ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?  (อ่าน 9457 ครั้ง)

ออฟไลน์ Meeh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 20:22:42 »
LPG ขึ้นแน่นอนรอบนี้แต่น่าจะเป็นภาคครัวเรือนก่อน ปีหน้า LPG ของรถจะขึ้นตาม กุมหัวทนกันต่อไป

ตอนแรกผมกำลังจะไปติด LPG ให้ Jazz ของผมอยู่พอดี หมื่นโลแล้ว เข้าศูนย์แล้ว พร้อมแล้ว  :-\ แต่มาตอนนี้ผมก็เลยลังเลจะเอาไงดี เลยหันไปมอง E85 kit อยู่... 23 บาทก็ยังเซฟอยู่ และก็รอดูราคา LPG ต่อไป

NGV ก็มีแต่ถังใหม่ ไม่สวย 555

คิดว่าอย่างไรกันครับ e85 kit ตัวไหนดีบ้างครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 20:40:49 »
อย่าไปซีเรียสครับ ... มันแพงขึ้นยังไง ก็ถูกกว่าน้ำมัน ...

ตอนนี้หน้าปั๊ม ขายกัน 13.XX บาท / ลิตรแก๊ส

ถ้าขึ้นราคา เอาแพงๆเลย ให้ 15บาท/ลิตรแก๊ส ยังไงก็ถูกกว่า จ่ายน้ำมันลิตรละ 23บาท ถูกปะ ....

ดังนั้น ติดไปเหอะ มันไม่แพงมากถึงขนาดว่า จ่ายทีจนไม่มีเงินผ่อนรถกันหรอกครับ ....

.....

ปล.ถ้าเมกา บอม ซีเรียเมื่อไร .... ราคาน้ำมันกระโดดยาวเลยนะครับ ดังนั้น อย่ามองแค่ปัจจุบัน มองอนาคตด้วย ...

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:00:16 »
ยังไงก็ดีครับ แต่แนะนำเอามือสองมาติดดีกว่า

ออฟไลน์ Meeh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:08:00 »
อย่าไปซีเรียสครับ ... มันแพงขึ้นยังไง ก็ถูกกว่าน้ำมัน ...

ตอนนี้หน้าปั๊ม ขายกัน 13.XX บาท / ลิตรแก๊ส

ถ้าขึ้นราคา เอาแพงๆเลย ให้ 15บาท/ลิตรแก๊ส ยังไงก็ถูกกว่า จ่ายน้ำมันลิตรละ 23บาท ถูกปะ ....

ดังนั้น ติดไปเหอะ มันไม่แพงมากถึงขนาดว่า จ่ายทีจนไม่มีเงินผ่อนรถกันหรอกครับ ....

.....

ปล.ถ้าเมกา บอม ซีเรียเมื่อไร .... ราคาน้ำมันกระโดดยาวเลยนะครับ ดังนั้น อย่ามองแค่ปัจจุบัน มองอนาคตด้วย ...

เห็นว่าจะปรับ LPG จนถึง 24 บาทนิคับ (แต่ถึงตอนนั้น e85 คง 30 บาทแล้วมั้ง 5555)

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:17:55 »
ถ้าอยากติดก็ติดไปเถอะครับ ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันครึ่งนึงอยู่ดี   แล้วราคาที่บอกว่าจะขึ้นน่ะดูหน่วยด้วยนะครับมักจะบอกราคา xx/กิโล     แต่เวลาขายจริงหน้าปั้มขายเป็นลิตร   1กิโลกรัม ประมาณเกือบๆๆ2ลิตร  เชื้อเพลิงทุกชนิดที่ข้อดี ข้อเสีย และอันตรายด้วยกันทั้งนั้น ตรวจสอบดูแลรักษาให้ดีๆ แล้วจะปลอดภัยเอง  อยากใช้อะไรก็ใช้ไปครับ ตัวเลือกเชื้อเพลิงบ้านเรามีให้เลือกใช้มากมาย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:38:55 »
หน่วยที่ทางภาครัฐออกมาประกาศว่าจะขึ้น
เป็นคนละหน่วยกับที่ขายหน้าปั้มแก๊สครับ

เมื่อก่อนเคยคำนวณดู ขึ้นตามที่ประกาศออกมา
ยังไงก็ไม่เกิน 17-18 บาท/ลิตรแก๊ส ขายหน้าปั้มครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:49:40 »
อย่าไปซีเรียสครับ ... มันแพงขึ้นยังไง ก็ถูกกว่าน้ำมัน ...

ตอนนี้หน้าปั๊ม ขายกัน 13.XX บาท / ลิตรแก๊ส

ถ้าขึ้นราคา เอาแพงๆเลย ให้ 15บาท/ลิตรแก๊ส ยังไงก็ถูกกว่า จ่ายน้ำมันลิตรละ 23บาท ถูกปะ ....

ดังนั้น ติดไปเหอะ มันไม่แพงมากถึงขนาดว่า จ่ายทีจนไม่มีเงินผ่อนรถกันหรอกครับ ....

.....

ปล.ถ้าเมกา บอม ซีเรียเมื่อไร .... ราคาน้ำมันกระโดดยาวเลยนะครับ ดังนั้น อย่ามองแค่ปัจจุบัน มองอนาคตด้วย ...

