ผู้เขียน หัวข้อ: "คำถามคาใจ" พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิกมีกำหนด ต้องเปลี่ยนน้้ำมันบ้างรึป่าวครับ?  (อ่าน 30816 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
พอดี สงสัยมานานครับ นำมันเบรกยังพอมองออกถ้าดำแสดงว่าถึงระยะเปลี่ยน แต่น้ำมันพวงมาลัยนี้ดูอย่างไรหรอครับ?  ::)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
เค้าเรียกน้ำมันเพาเวอร์นะครับ
ปกติก็เปลี่ยนเรื่อยๆนะ
เข้าใจว่าทุก 40000 หรือ 100000 โลนี่เหลาะ
ราคาไม่ได้แพงมากครับ ถือว่าถูกด้วย
ปกติผมเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเบรคเลยนะครับ

แต่จริงๆมันก็คือน้ำมันไฮดรอลิกนี่เหลาะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เค้าเรียกน้ำมันเพาเวอร์นะครับ
ปกติก็เปลี่ยนเรื่อยๆนะ
เข้าใจว่าทุก 40000 หรือ 100000 โลนี่เหลาะ
ราคาไม่ได้แพงมากครับ ถือว่าถูกด้วย
ปกติผมเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเบรคเลยนะครับ

แต่จริงๆมันก็คือน้ำมันไฮดรอลิกนี่เหลาะ

มีครับ มันคือน้ำมันเกียร์เลย ในบางยี่ห้อ DEX 2 3 อะไรก็ว่าไป

ควรเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แต่ถามใจผม ไม่เอาแล้วแลคน้ำมัน พอแก่ไปมันรั่วทุกคันเลย บางยี่ห้อมันรั่วก่อน 7 10 ปีด้วยซ้ำ ขอแลคไฟฟ้าดีกว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์


มีครับ มันคือน้ำมันเกียร์เลย ในบางยี่ห้อ DEX 2 3 อะไรก็ว่าไป



ผมว่าอย่าจำว่ามันคือน้ำมันเกียร์ออโต้ จะดีกว่าครับ

รถรุ่นเก่านั้น เกียร์ออโต้ กับ พวงมาลัยเพาเวอร์นั้น สเป็คโดยรวมแทบจะทุกยี่ห้อคือ ใช้น้ำมันไฮโดรลิค หรือ เรียกกันว่าน้ำมันเพาเวอร์นั้น ใช้ได้ทั้งในเกียร์ออโต้ และ พวงมาลัยเพาเวอร์

แต่รถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ต้องใช้น้ำมันเฉพาะสำหรับเกียร์ออโต้

ผู้ใช้ควรศึกษาจากคู่มือไปด้วยนะครับ เพราะถ้าพลาด เกียร์พัง ไม่คุ้มกันครับ

ผมเจอมาหลายยี่ห้อ หลังๆ เป็นแบบนี้กันเยอะครับ

ส่วนต้องเปลี่ยนมั๊ย ต้องครับ ถ้าจำง่ายๆ ก็เปลี่ยนพร้อมกับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ถ้ามี) หรือพร้อมน้ำมันเฟืองท้าย ซึ่งก็จะอยู่ในราว 4- 5 หมื่นกิโลเมตรครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป


มีครับ มันคือน้ำมันเกียร์เลย ในบางยี่ห้อ DEX 2 3 อะไรก็ว่าไป



ผมว่าอย่าจำว่ามันคือน้ำมันเกียร์ออโต้ จะดีกว่าครับ

รถรุ่นเก่านั้น เกียร์ออโต้ กับ พวงมาลัยเพาเวอร์นั้น สเป็คโดยรวมแทบจะทุกยี่ห้อคือ ใช้น้ำมันไฮโดรลิค หรือ เรียกกันว่าน้ำมันเพาเวอร์นั้น ใช้ได้ทั้งในเกียร์ออโต้ และ พวงมาลัยเพาเวอร์

แต่รถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ต้องใช้น้ำมันเฉพาะสำหรับเกียร์ออโต้

ผู้ใช้ควรศึกษาจากคู่มือไปด้วยนะครับ เพราะถ้าพลาด เกียร์พัง ไม่คุ้มกันครับ

ผมเจอมาหลายยี่ห้อ หลังๆ เป็นแบบนี้กันเยอะครับ

ส่วนต้องเปลี่ยนมั๊ย ต้องครับ ถ้าจำง่ายๆ ก็เปลี่ยนพร้อมกับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ถ้ามี) หรือพร้อมน้ำมันเฟืองท้าย ซึ่งก็จะอยู่ในราว 4- 5 หมื่นกิโลเมตรครับ
ครับ บางยี่ห้อก็เฉพาะละครับ เคยเห็นเหมือนกัน แต่สยองเวลามันรั่วครับ :'( ;D

