ผู้เขียน หัวข้อ: โตโยต้าครับ!!!!ทำกันเเบบงี้...ไม่กลัวลูกค้าที่ซื้อไปก่อน...เค้าจะรู้สึก.เฟลมากๆๆ  (อ่าน 22034 ครั้ง)

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
จะขอมาบ่นหรือตำหนิ หรือ มาบ่นโตโยต้า หน่อยนะครับ.. ณ ตอนนี้ ในคลับเเคมรี่ แคมรี่ไฮบริดส่วน160000+ของเเถม โอ้วๆๆๆ....เยอะมาก.... ส่วนตัวผมนะเหรอ..จองตอนมอเตอร์โชว์(2013)..ได้..ส่วนลด55000+ประกัน+ของเเถม(ซึ่งตอนนั้นรีบจองเลย..คิดว่าเยอะมาก)..ส่วนเพื่อนบ้านหน้าปากซอย..ซื้อตอนเปิดตัวใหม่..เเถมเเค่ฟิลม็กับของเเถมเล็กๆน้อยๆประกันยังไม่เเถม.เห้อๆๆๆ...

*-*-*..โอเคครับพอเข้าใจว่าแอคคอร์ดมาใหม่..ต้องอัดเเคมเปญ...เเต่เข้าใจความรู้สึกไหมครับว่า...เฟลอะ..เเล้วก็เข้าใจอีกว่าซื้อก่อนใหม่ก่อน..ขับเท่ห์ก่อน... :( :(

..เล้วถ้าต่อไปเกินส่วนลด200000 ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนไม่เครียดเหรอครับ...ตัวรถนะดีนะ..ประทับใจทุกอย่าง..เเต่มาทำกันเเบบงี้อะ...ไม่กลัวลูกค้าที่เค้าซื้อไปแล้วจะเปลี่ยนใจมั้งเหรอครับ..

...ขอฝากถึง..โตโยต้าหน่อยนะครับ...คุณทำรถได้ดีครับ..ผมประทับใจตัวรถมาก...ดีกว่าตัวเก่าเยอะเลยครับ..เเต่คุนมาทำเเคมเปญแบบงี้...คิดถึงลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน่อยครับ :( :(
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Benz ก็ทํา ตอนนี้มี E200 cabi ตอนนั้นไม่มีเลยเอา grey แต่ผมขับก่อน2ปีนะครับ  ;D

วิธีที่ทําไห้รู้สึกดีขึ้นคือใช้มันไปเลย5ปี-10ปี หารออกมาแล้วคุ้มก็ok ครับ จะได้ไม่ไปอุตหนุนบ่อย

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
เจ้าตลาดทัังญี่ปุ่นและยุโรปเค้านิสัย แบบนี้มานานแล้วครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เรื่องปกตินะครับ

ทุกคนต่างก็รู้ว่า รถรุ่นไหนก็ตาม ถ้าคู่แข่งตัวเป้งมา หรือรถมันขายไม่ออก ทีนี้แคมเปญมันจะระเบิดเถิดเทิง  แต่ก็ไม่มีใครรอหรอกครับ ซื้อก่อนขับก่อนแหละ

ออฟไลน์ jan_e39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ปกติสำหรับการตลาดนะครับ ขับก่อนหล่อก่อน ประหยัดน้ำมันก่อนนะครับ ทำใจครับ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมว่ามีทุกยี่ห้อตั้งแต่สมัยบุราณกาล  ;D

แต่กับรายนี้...บ่อยนะ (บ้านผมลูกค้า T มาหลายล้านแล้วพอรู้ผลงานของ T ชัก...รู้สึกแปลกๆด้วย)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ใจเย็นครับ แอคคอร์ดไฮบริทยังไม่มา Altima ยังไม่มา เดี๋ยวลดอีกเยอะ

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
เข้าใจ จขกท.ครับ

กลยุทธลดราคาแรงๆ  จริงๆ สมควรทำตอนรถปลายโมเดล ,ค้างสตอคเยอะๆ หรือเกิดปัญหาที่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นบริษัท ครับ เพื่อความอยู่รอด
คาดว่าการตลาด Toyota คงพยากรณ์คู่แข่งผิดมหันต์เลยครับ
เลยต้องลงเอยแบบนี้

