ผู้เขียน หัวข้อ: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ  (อ่าน 14813 ครั้ง)

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
ผมได้ยินมาว่าระบบของเครื่องยนตร์+ออยเกียร์ ของเครื่อง diesel N47 นั้นต่างกับเบนซินอยู่ครับ
ตอนนี้ยังหาข้อมูลของ diesel ไม่ได้เลยครับเลยยังไม่กล้าตัดสินใจทำ
เคยโทรไปปรึกษาศูนย์ยูโรป้าจรัญฯอยุ่ครั้งนึงครับเค้าบอกว่าทางศูนย์ไม่มีเครื่อง flush ได้เแค่เปลี่ยนในอ่างเกียร์แต่จะมีน้ำมันส่วนที่เหลือคาอยู่ใน Torque converter ซึ่งเมื่อเติมน้ำมันใหม่เข้าไปอาจทำให้เกิดอาการกระตุกได้ครับ
รบกวนถามพี่ๆที่มีประสบการณ์น่อยนะครับ ;D

ปล.รถผม E90lci ปี 2011 ครับ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ลงรายละเอียดนะครับ
ปล2. ถึงรถปียังใหม่อยู่แต่ตอนนี้ ไมล์ไปแสนโลแล้วครับเจ้าของเดิมวิ่งไป-กลับ กรุงเทพๆ-ชลบุรี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2013, 06:04:35 โดย hispza »

ออฟไลน์ Hundredpiper

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 22:59:07 »
โทษทีครับมือใหม่ พอดีใช้ F30 320d อยู่

อาการ Fluting เกียร์ คืออะไรครับ?

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 23:08:54 »
โทษทีครับมือใหม่ พอดีใช้ F30 320d อยู่

อาการ Fluting เกียร์ คืออะไรครับ?

+1

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 23:14:38 »
โทษทีครับมือใหม่ พอดีใช้ F30 320d อยู่

อาการ Fluting เกียร์ คืออะไรครับ?

+1
นั่นสิครับ แต่ระวังนิดนึง ส่วนบริการของเออูโรปาจะมึนๆนะครับ (ไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ) ต่างจากเซลส์ ที่ถือว่ามารยาทดี

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 23:45:48 »
เป็นการล้างเกียร์โดยการล้านเอาน้ำมันเกียร์ออกให้หมดและเติมเข้าไปใหม่หรือป่าวครับไม่แน่ใจ
ตัวนี้น้ำมันเกียร์เปลื่ยนที่250,000โลไม่ใช้หรือครับ แต่ก็อย่าไว้ใจพ่อผมพังมาแล้ว
แต่พ่อใช้ Volkswagen  PASSAT ก็250,000เหมือนกันใช้ครับน้ำมันเกียร์ไม่เปลื่ยน แต่เปลื่ยนเกียร์เลย

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 00:48:27 »
F30 นี่ยังไม่เก่าเลยนี่ครับ
BSI น่าจะยังเหลืออยู่เยอะ จะ flush ไปทำไมครับ รออีกซักหน่อยก็ได้มั้งครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 05:51:44 »
Fluting คงรีบพิมพ์ กระมังครับ
Flushing เกียร์ คือการล้างน้ำมันเกียร์เก่าทิ้ง แล้ว ใช้น้ำมันเกียร์ใหม่ใส่แทน


ถ้าเป็นน้ำมันเครื่อง จะมี Flushing Oil ด้วย
วิธีการ เป็นแบบนี้ครับ
1. ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก
2. ใส่ Flushing Oil เข้าไป แล้วติดเครื่องไว้ประมาณ 5-15 นาที
3. ถ่าย Flushing Oil  ทิ้ง และ เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องเป็นอันใหม่
4. เติมน้ำมันเครื่อง ที่เราเลือกแล้วเข้าไป

การFlushing Gear ก็คงลักษณะเดียวกันครับ รอผู้รู้ยืนยันอีกครั้งนะครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 05:56:39 »
โทษทีครับมือใหม่ พอดีใช้ F30 320d อยู่

อาการ Fluting เกียร์ คืออะไรครับ?

