ผู้เขียน หัวข้อ: /// เบาะรถแพงๆเหรอ เชอะ +++ เบาะรถเราก็ทำเป็น comfort seat ได้ ///  (อ่าน 11024 ครั้ง)

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ไม่จำเป็นต้องเป็น เบาะแพงๆในรถผู้บริหารอย่าง LS S class หรือ 7 series
รถบ้านๆทั่วไป ก็สามารถทำได้

เบาะรถหรู เหล่านั้น เวลานั่งแล้วสบาย
ไม่ใช่เพราะมันนิ่มนะครับ
แต่เพราะ มันทำให้ กล้ามเนื่อหลังถูกใช้งานน้อยที่สุดต่างหาก
หลักการออกแบบเบาะเหล่านี้ มีพื้นฐานจากความรู้ทางการแพทย์แทบทั้งดุ้น





กระทู้นี้ ขอแนะนำ เทคนิคง่ายๆให้เพื่อนๆ
positioning สำคัญกว่าตัวเบาะ อันนี้เรื่องจริงเลย
วันนี้ ตอนขึ้นรถลองดูนะครับ
เป็นสมาชิกมานาน ขอทำตัวให้เป็นประโยชน์บ้าง

เพียงเราเข้าใจหลักการง่ายๆ คือ

1. ปรับสูงต่ำ ต้องให้ตาเรามองไปข้างหน้าได้พอดี โดยไม่ต้องก้มหรือเงยคอ
หลายครั้ง เราอยากสปอร์ต ก็จัดเบาะต่ำ
การปรับเอนไปข้างหลังมากไป ก็เช่นเดียวกัน ระดับสายตาเราตกลงมาได้ครับ
หรืออยากชัดๆ ให้กะระยะได้แม่นๆ ก็ยกสูงไปก่อน (โดยเฉพาะผู้หญิง อาจจะเป็นคุณแม่เราทำอยู่ก็ได้)
การก้มหรือเงยไปนานๆ จะส่งผลมาถึงเราโดยไม่รู้ตัว ปวดคอ ปวดหัว หาสาเหตุไม่เจอ


2. เบาะที่เค้าให้เลื่อนหน้าหลัง หลายคนอาจจะคิดว่า
เพื่อให้ มือพอดีพวงมาลัย แต่จริงๆแล้วสำคัญกว่านั้น
คือเพื่อให้ foot control ทั้งเบรคและคันเร่ง ตั้งฉากกับฝ่าเท้า ในท่า resting
และไม่ยืดออกจนทำให้ เข่ายืดตาม
ซึ่งท่านี้ กล้ามเนื่อหลังต้นขา หรือ hamstrings จะยืดออก และไปทำให้ lumbar spine ต้องงอตัว
นำมาซึ่งปวดหลังหาสาเหตุไม่เจอ

3. Lumbar support สิ่งนี้แหละที่ เบาะรถธรรมดาอาจจะไม่มี
และเป็นส่วนที่แตกต่างของ comfort seat ของ BMW 7 M5 M6 กับเบาะ BMW ทั่วๆไป
มันอาจจะปรับอรหันต์ได้เยอะชิบหาย แต่อันนั้นมันแค่ของแถม ตัวหลักที่แพงเลยคือ lumbar support
การที่มันมีอะไรดันหลังตอนล่างของเรา
ทำให้ กล้ามเนื่อรอบกระดูกสันหลังเราทำงานน้อยลง แต่ต้องปรับให้พอดี ไม่มากเกินไป
ถ้าเบาะรถเราไม่มี เทคนิค คือ นั่งให้หลังแนบเบาะเป็นเส้นตรงให้มากที่สุดครับ

หวังว่า คงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ  ;)


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ที่บ่นเมื่อยๆ คือ ปวดหลังกันรึเหล่าครับ
คงไม่มีใครปวดก้นนะครับ อิอิ

Lumbar support  ในรถแพงๆ จะปรับได้
แต่รถทั่วไป ปรับไม่ได้ต้องเอียง พนักพิงตามต้องการเอง