ผมเข้าใจน่ะ ว่า Toyota ต้องรักษายอด เพราะไม่ใช่แค่ Toyota ไทยเท่านั้นที่กำหนดยอด แต่รวมไปถึงที่ญี่ปุ่นด้วย
ดังนั้น เพื่อความอยู่รอดในปัจจุบัน Toyota เลยต้องแลกกับความรู้สึกของลูกค้า ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้
เพราะหากยอดไม่ถึง ญี่ปุ่นอาจจะไม่พิจารณาให้ทำตลาด Camry ต่อ ก็เป็นไปได้

แล้วก็ไม่ได้แค่รักษายอดอย่างเดียว แต่ต้องรักษาแชมป์ใน Segment นี้ด้วย เพราะเคยเป็นแชมป์ในรถ Segment นี้มาก่อน

เลยต้องลดแรงๆกันอย่างนี้

หากมองอีกมุม ถ้าเพิ่ม Option ให้ทัดเทียมกับ Accord ในทันที ผมมองว่า ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ จะช้ำยิ่งกว่านี้น่ะครับ
แถมยังต้องปรับ Line การผลิตใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องทำเรื่องกันวุ่นวายอีก พอ Minor Change ก็ต้องปรับใหม่อีกที ไหนจะต้อง PR กันอีก

สู้ไปเพิ่ม Option ในรุ่น Minorchange จะดีกว่า ปรับไลน์ผลิตทีเดียว แถมมีของเล่นใหม่ให้ขายด้วย ได้โฆษณารุ่นใหม่ทีเดียว ไม่ต้องเปลืองงบซ้ำซ้อนอีก
ทุกอย่างมันมีเวลาของมันครับ บริษัทเค้ากำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว

ในมุมมองผมกับเรื่องส่วนลด
ผมมองว่า เดี๋ยวพอยอดขาย Accord เริ่มทรงตัว ก็อาจจะมีส่วนลดน้อยลงกว่าเดิมครับ ตอนนี้ Accord กำลังมาแรงอยู่
Toyota กลัวว่า Camry ยอดขายรายเดือน จะตกต่ำเกินกำหนด เลยต้องอัดโปรแรงๆ เพื่อรักษายอด
และก็ยังคงมีส่วนลดอยู่ จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับยอดขาย และจะเป็นไปจนกว่าจะ Minor Change

แต่ก็นับว่าเป็นกลยุทธที่สำเร็จพอสมควรเลยทีเดียว
ถึงแม้จะต้องทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ ช้ำใจมากก็ตาม

ผมเองที่ไม่เคยมอง Camry เลย ยังหันมาสนใจได้ ก็นับว่าสำเร็จพอตัว

ปล. ใครจะซื้อ Camry ช่วงนี้ จัดให้ไวเลยครับ เพราะอยู่ในช่วง Accord มาแรง และยอดขายรถโดยรวมไตรมาสนี้กำลังตกต่ำ ได้ส่วนลดแรงมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2013, 21:19:24 โดย osment »

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
การตลาดครับ
ยิ่งช่วงนี้ บอกตรงๆ ยอดขายรถ ลดฮวบ ไม่กระตุ้น ทำไงหละครับ ยังไงก็ต้องรักษายอดให้ตกน้อยที่สุด โดยการงัดโปร เอากำไรน้อยหน่อย ดีกว่าค้างสต็อคนะครับ ปกติครับ ซื้อก่อน หล่อก่อน ใช้ก่อนครับ ผ่านไปปีนึง อะไรก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
มันเป็นไปตามกลไกตลาดนะครับ
และการซื้อรถ ซื้อก่อนคือได้ใช้ก่อน ได้หล่อก่อน ทำใจครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ผมซื้อตอนต้นปี ส่วนลดเงินสด0บาท