+1
นั่นสิครับ แต่ระวังนิดนึง ส่วนบริการของเออูโรปาจะมึนๆนะครับ (ไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ) ต่างจากเซลส์ ที่ถือว่ามารยาทดี
อย่างงี้ผมควรไปใช้บริการที่ไหนดีเหรอครับ บ้านผมอยู่เจริญนครครับลองไปที่มิลลิเนี่ยมพระรามสามแล้วครับแต่เครมอะไรไม่ค่อยจะได้555

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 06:00:55 »
Fluting คงรีบพิมพ์ กระมังครับ
Flushing เกียร์ คือการล้างน้ำมันเกียร์เก่าทิ้ง แล้ว ใช้น้ำมันเกียร์ใหม่ใส่แทน


ถ้าเป็นน้ำมันเครื่อง จะมี Flushing Oil ด้วย
วิธีการ เป็นแบบนี้ครับ
1. ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก
2. ใส่ Flushing Oil เข้าไป แล้วติดเครื่องไว้ประมาณ 5-15 นาที
3. ถ่าย Flushing Oil  ทิ้ง และ เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องเป็นอันใหม่
4. เติมน้ำมันเครื่อง ที่เราเลือกแล้วเข้าไป

การFlushing Gear ก็คงลักษณะเดียวกันครับ รอผู้รู้ยืนยันอีกครั้งนะครับ

เท่าที่ผมฟังมาเป็นแบบนี้เลยครับ
ปล.ขอโทษด้วยที่พิมพ์ผิดนะครับไม่รู้ว่าสะกดอย่ลงไรครับ ตอนแรกได้ยินช่างพูดแบบเร็วๆครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Fluting เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 08:06:10 »
โทษทีครับมือใหม่ พอดีใช้ F30 320d อยู่

อาการ Fluting เกียร์ คืออะไรครับ?

+1
นั่นสิครับ แต่ระวังนิดนึง ส่วนบริการของเออูโรปาจะมึนๆนะครับ (ไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ) ต่างจากเซลส์ ที่ถือว่ามารยาทดี
อย่างงี้ผมควรไปใช้บริการที่ไหนดีเหรอครับ บ้านผมอยู่เจริญนครครับลองไปที่มิลลิเนี่ยมพระรามสามแล้วครับแต่เครมอะไรไม่ค่อยจะได้555
ศูนย์พันปี เท่าที่ทราบ ส่วนการขายนี่ลือชื่อเสียมาก แต่ลองคุยกับส่วนบริการ เคยคิดว่าน่าจะดี แต่ถ้าเขาดื้อๆก็เข้าเออูโรปาดีกว่าครับ - -"

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 11:45:14 »
ตั้งแต่ บีเอ็มเกียร์5สปีดขึ้นมา ฟลัชเกียร์ห้ามเด็ดขาดนะคับ เกียร์พังมาเยอะแล้ว

ถ้าไม่ได้น้ำเข้า หรือ วิ่งเกิน3แสนโล นี่ไม่จำเป็นเลยคับ

ถ่ายครั้งแรก อย่าเกิน8หมื่น หรือ แสนโล หลังจากนั้นทุก 5-7หมื่นโล เกียร์ก็ไม่มีปัญหาไรแล้วคับ อย่าเชื่อศูนย์ที่บอกไม่ต้องถ่ายตลอดชีพ นี่ก็เกียร์พังกันมาเยอะล่ะ

แล้วก่อนจะไปถ่ายข้างนอกศูนย์หาข้อมูลให้เยอะๆ น้ำมันมีหลายเกรดมาก ถ่ายผิด เกียร์พัง พวกอู่ไม่ได้ฉลาดรู้ทุกเรื่องนะคับ เกียร์ e60 e90 6speed ต้อง ZF Lifeguard 6 และควรเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย กรองเบิกศูนย์ราคาเป็นลมแน่ๆ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 11:49:33 »
กรณีคุณ ถ่ายน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ที่ศูนย์ แล้ววิ่งซักหมื่นโลมาถ่ายน้ำมันเกียร์อีกครั้งก็ได้คับ

เกียร์แบบมีลูกทอร์คถ่ายยังไงก็ไม่หมด ออกครึ่งค้างครึ่ง e60 ก็เพิ่งถ่ายตอน 120000กิโลครั้งแรก ถ่ายออกวิ่งเป็นคนละคันเลย