เห็นว่าจะปรับ LPG จนถึง 24 บาทนิคับ (แต่ถึงตอนนั้น e85 คง 30 บาทแล้วมั้ง 5555)

24บาทต่อกิโลครับ ที่ขายอยู่ที่ปั้มหน่วยเป็นลิตร ซึ่งเมื่อหารออกมาเป็นลิตรแล้วตก15-16บาท ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันอยู่ดี

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 21:52:11 »
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

โดยส่วนตัว ผมสนับสนุนการลอยตัวสินค้า คิดว่้าถ้าลอยตัว LPG แล้วเงินที่เก็บเข้ากองทุนนํ้ามันจะลดลงเพราะไม่ต้องไปช่วยพยุงราคา LPG ใช้นํ้ามันก็จะแพงกว่าใช้ LPG อยู่ไม่เท่าไรนัก

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 01:35:16 »
คิดง่ายๆแบบเด็ก ป.4 วิเคราะห์นะครับ LPG คือขี้ของน้ำมัน ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไม่มีทางแพงกว่าน้ำมัน  ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันจะแพงกว่าน้ำมันไม่มีทางและถ้าแก๊ส ลิตรละ20 น้ำมันคงไม่ลิตรละ 40แน่นอนทุกวันนี้ดูพี่มะกันอย่างเดียวไล่บอมประเทศบ่อน้ำมันแล้วเข้าไปทำทีผู้ใหญ่ใจดีดูแลให้แล้วฮุบบ่อ  ;D

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 01:46:37 »
ถาม อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร ?
ตอบ ถูกกว่าราคาน้ำมันโดยเฉลี่ย เป็นเท่าตัวครับ
 :)
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 07:13:51 »
ถูกต้องตามคุณ  maiski  อธิบายครับ  คุณต้องแยกให้ออกว่า  หน่วยวัดมีสองแบบ  ลิตร /กก.  ในครัวเรือน เก็น กก.  แต่ในรถ เป็นลิตร  แต่  cng  ขายเป็นกก.
 อย่างเดียว

และอีกอย่าง  การเทรดในตลาดโลก เขาbid offer  ล้อกับน้ำมันครับ  เป็นไปไม่ได้ที่ lpg ขึ้น  แต่ น้ำมันไม่ขึ้น  แม้ว่าในไทยมีการบิดเบือนตลาด ผมก็ว่าอย่างไรมันก็ถูกกว่าอยู่ดี  แต่หากใกล้เคียงกัน ก็ใช้น้ำมันวิ่ง  ทำอย่างไรผมก็คงไม่ไป e 85 ได้กลิ่นก็เมาแล้วครับ

ออฟไลน์ Emission

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 08:57:53 »
ผมใช้ E85 ครับ

ทดสอบโดยรถผมเอง เครื่อง 1800 cc. // ล้อ 18" ยาง 225-40

1) สภาพรถติด 2-3 ชม.ต่อวัน ใจกลางเมือง กทม.
- ระยะทางที่วิ่งได้ = 252 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 7.07
- เทียบเป็น บาท/กม. = 3.33

2) สภาพรถไม่ติด ทำความเร็วได้ 0-120 km/hr
- ระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ = 450 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 12.0-13.0
- เทียบเป็น บาท/กม. (เฉลี่ย) = 2.23

เติมน้ำมันเต็มถัง 1000 บาท = ได้เงินทอน ครับ  ;)

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 10:42:52 »
ผมใช้ E85 ครับ

ทดสอบโดยรถผมเอง เครื่อง 1800 cc. // ล้อ 18" ยาง 225-40

1) สภาพรถติด 2-3 ชม.ต่อวัน ใจกลางเมือง กทม.
- ระยะทางที่วิ่งได้ = 252 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 7.07
- เทียบเป็น บาท/กม. = 3.33

2) สภาพรถไม่ติด ทำความเร็วได้ 0-120 km/hr
- ระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ = 450 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 12.0-13.0
- เทียบเป็น บาท/กม. (เฉลี่ย) = 2.23

เติมน้ำมันเต็มถัง 1000 บาท = ได้เงินทอน ครับ  ;)


E85 วิ่งในเมืองได้ 7 โล/ลิตร โคตรเทพเลยอ่ะครับ  ขอคารวะ
ของผมเครื่อง 1.6 ล้อขนาดใกล้เคียงกัน ในเมืองได้ 6โล/ลิตร นี้น้ำตาแทบไหลครับ

ไหนๆจะลอยตัว LPG แล้ว .. ก็กล้าๆลอยตัวดีเซลไปด้วยเลยซิครับ

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 11:14:01 »
ผมใช้ E85 ครับ

ทดสอบโดยรถผมเอง เครื่อง 1800 cc. // ล้อ 18" ยาง 225-40

1) สภาพรถติด 2-3 ชม.ต่อวัน ใจกลางเมือง กทม.
- ระยะทางที่วิ่งได้ = 252 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 7.07
- เทียบเป็น บาท/กม. = 3.33

2) สภาพรถไม่ติด ทำความเร็วได้ 0-120 km/hr
- ระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ = 450 กิโลเมตร
- เทียบเป็น กม./ลิตร = 12.0-13.0
- เทียบเป็น บาท/กม. (เฉลี่ย) = 2.23

เติมน้ำมันเต็มถัง 1000 บาท = ได้เงินทอน ครับ  ;)


