที่เป็นดีเซลอยู่ 3 คัน ปัญหาก็น้อยเช่นกัน ตกกิโลละ 2.8 บาท แต่ที่บริษัทควบคุมความเร็วที่ 90 กิโลเมตร มันเลยจะประหยัดหน่อย
ตอนนี้กำลังจะเพิ่มรถ เห็นว่าจะลองเอาวีโก้เบนซินมาติดแก๊สดูบ้าง ไม่รู้ว่าจะดีกว่าเดิมหรือเปล่า แต่จากที่คุยกับร้านติดแก๊ส ร้านก็บอกว่าไม่มีปัญหาครับ วิ่งได้สบายๆ เหมือนกับตัว CNG นั่นแหละ อันนี้คงต้องลองเอามาวิ่งดูก่อนว่าเหมือนที่อู่บอกไหม



GreenG




Slipknot`

ผมเห็นขนเยอะๆ นี่ดีเซลทั้งนั้นเลยครับ

ถ้าขนน้อย เบนซิน+LPG ก็ประหยัดดี



decptt

ใครว่า รถ LPG ขนของ ถูกกว่า ลองดูนี่ก่อนครับ


Isuzu DMax  บรรทุก 4 ตัน  กินน้ำมันดีเซล(@30.38บาท) เฉลี่ย  กิโลละ 3 บาท ถ้าบรรทุก 2 ตัน เด็กเหยียบเกิน 100 ครับ ถ้ารถเปล่าตีกลับ เล่นอยู่ 120-140 ครับ

Triton LPG เบนซิน 2.4L บรรทุก 1-2.5ตัน
กิน แก๊ส  ตก 1.7-2.2 บาท @แก๊ส 13.90 บาท
และ กินเบนซิน ตกกิโลละ  0.34 บาท
เบนซิน ใช้ตอนสตาร์ท ใช้ตอนรอบเดินเบา ใช้ตอนLPG หมด ประมาณ 3 เดือน เติม 1 ครั้งครับ



ดังนั้น ผมว่า ดีเซล ประหยัดกว่า ระยะยาว ครับ

ดีเซล จะบรรทุก 2-3 ตัน กินไม่แตกต่างครับ  แต่ถ้าบรรทุก 1 ตัน ลมยางแข็ง ก็ประหยัดประมาณ 2.5-2.8 บาท ครับ

แล้วนำข้อมูล มารวมกับ ความคิดเห็น คุณYenchar ด้วยครับ (เรื่องที่ผมจะบอกเพิ่ม เขาบอกไว้หมดแล้ว ^_^)
คิดในเชิงพาณิชย์นะครับ
ขนเบาๆ ไม่เกิน 1 ตัน LPG ประหยัดกว่ามากกก
ขนหนักๆ ระดับ 2 ตันขึ้นไป ส่วนต่างระหว่างแก๊สกับดีเซลจะลดลง
ขึ้นกับลักษณะธุรกิจ

เคยอ่านมาว่า เอาวีโก้ 2.7 ติด LPG ตีกรง ขนของ หนัก 3 ตัน
รถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊ส โอเคยอมรับว่าบาทต่อกิโลเมตร LPG มันยังคงถูกกว่า (หรือแทบไม่ต่างกัน)
แต่ก็มีเรื่องค่าบำรุงรักษาเพิ่มเข้ามา
บางคนมองว่า รถวิ่งไม่ได้ 1 วัน ต้องเข้าอู่ จูนแก๊ส เป็นค่าเสียหายเท่าไหร่
เทียบกับยอมให้กินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ดีเซล ทนถึก ออกวิ่งได้บ่อยกว่า ไม่เสียเวลา

จาก 2 ตัวแปรข้างบน คือ เรื่องของลักษณะธุรกิจ(ที่ใช้รถ) + ค่าเชื้อเพลิง + ค่าเสียโอกาศ(เวลา)
เอามาพิจารณา แล้วคุณจะได้คำตอบว่าอะไรคุ้มกว่ากันครับ


ปล. อีก 2 ปี เดี๋ยวก็มี ISUZU 2.0  ออกมา รอก่อน อิอิอิ



RUNDOG

ถ้าใช้เองส่วนใหญ่ จะเป็นดีเซลนะครับ แต่ถ้าเป็นพวกบริษัท ให้ลูกน้องขับ ส่วนใหญ่เป็น เบนซินติดแก๊ส เหตุผลเพราะประหยัด ขายหมูก็ไม่ได้ ที่บริษัทผมใช้วีโก้ติดแก๊สอยู่ประหยัดจริงๆ