ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?  (อ่าน 20622 ครั้ง)

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,201
พาญาติไปหารถ10ล้อมาใช้สักคัน แต่ไปดูเป็นรถจดประกอบ เท่าที่พอรู้ก็คือรถที่มาจากญี่ปุ่นออฟชั่นอะไรต่างกันราวฟ้ากับเหวมากเมื่อเทียบกับเมืองไทย แต่มีจุดนึงที่ผมสงสัย(จริงๆสงสัยมานานแล้วครับ) ว่าไอ้ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุกเนี่ย จุดประสงค์ที่แท้จริงของมันคืออะไรกันครับ จะว่าถึงเพื่อความนุ่มนวลผมว่าใช่เหรอ? ถ้ากับรถยนต์ระดับหรูราคาแพงผมก็ไม่แปลกใจถ้าจะใช้ถุงลมเพื่อความนุ่มนวลสมระดับเจ้าสัว แต่รถบรรทุกเนี่ยถ้าพูดถึงความนุ่มนวลผมว่าสำหรับเมืองไทยไม่ได้เน้นเป็นแน่แท้ และอีกอย่างถ้าเอามาใช้งานแบบสมบุกสมบันแบบไทยสไตล์มันจะไหวเหรอครับ? (ญาติก็ติดใจตรงนี้แหละครับที่ยังไม่ตัดสินใจ เพราะกลัวจะมีปัญหากับเจ้าถุงลมที่ว่านี่เพราะเข้าใจว่ามันจะไม่ทนทานเป็นแน่แท้เมื่อต้องเอามาใช้งาน)

Thor.1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 23:49:32 »
.
 ระบบรองรับน้ำหนักแบบถุงลมไม่ใช่มีดีแค่เรื่องความนุ่มนวลครับ
 ข้อดีอื่นๆก็มีอีก อย่างเช่นปรับระดับการรองรับตามสภาพโหลดได้ด้วย

 บรรทุกน้อย ปรับให้เหมาะสมได้ บรรทุกเยอะปรับให้แข็งรองรับโหลดที่เพิ่มมา
 ทำให้ทรงตัวดีกว่าระบบรองรับแบบคงที่เช่นแหนบหรือคอล์ยสปริง
 เรื่องความทนทาน ก็ไม่ถือว่าเปราะนะครับถ้าใช้ตามขีดจำกัดที่เขาบอกไว้

 ระบบอะไรก็แล้วแต่เขาออกแบบมาเฉพาะงาน เรื่องความทนทานก็ต้องมีในระดับมาตฐาน
 บ้านเราใช้กันเกินมาตรฐานไปมาก ของที่ทนตามมาตรฐานจึงเหมือนไม่เพียงพอ
 
  กระบะ1ตันบ้านเรา ฝรั่งบรรทุกครึ่งตัน ของเราซัดไป4ตัน
 บางยี่ห้อพอบรรทุก4ตัน แชสซีส์หักกลาง ก็บอกไม่ทนเท่ายี่ห้ออื่นที่ยังไม่หัก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
  • Blue. Just BLUE.
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 23:58:57 »
เห็นด้วยความความเห็นของคุณ Thor.1 ครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,949
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 00:12:48 »
- จะบอกว่าระบบกันสะเทือนถุงลมของรถบรรทุกซ่อมง่ายกว่าแหนบเชื่อผมรึเปล่าล่ะ รถบรรทุกคันนึงจะมีถุงลมกันสะเทือนหลายลูกดังนั้นเวลามันรั่วไปลูกนึงรถก็ยังวิ่งได้ แถมเวลาเปลี่ยนง่ายขันน๊อตยึดกับสายลมก็เปลี่ยนได้ด้วยคนเดียวคนขับรถสามารถทำเองได้ ราคาถุงลมถ้าของเทียบลูกละ3-4พันบาทเอง ของแท้เบิกห้างลูกละ 7-8 พัน ถ้าดูแลรักษาดีๆถุงลมอยู่ได้เป็น10ปีก็มี  ส่วนแหนบตับนึงหลายหมื่นนะแถมโคตรหนักถ้าเกิดหักกลางทางจอดรอช่างมาเปลี่ยนสถานเดียวคนขับรออยู่เฉยๆเลย