E85 วิ่งในเมืองได้ 7 โล/ลิตร โคตรเทพเลยอ่ะครับ  ขอคารวะ
ของผมเครื่อง 1.6 ล้อขนาดใกล้เคียงกัน ในเมืองได้ 6โล/ลิตร นี้น้ำตาแทบไหลครับ

ไหนๆจะลอยตัว LPG แล้ว .. ก็กล้าๆลอยตัวดีเซลไปด้วยเลยซิครับ

เห็นเขาแง้มมานานแล้วนะ  ว่าต้นปีหน้าเจอกัน   ;D

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 11:27:50 »
เห็นบางท่านตกใจกลัวกัน

คือแบบนี้  ปัจจุบัน  LPG ที่ใช้ในภาคขนส่ง หรือ รถยนต์  ราคาอยู่ที่ 21.38 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม  แล้วแก๊ส 1 กิโลกรับ มันจะเท่ากันประมาณ 1.85 ลิตร   ซึ่งปัจจุบันราคาหน้าปัม แก๊ส 1 ลิตร จะอยู่ที่ 12 บาทกว่า - 14 บาทกว่า

และที่จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 1 ส.ค. 57  จะไปสูงสุดจนถึงที่ 24.82 บาท  ต่อ 1 กิโลกรัมนะครับ

ดังนั้น ต่อให้ราคาแก๊สขึ้นเต็มในวันทีี่ี่ 1 ส.ค. 57  ราคาแก๊ส 1 ลิตร  หน้าปัมก็จะอยู่ที่ 16 บาทกว่า - 18 บาทกว่า เองครับ  ยังไงก็ยังถูกกว่าน้ำมันอยู่ดี

ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้รถแก๊ส หรือ ดีเซล นะครับ  และจะบอกว่าที่ดีเซลราคาถูกเพราะเสียภาษีน้อยกว่าเบนซิน 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 11:30:48 โดย top3245 »

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 12:04:17 »
สงสัยอย่างเดียวว่า
ในเมื่อ LPG ขึ้นไป ราคาไม่บิดเบือนแล้ว

ดีเซลก็จะขึ้น ไม่ต้องช่วยพยุงมากเหมือนก่อนแล้ว

แล้ว เบนซิน ของผมจะกลับไปเป็นราคาไม่บิดเบือน คอยพยุงตัวนั้น ตัวนี้ เหมือนเดิมหรือป่าวครับเพ่...

ลดลงไหมน้อ... คิคิ (รอดู)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 13:14:50 »
นี่เป็นราคาน้ำมันแยกประเภทตลาดสิงคโปร์   ตลอดจนโครงสร้างภาษีน้ำมันไทยครับ
http://www.iwebgas.com/oil/oil.html

ออฟไลน์ Oldsmobile

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 13:29:15 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 14:15:31 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

Oldsmobile เข้าใจผิดเต็มๆ ครับ
กลับไปดูโครงสร้างราคาก่อนนะครับ

ราคาต้นทุนน้ำมันตอนนี้เอทานอลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวครับ ไม่ถึงลิตรละบาท

โดนชดเชยราคา 12 บาท แต่ก็ไปเพิ่มกำไรที่หน้าปั๊ม 6 บาท ดังนั้น ราคา เอทานอลจะถูกกว่าจริง 6 บาท เท่ากับ 30 บาท ราคาจะคงที่ตลอดไปถึงลดลงได้ถ้าเราปลูกมันกันเยอะ ๆ
ตอนนี้ เอทานอลแพงกว่าน้ำมันจริงครับ เพราะตอนนี้น้ำมันถูก จะมีประโยชน์ตอนน้ำมันแพง
แต่อย่าลืม เอทานอล ผลิตในประเทศ TAX ควรต้องเป็น 0 ยังไงก็หาเรื่องเก็บภาษีมั่วๆ แบบน้ำมันไม่ได้ เพระาไม่ได้นำเข้า

ตอนนี้ น้ำมันโซฮอล 91 บางทีไปตักมาวัดดูอาจไม่มีเอทานอลผสมอยู่เลยก็ได้
ใครจะรู้

โซฮอล 91 ที่บอกว่าผสม เอทานอล แล้ว ได้สิทธิเรื่องภาษี ราคาถูกกว่า
แต่ตอนนี้เอทานอลแพง ไม่ผสม เอามาขายก็ได้กำไรมากกว่าเดิมอีก 5555

ใครอยากลองไปเอา โซฮอล 91 มาวัดปริมาณเอทานอลดูได้เลยครับ เผลอ ๆ เบนซินเพียวๆ นี่เหลาะ

มีวิธีทำให้ประเทศเราเติม เอทานอลถูก ๆ แบบ บราซิลได้ครับ

ตอนนี้เราไปอุดหนุนราคา หัวมันแพงเวอร์ ทำให้ต้นทุนมันบาน
บราซิลผลิตเอทานอลขาย ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท ใช้กันทั้งประเทศ
แต่ประเทศไทยผลิตขายลิตรละ 26 บาท งงปะ

ออฟไลน์ Oldsmobile

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 15:59:08 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

Oldsmobile เข้าใจผิดเต็มๆ ครับ
กลับไปดูโครงสร้างราคาก่อนนะครับ

ราคาต้นทุนน้ำมันตอนนี้เอทานอลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวครับ ไม่ถึงลิตรละบาท