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ปีนี้ตลาดซบเซามาก เลยต้องอัดโปรโมชั่นกันอย่างเต็มที่
ทุกยี่ห้อนั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่ toyota อย่างเดียว
ทั้งดอกเบี้ย 0% ส่วนลดเงินสด แถมกันแทบจะหมดหน้าตัก
ประกันชั้น1 พรบ. จดทะเบียน บลาๆๆๆ

ยกตัวอย่างแบรนด์อื่นมาให้แล้วกันครับ
ยิ่งรถแพง ยิ่งลดมาก

Chevrelet Cruze ส่วนลด 30,000
Chevrolet Colorado ส่วนลด 40,000
Ford Focus ส่วนลด 40,000
Mazda2 ส่วนลด 60,000
Ford Fiesta ส่วนลด 80,000
Mazda3 ส่วนลด 80,000
Mitsubishi Triton Plus ส่วนลด 80,000
Mitsubishi LancerEX ส่วนลด 90,000
Toyota Corolla Altis ส่วนลด 100,000
Chevrolet Sonic 1.4 ส่วนลด 100,000
Nissan Teana ส่วนลด 100,000
Toyota Hilux Vigo ส่วนลด 110,000
Toyota Fortuner ส่วนลด 130,000
Toyota Camry ส่วนลด 140,000
Mitsubishi Pajero Sport ส่วนลด 150,000
BMW 525d ส่วนลด 400,000
็Honda StepWGN ส่วนลด 400,000

จริงๆก็มีอีกเยอะแยะเลยครับ พิมพ์ไม่หมดเหนื่อย ฮ่าๆ

ส่้วนลดที่บอกมาอาจจะเป็นเฉพาะบางรุ่นย่อย
ยังไงก็หาข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีครับ
อยากรู้รุ่นไหนลด ก็ search google
รุ่นรถ แล้วตามด้วยคำว่า ส่วนลด เยอะแยะเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2013, 21:28:54 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
การส่งเสริมการขายเป็นเครื่องมือการตลาดที่ง่ายที่สุด เห็นผลเร็วสุด

แต่ควรจะเป็นเครื่องมือสุดท้ายที่จะนำมาใช้ เพราะจะทำลายความจงรักภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

แต่โตโยต้าใช้บ่อย

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
การส่งเสริมการขายเป็นเครื่องมือการตลาดที่ง่ายที่สุด เห็นผลเร็วสุด

แต่ควรจะเป็นเครื่องมือสุดท้ายที่จะนำมาใช้ เพราะจะทำลายความจงรักภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

แต่โตโยต้าใช้บ่อย

เห็นด้วยครับ เครื่องมือนี้ได้ผลแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น
พยากรณ์ตลาดผิดหลาดอย่างนี้ เจอคู่แข่งสวนหมัดน๊อคเข้าไป หงายเงิบกันเลยทีเดียว
โตโยต้าคงได้บทเรียนว่า ที่หลัง "อย่ากั๊ก" โดยเฉพาะความปลอดภัย

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ลด1.5 แสน+ ของแถมเยอะๆ 0 ไหนครับ หลังไมค์ที

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
ลด1.5 แสน+ ของแถมเยอะๆ 0 ไหนครับ หลังไมค์ที
http://camry2012club.com/webboard/index.php/board,10.0.html  เห้อ.....ลองไปดูเลยครับ เเสนหกยังมี.. :'( :'(

ผมซื้อตอนต้นปี ส่วนลดเงินสด0บาท
โห่พี่ครับ น้ำตาจะไหลเเทนๆๆ ฮึบๆๆอย่างที่หลายท่านพูด ออกก่อนประหยัดก่อน หล่อก่อนครับ :P :P

ขอถามหน่อยครับ ส่วนมากขับเเคมรี่นี้อายุเท่าไรกันครับเนี่ย ส่วนตัวผม38ครับ อิอิ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ไม่อยากจะคิดเลยว่า ถ้า Teana มาแล้ว  จะลดอีกมั้ย แต่คิดว่าคงไม่ละ  แต่นะตอนนี้  ขนาดลด 1.5  แสนก็รู้สึกจะขายได้แต่ตัว HB  ตัวธรรมดา นี้.....