- ปกติรถที่ใช้ระบบกันสะเทือนถุงลมโดยส่วนมากจะเป็นรถบรรทุกของเหลวอันตรายพวกน้ำมันหรือสารเคมีครับ เพื่อให้ของเหลวที่เหลือในถังมันเคลื่อนตัวได้น้อยที่สุดจะได้ขับไม่ยากลดอาการท้ายปัดหรือหัวกัดหาง หรือขนส่งของที่อ่อนไหวต่อแรงสั่นสะเทือน อย่างบริษัท Linfox ที่ส่งของให้กับห้าง Tesco Lotus หัวลาก volvo กับหางเป็นระบบกันสะเทือนถุงลมทั้งหมด แถมเป็นเบรคหางไฟฟ้าควบคุมอัตโนมัติ EBS อีกด้วย

- บอกญาติคุณเลยว่าถ้าเป็นรถบรรทุกญี่ปุ่นออกห้างป้ายแดงแล้วเอามาใส่ช่วงล่างถุงลมเองเลยดีกว่า มีบริษัทรับทำอยู่เยอะครับ ใส่ได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังเลย เป็นอะไหล่ตรงรุ่นแบบร้อยน๊อตได้เลย ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องเจาแชชซีส์

- อย่ากลัวมันไม่ทนครับ หลายบริษัทติดใจเอารถบรรทุกไปเปลี่ยนกันเยอะ เพราะถ้าวิ่งบนถนนดำอย่างเดียวโอกาศพังยากแถมซ่อมถูกกว่า,ง่ายกว่าแหนบ คนขับ happy เพราะขับแล้วล้าน้อยลงกว่าเดิม (แต่ต้องระวังลูกอีช่างรูดเจอหลุมเจอบ่อมันไม่เบรครูดสถานเดียว ทำรถพังประจำขนาดรถแหนบมันรูดซะแหนบหัก,แชชซีส์ร้าวกันเลย)

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 05:54:05 »
แหนบรถญี่ปุ่น ราคาไม่ถึงหมื่นนะครับ(ราคาที่ผมขายลูกค้านะครับ ส่วนราคาในpricelist บางตัวเกินหมื่น แต่ถ้าเวลาขาย ร้านอย่างพวกผม ลดกันพอสมควรครับ ไม่ถึงหมื่นแน่นอน ยกเว้น เสริมกันสุดๆ)
ส่วนที่บอกว่าหักกลางทาง เป็นไปได้ยากครับ ถ้าไม่บรรทุกเกินขนาดมหาศาล
ผมใช้แหนบ ข้างละ 10 ตัวในดีแม็ก บรรทุก 4 ตัน ใช้มา 4ปีแล้วครับ

ส่วนเรื่องถุงลม ความเห็นคล้ายกับคุณ Arado_kung ครับ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 08:54:06 »
"(แต่ต้องระวังลูกอีช่างรูดเจอหลุมเจอบ่อมันไม่เบรครูดสถานเดียว ทำรถพังประจำขนาดรถแหนบมันรูดซะแหนบหัก,แชชซีส์ร้าวกันเลย)"

มิน่าซ้ายสุดมันไม่อยากวิ่งกัน กลัวแหนบหักถุงลมพังเจ้านายด่านี้เอง  ;D ;D ;D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 09:13:03 »
ขอบคุณครับ :)

ออนไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,599
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 10:14:52 »
รถบรรทุกต่างประเทศ เค้ามีบังคับเรื่องอายุรถด้วยนะครับ เค้าก็อาจจะคิดว่า ใช้แบบไหน 7 ปี ก็ต้องปลดระวางเหมือนกัน เอาที่ดีที่สุด เหมาะสุดมาใช้ไว้ก่อน และเค้าผลิตเอง ต้นทุนราคารถใหม่เค้าได้เปรียบกว่าเราเยอะ และระบบช่วงล่าง ผมว่าแต่ละเจ้า ออกแบบมาเพื่องานต่างชนิดกันนะครับ

ซื้อรถจดประกอบ อย่าลืมมองเรื่องอะไหล่ซ่อมบำรุงในระยะยาว และ ความชำนาญของช่างที่จะดูแลซ่อมบำรุงด้วย เพราะเราไม่ได้ใช้กัน 7-10 ปี ส่วนใหญ่เกินทั้งนั้นแหละ

เดี๋ยวนี้ รถที่ผลิตขายในแต่ละโซน แต่ละประเทศ เริ่มมีสเป๊คที่แบบขายที่ไหน ไม่ได้เหมือนกันหมด หรือเราใช้รถตกรุ่นจากประเืทศอื่นอีกแล้ว

สมัยก่อน รถบรรทุกรุ่นที่่ขายในบ้านเรา จะเป็นรุ่นเดียวกับในญี่ปุ่น แต่มาช้ากว่ากันราว 3-4 ปี
พอบ้านเราเริ่มขาย ใช้งานไปซัก 5-7 ปี อะไหล่เก่ามากองรอแล้ว ใช้กันได้หมด เพราะรุ่นเดียวกัน มันก็แพร่หลาย................แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่แล้ว

รถแหนบมันเหมาะกับรถบ่อ ถุงลมก็เหมาะกับรถหลังถนน

รถถุงลมนี่ คนขับต้องเป็นนะครับ ถ้าเอาคนขับสิบล้อแบบบ้านเราตอนนี้ ไปขับรถถุงลม โดยไม่มีการฝึก การอบรม .......เจ้าของเจ๊งสถานเดียว
สมัยเกียร์ลมเข้าเมืองไทยใหม่ๆ ขับพังเจ้าของรถ ต้องเอาเท้าก่ายหน้าผากกันมานักต่อนักแล้ว

ลองคิดหลายๆมุมครับ ใช้รถบรรทุกใหญ่ ผมว่าทางเลือกในการซ่อมสำคัญที่สุด

เทคโนฯใหม่ๆ ดีๆ อาจจะเหมาะกับงานเฉพาะแบบ สุดท้ายต้องดูการใช้งานเราสำคัญที่สุดครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,949
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 10:30:34 »
แหนบรถญี่ปุ่น ราคาไม่ถึงหมื่นนะครับ(ราคาที่ผมขายลูกค้านะครับ ส่วนราคาในpricelist บางตัวเกินหมื่น แต่ถ้าเวลาขาย ร้านอย่างพวกผม ลดกันพอสมควรครับ ไม่ถึงหมื่นแน่นอน ยกเว้น เสริมกันสุดๆ)
ส่วนที่บอกว่าหักกลางทาง เป็นไปได้ยากครับ ถ้าไม่บรรทุกเกินขนาดมหาศาล
ผมใช้แหนบ ข้างละ 10 ตัวในดีแม็ก บรรทุก 4 ตัน ใช้มา 4ปีแล้วครับ

ส่วนเรื่องถุงลม ความเห็นคล้ายกับคุณ Arado_kung ครับ

ผมหมายถึงแหนบรถสิบล้ออันใหญ่ๆน่ะครับ ตับนึงหลักหมื่น จะเปลี่ยนทีต้องมีคนมาช่วยหามเพราะมันหนักมาก

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 852
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 11:47:29 »
รถใหญ่ๆ ตั้งแต่รถบัสขึ้นไปใช้ถุงลมหมดครับ ใช้มาหลาย10ปีแล้วด้วยเพื่อรับน้ำหนักอย่างเดียวเลยความนุ่มไม่เกี่ยว
โช๊คมันรับไม่ไหวครับง่ายๆ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 11:47:34 »
โอว ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

