ผู้เขียน หัวข้อ: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz  (อ่าน 25300 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนนะครับว่าผมมือใหม่จริงๆ ถ้าถามไรเด๋อๆมาช่วยแนะนำด้วยนะคครับ

อยากถามท่านผู้รู้ว่าถ้าจะอัพเกรด ระบบจุดระเบิดสามรถทำไรได้มั่งครับ ตอนนี้ผมใช้ ตัว 2012 เกียร ออโต้อยู่ครับ
มีเปลี่ยนหัวฉีดไปแล้ว (จาก 200cc มาเป็น 265cc) เติม E85อยู่ อยากรู้เรื่องการอัพเกรดระบบจุดระเบิด มีโครงการจะเดินระบบท่อไอเสียใหม่ท่อทั้งหมด สุดท้ายจบด้วยการจูนกล่องKKT ครับ

พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงครับ เขาพูดเรื่องโช้ค, ท่อไอเสีย, หัวฉีด, การจูนกล่อง หรือพวกเอา VVTI กับ แอร์โฟร์ตัวนอกมาใส่ แต่เรื่อง คอยด์จุดระเบิด หรือพวกเพิ่มกำลังไฟ ไม่ค่อยมีใครพูดถึง ครับมีคำถามตามด้านล่างนี้ครับ

- อยากอัพเกรดระบบไฟ ครับมันทำไรได้มั่ง แล้วทำเสร็จแล้วจะทำให้การจูนกล่องให้ผลดีขึ้นมั้ย (กะว่าใส่พวกนี้ครบแล้วจะไปจูน)

- อุปกรณ์อย่างพวก Winning Power Booster จะให้ผลที่เหมือนกับ MSD มั้ย

- คอยล์จุดระเบิดอย่างพวก MSD ของเครื่อง 1Nz (มันเป็นแบบ Direct coil) มีทำมั้ย แล้วถ้าทำอยากติดครบๆเลยมันจะมีไรมั่ง

- เราสามารถใช้คอยส์ของพวกรุ่นที่ใหญ่กว่าใส่อัพเกรดได้มั้ยครับ ช่วยแนะนำหน่อยอยากรู้จริงๆครับ

- มีคนนึงใบอร์ดวีออส เขาขาย คอยล์จุดระเบิดของ Vitz OMR ไฟแรงกว่าอยากรู้ว่าถ้ามีของ MSD อันไหนจะดีกว่ากัน

รบกวนท่านผู้รู้ชี้แนะด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2013, 11:57:57 โดย Zaifer »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: กรอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 23:00:22 »
นี่เติม e85 โดยยังไม่ได้จูนหรอ กล่อง kit ที่ขายกันไม่กี่พันมันไม่ทำให้จุดระเบิดสมบูนณ์ได้หรอก มันแค่หลอกให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้นเท่านั้นเอง

ส่วนพวกที่เหลือ เปลี่ยนแค่ระบบเดินอากาศพอ แล้วไปจูน ecu ที่เหลือจุดระเบิดไหวไม่ไหว หัวฉีดจ่ายพอไม่พอ หรืออะไรไม่สมบูรณ์กล่องมันฟ้องตอนจูนเอง ถึงตอนนั้นค่อยแก้อะไรที่ดีอยู่แล้วไม่ต้องไปยุ่ง นอกจากจะเจอช่างจูนห่วย

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
Re: กรอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 09:38:47 »
เรื่องไฟนี่มันอยู่ที่การจูนกล่องไม่ใช่หรอครับ ตั้งอาศาจุดระเบิด ส่วนพวกอุปกรณ์พวกนั้นใส่เพิ่มเข้ามาแต่ไม่มีการจูนองศาไฟมันก็ใช้องศาไฟเดิมน่ะครับ  :-\

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: กรอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 10:10:03 »
คอยวีออสบ้านเรา ง่อยเร็ว ครับ  อัพเกรดเป็นเรื่องดี

เบาๆ ก็จัดของตัวRS เมืองนอกมาก็ได้  (รายละเอียดถามอากู๋ดู มีบอก)