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
เดี๋ยวรอดูตอนไมเนอร์เชนจ์เขาก็ปรับราคาขึ้นมาเท่าเดิมหรือแพงกว่านิดหน่อย แต่ใส่ออพชั่นจัดมาเต็มที่ คราวนี้คนซื้อก่อนจะยิ่งช้ำใจกว่าเดิมอีกครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผม 32 ครับ ขับตัว 2.0 นะครับไม่ใช่ HV
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ทำใจเถอะครับ มันเป็นแบบนี้หมดหละครับ ดูbenz slk เปิดตัวมา 4.5ล้าน พอเกรย์เอาเข้ามาเยอะขายไม่ออกค่อยๆลดราคา ตอนนี้เหลือ3.5ล้านแล้ว คนซื้อแรกๆก็เซงกันไป

มันลดราคาลงเรื่อยๆ คนซื้อแรกคิดว่าขาดทุน พอไมเนอเชนทีไอพวกที่ซื้อตอนลดราคาเซงกับเป็นแถบ อยากได้ตัวใหม่ แล้วก็วนไปวนมาอยู่แบบนี้หละครับ


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
คนที่บ่นต้องทำใจครับ เพราะเราบ่นทีซื้อแพงกว่าทั้งๆที่ของเหมือนกัน จะเจ็บใจก็ไม่แปลกอะไร

แต่ TMT ไม่ได้คิดเหมือนเรา เพราะลดเมื่อไหร่ ขายได้เกลี้ยงทุกที (ดูอัลติส กับ วีออสเก่าเป็นตัวอย่างได้เลย)และที่สำคัญ ออกใหม่มารุ่นไหน มันก็ขายได้ทุกที
ไม่มีทางเปลี่ยนหรอกครับ ถ้าทุกอย่างเหมือนเดิมแบบนี้

ผมเคยคิดเล่นๆนะ ถ้าผู้บริโภคบ้านเราเข็ดจริง (ซึ่งถ้าคิดจริงๆ มันเป็นไปไม่ได้หรอก)

แบบว่ารถไรออกใหม่ ช่างมัน ไม่ตาม ไม่สน รอผ่านไปซัก 6 เดือน 8 เดือน ค่อยไปซื้อกัน ค่ายรถเจอคนซื้อ (ส่วนมากซัก 80-90%) เป็นแบบนี้เข้าไป จะเกิดอะไรขึ้น

หุหุหุ คงมึนไปตามๆกัน

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เป็นกลไกตลาดที่ต้องทำใจครับ

ผมซื้อ Camry 2.0 Extremo เมื่อเดือนที่แล้ว

ได้ส่วนลดพอสมควร พอเดือนนี้คนรู้จักซื้อที่เดียวกันได้ส่วนลดเยอะกว่า



เสียดายตอนซื้อรีบใช้รถ ไม่งั้นคงมีเวลาให้ตัดสินใจมากกว่านี้

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
เห็นใจ จขกท. ครับซึ่งมันก็เป็นขอถกเถียงกันของพี่ๆน้องๆที่ทำงานผมเหมือนกันคนที่ออกก่อนก็มีแต่ช้ำใจครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ก็เห็นใจและเข้าใจ แต่ก็ต้องทำใจครับ
ถ้าเป็นรถใกล้ตกรุ่นว่าไปอย่าง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
กระทู้แบบนี้มาอีกแล้ว เฮ้อออ....