โดนชดเชยราคา 12 บาท แต่ก็ไปเพิ่มกำไรที่หน้าปั๊ม 6 บาท ดังนั้น ราคา เอทานอลจะถูกกว่าจริง 6 บาท เท่ากับ 30 บาท ราคาจะคงที่ตลอดไปถึงลดลงได้ถ้าเราปลูกมันกันเยอะ ๆ
ตอนนี้ เอทานอลแพงกว่าน้ำมันจริงครับ เพราะตอนนี้น้ำมันถูก จะมีประโยชน์ตอนน้ำมันแพง
แต่อย่าลืม เอทานอล ผลิตในประเทศ TAX ควรต้องเป็น 0 ยังไงก็หาเรื่องเก็บภาษีมั่วๆ แบบน้ำมันไม่ได้ เพระาไม่ได้นำเข้า

ตอนนี้ น้ำมันโซฮอล 91 บางทีไปตักมาวัดดูอาจไม่มีเอทานอลผสมอยู่เลยก็ได้
ใครจะรู้

โซฮอล 91 ที่บอกว่าผสม เอทานอล แล้ว ได้สิทธิเรื่องภาษี ราคาถูกกว่า
แต่ตอนนี้เอทานอลแพง ไม่ผสม เอามาขายก็ได้กำไรมากกว่าเดิมอีก 5555

ใครอยากลองไปเอา โซฮอล 91 มาวัดปริมาณเอทานอลดูได้เลยครับ เผลอ ๆ เบนซินเพียวๆ นี่เหลาะ

มีวิธีทำให้ประเทศเราเติม เอทานอลถูก ๆ แบบ บราซิลได้ครับ

ตอนนี้เราไปอุดหนุนราคา หัวมันแพงเวอร์ ทำให้ต้นทุนมันบาน
บราซิลผลิตเอทานอลขาย ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท ใช้กันทั้งประเทศ
แต่ประเทศไทยผลิตขายลิตรละ 26 บาท งงปะ


ผมว่าที่เข้าใจผิดนะคุณเอง ไม่ใช่ผม
เพราะผมไม่ได้บอกว่า เอธานอลแพงกว่าน้ำมันหรือไม่แต่อย่างใด
ที่ผมบอกคือ ต้นทุน E85 แพงกว่าน้ำมันปกติ
และก็ไปดูโครงสร้างราคานะครับว่าที่ผมบอกนะใช่ไหม
ราคาวันที่ 2 กันยายน 2556
น้ำมันปกติ ULG = 25.3924
E85 = 26.6314

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 17:51:03 »
ทีแน่ๆๆต้องยอมรับกรรมไปครับเรีองLPGครับยังไงมันก็ถูกกว่าน้ำมันครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 17:52:01 »
สำหรับผมมันคืนทุนไปนานมากหลายปีแล้วครับ เพราะฉะนั้นอะไรจะเกิดก็ต้องจ่ายกละครับ ทำอะไรไม่ได้จริงๆครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 19:33:54 »
ขึ้นเต็มที่ก็ิเหมือน คห. ข้างบนครับ

18 บาท /ลิตร ..

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 21:07:33 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

Oldsmobile เข้าใจผิดเต็มๆ ครับ
กลับไปดูโครงสร้างราคาก่อนนะครับ

ราคาต้นทุนน้ำมันตอนนี้เอทานอลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวครับ ไม่ถึงลิตรละบาท

โดนชดเชยราคา 12 บาท แต่ก็ไปเพิ่มกำไรที่หน้าปั๊ม 6 บาท ดังนั้น ราคา เอทานอลจะถูกกว่าจริง 6 บาท เท่ากับ 30 บาท ราคาจะคงที่ตลอดไปถึงลดลงได้ถ้าเราปลูกมันกันเยอะ ๆ
ตอนนี้ เอทานอลแพงกว่าน้ำมันจริงครับ เพราะตอนนี้น้ำมันถูก จะมีประโยชน์ตอนน้ำมันแพง
แต่อย่าลืม เอทานอล ผลิตในประเทศ TAX ควรต้องเป็น 0 ยังไงก็หาเรื่องเก็บภาษีมั่วๆ แบบน้ำมันไม่ได้ เพระาไม่ได้นำเข้า

ตอนนี้ น้ำมันโซฮอล 91 บางทีไปตักมาวัดดูอาจไม่มีเอทานอลผสมอยู่เลยก็ได้
ใครจะรู้

โซฮอล 91 ที่บอกว่าผสม เอทานอล แล้ว ได้สิทธิเรื่องภาษี ราคาถูกกว่า
แต่ตอนนี้เอทานอลแพง ไม่ผสม เอามาขายก็ได้กำไรมากกว่าเดิมอีก 5555

ใครอยากลองไปเอา โซฮอล 91 มาวัดปริมาณเอทานอลดูได้เลยครับ เผลอ ๆ เบนซินเพียวๆ นี่เหลาะ

มีวิธีทำให้ประเทศเราเติม เอทานอลถูก ๆ แบบ บราซิลได้ครับ

ตอนนี้เราไปอุดหนุนราคา หัวมันแพงเวอร์ ทำให้ต้นทุนมันบาน
บราซิลผลิตเอทานอลขาย ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท ใช้กันทั้งประเทศ
แต่ประเทศไทยผลิตขายลิตรละ 26 บาท งงปะ


