ผู้เขียน หัวข้อ: คนติด LPG ยี่ห้อดัง ถามจริง...รู้ป่าวมันดีกว่ายังไง ???  (อ่าน 7065 ครั้ง)

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
พอดีกำลังจะเอาไปติดครับ แต่ที่ผ่านมาผมจะชอบซื้อรถมือสองมาติด ติดมาแล้วกับรถหลายรุ่น BMW E46 , Benz W202 , Jazz GD+GE
และผมจะใช้แก็สยี่ห้อ AG , BSM ซึ่งมีราคาอุปกรณ์และติดดั้งถูกกว่ายี่ห้อดังๆ พวก Energy , Versus , Europe พอสมควร คือร่วมๆหมื่นบาท
แน่นอนว่าพอผมถามร้านแก็สเขาก็จะเชียร์ของแพงๆเสมอ "ทุกร้าน" และพอถามถึงข้อดี เขาก็จะบอกว่าวิ่ง smooth กว่า , วิ่งเทียบเท่าน้ำมัน
ไม่ต้องปรับจูนบ่อย , speed ECU เร็วกว่า , เวลาปล่อยคันเร่งแล้วไม่หน่วง ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นนามธรรม+ความรู้สึกทั้งสิ้น
เพราะที่ผ่านมายี่ห้อ AG + BSM ที่ผมใช้ มันวิ่งเทียบเท่าน้ำมันทุกประการ ถ้าไม่ก้มไปมองเกจ์ ก็ไม่รู้เลยว่าวิ่งด้วยเชื้อเพลิงอะไรอยู่ ทุกคันพอติดเสร็จจากอู่
ก็ไม่เคยต้องย้อนกลับไปหาอู่ เพื่อไปจูน-ไปแก้ไขอะไรเลยทั้งสิ้น บางคันวิ่งไปแสนกว่าโล ก็ยังปกติดีอยู่

แต่พอมาคันนี้เป็น Accord ป้ายแดงเพิ่งออกมาเลยครับ เลยรู้สึกตะหงิดๆแอบเสียดายนิดๆ คือถ้าจะเพิ่มตังค์เอายี่ห้อดังๆดีไหม
ใครพอชี้ข้อดีที่เห็นแล้วแตกต่างจากยี่ห้อ no name ได้บ้างครับ นอกจากประกันที่มีมากกว่า 1 ปี แล้วมีอะไรอีกครับ
ไม่เอาแบบว่า สบายใจ ขายต่อง่ายกว่าอะไรแบบนี้นะครับ  ;D   ผมกำลังลังเล ว่าจะเพิ่มตังค์ดีไหม
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2013, 15:03:46 โดย kamphola »

ออฟไลน์ Zahnarzt

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
energy ถ้ารถป้ายแดง วิ่งไม่ถึง 5000 โล ประกัน 3 ปี วงเงิน ประกัน 4 M ครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ระบบหัวฉีดทั่วไป  หากรถใหม่ ลูกค้า ขับน้ำมัน จับ ฟิลลิ่ง มาระยะหนึ่งแล้ว จะเริ่มชินกับรถ  รู้อัตราเร่งประมาณไหน

หลังติดตั้งแก๊ส  ระบบแบบทั่วไป คือ  ติดจบ เร่งดี  ขับปกติ  ปลายทำความเร็วได้ปกติ


แต่ หากจะจับ ฟิลลิ่งกัน ตั้งแต่  ออกตัว หรือ ไต่ ทางชัน  ระบบแก๊ส ทั่วไป ที่ไม่ได้ มีการ ปรับปรุง เรื่องของ หัวฉีด  หม้อต้ม  ระบบการจ่ายมา   ต้น จะช้า กว่าน้ำมัน อยู่นิดนึง  คือ  ถ้าเทียบกับ ตอนพุ่งออกตัว  เทียบกับ น้ำมัน   แน่นอน น้ำมันพุ่งกว่าดึงดีกว่า  