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

ออฟไลน์ TongZa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ถ้าเป็นฮอนด้า  น้ำมันเกียร์กับน้ำมันเพาเวอร์นี่คนละตัวคนละสีกันเลยนะครับ

แล้วระยะเปลี่ยนตามคู่มือก็คือ 40,000 ก.ม. ครับ  :)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

รถบางคัน เกียร์ธรรมดา แต่ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็มีนิครับ ford ranger น่ะครับ  ;D

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
เฉพาะรุ่นเฉพาะคัน ห้ามเด็ดขาดที่จะจำเหมารวมว่าน้ำมันเกียร์อัตโนมัติใช้ร่วมกับระบบไฮดรอลิคพวงมาลัยได้
รถบางรุ่นใช้ได้ รถบางรุ่นใส่ไปวินาศสันตะโล รถโฟล์ค ออดี้ คือ1ตัวอย่าง น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ พวงมาลัยเพาเวอร์
เฟือง หรือเกียร์ธรรมดา ห้ามใช้ร่วมกันโดยเด็ดขาด เช่น น้ำมันเพาเวอร์มันจะใช้ mineral base ไม่ใช้petroleum base
เฟืองท้ายเป็นน้ำมันสังเคราะห์ ห้ามใช้ปนในเกียร์อัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งในเกียร์ธรรมดา มันจะต้องใช้น้ำมันแยก
แบบLow sulphur เพราะจะไปเสียดสีทำให้เฟืองsyncromeshสึกไวมหาศาล ของรถตระกูลนี้น้ำมันแพงทุกอย่าง
น้ำมันเกียร์ธรรมดาลิตรละ1500-1600ถ่ายที5000-6000หงายเงิบ แพงกว่าอัตโนมัติเสียอีก

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมรั่วแล้ว 6 ปีเองครับ
ส่วนเครื่องการเปลี่ยน น้ำมันของผมทุกๆ 40000โล และที่สำคัญ ทุกๆ 80000โล ต้องเปลี่ยนสายไฮโดลิคด้วย แต่ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมรั่วแล้ว 6 ปีเองครับ
ส่วนเครื่องการเปลี่ยน น้ำมันของผมทุกๆ 40000โล และที่สำคัญ ทุกๆ 80000โล ต้องเปลี่ยนสายไฮโดลิคด้วย แต่ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย

หนาวเลยครับ มิน่าละทำไมค่ายรถถึงมาใช้แลคไฟฟ้า ;)

ออฟไลน์ PengZZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
ถ้าตามคู่มือเปลี่ยนทุก 40,000 กิโลครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
เปลี่ยนได้ครับ

มาตรฐานรองรับน้ำมัน พวงมาลัยเพาว์เวอร์ คือ Dexron III
มาตรฐานรองรับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ คือ Dexron III

มาตรฐานรองรับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ (เกินปี 95) จะเป็น Dexron III + JASO 1A ซึ่งใช้เทียบเท่ากับ มาตรฐานเกียร์โตโยต้า T-4 ครับ

ดังนั้น น้ำมันพวงมาลัย ดูที่มี มาตรฐาน Dexron III ก็ใช้ได้ครับ
ส่วน น้ำมันเกียร์ดูมากกว่านั้นครับ


เช่น น้ำมันเกียร์รถกระบะ Isuzu TFR ให้ใช้น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40
น้ำมันเกียร์โตโยต้า MTX ให้ใช้ GL-5 #90
น้ำมันเกียร์ Vigo ให้ใช้ GL-5 #75w-85 หรือ 80w-90


ส่วนน้ำมันเกียร์ CVT ให้ใช้น้ำมันเกียร์CVT โดยตรง ห้ามใช้ น้ำมันเกียร์ออโต้ทั่วไปเด็ดขาด

และ น้ำมันเกียร์ E-CVT ให้ใช้ ของเขาโดยเฉพาะ ใช้กับ CVT ทั่วไปไม่ได้

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
Re: "คำถามคาใจ" พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิกมีกำหนด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 17:18:42 »
ผมรั่วแล้ว 6 ปีเองครับ
ส่วนเครื่องการเปลี่ยน น้ำมันของผมทุกๆ 40000โล และที่สำคัญ ทุกๆ 80000โล ต้องเปลี่ยนสายไฮโดลิคด้วย แต่ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย

หนาวเลยครับ มิน่าละทำไมค่ายรถถึงมาใช้แลคไฟฟ้า ;)
แรคไฟฟ้าก็เห็นมีพังอยู่เรื่อยๆนะครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