ผมว่าที่เข้าใจผิดนะคุณเอง ไม่ใช่ผม
เพราะผมไม่ได้บอกว่า เอธานอลแพงกว่าน้ำมันหรือไม่แต่อย่างใด
ที่ผมบอกคือ ต้นทุน E85 แพงกว่าน้ำมันปกติ
และก็ไปดูโครงสร้างราคานะครับว่าที่ผมบอกนะใช่ไหม
ราคาวันที่ 2 กันยายน 2556
น้ำมันปกติ ULG = 25.3924
E85 = 26.6314


ผมว่าคุณผิดตรงคำนวณ เงินชดเชยตรงนี้ครับ

"น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)"

12.20 ชดเชย จริงครับ แต่ ดันไปบวก กำไรหน้่ปั๊มอีก 6 บาท ครับ

ดังนั้น หากหยุดชดเชย ก็ต้องหยุดบวกกำไรหน้าปั๊มเกินจริง ดังนั้นราคา E85 ไม่มีทางถึง 35.78 แบบที่คุณอ้างครับ

ออฟไลน์ Oldsmobile

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 22:20:28 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

Oldsmobile เข้าใจผิดเต็มๆ ครับ
กลับไปดูโครงสร้างราคาก่อนนะครับ

ราคาต้นทุนน้ำมันตอนนี้เอทานอลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวครับ ไม่ถึงลิตรละบาท

โดนชดเชยราคา 12 บาท แต่ก็ไปเพิ่มกำไรที่หน้าปั๊ม 6 บาท ดังนั้น ราคา เอทานอลจะถูกกว่าจริง 6 บาท เท่ากับ 30 บาท ราคาจะคงที่ตลอดไปถึงลดลงได้ถ้าเราปลูกมันกันเยอะ ๆ
ตอนนี้ เอทานอลแพงกว่าน้ำมันจริงครับ เพราะตอนนี้น้ำมันถูก จะมีประโยชน์ตอนน้ำมันแพง
แต่อย่าลืม เอทานอล ผลิตในประเทศ TAX ควรต้องเป็น 0 ยังไงก็หาเรื่องเก็บภาษีมั่วๆ แบบน้ำมันไม่ได้ เพระาไม่ได้นำเข้า

ตอนนี้ น้ำมันโซฮอล 91 บางทีไปตักมาวัดดูอาจไม่มีเอทานอลผสมอยู่เลยก็ได้
ใครจะรู้

โซฮอล 91 ที่บอกว่าผสม เอทานอล แล้ว ได้สิทธิเรื่องภาษี ราคาถูกกว่า
แต่ตอนนี้เอทานอลแพง ไม่ผสม เอามาขายก็ได้กำไรมากกว่าเดิมอีก 5555

ใครอยากลองไปเอา โซฮอล 91 มาวัดปริมาณเอทานอลดูได้เลยครับ เผลอ ๆ เบนซินเพียวๆ นี่เหลาะ

มีวิธีทำให้ประเทศเราเติม เอทานอลถูก ๆ แบบ บราซิลได้ครับ

ตอนนี้เราไปอุดหนุนราคา หัวมันแพงเวอร์ ทำให้ต้นทุนมันบาน
บราซิลผลิตเอทานอลขาย ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท ใช้กันทั้งประเทศ
แต่ประเทศไทยผลิตขายลิตรละ 26 บาท งงปะ


ผมว่าที่เข้าใจผิดนะคุณเอง ไม่ใช่ผม
เพราะผมไม่ได้บอกว่า เอธานอลแพงกว่าน้ำมันหรือไม่แต่อย่างใด
ที่ผมบอกคือ ต้นทุน E85 แพงกว่าน้ำมันปกติ
และก็ไปดูโครงสร้างราคานะครับว่าที่ผมบอกนะใช่ไหม
ราคาวันที่ 2 กันยายน 2556
น้ำมันปกติ ULG = 25.3924
E85 = 26.6314


ผมว่าคุณผิดตรงคำนวณ เงินชดเชยตรงนี้ครับ

"น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)"

12.20 ชดเชย จริงครับ แต่ ดันไปบวก กำไรหน้่ปั๊มอีก 6 บาท ครับ

ดังนั้น หากหยุดชดเชย ก็ต้องหยุดบวกกำไรหน้าปั๊มเกินจริง ดังนั้นราคา E85 ไม่มีทางถึง 35.78 แบบที่คุณอ้างครับ


คุณก็ยังเข้าใจผิดอยู่ดีแหละครับ
ราคาที่ชดเชย 12.20 จะหายไปเมื่อลอยตัว
แต่กำไรหน้าปั๊มไม่มีทางลดลงครับ จนกว่าจะใช้ E85 กันเยอะมาก เพราะต้องคงสัดส่วนเอาไว้จูงใจให้มีการเปิดปั๊ม E85 กันมากขึ้น
แต่พอจะเปิดมากขึ้น เอทานอลก็ไม่เพียงพอ ต้องนำเข้า ราคาก็จะสูงขึ้นอยู่ดี
ที่คุณบอกว่าให้ปลูกพืชกันเยอะๆเพื่อมาทำเอทานอล จะได้ถูกลงเหมือนบราซิล ที่อ้างถึง ก็เป็นไปได้ยาก
เพราะเราต้องหยุดปลูกพืชชนิดอื่นๆเอาพื้นที่ไปปลูก มันกับอ้อยเป็นจำนวนมากถึงจะมีใช้เพียงพอ
ดูตามนี้เลยครับ http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/DocLib_CommodityArticle/Ethanol_01end_2011.pdf

