การจ่ายส่วนผสมของน้ำมันผิดพลาดครับ
ในกรณีรถ ไม่สามารถรู้ได้ว่า เป็นเชื่อเพลิงชนิดไหน
ผมไม่แน่ใจว่า ECU ใช้หลักการใด จ่ายปริมาณน้ำมันให้ถูกต้องในเมื่อ ค่าพลังงานของ E20 ต่ำกว่า เบนซินปกติ
แต่ไม่มากเท่าไหร่ครับ
ปกติต้องฉีดน้ำมันมากขึ้น ถ้ารถที่เป็น FFV จะรู้ว่า เราใช้ เอทานอลกี่ % ในน้ำมัน
แต่ รถทั่วไปไม่รู้
ผลคือ เครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ 100 %
ปัญหาระยะสั้น ที่พบได้
อัตราเร่ง ผิดปกติ เครื่องยนต์ทำงาน ไม่ปกติ ก็แบบที่ จขกท เจอมา
ระยะ ยาว
เครื่องยนต์สึกหรอเนื่องจากส่วนผสมผิดพลาด เป็นผลให้เครื่องยนต์ทำงาน
ส่วนใหญ่ รถแก็ส ที่เครื่องพังไว ๆ
ต้นเหตุจริงๆ นะไม่ใช่เพราะ ใช้แก็ส
แต่ต้นเหตุ คือ
การจูน ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว และ เครื่องพังไว
แต่ ทุกคนมักจะ โทษว่า
เพราะ ติดแก็ส ๆๆ ๆๆๆๆ ๆ
แต่ มีซักคนไหม
เคยไปถาม อาการ เช่น
บ่าวาวล์สึก ไว เพราะ อะไร
เพราะ เครื่องยนต์ ร้อนมาก
เพราะอะไรเครื่อง ยนต์ร้อนมาก
เพราะติด แก็ส
?? มั่นใจไหมว่า นี่คือ คำตอบที่ถูกต้อง
จริง ๆ ต้องไป ตอบว่า
ปัจจัยอะไรที่เครื่อง ยนต์ร้อนกว่าปกติ
จูนหนา ไป จูนบางไป มีผลเสียกับเครื่องยนต์อย่างไร อะไรประมาณนี้มากกว่า
เครื่อง น๊อค ไหม เวลา
ไปติดแก็ส แล้ว จูนไม่ดี
จูนบางไป หรือ จูน หนาไป
ผมยกตัวอย่าง เฉยๆ ครับ
แต่ผมคิดว่า
รถที่ออกแบบ มาและทดสอบให้เติม โซฮอล 91 ได้ สามารถเติม E20 ได้ เพราะ มันต่างกัน 5 %
แต่รถรุ่นเก่ามากๆ ที่ไม่เคยทดสอบกับ โซฮอล 91 อาจจะมีปัญหา