หนักๆ คงต้องใส่กล่องต่างๆ ดูก่อนนะครับ แล้วถามจูนเนอร์ดูก็ได้ว่ามันพอหรือไม่   ;)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: กรอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 10:49:54 »
coil ใหม่ๆ(จะเดิมๆ หรือ upgrade ก็ได้)  จูนไฟให้ตรง ก็พอครับ

ไม่ต้องเน้นว่าไฟแรง ซึ่งไม่รู้ว่าจะแรงไปทำไม หรือเดิมในห้องเผาไหม้มันหนักหนาสาหัสมากจนจุดไม่ติดแล้ว

เน้นว่าตั้งอกศาไฟให้ดีๆก็พอครับ  ;)

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 11:58:21 »
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ งั้นผมจะลองใส่คอยล์ RS กะ VVTI ตัวนอก ก่อนไปจูน
 :)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 13:41:35 »
ผมว่ากำลังสับสนเรื่องไฟแรง กับองศาไฟ ไฟแก่ ไฟอ่อนรึป้าวครับ ยังมีคนเข้าผิดว่าไฟแก่ คือไฟแรง
ไฟอ่อนคือไฟเบาๆ ส่วนผมเองมีแตาไฟในทรวง เงิบ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 14:13:15 »
เดี๋ยวนะครับ จูนไฟไม่ตรงนี่ ถึงกับวายวอดนะครับ

ไฟอ่อนไป ok อาจแค่เร่งไม่ออก
แต่ไฟแก่นี่ จะพาเครื่องลงเซียงกงกันเฉยๆนะครับ

แนะนำว่า ให้จูนเนอร์จูนไฟให้ตรงครับ แล้วอะไรๆจะดีขึ้น ก่อนหน้านี้รถผมมีโบ จูนแล้วรอบแรก แต่โบลูกแรกแกนรุนไปแล้ว ได้เปลี่ยนโบ ลูกใหญ่ขึ้นเล็กน้อย คราวนี้มันกลายเป็นว่า ไฟเดิมมันแก่ครับ ไฟเขกโป้กๆเลย มันเร่งออกครับ แต่ไม่ค่อย smooth ก็เลยไปจูนใหม่ ให้ไฟตรง ปรากฏว่า มาเต็มครับ โดนใจมาก เร่งดีกว่าเดิมนิดนึง แต่ที่สำคัญคือมัน smooth กว่าเดิมเยอะครับ

สรุป ไฟตรงจะดีกว่านะครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 21:43:19 »
ขอบคุณคำแนะนำของทุกท่านนะครับ

ไฟไม่ตรงนี่คือคอยล์จ่ายไฟไม่ตรงกับความต้องการเครื่องในแต่ละรอบ อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ
ไฟแรงไม่แรงมันต้องมาดูอีกทีว่าผมใส่น้ำมันเท่าไรอากาศเข้าเครื่องเท่าไร ต่อให้ ลง MSD คอยล์เทพอย่างไรถ้ารถผมทำ step แค่เยอะกว่าเครื่องเดิมๆนิดหน่อย ถึงคอยล์จ่ายไฟได้แรงกว่านี้มันก็ไม่ได้ใช้อะไร <<<อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ

ถามต่ออีกหน่อยถ้าผมต้องการให้กำลังเครื่องมาช่วง 2500 rpm - 4000 rpm ไม่ได้เน้นตีนปลายมาก กับวีออสเกียรออโต้ ต้องไล่ระบบไอเสียใหม่ ไม่เอาแคทออก ช่วยแนะนำให้หน่อยครับว่าสูตรไหนดี ตอนนี้ใส่ปลายท่อไส้วนอยู่ครับแต่อย่างอื่นเดิมหมด