ย้ำนะคับ ห้ามฟลัชเด็ดขาด วิ่งแค่แสนเดียวไม่ใช่ปัญหาสำหรับน้ำมันสมัยนี้

น้ำมันถ้าอยากสบายใจเบิกศูนย์เท่านั้น ลิตรละพันปลายๆ 7-8ลิตร กรองเกียร์ 90ราคาผมไม่แน่ใจแต่ของ e60 2x,xxx คับ รวมแล้ว 3 หมื่นกว่าๆ แต่ผมทำข้างนอก สั่งน้ำมันเกียร์เอง 10,000 คับ ทั้งกรอง ทั้งน้ำมัน
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 15:19:23 »
ล้างฟลัซซิ่งแล้วเกียร์พังเลยหรอครับ?
ยังไงรบกวนชี้เป้าร้านข้างนอกหน่อยสิครับอยากโทรไปปรึกษาดูครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 20:56:57 »
ท่านสมาชิกเตือน  ผมแปลงคำพูด เป็นวิธีทำให้(ผม)เข้าใจขึ้นอีกนิดนะครับ

1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ โดยถ่ายทิ้ง และใส่น้ำมันเกียร์ตามSpec ที่รถบอกไว้
2. วิ่ง 1000-10000 กิโลเมตร (ตามความสบายใจ) ให้น้ำมันที่ค้างในตัวเกียร์ ผสมกับน้ำมันที่เพิ่งถ่ายเข้าไป
3. ถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นทิ้ง และ ใส่น้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะได้น้ำมันเกียร์ใหม่ๆจริงๆ

ประมาณนี้ครับ

คำว่า ห้าม Flushing ผมคิดว่า เป็นการใช้น้ำมันอื่นๆที่ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ เข้าไปล้างเกียร์

แต่ถ้าใช้น้ำมันเกียร์ ตามที่ Spec รถกำหนด ก็น่าจะทำได้ครับ คือการถ่ายน้ำมันเกียร์ 2 รอบ นั่นเอง

รบกวนท่าน Teera_tech ช่วยตอบด้วยนะครับ ใช่อย่างที่ผมเข้าใจหรือไม่  ;D ;D

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 22:42:20 »
ท่านสมาชิกเตือน  ผมแปลงคำพูด เป็นวิธีทำให้(ผม)เข้าใจขึ้นอีกนิดนะครับ

1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ โดยถ่ายทิ้ง และใส่น้ำมันเกียร์ตามSpec ที่รถบอกไว้
2. วิ่ง 1000-10000 กิโลเมตร (ตามความสบายใจ) ให้น้ำมันที่ค้างในตัวเกียร์ ผสมกับน้ำมันที่เพิ่งถ่ายเข้าไป
3. ถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นทิ้ง และ ใส่น้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะได้น้ำมันเกียร์ใหม่ๆจริงๆ

ประมาณนี้ครับ

คำว่า ห้าม Flushing ผมคิดว่า เป็นการใช้น้ำมันอื่นๆที่ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ เข้าไปล้างเกียร์

แต่ถ้าใช้น้ำมันเกียร์ ตามที่ Spec รถกำหนด ก็น่าจะทำได้ครับ คือการถ่ายน้ำมันเกียร์ 2 รอบ นั่นเอง

รบกวนท่าน Teera_tech ช่วยตอบด้วยนะครับ ใช่อย่างที่ผมเข้าใจหรือไม่  ;D ;D

ทีแรกผมก็คิดจะทำแบบนั้นเหมือนกันครับแต่มีช่าง 2-3 ท่าน (ผมโทรไปปรึกษา) บอกว่าพอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วทำให้เกียร์มีอาการกระตุกแล้วทาง BMW Thailand ไม่รับประกันด้วยครับ ผมเลยไม่กล้าทำเลย ช่างบอกว่าเนื่องจากน้ำมันยังคาอยู่ใน torque converter เลยทำให้ใส่น้ำมันใหม่ไปผสมแล้วมีอาการเกียร์กระตุก ผมก็ งงๆครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 08:49:07 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 09:39:17 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ
ไม่ทราบว่าคุณ swan ใช้ 320d e90 หรือเปล่าครับ
แล้วทำที่ศูนย์ไหนหรอครับ เปลี่ยนแล้วBSIครอบคลุมหรือเปล่าครับ
ลังเลใจครับ ใจนึงก็กลัวเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา อีกใจก็กลัวเกียร์พังในระยะยาว