พอเป็นแก๊ส  จะออกหนืดกว่าเล็กน้อย  แต่ กลาง  ปลาย หากจับจริงๆ อาจ จับยาก แต่ หากพยามจับ  ก็อาจ สังเกต เห็นได้ว่า  เวลาคิกดาวน์การเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเดิม ตอนเป็นน้ำมัน อาจ รอบสูงไปอีกนิดหน่อย  ซึ่ง ทั่วไป ก็ค่อนข้างจะรับได้  กับจุดนี้ เพราะถือ ว่า มันเป็นแก๊ส   อย่าง ไร  ก็วิ่งสู้น้ำมันไม่ได้


แต่ ถ้าเป็น นักขับรถ  ชอบขับรถที่มันลื่นๆ  คือ มีรถยนต์  ถึงแม้ จะเติมน้ำมัน E20 ได้ แต่ เติมแล้ว วิ่งอืด กว่า 95 แบบนี้ ออกอาการหยุดหงิด อยากให้รถ วิ่งลื่นๆ ดีสุด

พอติดตั้งแก๊ส  เราก็อยาก จะให้ระบบแก๊ส ขับแล้ว ได้ลื่น เท่าๆ กับน้ำมัน  

สิ่งที่ ต่างในจุดนี้ ของระบบแก๊ส  เจ้าของรถ ต้อง แสวงหา และ สอบถาม จากผู้ติดตั้งอีกทีครับ   การันตี การขับขี่ ในระดับไหน   ครับ

ซึ่ง ระบบที่ติดตั้ง   อุปกรณ์  หัวฉีด  หม้อต้ม  ความสามารถของ ECU GAS  มีผล แน่นอน ครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ถ้าไปถามร้านแถวบ้านผมเค้าจะแนะนำ bsm gi ถูกกว่า OBD อะไรพวกนี้ถ้ามีตังส์ก็ติดมันไปแต่ผมไม่มี 555 ถูกสุดๆ
เรื่องติดตั้ง ของบางอย่างก็มาจากที่เดียวกัน
เรื่อง smooth ไม่ smooth น่าจะอยู่ที่การติดตั้งกะการจูน ละครับ

ปล. ผมใช้ gi อยู่ จูนเอง จูนง่าย จบเร็ว
100000 โลแล้ว กะฺ Block HR ตั้งวาลว์อย่างเดียว

ไม่เหมือน ยี่ห้อ ดังๆ พี่ที่รู้จักติดมา 2 ปี กล่องไปเที่ยวสวรรค์แล้ว แก้ไม่จบซักที
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ SAMPHOP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
  • หอยทากเป็นตะคริวยังแซง
    • อีเมล์
           คุณภาพของอุปกรณ์และช่างติดตั้งที่ชำนาญคือติดตั้งแล้วจบ 2 ข้อนี้จะขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ทั้งคู่ หากมีข้อไหนหล่นเป็นอันดับสองโอกาสเข้าไปแก้ก็มีสูง  ส่วนเรื่องตัวแก๊สมันมีออคเทน 105 อยู่แล้ว  ผมว่าอัตราเร่งความแรงน่าจะอยู่ที่การปรับจูนนะครับ ว่าเน้นประหยัดหรือปกติหรือให้แรงขึ้น ส่วนใหญ่ช่างก็จะจูนให้ประหยัดครับแต่ก็แลกด้วยอัตราเล่งที่ด้อยลงไปนิดนึง ที่เหลือรอท่านอื่นต่อไปครับ
คนเรามีความพยายามเท่ากัน...แต่ใช้ไม่เท่ากัน... (โน๊ตอุดม)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
รับประกันครับ เรื่องอื่นผมไม่ค่อยสน
เอาของดีเพราะเน้นการรับประกัน
ผมเคยเครมถัง + เครมหัวฉีดมาแล้ว
ทั้งๆที่ใช้มาปีกว่าๆ ไม่เสียเงินสักบาท
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผมติด AC อะ ไม่รู้ดังป่าว

แต่ที่แน่ๆผมเลือกเพราะ
1. ต้องมีที่ service ง่ายๆ ข้อนี้ตอบโจทย์เพราะอู่ไหนๆก็จูนเป็น รู้จัก