เท่าี่เคยอ่านบทความของในเว็บนี้พี่เค้าบอกว่า เฮดเดอร์ 4-2-1 ต้น+กลางมาดีต่เท่าที่ผมดูที่เขาลงโฆษณาขายต่างๆนั้น มันเป็น 4-1 หมดเลยครับรบกวนช่วยแนะนำหน่อย
แบบว่าขอท่อช่วงไหนขนาดเท่าไรพักกลางใส่ไงมั่งเน้นแบบเงียบๆะครับ

ตั้งแต่อ่านมาเข้ามาอ่านที่นี่รู้เรื่องเกือบที่สุดแล้วครับ รบกวนช่วยแนะนำอีกหน่อยนะครับ :)

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 13:48:02 »
โอเคนะ คุณเข้าใจถูกระหว่างคำว่า
"ไฟ" ทีหมายถึงกระแสไฟฟ้าที่ส่งผ่านจากคอยด์มาหัวเทียนให้เกิดการสปาร์คเป็นประกายไฟเพื่อจุดระเบิด กับคำว่า
"ไฟ" (ภาษาช่าง) หรือองศาจุดระเบิด ที่หมายถึงตำแหน่งการเคลื่อนตัวของลูกสูบ(วัดจากมุมก้านสูบ)ในจังหวะที่หัวเทียนสปาร์ค

อุปกรณ์ที่คุณจะใส่นี่เพื่ออัพเกรดไฟในความหมายแรก ฮาร์ดแวร์ทุกอย่างที่ใส่ไปมันมีผลทั้งนั้น จะดีไม่ดีตรงกับความต้องการหรือไม่ก็อีกเรื่องนึง
อย่างคอยด์อัพเกรดก็เพื่อเพิ่มกระแสไฟในการสปาร์คให้ประกายมันแรงหรือรักษาระดับความเสถียรของแรงดันไฟสปาร์คในทุกช่วงรอบ
แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะต้องเลือกหัวเทียนให้มันแมชกับคอยด์ด้วยถึงจะเห็นผล

การใช้ E85 โดยการเปลี่ยนหัวฉีดขยายปริมาณการฉีดแล้วใช้กล่อง Piggyback มาควบคุม A/F และองศาจุดระเบิดถือว่ามาถูกทางแล้ว
น้ำมัน E85 มีค่าออคเทนก็สูงกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ สามารถแอดวานซ์องศาจุดระเบิดให้แรงดันสูงสุดจาการเผาใหม้ในกระบอกสูบเกิดขึ้นใกล้เคียง
กับตำแหน่งที่ดันลูกสูบลงมาแล้วมีเกิดพลังงานมากที่สุด แถมน้ำมัน E85 ยังเผาใหม้ช้ากว่าน้ำมันชนิดอื่น แรงบิดจึงมาต่อเนื่องแน่นอน
อาจมีข้อจำกัดอยู่บ้างที่กล่อง KKT นี่จูนไฟ(องศาจุดระเบิด)ได้ทุกช่วง แต่ A/F นี่จูนได้เฉพาะ Open Loop แต่กล่องนี้มัน up Firmwere ได้
ก็ไม่แน่ต่อไปในอนาคตออาจจะอัพให้จูน Close Loop ได้ แต่ยังไงมันก็เป็นกล่องที่ต่าตัวถูกและคุ้มค่าที่สุดในสยามประเทศแล้วหล่ะ
ส่วนเป้าหมายการใช้งานของคุณก็เพื่อใช้งาน E85 ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเน้นกำลังช่วงรอบต้น ความต้องการมีแค่นี้ใช้คอยด์เดิม
เปลียนหัวเทียนใหม่ ถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ ทำระบบทางเดินไอดี ไอเสียให้เครื่องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดก่อนจูนก็น่าจะเพียงพอแล้ว
แต่ถ้ามีงบเหลือเตรียมไว้ในจุดนี้แล้วก็จัดไปเลยก็ได้

เรื่องระบบไอเสียนี่สอบถามร้านท่อได้เลย แต่ละร้านจะมีสูตรเป็นของตัวเอง มีหลายระดับการโมดิฟาย หรือตามสั่ง เท่าที่รู้ร้านดังสำหรับวีออส
ร้าน S รัตนาธิเบศร์ขาออกเลี้ยวซ้ายแยกบางพลู (ผมไม่เคยใช้นะครับ ผมสาวกฮอนเลี้ยวขวาร้าน P  ;D ;D)

