ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำหน่อยครับ ระหว่างสตรัทปรับเกลียวกับโช็ค+สปริงโหลด  (อ่าน 19775 ครั้ง)

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
สวัสดีครับพี่ๆชาวHLMทุกคนครับ ตอนนี้ผมใข้ civic fb อยู่ อยากจะอัพเกรดช่วงล่าง คือฟิวที่ผมต้องการคือ
   1 ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป ผู้ใหญ่นั่งได้
   2 ขับคนเดียวครับ คุณแม่นั่งอาทิตย์ละ2-4ครั้ง
   3 ชอบขับรถเร็ว เล่นโค้งง
   4 ขอหนึบแน่น ไม่ย้วยไม่โคลง
เลยอยากขอคำแนะนำพี่ๆครับว่า ผมควรเล่นแบบไหนดีและควรใช้ยี่ห้ออะไร (ถ้าสตรัทกลัวว่าจะเเข็งเป็นนั่งเกวียน ถ้าใส่สปริงโหลดผมไม่ชอบโหลดลงมากๆครับเนื่องจากขับรถไม่ค่อยระวังคอสะพานเท่าไหร่ เผลอเป็นบางทีครับ กะว่าจะคู่โช็คkayaba new srครับ) เหล็กกันโคลงหลังเปลี่ยนเป็น18มิลแล้ว ใส่ค้ำโช็คหน้าแล้ว ล้อ17" กว้าง8" ยาง215/45 ครับ ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ต้องเข้าใจก่อนว่า สตรัทปรับเกลียว  ไม่เกี่ยวกับความแข็งของสปริง  มันแค่ปรับสูง ต่ำ

 ความแข็งมันอยู่ที่ค่า k ของสปริง   แต่ส่วนใหญ่พอใส่ สตรัทปรับเกลียว  แล้วจะใส่สปริงแข็งตาม

 ถ้าไม่อยาก ปรับสูง ต่ำ ก็ไม่ต้องใส่ สตรัทปรับเกลียว   

 เปลี่ยน shock  สปริงเดิม

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
สตรัทมันมีปรับแข็ง นุ่ม ได้ด้วยไม่ใช่หรอครับ..

อาจจะไม่ได้ปรับที่ค่า k ของสปริง แต่ปรับที่ตัวโช็คหรือเปล่า..

มีปุ่มหมุนปรับตรงหัวโชค บางรุ่นปรับได้ตั้ง 20 ระดับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
โจทย์ข้อ 1 และ ข้อ 2 ทำให้ตัวเลือกเหลือเพียงตัวเดียวเท่านั้นคือ NEW SR + สปริง(เดิมเท่านั้น)  **โช๊ค NEW SR ช่วงชัก Stroke จะเท่ากับโช๊คติดรถ จึงไม่เหมาะกับสปริงโหลดทุกยี่ห้อ***

สตรัทปรับเกลียวที่ขายกันทั่วๆไปตามท้องตลาด ผมลองมาเกือบครบทุกยี่ห้อแล้ว คำโฆษณา ทุกยี่ห้อนำมาพูดเหมือนกันหมดคือ " นุ่ม หนึบ " แต่ในความเป็นจริง 2 อย่างนี้มันสวนทางกันเสมอ ช่วงชักของโช๊คพวกนี้มันจะสั้นกว่าโช๊คปกติอยู่พอสมควร ซึ่งมันไม่เหมาะกับสภาพถนนในประเทศเราเลย ยิ่งถ้าใช้ในกรุงเทพเจอหลุมบ่อ ฝาท่อระบายน้ำ มันจะสะท้านสุดๆ ครับ ถ้าปรับหนืดน้อย(นิ่ม) มันจะไม่เกาะ ถ้าปรับหนืดมาก(แข็ง) มันก็เกาะในระดับหนึ่ง ค่ากลางที่จูนแล้วพอๆมันก็มี แต่อาจต้องใช้เวลากว่าจะหาจุดลงตัวได้ครับ บางคนอาจจูนไม่จบจนต้องขายโช๊คทิ้งก็มีให้เห็นกัน

ค่อยๆหาข้อมูลเยอะๆแล้วค่อยตัดสินใจนะครับ ไม่ต้องรีบ รอดูความเห็นอื่นๆประกอบด้วยก็ดีครับ เผื่อเป็นแนวทางได้จ้าาาา

ออฟไลน์ spoon580

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
ผมใช้สตรัท H Drive นุ่มดีครับ :) :) :) แต่ต้องหาร้านติดตั้งดีๆด้วยนะครับ  เพื่อนผมสตรัทยี่ห้อเดียวกันแต่ร้านติดตั้งมามั่วๆ วิ่งแบบคนละเรื่อง  พอมารื้อติดตั้งใหม่ที่ร้านที่ผมติดตั้ง  เพื่อนบอกวิ่งดีแบบคนละคันเลย  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
New sr + สปริงโหลดก็ได้ครับ  แต่ต้องเป็นตัวที่เตี้ยลงไม่มาก เช่น tein ขดทอง