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 11:34:57 »
ตั้งแต่ บีเอ็มเกียร์5สปีดขึ้นมา ฟลัชเกียร์ห้ามเด็ดขาดนะคับ เกียร์พังมาเยอะแล้ว

ถ้าไม่ได้น้ำเข้า หรือ วิ่งเกิน3แสนโล นี่ไม่จำเป็นเลยคับ

ถ่ายครั้งแรก อย่าเกิน8หมื่น หรือ แสนโล หลังจากนั้นทุก 5-7หมื่นโล เกียร์ก็ไม่มีปัญหาไรแล้วคับ อย่าเชื่อศูนย์ที่บอกไม่ต้องถ่ายตลอดชีพ นี่ก็เกียร์พังกันมาเยอะล่ะ

แล้วก่อนจะไปถ่ายข้างนอกศูนย์หาข้อมูลให้เยอะๆ น้ำมันมีหลายเกรดมาก ถ่ายผิด เกียร์พัง พวกอู่ไม่ได้ฉลาดรู้ทุกเรื่องนะคับ เกียร์ e60 e90 6speed ต้อง ZF Lifeguard 6 และควรเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย กรองเบิกศูนย์ราคาเป็นลมแน่ๆ
ถูกต้องเลยครับรถใช้งานปกติเปลี่ยนถ่ายปกติเพียงพอแล้วเกียร์พังเยอะจริงๆครับช่วงที่ผมขายไปก็เริ่มมีอาการกระตุกศูนย์เชื่อไม่ได้จริงๆเรื่องเปลี่ยนถ่ายของเหลวในช่วงแรกที่ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 25,000 โลมีน้ำมันเป็นโคลนไปหลายคัน
ซึ่งไปเจอในเว็ปนอกโปรแกรมบำรุงรักษานี้ให้ใช้เฉพาะในยุโรปก็ยังงงว่าเอามาใช้กับเมืองไทยได้ยังไง
กรณีนี้จำเป็นต้องถอดหรือ Flushing ซึ่งเป็นน้ำยาเฉพาะใส่เข้าไปแล้วให้เรา start เครื่องซิ่งผลดีก็คือเครื่องสะอาดขึ้นดึงเอาสิ่งสงปรกออกมาแต่เอาออกไม่หมดขึ้นมาเศษต่างๆที่ตกค้างก็จะกลับมาทำลายเครื่องยนต์เพราะฉะนั้นอย่าเสี่ยงเปลี่ยนถ่ายองเหลวปกติพอครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 14:43:17 »
 ;D ;D ;D...........ปี 2000 on ขึ้นมา ทั้งผู้ผลิตรถ ผู้ผลิตเกียร์ ไม่ได้แนะนำให้ flush & fill หรือ flushing ภายในเกียร์ออโตเมติกเหมือนที่เคยแนะนำให้ทำอยู่ในเกียร์ ปี 1999 ย้อนลงไป เพราะคุณภาพ น้ำมันเกียร์ ATF ดีขึ้น  โดยเพิ่ม life cycle aging เป็น 120,000 mi./การถ่าย-เปลี่ยน (เฉพาะ european service only)  มาบ้านเราอุณหภูมิเฉลี่ยเกิน 20 องศาฯ  ขอใช้ตามสเป็ค รถที่ขายในภูมิภาคตะวันออกกลาง คือ :-
-  เพิ่มแผง TOC  Transmission Oil Cooler (รถไปตะวันออกกลาง เกือบทุกแบรนด์ ติดแผง TOC เป็น optional equipped จากโรงงาน ยกเว้น
   รถญี่ปุ่นเป็น standard equipped)
-  Interval service  ถ่าย/เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ทุก 50,000 km. (แบรนด์ญี่ปุ่น 60,000 km. เป็นส่วนใหญ่)
-  320d/E 90/ ทั้ง A/T GM 6spd. & ZF 6spd. (เกียร์ มีทั้ง 2 แบรนด์ในบอดี้นี้)  หลังใช้งานเกิน 1 แสน ก.ม. มี adaptor ตรงรุ่นสวมให้ต่ออุปกรณ์
   เข้าเพิ่มแผง TOC ตรงเฉพาะเกียร์รุ่นนี้ได้เลย  ทำให้ยืดอายุและเกียร์ทำงานได้สมบูรณ์  อันนี้ผู้จำหน่ายรถในไทยไม่ให้ข้อมูลกับเจ้าของรถมือแรก
   ให้แต่การรับประกัน 100,000 ก.ม. เท่านัน  โดยที่ปล่อยให้ใช้ตามสเป็คฯ ยุโรปไปกับ heat exchanger ตัวอุ่นน้ำมันเกียร์ ขนาด กว้างxยาวxหนา
   เพียง 3"x6"x2" ที่นำ coolant จากหม้อน้ำหล่อเย็นเครื่อง ไหลผ่านอุ่นน้ำมันเกียร์ (หากเครื่อง overheated เมื่อไหร่ น้ำมันเกียร์ก็ไหม้ตามไป)
   และพอใช้เกินแสนกิโลฯ เล็กน้อย  ขดโลหะนำความร้อนใน heat exchanger ก็เริ่มใกล้ตันจากตะกรัน  อาการเกียร์สะดุดๆ เริ่มมา เบาๆ ซึ่งหาก
   ผู้ขับสังเกตูและหาทางแก้ไขต้นๆมือ  ก็จบ และใช้เกียร์ไปตามธรรมชาติอายุเกียร์จริงของรถ คือ ใช้เกียร์ได้ผ่านเกิน 5 แสนกิโลฯ สมเหตุสมผล
** ปล. จะเชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้.................จาก ช่างเกียร์พระนครเหนือ 8)
  