ดังนั้นถ้าลอยตัว E85 ราคาไปถึง 35-36 บาทแน่นอน นี่ยังไม่นับราคาเอทานอลที่จะขึ้นไปตามราคา อ้อย หรือ กากน้ำตาลอีกนะครับ ค่าแรงเดี๋ยวนี้ก็ 300 บาทต่อวันแล้ว
ถ้าจะเอามันมาทำ เอทานอลจากมันสำปะหลังราคาแพงกว่าจากกากน้ำตาลอีก

ผมคงจะไม่ขอตอบอะไรเพิ่มเติมอีกแล้วนะครับ
เกรงใจ จขกท เขา
ตั้งกระทู้มาเพื่อถามอนาคต LPG น่าจะได้คำตอบไปพอสมควรแล้ว

ปัจจุบัน LPG ถูกกว่า E85
อนาคตแต่ละช่วงก็ว่ากันไปตามข้อมูล
ถ้าลอยตัวหมดทุกอย่างเสมอกัน LPG ถูกกว่า E85

อันนี้ไม่นับค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์หรือความสะดวกสบายใจในการใช้งานนะครับ
ผู้ใช้แต่ละคนรักชอบไม่เหมือนกัน สะดวกสบายใจในการใช้ไม่เหมือนกัน คงให้ได้แต่ข้อมูลครับ
ชอบใช้อะไรเป็นเรื่องส่วนบุคคล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 23:09:28 โดย Oldsmobile »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 03, 2013, 00:47:07 »
ง่ายครับ LPG ก็มีโอกาสหมดเหมือนกัน แต่ผมว่าต้องมีอะไรมากกว่าจำนวนการใช้หรือความต้องการทีทำให้ LPG ขึ้นราคา

และอีกอย่างใสครัวเรือนคนก็ไม่ใช้ถ่านกันแล้ว ก็ไม่ให้ตัดต้นไม้ แล้วจะเอาอะไรเป็นเชื่้อเพลง คนก็ต้องใช้แก๊ส

ผมว่าลองสนับสนุน พลังงานแสงอาทิตย์กันจริงๆ จังๆ  LPG จะหมดหรือไม่หมด ก็ไม่ต้องไปสนใจแล้ว

ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แทน  อันนี้ไม่ต้องกังวล เพราะว่าถ้าดวงอาทิตย์ ดับ ก็คงไม่มีใครมีโอกาสได้ขับรถคันไหนอีกเลย

แล้วก็สนับสนุน ไฮโดรเจน ครับ

 :)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 03, 2013, 16:54:51 »
LPG 1000 กก มี 1800 ลิตรครับ

ราคาปัจจุบัน 21.38 ต่อ กก = 21.38 / 1.8 = 11.88 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้านมาเติมรถ-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 11.88 + 0.75 (11.88 + 2.00) = 12.63 (13.88)

ราคาเต็มที่จะปรับ 24.82 ต่อ กก = 24.82 / 1.8 = 13.79 ต่อ ลิตร (กลัวลักลอบเอาแก๊สบ้าน+รถไปขายโรงงาน-ต้องขึ้น)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 13.79 + 0.75 (13.79 + 2.00) = 14.54 (15.79)

ราคาเท่าภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน 30.13 ต่อ กก = 30.13 / 1.8 = 16.74 ต่อ ลิตร (กลัวเอาแก๊สไปขายเพื่อนบ้าน-ต้องขึ้น แต่โอกาสน้อยเพราะส่วนต่างไม่ค่อยคุ้มแล้ว)
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 2.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 16.74 + 0.75 (16.74 + 2.00) = 17.49 (19.74)

กรณี gas ในอ่าวไทยหมดไม่มีเหลือมาเฉลี่ยต้นทุน จะต้องนำเข้า 100% ต้นทุนคิดตามราคาตลาดโลก 900 - 1000 US ต่อ 1000 กก
ราคาตลาดโลก 38 ต่อ กก = 38 / 1.8 = 21.11 ต่อ ลิตร
บวกต้นทุนและกำไรอีก 0.75 - 3.00 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปั๊ม = 21.11 + 0.75 (21.11 + 3.00) = 21.86 (24.11)

น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)

พิจารณาเอาเองนะครับว่าใช้อะไรดี มาให้ข้อมูลเฉยๆ

Oldsmobile เข้าใจผิดเต็มๆ ครับ
กลับไปดูโครงสร้างราคาก่อนนะครับ

ราคาต้นทุนน้ำมันตอนนี้เอทานอลแพงกว่าน้ำมันนิดเดียวครับ ไม่ถึงลิตรละบาท

โดนชดเชยราคา 12 บาท แต่ก็ไปเพิ่มกำไรที่หน้าปั๊ม 6 บาท ดังนั้น ราคา เอทานอลจะถูกกว่าจริง 6 บาท เท่ากับ 30 บาท ราคาจะคงที่ตลอดไปถึงลดลงได้ถ้าเราปลูกมันกันเยอะ ๆ
ตอนนี้ เอทานอลแพงกว่าน้ำมันจริงครับ เพราะตอนนี้น้ำมันถูก จะมีประโยชน์ตอนน้ำมันแพง
แต่อย่าลืม เอทานอล ผลิตในประเทศ TAX ควรต้องเป็น 0 ยังไงก็หาเรื่องเก็บภาษีมั่วๆ แบบน้ำมันไม่ได้ เพระาไม่ได้นำเข้า