น่าจะดีกว่าสปริงเดิมด้วยครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมใส่ New SR + H&R ขดน้ำตาลครับ

ขับดีครับ ดีกว่าติดรถมากๆ แต่ยังแอบสะเทือนแรงไม่รู้จากล้อ 18+ยาง 225/45/18 หรือเปล่า

แต่นุ่มกว่า BC Sport ที่ใส่ตอนแรกมากๆ แบบฟ้ากับเหว ไอที่โฆษณาว่า นุ่ม หนึบ ปรับได้ตามใจ อย่าไปเชื่อครับ

มันมีแต่แข็งๆเด้งๆ ตึงตังๆ กับ แข็งๆ ย้วยๆ ไม่ได้มีความนุ่มอยู่เลยครับ

แต่สตรัทมันมีข้อดีตรงที่มันหนึบจริงครับ ขับสนุก มุดมัน แต่นั่งไม่ไหวเลย สงสารแฟน สงสาารพ่อแม่มากครับ


สุดท้ายมาจบ New SR + สรปิงโหลดรับ แต่ต้องโหลดไม่เยอะนะครับ ลงไม่เกิน 25-30 mm. เกินนี้ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
โจทย์ข้อ 1 และ ข้อ 2 ทำให้ตัวเลือกเหลือเพียงตัวเดียวเท่านั้นคือ NEW SR + สปริง(เดิมเท่านั้น)  **โช๊ค NEW SR ช่วงชัก Stroke จะเท่ากับโช๊คติดรถ จึงไม่เหมาะกับสปริงโหลดทุกยี่ห้อ***

สตรัทปรับเกลียวที่ขายกันทั่วๆไปตามท้องตลาด ผมลองมาเกือบครบทุกยี่ห้อแล้ว คำโฆษณา ทุกยี่ห้อนำมาพูดเหมือนกันหมดคือ " นุ่ม หนึบ " แต่ในความเป็นจริง 2 อย่างนี้มันสวนทางกันเสมอ ช่วงชักของโช๊คพวกนี้มันจะสั้นกว่าโช๊คปกติอยู่พอสมควร ซึ่งมันไม่เหมาะกับสภาพถนนในประเทศเราเลย ยิ่งถ้าใช้ในกรุงเทพเจอหลุมบ่อ ฝาท่อระบายน้ำ มันจะสะท้านสุดๆ ครับ ถ้าปรับหนืดน้อย(นิ่ม) มันจะไม่เกาะ ถ้าปรับหนืดมาก(แข็ง) มันก็เกาะในระดับหนึ่ง ค่ากลางที่จูนแล้วพอๆมันก็มี แต่อาจต้องใช้เวลากว่าจะหาจุดลงตัวได้ครับ บางคนอาจจูนไม่จบจนต้องขายโช๊คทิ้งก็มีให้เห็นกัน

ค่อยๆหาข้อมูลเยอะๆแล้วค่อยตัดสินใจนะครับ ไม่ต้องรีบ รอดูความเห็นอื่นๆประกอบด้วยก็ดีครับ เผื่อเป็นแนวทางได้จ้าาาา
ขอบคุณครับ ว่าแต่ไอnew sr เนี่ยผมเห็นคนที่เค้าเล่นกันบอกว่าใส่กับพวกสปริงโหลดได้ไม่เกิน3เซน และถ้าเป็นขดทองของเทอินมันจะลงตัวมากเค้าว่ากันงีัมันเป็นยังไงกันแน่ครับ  ส่วนสตรัทก็มีคนบอกผมอีกเช่นกันว่านุ่มหนึบมีจริง บางเสียงก็บอกว่าอย่างกะนั่งเกวียน ผมเลยงงไปหมดละ สรุปใครดีใครเจ๋งกว่ากัน   :'(

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
ผมใช้สตรัท H Drive นุ่มดีครับ :) :) :) แต่ต้องหาร้านติดตั้งดีๆด้วยนะครับ  เพื่อนผมสตรัทยี่ห้อเดียวกันแต่ร้านติดตั้งมามั่วๆ วิ่งแบบคนละเรื่อง  พอมารื้อติดตั้งใหม่ที่ร้านที่ผมติดตั้ง  เพื่อนบอกวิ่งดีแบบคนละคันเลย  ;D ;D ;D
มันนุ่มกว่าชุดโช็ค+สปริงเดิมโรงงานป่าวครับ คือคนที่ใช้จริงบางคนก็บอกแข็งกระด้าง บางคนก็บอกนุ่มหนึบ แล้วเรื่องความทนทานนี่มันโอเคไหมครับ ผมเคยถามเพื่อนที่เป็นวิศวกรเค้าบอกว่าสตรัทมันไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย สับสนไปหมด :'(