ออฟไลน์ D17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
ผมซื้อHVได้ลด15000฿เศร้าครับT-T

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
เรื่องปกติของทุกอย่าง
ขายไม่ได้ก็ต้องลดราคา
เป็นทุกยี่ห้อครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่าเจ้าตลาดก่อนนะครับ สาเหตุที่ toyata ต้องทำแบบนี้  เพราะต้องการสถานะของตัวเอง
ให้เป็นเบอร์หนึ่งต่อไป โดยวิธีที่ง่ายที่สุดที่สามารถทำได้เลย คือลดราคาแบบบ้าระห่ำ ถึงสามารถครองอันดับ 1 ต่อได้
แล้วทำไมถึงเปิดฉากลดราคาคนแรก เพราะสถานการณ์ตลาดโดยรวมรถของประเทศไทยยอดขายตกลงทุกเดือน
รถค้างสต๊อคเริ่มเยอะ เกิดดอกเบี้ยมหาศาล จะให้หยุดไลน์ผลิตก็ไม่ใช่ ถ้ามีการหยุดไลน์ผลิตนั้นหมายความว่า
ใกล้ล้มละลายแล้ว Accord ก็ยังแรงไม่เลิก  เทียน่าใหม่ก็จะออก  ผมว่าหลังเทียน่าออก  น่าจะมี 200,000 ให้เห็น

ถ้าโตโยต้าเป็นเบอร์ 1  โดยลดราคาแหลก รถอันดับ 2 หรืออันดับรองลงไปก็ต้องขายถูกกว่าตามลำดับ
นั้นแปลว่า เมื่อเจ้าตลาดกดราคาลงเท่าใด แบนด์อันดับสุดท้าย มีโอกาศเจ๊งก่อนเพื่อนเลย
เพราะต้นทุนรถไม่มีทางสู้เจ้าตลาดได้ จะตั้งแพงก็ขายไม่ได้ ตั้งถูกก็ขายขาดทุน
ผมว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน โตโยต้ามองออกแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถือว่าแก้ปัญหาได้ดีมากในสายตาผม

ความคิดเห็นส่วนตัว
สำหรับตลาดรถใหม่
ถ้ารถที่จะเปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นเทียน่าใหม่ หรือ CX-5 ถ้าเปิดราคาแรง ออฟชั่นพื้นๆ รับรอง...ไม่รอดแน่นอน
ถ้าราคาเท่าเจ้าตลาดต้องอัดออฟชั่นเต็มสุดๆ ถึงจะดึงดูดความสนใจได้ แต่ก็ขายได้เรื่อยๆไม่หวือหวา
ถ้าอัดออฟชั่นเต็มสุดๆ ราคาต่ำกว่าเจ้าตลาดสัก 30000-50000 น่าจะเอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษฐกิจตอนนี้ได้

สำหรับตลาดรถมือสอง
ใครจะขายรถขนาด D-segment ตอนนี้  ให้รีบตัดใจแล้วขายเลย (โดยเฉพาะเทียน่า) เพราะหลังจากเทียน่าออก
ราคารถมือสองทั้งระบบจะตกอีกรอบ เนื่องจากเอฟเฟคมวลรวมต่อเนื่อง   และอีกประมาณ 2 เดือนไม่เกินนี้
ก็จะเข้าปี 2557 รถทุกรุ่น ทุกคันก็จะราคาตกอีกรอบ  ในสถานการณ์กำกึ่ง ว่าจะขายดี ไม่ขายดี
 "แนะนำให้ cut loss ณ ตอนนี้ หรือไม่ก็ถือยาวววววว....."

สถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้ ใครขยับตัวก่อน ได้เปรียบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2013, 00:02:26 โดย chean »

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ซื้อก่อนขับก่อน คิดแบบนี้จะได้ไม่เป็นทุกข์ครับ

แต่บางทีก็ทำใจยากนิดนึงนะครับสำหรับ การลดราคาแบบนี้
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ท่าน จขกท.ครับ นี่แหละครับคือผลของการสนับสนุนยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งขึ้นมาเป็นซุปเปอร์พาวเวอร์ในวงการรถยนต์ไงครับ แล้วสุดท้ายผู้บริโภคทุกคนก็กลายเป็นลูกไก่ในกำมือเขาละครับ ผมไม่เคยคบยี่ห้อนี้เกินกว่ายี่สิบปีแล้วครับ ควรสนับสนุนยี่ห้ออื่นๆให้มีที่ยืนในตลาด จะได้คานอำนาจการตลาดกันได้ครับ