2. เจ้าของต้องประวัติดี ไม่ทิ้งลูกค้า ช่วยเหลือลูกค้า อันนี้ตอบโจทย์เพราะอู่เจ้าของเค้าอยู่แถวๆที่ทำงานผม มีปัญหาอะไรเอาเข้าไปให้เค้าแก้ ให้เค้าจูน บางทีเจ้าของมาขับรถผมจูนเองด้วยซ้ำ พอมาดูค่าใช้จ่ายแล้วตกใจ  เหมือนตั้งอู่มาซํพพอร์ทลูกค้าฟรีๆมากกว่า

3. อุปกรณ์ได้มาตรฐาน อันนี้ไม่รุ้อะว่ามาตรฐานป่าว ผมไม่ค่อยรู้เรื่องช่าง แต่เข้าไปเว็บของโปแลนแล้วมันโอเคนะ

4. จูนง่าย ผมซื้อสายมานั่งต่อโน๊ตบุ๊ จูนเองเลยครับ ยืนยันเลยว่าจูนง่าย และเช็คได้ว่าค่าอะไรเพี้ยนบ้าง
บางทีต่อสายจูนแล้วเจอค่าผิดเพี้ยน ผมก็เอาเข้าอู่ได้ทันก่อนที่จะเสียหายมาก

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ค่า Premium ที่เกิดจากคำว่าแบรนด์ มันมาจากคำว่า "ชื่อเสียง" ครับ

ฝีมืออาจจะไม่ได้ดีกว่าช่างริมถนน แต่หากเกิดอะไรขึ้น ลูกค้าจะสบายใจเพราะรู้ว่ามีคนรับผิดชอบได้ครับ

ทั้งนี้ความคาดหวังก็จะสูงตามไปด้วย เพราะเราจ่ายค่าแบรนด์ไปในราคาสินค้า

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
คุณภาพของอุปกรณ์เเละ การรับประกันครับ   ส่วนเรื่องความลื่น อยู่ที่การจูน + ความเหมาะสมของเครื่องว่าเข้ากันได้มากน้อยเเค่ไหน(อยู่ที่การจูนนั่นเเหละ)

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ครับผม....ขอบคุณทุกท่านมากๆครับที่กรุณามา share ให้ฟัง
โดยภาพรวมสรุปแล้วก็คือ คุณภาพของอุปกรณ์และฝีมือการติดตั้ง ก็ยังคงสำคัญกว่ายี่ห้อ
แต่ที่ยี่ห้อดังเหนือกว่าแน่ๆและพอจะจับต้องได้คือ การรับประกัน พวก BSM AG นี่ รับแค่ 1 ปี
พวกดังๆโฆษณา TV นี่มี 2 ปี Up ทั้งนั้น 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
ขอเสริมนิดหนึ่ง
 สำคัญสุด            เลือกอู่ที่ติดจบ  เข้าไปสังเกตในอู่พูดคุยอู่เป้าหมายบ่อย ๆ  และสังเกตว่ามีคนเข้ามาแก้งานเยอะหรือเปล่า...
 รองลงมา            ยี่ห้อ ecu  ระดับปานกลาง ไม่ต้องพรีเมียม เช่น ag   ac   ฯ  ส่วนยี่ห้อที่ดัง ๆ บวกค่าโฆษณาเยอะ..
 รองลงมา            หัวฉีด    เลือกแบบลิเนียร์ได้เป็นดี  ตัวอย่างเช่น  ไคฮิน  ฮานา  หรือ บาราคูด้า(ตัวนี้ผมใช้) รูปแบบการจ่ายแก๊สจะเป็นแบบหัวฉีดน้ำมัน
 สุดท้าย              หากเลือกได้ เลือกอู่ที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด
ครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ท่านลองไปเหยียบรถที่มี OBD  คิกดาวน์ดูแล้วจะเข้าใจว่าเราจะจ่ายแพงกว่าทำไมวะระบบนี้ มันไม่แม่นยำเหมือนคนนั่งจูน MAP ให้ 100 เปอร์หรอกครับ มันจะDelay ไม่งั้นผมว่าพวกรถซิ่งไม่ได้เกิดแล้วฮะเจอ OBD Auto tuned   ;)   ตัวผมไม่เคยมองOBDเลยครับหลังจากหาข้อมูลมาได้ซักระยะ

