น้องผมใช้ MAZDA 3 2.0 A/T ปี2005 รุ่นพวงมาลัยไฮโดรลิก
เครื่อง เกียร์ :
อัตราเร่งช่วงออกตัวไม่เท่าไร (ตาม CIVIC FD 1.8 ด้วย)
แต่ช่วง 100 KM/H ไปแล้ว รถจะพุ่งดีขึ้น
ตอนแรกรุ่นนี้ยังมีเกียร์ M/T ออกมาขายนะ
ตอนหลังตัดออกซะเฉย (เสียดายมาก)
ช่วงล่างและเบรก :
ถ้าจะบู๊ " ต้องทำต่อ " เพราะเดิมๆ มันกลางๆ (ต้องทำทั้งช่วงล่างและเบรก)
- อยากได้ความนุ่มนวลที่มากกว่านี้ แต่อยากได้ความหนึบที่มากกว่านี้ (ต้องโช้คสปริง(สปอร์ต)+ยาง)
- อยากได้ระยะเบรกที่ตรงไปตรงมามากกว่านี้ (ผ้าเบรกเกรดดีๆ)
สิ่งที่รู้สึกว่าดี :
- น้ำหนักและความแม่นยำของพวงมาลัยที่ดี ไม่หนักไม่เบา
ขนาดกำลังดีทำให้การบังคับรวดเร็ว แม่นยำ
- การให้ตัวของช่วงล่างทำได้ดี ล้อหน้าเลี้ยวแล้ว ล้อด้านหลังตามๆกันมา
มีความต่อเนื่อง สามารถสร้างสรรค์ได้ต่อ
(ถ้ารถใหญ่บางคันวิ่งทางไกลวิ่งดี วิ่งนิ่ง ผ่อนคลายแต่ถ้าเจอเหตุการณ์
กะทันหันขึ้น อาการที่ให้จะเนือยกว่า แก้อาการลำบากขึ้น)
อะไหล่ :
- อะไหล่พวกโตโยต้า และ ฮอนด้ามีทางเลือกมากกว่า +MAZDA อะไหล่มีแนวโน้มแพงกว่า
(หม้อพักหม้อน้ำ MAZDA พันกลาง แต่ทำไมของ FORD 8 ร้อยบาท
(เหมือนกันเด๊ะ))
- อู่นอก MAZDA พอมีครับ(ไม่ขาดแคลน) ราคาถูกกว่าศูนย์ ฝีมือใช้ได้
อุปกรณ์บางอย่างภายในห้องเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงบางอย่างเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจง
ไม่เหมือนชาวบ้าน บางทีต้องถามช่าง ถามผู้รู้ หาข้อมูลเพิ่มเติมเองด้วยครับ
ปล.
สิ่งที่ MAZDA ให้กับผู้ัขับขี่ VS ค่าใช้จ่ายและความสะดวกในการดูแลบำรุงรักษา
อันนี้ต้องลองเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆแล้วตัดสินใจครับ