ผู้เขียน หัวข้อ: Camry acv30 วิ่งมา180,000km จำเป็นต้องเปลี่ยนหม้อน้ำและท่อยางยกชุดไหมครับ  (อ่าน 12345 ครั้ง)

ออฟไลน์ boonyarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
รถอายุประมาณ8-9ปี ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดง
เพิ่งเอาไปติดแก็สLPGเมื่อต้นปีนี้ตอนติดแก๊สวิ่งไปประมาณ150,000km
ตอนนี้เลขไมล์อยู่ที่180,000km. รถขับดีไม่มีปัญหาอะไรเลย น้ำหม้อน้ำดูเรื่อยๆไม่เคยหาย

แต่ช่างที่ซ่อมประจำแนะนำว่ารถรุ่นนี้ชอบหม้อน้ำแตกตรงขอบบน ไม่มีอาการเตือนก่อน
และบอกว่าขอบหม้อน้ำของผมสีก็เริ่มขาวขุ่นๆแล้ว อาการไม่ดี
อยากจะให้เปลี่ยนหม้อน้ำและท่อยางยกชุด ป้องกันหม้อน้ำแตกไม่รู้ตัว ค่าใช้จ่ายประมาณแปดพันบาท

เลยอยากรบกวนสอบถามว่าจำเป็นหรือควรจะเปลี่ยนไหมครับ
ปกติวิ่งไปกลับวันละประมาณสองร้อยโล เช็คน้ำประจำสักอาทิตย์ละครั้ง
หลังปีใหม่ว่าจะไปเที่ยวภาคเหนือถ้าควรเปลี่ยนจะได้เปลี่ยนก่อนไป
ฟังแล้วก็ไม่สบายใจเสียวๆ กลัวไปแตกไกลๆยุ่งเลย
แต่ถ้ายังไม่จำเป็นอยากใช้ไปก่อนเพราะยังไม่มีอาการอะไรเลย
กะใช้คันนี้อีกไม่เกิน3ปีก็จะเปลี่ยน และปีถัดๆไปก็จะวิ่งน้อยใช้แต่ในกรุงเทพเป็นส่วนใหญ่แล้วครับ
จะลากยาวจนเปลี่ยนรถเลยไหวไหมครับ

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ KIM NNC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 275
    • อีเมล์
ถ้าช่างบอกแค่ว่าสีเริ่มขาวขุ่นก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ ล้างหม้อน้ำอย่างเดียวก็หาย
หม้อน้ำมันไม่ได้แตกง่ายขนาดนั้นนะ


ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
คันเก่าผมก็เคยหม้อน้ำแตก แต่ก่อนแตกก็ น้ำยุบตลอด ต้องคอยเติมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง
ตอนนั้นคิดว่า ไม่เป็นไร ใช้ไปก่อน เลยได้เรื่องเลยครับ ขับรถติดๆ อยู่ๆได้ยินเสียง ปุ้ง เบาๆ แล้วควันก็ขโมงเลย ต้องจอดข้างทาง รอรถยก
รถผม E39 ตอนนั้นน่าจะวิ่งไป 2 แสนนิดๆ แต่รถยุโรป อะไหล่อาจทนความร้อนสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ แถมอุณภูมิเครื่องก็ร้อนกว่าด้วย

สำหรับเคสนี้ เพื่อความสบายใจก็เปลี่ยนเถอะครับ ถ้าใช้อีก 3 ปี ไม่ช้าก็เร็ว น่าจะได้เปลี่ยนอยู่ดี
แต่ถ้าน้ำยังไม่ยุบ ก็ยังไม่น่ามีปัญหา

ออฟไลน์ oak7070

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ถ้าน้ำในหม้อน้ำไม่ยุยไม่หายแบบผิดปรกติ  ไม่จำเป็นครับเขาวิ่งกัน 7-8 แสนโลยังไม่มีปัญหาเรื่องหม้อน้ำเลยครับ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ของผม ACV30 ปี 2003 วิ่งไป 227,xxx กิโลเมตร ยังไม่เคยเปลี่ยนหม้อน้ำครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
จะเปลี่ยนก็ได้ หรือยังไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไร

ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหา เพื่อความสบายใจก็เปลี่ยนใหม่ยกชุดครับ ทั้งหม้อน้ำ ท่อยางทั้งหลาย อาจจะแถมมอเตอร์พัดลมไปด้วย ทำอู่นอกศูนย์ทั้งหมดนี่ น่าจะประมาณ 1 หมื่นนิดหน่อย(มั้ง)ครับ  ;D