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ต่างกันหลายอย่างครับ ผมอาจตอบไม่ครบทุกข้อนะครับ
1. ความเร็วการเปิดปิดหัวฉีดเวลาจ่ายแก๊ส  ว่ากันที่ระดับความเร็ว millisec
   หัวฉีดแก๊สธรรมดาเปิดปิดการฉีดทีนึงความเร็วในตลาดอยู่ที่ 3.0-3.3 millisec
   หัวฉีดน้ำมันทำงานที่ระดับ 1 หรือน้อยกว่า 1 millisec เพราะฉะนั้น แก๊สบางยี่ห้อจะแพงกว่าอีกยี่ห้อ
   เพราะหัวฉีดเปิดทำงานที่ระดับ 1.5 millisec ซึ่งจะใกล้เคียงความสามารถของหัวฉีดน้ำมันมากกว่า
2. ECU แก๊ส สามารถลองรับหัวฉีดแก๊สที่เปิดปิดไวได้ แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ
3. ความสามารถในการจ่ายแก๊สอย่างละเอียดทุกช่วงความเร็วรอบ ECU ธรรมดาๆ ส่วนมากจะจูนแก๊ส
   ได้เนียนเหมือนน้ำมันมีความคล้ายกันแค่ 75%  แต่ถ้ามีการลากรอบ คลิกดาวน์ มักจ่ายแก๊สไม่พอ
    หรือที่เรียกว่าจ่ายบางนั้นแหละครับ
4. ECU รุ่นแรกๆ เป็นแบบต่อสัญญาณหัวฉีดน้ำมันแบบ 3 สาย 4 สายบ้าง ซึ่งรุ่นใหม่ๆจะต่อได้ 5 สาย
   คือตัว ECU เองสามารถปรูบจูนแก๊สให้เหมาะสมได้เองตลอดเวลา เพื่อให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
   ของเครื่องยนต์ ยกตัวอย่างเช่น ใช้แก๊สไปเกิน 4 หมื่นกม. วาล์วเริ่มยัน กรองอากาศเริ่มตัน กรองแก๊สเริ่มตัน
   สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้การจ่ายแก๊สต้องได้รับการจูนใหม่โดยช่าง แต่ถ้ามันสามารถจูนเองได้อัตโนมัติ ก็จะ
   ทำให้เจ้าของรถยังใช้แก๊สได้อย่างสบายใจ
5. ฟังก์ชั่นการจูนละเอียด  เช่น รถสมัยใหม่มีระบบตัดการจ่ายน้ำมันเมื่อปล่อยรถไหล หรือ เบรคกระทันหัน
   เมื่อสัญญาณเหล่านี้ขาดหายไปจากหัวฉีดระบบแก๊สก็จะไม่จ่ายแก๊สไปด้วย ฟังก์ชั่นพวกนี้สามารถเข้ามา
   แก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
6. ECU บางตัวสามารถใช้กับรถแต่งได้ เช่น สามารถรองรับการจูนแก๊สถึงระดับรอบเครื่องยนต์ 10,000 รอบ/นาที

คงพอช่วย จขกท. ได้บ้างนะครับ น่าจะพอเห็นภาพว่าทำไมของบางยี่ห้อถึงแพงกว่าอีกยี่ห้อ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ตอบสั้นๆว่า ยิ่งดังยิ่งเปลืองค่าการตลาดที่ผู้บริโภคช่วยผู้ผลิต
และจัดจำหน่าย
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เพื่อนที่อยู่ในวงการเคยบอกว่าของดังๆ ที่โฆษณามันดีที่รับประกันนะครับ
แต่ของมันจะเกรดต่ำกว่านะ พูดง่ายๆว่ามีประกันเพื่อรับประกันของห่วย

เป็นผมเลือกของเกรดดีๆ แต่ราคาเท่ายี่ห้อดังครับ รับประกันแค่ปีเดียว แต่ก็รับประกันของดี

เลือกเอาครับว่าจะรับประกันของห่วย 2 ปี เสียบ้าง เคลมได้ แต่เสียเวลา หลังประกันอาจเสีย ออกตังค์ใหม่
กับ รับประกันของดี 1 ปี ใช้ไป 3-4 ปี ก็ไม่เคยเสีย ไม่เสียเวลา

