-ถ้าเป็นรถที่เติม e20 ได้ต้องรัการเปลี่ยนไปเติม e85 ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตรงไหนบ้างครับและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
-อุปกรณ์ที่เปลี่ยนไปนั้นส่งผลต่ออัตราเร่งรถทำให้ดีขึ้นไหมครับ
รถผมใช้ E20 จากโรงงาน ...ตอนนี้ปรับมาใช้ E85 ครับ
อุปกรณ์ที่เปลี่ยน
1) หัวฉีด ขยายเป็น 10 รู (ของเดิม 6 รู)
2) ลูกลอย for E85
ค่าใช้จ่าย
- หัวฉีดมือสอง = 2500-3000 บาท, มือหนึ่ง (เบิกใหม่ ไม่แน่ใจ 6-8000 มั้งครับ)
- ลูกลอย for E85 ประมาณ 1500-2000 บาท
ขอแชร์ การใช้งานครับ
-----------------------------
รถผม 1800 cc. วิ่งใน กทม. และปริมณฑล
- ช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย ๆ 0-40, 50-70, 90-120 km/hr.
- เน้น รอบนิ่งๆ ต่ำๆ 2000-3000 รอบ
--------------------------------------------
ผมใช้ E85 ไป 129 ลิตร วิ่งไปแล้ว 1,200 km.
- ผลทดสอบที่ได้ = 7.0 - 11.8 กม./ลิตร ....หรือ 2.1 - 3.3 บาท/กม.
- จ่ายค่าน้ำมัน E85 ไป = 3,010 บาท
* ถ้าเทียบกับ E20 ต้องจ่ายค่าน้ำมันไป = 4,473 บาท
** ประหยัดไปแล้ว 1,463 บาท
ปล. สมมติว่า E85 กินน้ำมันมากกว่า E20 = 20% (จะได้ส่วนต่าง = 1,170 บาท)
------------------------------
ความรู้สึก อัตราเร่งไวขึ้นทุกช่วงความเร็ว เช่น 0-90 km/hr นี่ไวขึ้นครับ
**ผมเข้าใจว่า
- E20 คือ มีค่า Octane Number = 95
- E85 คือ มีค่ามากกว่า คือ ประมาณ 100-105
เพราะ แอลกอฮอล์ ให้ค่า Octane Number สูงกว่า E20
แต่ ค่าความร้อนของแอลกอฮอล์ ไม่เท่ากับ น้ำมันเบนซินเพียวๆ
ทำให้ต้องใช้แอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากกว่าน้ำมันล้วนๆ ครับ
-----------------------------
ปล. ด้วยปัจจุบัน E85 ราคาลิตรละ 23-24 บาท
ถึงจะเปลืองกว่า E20 แต่ราคาที่เติมไปก็ถูกกว่าเติม E20 ครับ
รอท่านอื่น มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ครับ