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2013, 14:49:28 โดย youngbear »

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 15, 2013, 16:44:33 »
อย่างงี้ผมควรไปทำที่ไหนดีครับเพราะรถ 100,000 กม.
แล้วถ้าเปลี่ยนถ่ายธรรมดามันจะกระตุกแบบช่างที่ศูนย์ว่าป่าวครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 16, 2013, 09:45:00 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ
ไม่ทราบว่าคุณ swan ใช้ 320d e90 หรือเปล่าครับ
แล้วทำที่ศูนย์ไหนหรอครับ เปลี่ยนแล้วBSIครอบคลุมหรือเปล่าครับ
ลังเลใจครับ ใจนึงก็กลัวเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา อีกใจก็กลัวเกียร์พังในระยะยาว

ครับผมใช้ e90 320d ปี 2011 ครับ ทำที่ศูนย์เค้ารับประกัน หากมีปัญหาก็เคลมใน bsi ได้ปกติ ทุกศูนย์ ผมเอาเข้าศูนย์ที่หาดใหญ่ ถ้าเป็น กทม ลองดูศูนย์ใหญ่แถวใกล้เซ็นต์จอร์น ตอนรถผมมีปัญหาเกียร์กระตุก ทำที่อื่นไม่หาย แต่ทำที่นี่หายครับ

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานด้านเครื่องยนต์กลไกมากว่าสิบปี ไม่ว่าของเหลวจะเป็นชนิดไหนก็ต้องเปลี่ยนทั้งนั้นแหละครับ ช้าเร็วต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจับต่างๆ ที่เค้าบอกเราว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานหนะถูกต้อง แต่เค้าบอกเราไม่หมดว่าอายุการใช้งานที่เค้าคำนวณมามันเท่าไหร่ ก็เพราะเรื่องของการค้าไงล่ะ ไม่งั้นจะได้ขาย spare กันหรือ? ลองคิดดู

ปล. ค่าเปลี่ยนน้ำมันถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์หลายเท่านะครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 16, 2013, 14:12:41 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ
ไม่ทราบว่าคุณ swan ใช้ 320d e90 หรือเปล่าครับ
แล้วทำที่ศูนย์ไหนหรอครับ เปลี่ยนแล้วBSIครอบคลุมหรือเปล่าครับ
ลังเลใจครับ ใจนึงก็กลัวเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา อีกใจก็กลัวเกียร์พังในระยะยาว

ครับผมใช้ e90 320d ปี 2011 ครับ ทำที่ศูนย์เค้ารับประกัน หากมีปัญหาก็เคลมใน bsi ได้ปกติ ทุกศูนย์ ผมเอาเข้าศูนย์ที่หาดใหญ่ ถ้าเป็น กทม ลองดูศูนย์ใหญ่แถวใกล้เซ็นต์จอร์น ตอนรถผมมีปัญหาเกียร์กระตุก ทำที่อื่นไม่หาย แต่ทำที่นี่หายครับ