แหนบรถญี่ปุ่น ราคาไม่ถึงหมื่นนะครับ(ราคาที่ผมขายลูกค้านะครับ ส่วนราคาในpricelist บางตัวเกินหมื่น แต่ถ้าเวลาขาย ร้านอย่างพวกผม ลดกันพอสมควรครับ ไม่ถึงหมื่นแน่นอน ยกเว้น เสริมกันสุดๆ)
ส่วนที่บอกว่าหักกลางทาง เป็นไปได้ยากครับ ถ้าไม่บรรทุกเกินขนาดมหาศาล
ผมใช้แหนบ ข้างละ 10 ตัวในดีแม็ก บรรทุก 4 ตัน ใช้มา 4ปีแล้วครับ

ส่วนเรื่องถุงลม ความเห็นคล้ายกับคุณ Arado_kung ครับ

ผมหมายถึงแหนบรถสิบล้ออันใหญ่ๆน่ะครับ ตับนึงหลักหมื่น จะเปลี่ยนทีต้องมีคนมาช่วยหามเพราะมันหนักมาก

ยืนยันครับ แหนบมันหนักมาก เพราะรถที่โรงงานเคยเปลี่ยน

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,201
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 12:26:42 »
ครับ ปกติผมเองอยู่กับรถบรรทุกเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ที่มีใช้ทั้งหมดยังไม่มีคันไหนเป็นช่วงล่างแบบถุงลมสักคันครับ คันล่าสุดที่ที่เพิ่งได้มาใหม่ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เป็นfvz300ป้ายแดง ซึ่งเป็น10ล้อคันแรกที่เป็นรถใหม่เพราะคันก่อนๆจะใช้เป็นรถเก่าครับ เท่าที่ได้ลองขับก้รู้สึกได้เลยว่ามันนุ่มกว่าคันก่อนๆมาก แต่มันไม่ใช่ถุงลมน่ะครับ ขับง่ายสบาย และ9เกียร์ที่เคยคิดว่าใช้งานยากเอาเข้าจริงก็ไม่ยากอย่างที่คิด ตอนนี้ยังเห่อมากจะขับเองซะมากกว่ายังไม่อยากให้ลูกน้องขับเพราะไม่ค่อยชอบถนอมรถกันเลย ???

power2002

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 15:31:12 »
ถุงลมผมว่าเพื่อปรับระดับเป็นหลักครับ   ;)

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,301
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่างแบบถุงลมสำหรับรถบรรทุก.....เพื่ออะไร?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 23:10:51 »
แหนบรถบรรทุกส่วนมากจะหาที่เป็นเก่าญี่ปุ่นกันซะส่วนมากนะตับนึงก็ 4000-10k ขึ้นอยู่กับว่ารุ่นไหนเสริมมั้ย
ส่วนถุงลมนี่ช่วยในส่วนการขับขี่ส่วนนึง แต่จุดสำคัญคือเขาใช้เป็นงานเบาไม่โหด พวกบรรทุกผัก ของแตกง่าย ของเหลว ตามพี่ arado บอกนั่นแหละครับ
แต่การจะใช้งานพวกนี้เราต้องดูว่างานที่เราจะเอารถบรรทุกไปใช้ คืองานอะไร วิ่งถนนอะไร ถ้าวิ่งเกิน บรรทุก หิน ดิน ทราย ก็แหนบเถอะ
ถ้างานเบาแต่เน้นจำนวนพื้นที่ก็สามารถใช้ได้ ตามต่างจังหวัดไม่ค่อยมีคนใช้เท่าไหร่ มันหาเปลี่ยนยากพวกถุงลมพวกนี้ บ้านผมเคยแตกไปลูกนึงวิ่งหาทั้งรังสิตเลย