ออฟไลน์ Ken_1000

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ของผม Teana J32  จากประสบการณ์ ที่เคยใช้มา
 
    BC V.2
       - แข็งและกระด้างมาก  ปรับนิ่มก็ไม่เกาะ กลายเป็นเด้งเวลาเจอหลุม
       - ปรับแข็งสุด เกาะถนนมากขึ้นเยอะ แต่ก็มีอาการเด้ง ให้รู้สึก
   
     Kayaba SR+สปริงTein S-tech
       - นุ่มหนึบ เข้าโค้งไม่ย้วย และไม่เด้ง ความนุ่มนวลใกล้เคียงของเดิม ครับ

      สรุป มาจบที่  Kayaba SR+สปริงTein S-tech    ขับสบายกว่าสตรัท จริงๆครับ
 
เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว เดินหมากรุกยังต้องคิดเดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร

ออฟไลน์ spoon580

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
ผมใช้สตรัท H Drive นุ่มดีครับ :) :) :) แต่ต้องหาร้านติดตั้งดีๆด้วยนะครับ  เพื่อนผมสตรัทยี่ห้อเดียวกันแต่ร้านติดตั้งมามั่วๆ วิ่งแบบคนละเรื่อง  พอมารื้อติดตั้งใหม่ที่ร้านที่ผมติดตั้ง  เพื่อนบอกวิ่งดีแบบคนละคันเลย  ;D ;D ;D
มันนุ่มกว่าชุดโช็ค+สปริงเดิมโรงงานป่าวครับ คือคนที่ใช้จริงบางคนก็บอกแข็งกระด้าง บางคนก็บอกนุ่มหนึบ แล้วเรื่องความทนทานนี่มันโอเคไหมครับ ผมเคยถามเพื่อนที่เป็นวิศวกรเค้าบอกว่าสตรัทมันไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย สับสนไปหมด :'(

รถผม Civc FB ปรับ หน้า หลัง 16-16 (ปรับได้ 32) วิ่งคอนกรีต  รุ้สึกดีกว่าโช็คเดิมครับ ไม่กระดอนๆๆ จังหวะสั้นๆซับแรงดีกว่าโช็คเดิมครับ วิ่งเร็วๆก้อแน่นดีครับ ส่วนตัวแล้วชอบมากครับ^^

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ใช้ new SR กับ Htech ใน city ช้าๆมีดึ๋งๆนิดๆ แต่ทางเรียบเยี่ยมแบบรถบ้าน
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Kuro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
จิิงๆอยากแนะนำว่าก่อนซื้อของ ถ้าได้ลองนั่ง(ถ้าโชคดีนะคับ)จะตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะเลย^^
ส่วนตัวพึ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันสตรัทปรับเกลียว อยู่ที่การเซตค่าจิงๆคับ ยกตัวอย่างทางที่วิ่งนะคับ
รับส่งแฟนจากบางบัวทองวิ่งไปนครปฐม บ้านแพ้ว วิ่งอยู่หลายวันแฟนยังไม่รู้เลยคับว่าไปเปลี่ยนมา(นุ่ม หนึบ อาจจะไปด้วยกันได้นะคับ^^)
ปล.ที่ไม่บอกแฟน ไม่ได้อยากทดลองสตรัทนะคับ --->>> กลัวโดนด่า^^"

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ประสบกการณ์ผมกลับกันกับท่านอื่นๆ

โช้คแต่ง+สปริง (KYB) นุ่มสบายโอเค (นุ่มไปนี้ดนึงสำหรับผม) แต่ไม่จบ เพราะมันปรับอะไรไม่ได้มากครับ  ความเตี้ยไม่ได้ดั่งใจ 

สุดท้ายเสียเงินรอบสอง ลองใช้ Coilover BC Racing แล้วชอบมาก แข็งกำลังดี (แข็งกว่าโช้ค+สปริงชุดข้างบนนี้ดนึง ซัก 10-20% ได้) ช่วงล่างทำงานไวขึ้น ไม่เนิบนาบ และก็ยังปรับได้หมด แข็ง-อ่อน สูง-ต่ำ หน้าหลัง ซ้ายขวา  ผมชอบมากครับ รู้งี้ก็ซื้อชุดนี้ตั้งแต่แรกไปแล้ว

ผมว่าคำว่าแข็ง-นิ่ม ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน แข็งของคนนึง อาจจะเท่ากับนุ่มไปของอีกคน

ขึ้นกับเราต้องการอะไรจากการปรับแต่งช่วงล่างและประสบการณ์ที่เรามีที่ผ่านๆมา  จะเป็นตัวกำหนดว่าชุดแต่งช่วงล่างแบบไหนเหมาะกับนิสัยของเรา