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานด้านเครื่องยนต์กลไกมากว่าสิบปี ไม่ว่าของเหลวจะเป็นชนิดไหนก็ต้องเปลี่ยนทั้งนั้นแหละครับ ช้าเร็วต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจับต่างๆ ที่เค้าบอกเราว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานหนะถูกต้อง แต่เค้าบอกเราไม่หมดว่าอายุการใช้งานที่เค้าคำนวณมามันเท่าไหร่ ก็เพราะเรื่องของการค้าไงล่ะ ไม่งั้นจะได้ขาย spare กันหรือ? ลองคิดดู

ปล. ค่าเปลี่ยนน้ำมันถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์หลายเท่านะครับ

ได้เลยครับเดี๋ยวผมลองเอาไปให้ที่ศูนย์ดูครับผม ว่าแต่ศูนย์ใหญ่ที่ว่าเนี่ยเป็นของ supplier ไหนหรอครับ
เปลี่ยนอะไรไปบ้าง ราคาเท่าไหร่บ้างครับ ขอบคุณที่มาช่วยตอบผมนะครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 16, 2013, 17:58:29 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ
ไม่ทราบว่าคุณ swan ใช้ 320d e90 หรือเปล่าครับ
แล้วทำที่ศูนย์ไหนหรอครับ เปลี่ยนแล้วBSIครอบคลุมหรือเปล่าครับ
ลังเลใจครับ ใจนึงก็กลัวเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา อีกใจก็กลัวเกียร์พังในระยะยาว

ครับผมใช้ e90 320d ปี 2011 ครับ ทำที่ศูนย์เค้ารับประกัน หากมีปัญหาก็เคลมใน bsi ได้ปกติ ทุกศูนย์ ผมเอาเข้าศูนย์ที่หาดใหญ่ ถ้าเป็น กทม ลองดูศูนย์ใหญ่แถวใกล้เซ็นต์จอร์น ตอนรถผมมีปัญหาเกียร์กระตุก ทำที่อื่นไม่หาย แต่ทำที่นี่หายครับ

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานด้านเครื่องยนต์กลไกมากว่าสิบปี ไม่ว่าของเหลวจะเป็นชนิดไหนก็ต้องเปลี่ยนทั้งนั้นแหละครับ ช้าเร็วต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจับต่างๆ ที่เค้าบอกเราว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานหนะถูกต้อง แต่เค้าบอกเราไม่หมดว่าอายุการใช้งานที่เค้าคำนวณมามันเท่าไหร่ ก็เพราะเรื่องของการค้าไงล่ะ ไม่งั้นจะได้ขาย spare กันหรือ? ลองคิดดู

ปล. ค่าเปลี่ยนน้ำมันถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์หลายเท่านะครับ

ได้เลยครับเดี๋ยวผมลองเอาไปให้ที่ศูนย์ดูครับผม ว่าแต่ศูนย์ใหญ่ที่ว่าเนี่ยเป็นของ supplier ไหนหรอครับ
เปลี่ยนอะไรไปบ้าง ราคาเท่าไหร่บ้างครับ ขอบคุณที่มาช่วยตอบผมนะครับ

ศูนย์ที่ว่าผมไม่แน่ใจว่าเป็นของ supplier ไหนเหมือนกันครับ แต่ตอนที่ผมทำเปลี่ยนเฉพาะน้ำมันเกียร์อย่างเดียว ไม่ได้เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย เพราะเพิ่งใช้งานได้สีหมื่นกว่าโล คงต้องเป็นรอบหน้าที่แสนโลคงจะเปลี่ยนยกที้งกรองเกียร์ ปะเก็นอ่างของเกียร์และน้ำมันเกียร์ครับ

ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์เก่าที่ค้างในระบบอันนี้คงไม่ต้องกังวลเพราะทางศูนย์บอกว่าเค้าจะไล่น้ำมันเกียร์เก่าออกจนหมด แต่ผมก็ไม่ได้ถามว่าเค้าทำอย่างไร เห็นมีลงรายการเอาไว้ในบิลครับ แต่ทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร (นอกจากเสียตังค์) เค้ารับประกันให้ครับ และมีการลงประวัติบันทึกเอาไว้ในกุญแจให้ด้วย นั่นหมายความว่าเคลมได้ทุกศูนย์หากมีปัญหา