รถบางคัน เกียร์ธรรมดา แต่ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็มีนิครับ ford ranger น่ะครับ  ;D

ครับ ของเพื่อนผมที่ว่าเป็นแคมรี่ท้ายหงส์ครับ แต่เกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็น่าจะดีนะครับ ไม่ต้องซื้อน้ำมันหลายชนิด :D

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

รถบางคัน เกียร์ธรรมดา แต่ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็มีนิครับ ford ranger น่ะครับ  ;D

ครับ ของเพื่อนผมที่ว่าเป็นแคมรี่ท้ายหงส์ครับ แต่เกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็น่าจะดีนะครับ ไม่ต้องซื้อน้ำมันหลายชนิด :D

ทุกวันนี้มึนครับ เยอะเหลือเกินชนิดน้ำมันเนี่ย  ;D

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆเลยครับ ส่วนตัวยังไงๆก็ชอบแบบไฮโดรลิกอยู่ดี มันมีชีวิตชีวามากกว่าไฟฟ้า ถึงจุกจิกแต่คงต้องยอมรับให้ได้
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

รถบางคัน เกียร์ธรรมดา แต่ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็มีนิครับ ford ranger น่ะครับ  ;D

ครับ ของเพื่อนผมที่ว่าเป็นแคมรี่ท้ายหงส์ครับ แต่เกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ก็น่าจะดีนะครับ ไม่ต้องซื้อน้ำมันหลายชนิด :D

ทุกวันนี้มึนครับ เยอะเหลือเกินชนิดน้ำมันเนี่ย  ;D
+1 เห็นด้วยๆมึนจริงจังของเหลวต่างๆมันเยอะมากจริงๆครับ :-X

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ย้ำอีกเรื่องครับ

อ่านคู่มือรถนะครับ มันบอกทุกอย่างแล้ว  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ผมรั่วแล้ว 6 ปีเองครับ
ส่วนเครื่องการเปลี่ยน น้ำมันของผมทุกๆ 40000โล และที่สำคัญ ทุกๆ 80000โล ต้องเปลี่ยนสายไฮโดลิคด้วย แต่ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย

หนาวเลยครับ มิน่าละทำไมค่ายรถถึงมาใช้แลคไฟฟ้า ;)

รถผม chevrolet colorado 8ปี 180,000 โลกว่าๆ ยังปกติดีไม่มีรั่วหรือซึมครับ แร็คของรุ่นนี้ถามช่างมาเค้าบอกว่าถ้ารถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรงกับด้านหน้าโอกาสที่แร็ครุ่นนี้จะรั่วน้อยมากถ้าดูแลยางหุ้มแร็คดีๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมรั่วแล้ว 6 ปีเองครับ
ส่วนเครื่องการเปลี่ยน น้ำมันของผมทุกๆ 40000โล และที่สำคัญ ทุกๆ 80000โล ต้องเปลี่ยนสายไฮโดลิคด้วย แต่ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย

หนาวเลยครับ มิน่าละทำไมค่ายรถถึงมาใช้แลคไฟฟ้า ;)

รถผม chevrolet colorado 8ปี 180,000 โลกว่าๆ ยังปกติดีไม่มีรั่วหรือซึมครับ แร็คของรุ่นนี้ถามช่างมาเค้าบอกว่าถ้ารถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรงกับด้านหน้าโอกาสที่แร็ครุ่นนี้จะรั่วน้อยมากถ้าดูแลยางหุ้มแร็คดีๆ
ครับ ผมอาจะไปเจอรุนนี้มันมีปัญหาง่ายๆ เช่น สามห่วงนะครับ เบื่อบางเฉพาะจุดนี้นะ อย่างอื่นดีหมด

ออฟไลน์ lifeonmap

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
อ่านในคู่มือเลยครับ กับถ้าเอารถไปเช็คตามระยะ ศูนย์จะจัดการถ่ายให้เอง

ออฟไลน์ pond_v

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
มีครับ

น้ำมันเพาเวอร์จะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ ไม่สามารถใส่เกียร์ธรรมดาได้ เพื่อนผมเคยเกือบเกียร์พังมาแล้วเพราะร้านเขาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ใส่รถเกียร์ธรรมดา

รถผม Mazda Astina Popup เกียร์ธรรมดา ในคู่มือระบุว่าใช้ Dexron II ครับ  รถยุคนั้นหลายๆ คันก็ใช้น้ำมัน AT กับ เกียร์ MT  :)

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
เปลี่ยนเมื่อสีเปลี่ยน

หรือทุก 40000 โล