ตั้งตรงเกินไป ก็ไม่ดีนะครับ เมื่อยก้นแทนอะ ถ้าเบาะไม่นุ่ม



ข้อที่บอกว่าให้ ปรับเบาะให้หลังตรงๆ ไม่ต้องรับแรง
ผมขอแย้งข้อนี้เลยครับ
ถ้านั่งนานๆ เป้นการฝืนกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง อย่างแรงเลยครับ เหมือนเราต้องนั่ง บังคับหลังให้ตรง แล้ว ซักพัก หลังก็จะงอ และคด
การนั่งที่ถูกต้อง เพื่อความสะดวกสะบาย ควรจะเอียงหลังหน่อยๆครับ เพื่อให้ กระดูกสันหลังและกล้ามเนื่้อมีที่พิงผ่อนแรง

คงไม่มีใคร ขับรถ นั่งหลังตรงหรอกใช่ไหมครับ
ไม่เชื่อไปลองดูได้ครับ แป๊บเดียวเมื่อย


ข่างล่างคือ ท่านั่ง มาตราฐาน SAE ที่ ผู้ออกแบบรถยนต์และผู้ผลิตเบาะต้องออกแบบให้สามารถนั่งในท่าทางตามแบบที่กำหนดตามรูป


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2013, 19:36:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ที่บอกกันว่าให้นั่งหลังตรง ไม่ได้หมายความว่าให้ปรับเบาะหลังให้ตรงตั้งฉากนะครับ
นั่งหลังตรงแปลว่า นั่งให้กระดูกหลังส่วนล่างที่ต่อกับก้นกบ ไม่งอ
คนส่วนมากเอนเบาะมากทำให้ก้นกบของคุณไหลไปด้านหน้าเป็นผลให้กระดูกหลังที่ต่อ
จากก้นกบงอครับเลยปวดหลัง ต้องนั่งยัดก้นกบของคุณให้สุดเบาะด้านหลังจึงจะถูก

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป


ปรับสูงต่ำ, Lumbar Support, ฯลฯ ไม่มีอยู่ซักอย่างใน Lincoln Continental Mk.IV ครับ แต่มันเป็นหนึ่งในรถที่นั่งสบายที่สุดในโลก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ที่บอกกันว่าให้นั่งหลังตรง ไม่ได้หมายความว่าให้ปรับเบาะหลังให้ตรงตั้งฉากนะครับ
นั่งหลังตรงแปลว่า นั่งให้กระดูกหลังส่วนล่างที่ต่อกับก้นกบ ไม่งอ
คนส่วนมากเอนเบาะมากทำให้ก้นกบของคุณไหลไปด้านหน้าเป็นผลให้กระดูกหลังที่ต่อ
จากก้นกบงอครับเลยปวดหลัง ต้องนั่งยัดก้นกบของคุณให้สุดเบาะด้านหลังจึงจะถูก

อ่า เข้าใจแล้วครับ
จากรูปจะเห็นได้ว่าเราต้องนั่งให้ก้นและหลังชิดเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2013, 21:27:45 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

ลองดูตัวนี้ประกอบก็ได้ครับ  เรื่องการปรับเบาะ



cradit: recaro

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ผมเห็นด้วยตามคุณ Insideoutเลยครับ ตามหลักanatomy+physiologyแล้วก็ตามนั้นครับ สมัยก่อนรถยนต์ยังเน้นความสวยงาม ไม่ค่อยออกแบบให้
User friendlyเท่าไร เวลากดconsoleก็ต้องเอนตัวเอื้อมไปกด สมัยนี้ดีขึ้นบ้างออกแบบตาม ergonomy ใช้งานสะดวกขึ้นครับ
ผมเข้าใจคุณ mamaman นะครับผมก็เห็นด้วยว่า เวลานั่งเราต้องให้ลำตัวเรา แนบเบาะที่สุดอยู่แล้วครับ ไม่เพียงแต่นั่งรถเท่านั้น การนั่งทำงานก็ใช้หลักergonomyทุกส่วนของร่างกายต้องมีการกระจายแรงกดไปสู่วัตถุรองรับ ถ้าส่วนใดส่วนหนึงของร่างกายรับน้ำหนัก เนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อส่วนนั้นจะถูกยึดกดเป็นเวลานาน เลือดและเส้นประสาทถูกกดทับคุณก็จะปวดกล้ามเนื้อและกระดูกบริเวณนั้น ดังนั้นทุกส่วนต้องแนบกับเบาะครับ แต่จุดรับน้ำหนักต้องไม่ต้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย เวลาทำงานหรือขับรถครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
มาดูคนผอมเขาคุยกันเรื่องท่านั่ง 55