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ใครที่ใช้ 320D อยู่แล้วเคย Flushing เกียร์บ้างครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 16, 2013, 18:06:59 »
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์ (ที่ระยะ 4x,xxx โล)โดยไม่เปลี่ยนกรอง หลังจากเปลี่ยนน้ำมันแล้วรู้สึกได้ว่าเกียร์ลื่นขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเกียร์กระตุก และอแด็พเกียร์ไปรอบนึงแล้วก็หายไป กลังว่าเกียร์จะอายุสั้น เลยลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู จ่ายเอง 12,000 บาท ครับ
ไม่ทราบว่าคุณ swan ใช้ 320d e90 หรือเปล่าครับ
แล้วทำที่ศูนย์ไหนหรอครับ เปลี่ยนแล้วBSIครอบคลุมหรือเปล่าครับ
ลังเลใจครับ ใจนึงก็กลัวเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา อีกใจก็กลัวเกียร์พังในระยะยาว

ครับผมใช้ e90 320d ปี 2011 ครับ ทำที่ศูนย์เค้ารับประกัน หากมีปัญหาก็เคลมใน bsi ได้ปกติ ทุกศูนย์ ผมเอาเข้าศูนย์ที่หาดใหญ่ ถ้าเป็น กทม ลองดูศูนย์ใหญ่แถวใกล้เซ็นต์จอร์น ตอนรถผมมีปัญหาเกียร์กระตุก ทำที่อื่นไม่หาย แต่ทำที่นี่หายครับ

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานด้านเครื่องยนต์กลไกมากว่าสิบปี ไม่ว่าของเหลวจะเป็นชนิดไหนก็ต้องเปลี่ยนทั้งนั้นแหละครับ ช้าเร็วต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจับต่างๆ ที่เค้าบอกเราว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานหนะถูกต้อง แต่เค้าบอกเราไม่หมดว่าอายุการใช้งานที่เค้าคำนวณมามันเท่าไหร่ ก็เพราะเรื่องของการค้าไงล่ะ ไม่งั้นจะได้ขาย spare กันหรือ? ลองคิดดู

ปล. ค่าเปลี่ยนน้ำมันถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์หลายเท่านะครับ

ได้เลยครับเดี๋ยวผมลองเอาไปให้ที่ศูนย์ดูครับผม ว่าแต่ศูนย์ใหญ่ที่ว่าเนี่ยเป็นของ supplier ไหนหรอครับ
เปลี่ยนอะไรไปบ้าง ราคาเท่าไหร่บ้างครับ ขอบคุณที่มาช่วยตอบผมนะครับ

ศูนย์ที่ว่าผมไม่แน่ใจว่าเป็นของ supplier ไหนเหมือนกันครับ แต่ตอนที่ผมทำเปลี่ยนเฉพาะน้ำมันเกียร์อย่างเดียว ไม่ได้เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย เพราะเพิ่งใช้งานได้สีหมื่นกว่าโล คงต้องเป็นรอบหน้าที่แสนโลคงจะเปลี่ยนยกที้งกรองเกียร์ ปะเก็นอ่างของเกียร์และน้ำมันเกียร์ครับ

ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์เก่าที่ค้างในระบบอันนี้คงไม่ต้องกังวลเพราะทางศูนย์บอกว่าเค้าจะไล่น้ำมันเกียร์เก่าออกจนหมด แต่ผมก็ไม่ได้ถามว่าเค้าทำอย่างไร เห็นมีลงรายการเอาไว้ในบิลครับ แต่ทำเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร (นอกจากเสียตังค์) เค้ารับประกันให้ครับ และมีการลงประวัติบันทึกเอาไว้ในกุญแจให้ด้วย นั่นหมายความว่าเคลมได้ทุกศูนย์หากมีปัญหา
อ่อครับผม ยังไงขอบคุณพี่ swan มากๆนะครับพูดแบบนี้อุ่นใจขึ้นเยอะเลยครับผม
เดี๋ยวผมจะไปหาศูนย์ที่ว่าก่อนนะครับ แล้วทำมาเป็นยังไงจะมาแจ้งให้ทราบกันอีกทีนะครับ