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
แก้ไขไปตามสภาพก็น่าจะพอครับ ตัวไหนที่ยังดูปกติก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน

ปอิลง จะบอกว่า แคมรี่รุ่นนี้ อะไหล่ทำมาให้ทนกว่าแคมรี่รุ่นใหม่เสียอีกนะครับ
รุ่นใหม่ เค้าเน้นไม่ต้องการให้ใช้รถยาวนาน ให้เปลี่ยนคันเร็วขึ้น อะไรเสีย ก็ยกชิ้นอย่างเดียว(ยกทั้งยวงด้วย ทั้งที่เปลี่ยนบางตัวก็หาย)
อันนี้ฟังมาจากช่างในรายการตอบปัญหารถทางวิทยุ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ท่อยาง เปลี่ยนได้ แต่ต้องชัวร์นะครับ
รถเ่ก่าๆ ลองบีบๆท่อยางดู ถ้ายังบีบได้ บีบแล้วอ่อนตัว แปลว่ายังใช้ได้
เช็คแค่รอยรั่วซึมตามข้อต่อก็พอ ดูรอยจากคราบน้ำยาหล่อเย็นได้ครับ

ส่วนหม้อน้ำ ถ้าขับกลับมาบ้าน
จอดรถทิ้งไว้แปปนึง เร่งเครื่องนิดหน่อย หลังจากนั้นดับเครื่อง ลองดูรอยน้ำตรงใต้เครื่อง
ถ้าเป็นน้ำยาหล่อเย็นรั่ว เราเห็นได้เองจากสีน้ำยาครับ

นอกนั้น แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นเฉยๆ ผมว่าพอนะครับ
ปล. รถที่บ้านผม 11 ปีครับ ACV30 ซื้อตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆ ตอนนี้ 120,000 km

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
หม้อน้ำ ถ้าไม่มีปัญหาคงไม่ต้องเปลี่ยน
เปลี่ยนแค่ท่อยาง

ห้ามใช้น้ำยาล้างเด็ดขาด  ใช้น้ำสะอาดล้างหลายรอบ สัก4-6รอบจนสะอาด

สะอาดชัวแล้วใส่น้ำยาหล่อเย็น ไล่อากาศ

แล้วต่อไปถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุก 60000 โล

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
รุ่นนี้ผมได้มือสองมาตอน 220,000 กิโล ติดแก็สไปใช้จนถึง 300,000 โลไม่เคยเปลี่ยนหม้อน้ำ แต่ท่อยาง ลองตรวจสอบดู เวลาบีบแล้วมันคืนตัวมั้ย มีเสียงดังแกปๆ อะไรรึเปล่า ถ้ามีแสดงว่ามันเริ่มกรอบแล้วก็เปลี่ยนเลย บนล่าง แต่ของผมยั้น 300,000 โลก็ยังไม่เคยเปลี่ยนมีแต่เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ กับมีเสียงวาวล์ดัง

ออฟไลน์ boonyarit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆทุกท่านเลยครับผม
เดี๋ยวลองไปเช็คของผมทีละชิ้นก่อนดีกว่า
ถ้ายังไหวก็อยากรอเหมือนกันครับ
ปีหน้าไม่ค่อยได้ใช้ด้วย
เผื่อลากยาวไปรอเปลี่ยนรถเลย  :)

ออฟไลน์ aongpao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ของผมเปลี่ยนไปตอน 130,000กว่าๆ เพราะ มันแจ๊คพอตแตกครับ ผมเช็คน้ำหม้อน้ำทุกๆสองวันแต่ปรกติ ไม่มีอะไรแสดงล่วงหน้า พี่แกเล่นมาพังกลางอุโมงค์ ถนนรัชดา ต้องเรียกรถลากกันไป :'( :'( ช่วงนั้นอากาศร้อนมากไม่รู้ว่าเกี่ยวด้วยไหมครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ของสองอย่างที่ว่านี้ ดูสภาพเอาครับ ไม่ใช่ดูระยะทาง

ดูระยะทาง บอกไม่ได้แน่ ๆ เพราะรถแต่ละคัน มีชั่วโมงทำงานไม่เท่ากัน คนกรุงเทพ วิ่ง 10km อาจจะใช้เวลา 2ชั่วโมง แต่คนต่างจังหวัด 100 km ใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียว  เครื่องยนต์ทำงานน้อยกว่าเยอะครับ