แต่เรื่องท่านั่งหลังชิดก้นชิดนี่จริงนะ เห็นด้วยเลยครับ
ยิ่งเวลาขับในสนาม ท่านั่งที่ถูกบางครั้งสามารถบอกเราผ่านแผ่นหลังกับตูดได้เลยด้วยซ้ำ
ว่าท้ายจะออกหรือเปล่า

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ปรับสูงต่ำ, Lumbar Support, ฯลฯ ไม่มีอยู่ซักอย่างใน Lincoln Continental Mk.IV ครับ แต่มันเป็นหนึ่งในรถที่นั่งสบายที่สุดในโลก

นี่มันโซฟา นี่ครับ 555

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

รถผมสั่ง comfort seat ต้องเพิ่มตังค์พันกว่าปอนด์ ที่ได้มาคือปรับได้เยอะแยะไปหมดซึ่งพอลงตัวก็จะไม่ได้ปรับอีกเลย

ผมเคยลองนั่ง sport seat ซึ่งติดมากับรถที่ใส่ชุดm sportไม่ต้องเพิ่มตังค์ นั่งปุ๊บพอดีปั๊บ เอาจริงคือชอบกว่าเพราะไม่ต้องปรับมากมายยุ่งยาก

แต่แฟนผมกลับกันคือชอบ comfort มากกว่า เค้าบอกว่านั่งสบายกว่า สุดท้ายเลยจบที่ comfort แต่ส่วนตัวที่อยากได้คือเบาะเป่าแอร์ที่หลัง

ผมว่าทั้งทางไกลและรถติดมีประโยช์มากครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ที่บอกกันว่าให้นั่งหลังตรง ไม่ได้หมายความว่าให้ปรับเบาะหลังให้ตรงตั้งฉากนะครับ
นั่งหลังตรงแปลว่า นั่งให้กระดูกหลังส่วนล่างที่ต่อกับก้นกบ ไม่งอ
คนส่วนมากเอนเบาะมากทำให้ก้นกบของคุณไหลไปด้านหน้าเป็นผลให้กระดูกหลังที่ต่อ
จากก้นกบงอครับเลยปวดหลัง ต้องนั่งยัดก้นกบของคุณให้สุดเบาะด้านหลังจึงจะถูก

เข้าใจแล้วครับ ผมคนนึงที่แทบไม่ได้เอนเบาะเลย ไม่ถนัด แปลกๆ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ขออภัยด้วยครับ เมื่อวานตั้งกระทู้เสร็จ

แฟนลากไปดู The Rush ที่ central world กว่าจะกลับมาบ้านก็สลบแล้ว
(ว่าแต่ The Rush นี่ดีมากครับ เพื่อนๆที่ชอบแข่งรถอย่าลืมไปดูกัน)

เพิ่งได้เข้ามา

เข้าใจประเด็นที่คุณ mamaman พูดถึงนะครับ
ที่ผมหมายถึงคือแนบกับเบาะให้เป็นเส้นตรง
ให้มี space น้อยที่สุด หรือ ก้นไม่ถอยร่นลงมา
เพื่อลด lumbar strain หากเราไม่มี lumbar support
ขอบคุณพี่ Pon76 (เดาว่า 76 คือปีเกิด) ช่วยตอบให้

ผม comment ตามหลักการแพทย์ล้วนๆ คือเน้นเรื่อง
healthy drive
และคิดว่า สิ่งนี้ เป็นประเด็นที่รถผู้บริหาร ให้ความสำคัญมากๆ

แต่กับการแข่งรถ คงเป็นอีกเรื่อง นอกเหนือความรู้ผมไปแล้ว
อย่างที่ท่านผู้การ บอกเรื่องการรับความรู้สึกของรถผ่านแผ่นหลัง
กับ cornering


ออฟไลน์ tjsajja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63


ปรับสูงต่ำ, Lumbar Support, ฯลฯ ไม่มีอยู่ซักอย่างใน Lincoln Continental Mk.IV ครับ แต่มันเป็นหนึ่งในรถที่นั่งสบายที่สุดในโลก

นี่มันโซฟา นี่ครับ 555

เก้าอี้ เลซี่บอย ชัดๆ

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
ความรู้สึกเมื่อนั่งเบาะของ Chevrolet Cruze ครับ  ;D ;D
Test ..

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ความรู้สึกเมื่อนั่งเบาะของ Chevrolet Cruze ครับ  ;D ;D

มันขนาดนั้นเลยเหรอ