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
วิ่งเป็นแสนโล ไม่เข้าอู่เช็คเลย ...     ผมว่าเช็คความเรียบร้อยของระบบบ้างก็ดีนะครับ

เพราะรถที่ไฟไหม้กันก็แบบนี้แหละ วิ่งอย่างเดียวไม่ค่อยดูแล

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
แก๊สจะวิ่งดีไม่ดีขึ้นอยู่กับTunerและความพร้อมของรถล้วนๆครับ

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
อ้างถึง
ต่างกันหลายอย่างครับ ผมอาจตอบไม่ครบทุกข้อนะครับ
1. ความเร็วการเปิดปิดหัวฉีดเวลาจ่ายแก๊ส  ว่ากันที่ระดับความเร็ว millisec
   หัวฉีดแก๊สธรรมดาเปิดปิดการฉีดทีนึงความเร็วในตลาดอยู่ที่ 3.0-3.3 millisec
   หัวฉีดน้ำมันทำงานที่ระดับ 1 หรือน้อยกว่า 1 millisec เพราะฉะนั้น แก๊สบางยี่ห้อจะแพงกว่าอีกยี่ห้อ
   เพราะหัวฉีดเปิดทำงานที่ระดับ 1.5 millisec ซึ่งจะใกล้เคียงความสามารถของหัวฉีดน้ำมันมากกว่า
2. ECU แก๊ส สามารถลองรับหัวฉีดแก๊สที่เปิดปิดไวได้ แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ
3. ความสามารถในการจ่ายแก๊สอย่างละเอียดทุกช่วงความเร็วรอบ ECU ธรรมดาๆ ส่วนมากจะจูนแก๊ส
   ได้เนียนเหมือนน้ำมันมีความคล้ายกันแค่ 75%  แต่ถ้ามีการลากรอบ คลิกดาวน์ มักจ่ายแก๊สไม่พอ
    หรือที่เรียกว่าจ่ายบางนั้นแหละครับ
4. ECU รุ่นแรกๆ เป็นแบบต่อสัญญาณหัวฉีดน้ำมันแบบ 3 สาย 4 สายบ้าง ซึ่งรุ่นใหม่ๆจะต่อได้ 5 สาย
   คือตัว ECU เองสามารถปรูบจูนแก๊สให้เหมาะสมได้เองตลอดเวลา เพื่อให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
   ของเครื่องยนต์ ยกตัวอย่างเช่น ใช้แก๊สไปเกิน 4 หมื่นกม. วาล์วเริ่มยัน กรองอากาศเริ่มตัน กรองแก๊สเริ่มตัน
   สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้การจ่ายแก๊สต้องได้รับการจูนใหม่โดยช่าง แต่ถ้ามันสามารถจูนเองได้อัตโนมัติ ก็จะ
   ทำให้เจ้าของรถยังใช้แก๊สได้อย่างสบายใจ
5. ฟังก์ชั่นการจูนละเอียด  เช่น รถสมัยใหม่มีระบบตัดการจ่ายน้ำมันเมื่อปล่อยรถไหล หรือ เบรคกระทันหัน
   เมื่อสัญญาณเหล่านี้ขาดหายไปจากหัวฉีดระบบแก๊สก็จะไม่จ่ายแก๊สไปด้วย ฟังก์ชั่นพวกนี้สามารถเข้ามา
   แก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
6. ECU บางตัวสามารถใช้กับรถแต่งได้ เช่น สามารถรองรับการจูนแก๊สถึงระดับรอบเครื่องยนต์ 10,000 รอบ/นาที

คงพอช่วย จขกท. ได้บ้างนะครับ น่าจะพอเห็นภาพว่าทำไมของบางยี่ห้อถึงแพงกว่าอีกยี่ห้อ

ขอบคุณมากๆครับ เข้าใจว่าตัวผมเองคงขับแต่แบบเนิบๆ ธรรมดาๆ ไม่เคยเหยียบคลิกดาวน์ หรือกระทืบคันเร่งเล่นเลย
จึงไม่เห็นความแตกต่าง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าต่างมากๆเลยแหละครับ อุปกรณ์ต่างๆนานๆ ก็คนละเรื่อง