ตอนนี้ น้ำมันโซฮอล 91 บางทีไปตักมาวัดดูอาจไม่มีเอทานอลผสมอยู่เลยก็ได้
ใครจะรู้

โซฮอล 91 ที่บอกว่าผสม เอทานอล แล้ว ได้สิทธิเรื่องภาษี ราคาถูกกว่า
แต่ตอนนี้เอทานอลแพง ไม่ผสม เอามาขายก็ได้กำไรมากกว่าเดิมอีก 5555

ใครอยากลองไปเอา โซฮอล 91 มาวัดปริมาณเอทานอลดูได้เลยครับ เผลอ ๆ เบนซินเพียวๆ นี่เหลาะ

มีวิธีทำให้ประเทศเราเติม เอทานอลถูก ๆ แบบ บราซิลได้ครับ

ตอนนี้เราไปอุดหนุนราคา หัวมันแพงเวอร์ ทำให้ต้นทุนมันบาน
บราซิลผลิตเอทานอลขาย ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท ใช้กันทั้งประเทศ
แต่ประเทศไทยผลิตขายลิตรละ 26 บาท งงปะ


ผมว่าที่เข้าใจผิดนะคุณเอง ไม่ใช่ผม
เพราะผมไม่ได้บอกว่า เอธานอลแพงกว่าน้ำมันหรือไม่แต่อย่างใด
ที่ผมบอกคือ ต้นทุน E85 แพงกว่าน้ำมันปกติ
และก็ไปดูโครงสร้างราคานะครับว่าที่ผมบอกนะใช่ไหม
ราคาวันที่ 2 กันยายน 2556
น้ำมันปกติ ULG = 25.3924
E85 = 26.6314


ผมว่าคุณผิดตรงคำนวณ เงินชดเชยตรงนี้ครับ

"น้ำมัน E85 ปริมาณการใช้จะมากกว่า ใช้น้ำมันปกติ 35% ราคาต้นทุนจริงตอนนี้แพงกว่าน้ำมันปกติ
แต่ที่รัฐส่งเสริมให้ใช้เพราะ เอธานอล ผลิตเองได้ในประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันได้
(แต่ถ้ามีคนใช้เยอะ เอธานอลอาจผลิตได้ไม่พอต้องนำเข้าอยู่ดี)
ราคาปัจจุบัน 23.58 โดยกองทุนน้ำมันชดเชยให้ 12.20
ถ้าลอยตัวจะมีราคาประมาณ 23.58 + 12.20 = 35.78 (จะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยเพราะต้องบวกส่วนเพิ่มของ VAT แข้าไปด้วย)"

12.20 ชดเชย จริงครับ แต่ ดันไปบวก กำไรหน้่ปั๊มอีก 6 บาท ครับ

ดังนั้น หากหยุดชดเชย ก็ต้องหยุดบวกกำไรหน้าปั๊มเกินจริง ดังนั้นราคา E85 ไม่มีทางถึง 35.78 แบบที่คุณอ้างครับ


คุณก็ยังเข้าใจผิดอยู่ดีแหละครับ
ราคาที่ชดเชย 12.20 จะหายไปเมื่อลอยตัว
แต่กำไรหน้าปั๊มไม่มีทางลดลงครับ จนกว่าจะใช้ E85 กันเยอะมาก เพราะต้องคงสัดส่วนเอาไว้จูงใจให้มีการเปิดปั๊ม E85 กันมากขึ้น
แต่พอจะเปิดมากขึ้น เอทานอลก็ไม่เพียงพอ ต้องนำเข้า ราคาก็จะสูงขึ้นอยู่ดี
ที่คุณบอกว่าให้ปลูกพืชกันเยอะๆเพื่อมาทำเอทานอล จะได้ถูกลงเหมือนบราซิล ที่อ้างถึง ก็เป็นไปได้ยาก
เพราะเราต้องหยุดปลูกพืชชนิดอื่นๆเอาพื้นที่ไปปลูก มันกับอ้อยเป็นจำนวนมากถึงจะมีใช้เพียงพอ
ดูตามนี้เลยครับ http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/DocLib_CommodityArticle/Ethanol_01end_2011.pdf

ดังนั้นถ้าลอยตัว E85 ราคาไปถึง 35-36 บาทแน่นอน นี่ยังไม่นับราคาเอทานอลที่จะขึ้นไปตามราคา อ้อย หรือ กากน้ำตาลอีกนะครับ ค่าแรงเดี๋ยวนี้ก็ 300 บาทต่อวันแล้ว
ถ้าจะเอามันมาทำ เอทานอลจากมันสำปะหลังราคาแพงกว่าจากกากน้ำตาลอีก

ผมคงจะไม่ขอตอบอะไรเพิ่มเติมอีกแล้วนะครับ
เกรงใจ จขกท เขา
ตั้งกระทู้มาเพื่อถามอนาคต LPG น่าจะได้คำตอบไปพอสมควรแล้ว

ปัจจุบัน LPG ถูกกว่า E85
อนาคตแต่ละช่วงก็ว่ากันไปตามข้อมูล
ถ้าลอยตัวหมดทุกอย่างเสมอกัน LPG ถูกกว่า E85