ทางที่ดีลองนั่งดูเยอะๆ หลายๆแบบ  ถามคนในคลับที่เค้าใช้รถรุ่นแล้วค่อยๆใช้เวลาตัดสินใจดูจะดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
ผมใช้สตรัท H Drive นุ่มดีครับ :) :) :) แต่ต้องหาร้านติดตั้งดีๆด้วยนะครับ  เพื่อนผมสตรัทยี่ห้อเดียวกันแต่ร้านติดตั้งมามั่วๆ วิ่งแบบคนละเรื่อง  พอมารื้อติดตั้งใหม่ที่ร้านที่ผมติดตั้ง  เพื่อนบอกวิ่งดีแบบคนละคันเลย  ;D ;D ;D
มันนุ่มกว่าชุดโช็ค+สปริงเดิมโรงงานป่าวครับ คือคนที่ใช้จริงบางคนก็บอกแข็งกระด้าง บางคนก็บอกนุ่มหนึบ แล้วเรื่องความทนทานนี่มันโอเคไหมครับ ผมเคยถามเพื่อนที่เป็นวิศวกรเค้าบอกว่าสตรัทมันไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย สับสนไปหมด :'(

รถผม Civc FB ปรับ หน้า หลัง 16-16 (ปรับได้ 32) วิ่งคอนกรีต  รุ้สึกดีกว่าโช็คเดิมครับ ไม่กระดอนๆๆ จังหวะสั้นๆซับแรงดีกว่าโช็คเดิมครับ วิ่งเร็วๆก้อแน่นดีครับ ส่วนตัวแล้วชอบมากครับ^^
ขอบคุณครับ เริ่มเอียงไปทางสตรัทนิดนึงละ ;D

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
จิิงๆอยากแนะนำว่าก่อนซื้อของ ถ้าได้ลองนั่ง(ถ้าโชคดีนะคับ)จะตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะเลย^^
ส่วนตัวพึ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันสตรัทปรับเกลียว อยู่ที่การเซตค่าจิงๆคับ ยกตัวอย่างทางที่วิ่งนะคับ
รับส่งแฟนจากบางบัวทองวิ่งไปนครปฐม บ้านแพ้ว วิ่งอยู่หลายวันแฟนยังไม่รู้เลยคับว่าไปเปลี่ยนมา(นุ่ม หนึบ อาจจะไปด้วยกันได้นะคับ^^)
ปล.ที่ไม่บอกแฟน ไม่ได้อยากทดลองสตรัทนะคับ --->>> กลัวโดนด่า^^"
ขอบคุณครับผม :D

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
ประสบกการณ์ผมกลับกันกับท่านอื่นๆ

โช้คแต่ง+สปริง (KYB) นุ่มสบายโอเค (นุ่มไปนี้ดนึงสำหรับผม) แต่ไม่จบ เพราะมันปรับอะไรไม่ได้มากครับ  ความเตี้ยไม่ได้ดั่งใจ 

สุดท้ายเสียเงินรอบสอง ลองใช้ Coilover BC Racing แล้วชอบมาก แข็งกำลังดี (แข็งกว่าโช้ค+สปริงชุดข้างบนนี้ดนึง ซัก 10-20% ได้) ช่วงล่างทำงานไวขึ้น ไม่เนิบนาบ และก็ยังปรับได้หมด แข็ง-อ่อน สูง-ต่ำ หน้าหลัง ซ้ายขวา  ผมชอบมากครับ รู้งี้ก็ซื้อชุดนี้ตั้งแต่แรกไปแล้ว

ผมว่าคำว่าแข็ง-นิ่ม ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน แข็งของคนนึง อาจจะเท่ากับนุ่มไปของอีกคน

ขึ้นกับเราต้องการอะไรจากการปรับแต่งช่วงล่างและประสบการณ์ที่เรามีที่ผ่านๆมา  จะเป็นตัวกำหนดว่าชุดแต่งช่วงล่างแบบไหนเหมาะกับนิสัยของเรา

ทางที่ดีลองนั่งดูเยอะๆ หลายๆแบบ  ถามคนในคลับที่เค้าใช้รถรุ่นแล้วค่อยๆใช้เวลาตัดสินใจดูจะดีที่สุดครับ
ขอบคุณครับผม ;D

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมคิดว่าน่าจะลงสตรัทอะครับ แต่มองอยู่ระหว่าง H-Drive s Specกับ Tein street basic ใครเคยใช้2ตัวนี้มั้งครับ เอาแบบแข็งและกระด้างมากกว่าเดิมนิดนึง ไม่เอานั่งเกวียนอะครับ ขอบคุณครับ :-[