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 23:01:30 »
พี่repบนนี่ตอบได้เห็นภาพมากครับ
ขอบคุณครับ

หัวเที่ยนที่แนะนำสำหรับ step นี้น่าจะเป็นแบบไหนยี่้ห้อไร รบกวนแนะนำเพิ่มหน่อยนะคับ
แล้วที่ทำระบบไอดีอันนี้หมายถึงพวก กรองK&N หรือ กรองเปลีอย ไรแบบนี้ป่าวคับ

หลังจากที่ปลี่ยนหัวฉีดแล้วใช้ E85 ได้ครบอาทิตย์นึงรู้สึกได้ว่า เวลาที่รถทำความเร็วได้ระยะนงมันค่อนไหลเยอะเลยครับ รู้สึกเหมือนเพพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ ประมาณนั้น แต่ถ้าไปเปลลี่ยนน้ำมันเครื่อองใหม่น่าจะไหลได้มากกว่านี้อีก แต่ข้อเสียคือกดแล้วยังพุ่งเหมือนน้ำมันโซฮอล 91 ที่ใช้อยู่เดิมนะครับ

คนจูนเขาบอกว่าแนะนำให้ติดกล่อง KKT Speed managerเสริมกับกล่องจูน ECU ด้วยใช้ปลดล็อค 180 km/h

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 11:26:45 »
ใช้หัวเทียนประสิทธิภาพสูง เขี้ยวแบบอิริเดียม เบอร์ร้อน NGK : 6  Denso : 20 ครับ
ทางไอดี ใช้แค่กรองผ้าไม่ควรใช้แบบแสตนเลส และเป็นแบบเปลียนแทนของเดิมก็พอครับ

เปลียนหัวฉีดอย่างเดียวโดยไม่จูน ก็เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่น้ำมันจะมีการหนาบางในบางช่วง เมื่อกี้เข้าไปดูในเพจจูนเนอร์ KKT ท่านหนึ่ง
ที่คุณ Zaifer สนใจจะไปจูนด้วย เห็นได้ชัดว่าเครื่อง 1NZ ทุกคัน ทุก Gen ที่เปลียนหัวฉีด 1J ไม่โบ แต่ยังไม่จูน ช่วง 4700-6000 rpm
แรงม้าห้อยทุกคันเลย หลังจูนก็เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ส่วนแรงบิดที่เพิ่มก็เหมือนกับ rep ก่อนนะครับ

เรื่อง speed manager นี่ ยอมรับตามตรงว่าไม่ได้รู้จักและศึกษามัน แต่คาดว่ามันน่าจะช่วยปลดล๊อคความเร็วปลาย กับช่วยให้ลากเกียร์
ในแต่ละเกียร์ได้มากยิ่งยึ้น ถ้าชอบซิ่งขับลากเกียร์มันก็น่าจะเห็นผลชัดกับเกียร์ 4 จังหวะทดกว้าง ถ้าชอบขับแบบประหยัดอยากให้เกียร์
เปลียนเร็วอาจมีปัญหาตรงนี้ได้ ต้องดูพฤติกรรมการขับว่ามันเหมาะสมกับแบบไหน เลือกให้ถูกและจะมีความสุขกับการใช้รถ
 

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: การอัพเกรดคอยล์จุดระเบิดเเต่งของเครื่อง 1nz
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 01:41:25 »
เรื่องหัวเทียนรับทราบครับเด๋วไปลองดู

เรื่องSpeed manager ใช่ตามที่พี่ว่าเลยครับ เขาบออกว่าลากเกียรได้ แล้วก็ปลดความเร็วปลาย
ถ้าเปลี่ยนเกียรเร็วนี่ประหยัดกว่าแ่ไม่รู้ว่าเขาเซตได้มั้ย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งนะครับ