อันนี้ไม่นับค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์หรือความสะดวกสบายใจในการใช้งานนะครับ
ผู้ใช้แต่ละคนรักชอบไม่เหมือนกัน สะดวกสบายใจในการใช้ไม่เหมือนกัน คงให้ได้แต่ข้อมูลครับ
ชอบใช้อะไรเป็นเรื่องส่วนบุคคล


คุณนั่นเหลาะครับเข้าใจที่ผิด  เมื่อไหร่ที่เลิกอุดหนุนก็คือเมื่อนั้นคนเดิมเยอะแล้วครับ
ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดๆที่จะไปอุดหนุน กำไรหน้าปั๊ม กำไรต้องถูกลดตามลงมา เพื่อให้เทียบเท่ากับ น้ำมันชนิดอื่นๆ เพระาไม่มีอุดหนุม ก็ต้องไม่มีสนับสนุนกำไร จริงไหม
เคาอุดหนุม กำไรหน้าปั๊ม เพื่อให้ปั๊มลงทุนหัวจ่าย E85
รัฐอ่อุดหนุม 12 บาท แต่ให้กำไรหน้า ปั๊ม 6.2 บาท แต่ก่อน 10 บาทด้วยซ้ำไปครับ คุณไปดู ราคากำไรหน้าปั๊มย้อนหลังได้ครับ มันลดลงมาเรื่อยๆ ลดลงเรื่อย ๆ

ดังนั้นหาก น้ำมันทุกชนิด  ใช้ ตรรกะเดียวกันในการตั้งราคา
ราคาต้นทุน E85 จะแพงกว่าน้ำมันในตอนนี้แค่ไม่กี่บาท และ จะถูกกว่า ในอนาคตเมื่อ ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงกว่านี้

ผมก็จะไม่ขอตอบ อะไรแล้วครับ
เพราะแค่อยากให้ คนที่มาอ้างได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

อันนี้คุณอ้างมาเอง

น้ำมันปกติ ULG = 25.3924
E85 = 26.6314

แต่ E85 ไม่ได้นำเข้า จึงไม่ต้องเสีย สรรพสามิต ราคาขายจะถูกกว่าน้ำมันหลายบาท

กำไรหน้าปั๊มของ E85 ล่าสุด 6.2 บาท ต่อลิตรครับ
กำไรหน้าปั๊มของโซฮอล 91 ล่าสุด 1.8 บาท ต่อลิตรครับ

กำไรหน้าปั๊มของ E85 เมื่อวันที่ 28-DEc-12  =  9.70 ต่อลิตรครับ  ลดลงไหมครับ 8 เดือนลดลงมา 3.5 บาท ไหนบอกไม่มีทางลด มันลดเห็นๆ
กำไรหน้าปั๊มของโซฮอล 91  เมื่อวันที่ 28-DEc-12  = 1.39  ต่อลิตรครับ น้อยกว่าล่าสุดอีก

ราคาเอทานอล ต่อ ลิตรนะ ปัจจุบัน 3-Aug-13
ต้นทุนราคาเอทานอลท่ีผลิตจากกากน้ำตาล (PMol) =24.139  บาท ต่อลิตร
ต้นทุนราคาเอทานอลท่ีผลิตจากมันสา ปะหลัง (PCas) = 25.422 บาท ต่อลิตร
ต้นทุนราคา GASOHOL91  = 25.44 บาท ต่อลิตร
ต้นทุนราคา   H-DIESEL  =    26.2303   ต่อลิตร

ตอนนี้น้ำมันถูกกว่าเอทานอลแต่ไม่กี่บาท แต่ เอทานอล ไม่ต้องเสีย Tax กับ อุดหนุน ราคา เหมือน เบนซิน  

ผมแค่ต้องการให้คนอื่นเข้าใจ ให้ถูกต้องเท่านั้นครับ

ไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้ ก่อกวน จขกท แต่อย่างใด ต้องขอโทษ จขกท มาด้วยครับ

E85 อเมริกาใช้กันมากครับ
ราคา อยู่ที่ 23 บาท ต่อลิตร
ในขณะที่ เบนซิน อยู่ที่ 31 บาท ต่อลิตร
บ้านเค้า ไม่มี TAX แบบบ้านเราด้วยนะครับ
ราคา เอทานอลตลาดโลกอยู่ที่  21 บาทต่อลิตรครับ ถูกกว่า ราคาบ้านเราอีก งงไหม

แต่ ยังไง LPG ก็ถูกกว่า E85 อยู่แล้วครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2013, 20:23:05 โดย mamaman »

ออฟไลน์ haneng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 04, 2013, 16:03:03 »
LPG ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันครับ LPG 1 ลิตร วิ่งได้ระยะทางมากกว่า E85 1 ลิตรนะครับ
ส่วน E85 ยังไงก็ถูกว่าเบนซินเยอะต่อให้อะไรก็แล้วแต่ เพราะ ถ้าE85 ไม่ถูกกว่าเบนซิน 20 เปอร์เซนต์ขึ้นไป E85 ก็จะขายไม่ได้แน่นอน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 05, 2013, 02:37:17 »
เอ่อ....ใจเย็นๆ กันหน่อยคร้าบ พ่อคู้นนนนน ทั้ง 2 คนนั่นแหละ!!!!

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: อนาคต LPG จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 05, 2013, 14:11:58 »
ยังไงก็ถูก และ ประหยัดกว่าน้ำมันชัวร์ๆครับ

แต่ความห่างอาจจะเริ่มใกล้กันมากขึ้นๆ