ผู้เขียน หัวข้อ: // กระทู้แสดงความคิดเห็น The Coup Channel 'why?' มาพ่วงแบตให้เป็นกันเถอะ //  (อ่าน 6274 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Coup Channel

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
    • อีเมล์
รายการ why? ตอนใหม่มาแล้วครับ จะสอนให้ทุกคนได้รู้จักการพ่วงแบตเบื้องต้นแบบง่ายๆ ที่ทุกคนต้องทำได้ครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6719:The-Coup-Channel-why-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0&catid=96:why&Itemid=166

เชิญแสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัย ขอขอบคุณที่รับชมครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ขอตัวไปชมก่อน สาระดีๆๆ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
สงสัยเรื่องสายสีแดงสีดำอ่ะครับ คือสีแดงต้องต่อขั้วบวก สีดำต้องต่อขั้วลบเท่านั้นหอรครับ

พอดีเคยพ่วงแบตรถตัวเองและรถคนอื่นอยู่สามสี่ครั้ง ไม่เคยสนใจเลยว่าใช้สายสีไหน ดูแค่ต่อบวกไปบวก ลบไปลบแค่นั้น

แต่ก็ติดทุกครั้งอ่ะครับ เลยงงๆ

เพิ่มเติม: แต่สงสัยเวลาจะพ่วง ผมเห็นไอที่ปิดขั้วบวกมันมักเป็นสีแดง เลยน่าจะใส่สายแดงต่อก่อนตลอด คิดเอาเองว่าน่าจะใช่ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2013, 23:06:45 โดย T!gerrazze »

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
ชอบมากครับได้ความรู้XD แต่กว่าจะอัพคลิปนึงก็นานอยู่เหมือนกันนะ
呵呵呵

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
สีของสายไฟ จะเป็นมาตราฐานทั่วโลก อย่างที่เราเข้าใจกันสีดำ คือสายดินหรือสายกราวด์ สีเเดงหรือสีต่างๆคือสายนำไฟฟ้า ในรถยนต์ก็มีสายไฟสีต่างๆๆกัน
สำหรับเเบตเตอรี่ ก็คงจะใช้สีในการบ่งบอกว่า สีเเดงคือขั๋ว + นะ สีดำ คือ - นะ จะได้ไม่สับสนในการใช้งาน  ส่วนการสลับเส้น เอาสีดำไปต่อ + สีเเดงไปต่อ - มันก็ใช้ได้เเหละครับ
เเต่สมัยก่อนนูน สีเเดงจะใหญ่กว่าสีดำเพื่อที่ต้องทนรับเเรงดันของสายไฟเเละทนความร้อนมากกว่าสีดำ  สมัยนี้น่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นจนทำให้ขนาดเท่ากันละมั้ง   ถ้าผิดประการใดขออภัยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเเละคลืปดีๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2013, 23:30:19 โดย Noomza »

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
สายใช้สลับกันได้ครับ เหมือนเป็นสีสากลให้ไม่สับสนแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
สรุป
 

swift คือรถของใครหรอคับ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
สีของสายไฟ จะเป็นมาตราฐานทั่วโลก อย่างที่เราเข้าใจกันสีดำ คือสายดินหรือสายกราวด์ สีเเดงหรือสีต่างๆคือสายนำไฟฟ้า ในรถยนต์ก็มีสายไฟสีต่างๆๆกัน
สำหรับเเบตเตอรี่ ก็คงจะใช้สีในการบ่งบอกว่า สีเเดงคือขั๋ว + นะ สีดำ คือ - นะ จะได้ไม่สับสนในการใช้งาน  ส่วนการสลับเส้น เอาสีดำไปต่อ + สีเเดงไปต่อ - มันก็ใช้ได้เเหละครับ
เเต่สมัยก่อนนูน สีเเดงจะใหญ่กว่าสีดำเพื่อที่ต้องทนรับเเรงดันของสายไฟเเละทนความร้อนมากกว่าสีดำ  สมัยนี้น่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นจนทำให้ขนาดเท่ากันละมั้ง   ถ้าผิดประการใดขออภัยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเเละคลืปดีๆครับ

มาตรฐานของแต่ละประเทศแตกต่างกันครับ ถ้าเป็นระบบไฟสลับที่ใช้ในบ้าน

แต่ระบบไฟตรงส่วนใหญ่ ช่างก็จะรู้ๆคุ้นมือกันว่า สีแดง = + หรือสีดำ = -

ทำนองนั้นครับ

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
สอบถามทีครับ การพ่วงคือ
ขั้ว+ พ่วงกับ ขั้ว+
ขั้ว- พ่วงกับ ขั้ว-
ถูกมั้ยครับ
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ได้ความรู้มากขอบคุณครับ

ขออนุญาต comment นิดนะครับ


ชอบคู่ น้องตอย น้องกล้วย มากกว่า

ไม่ใช่ เต้ ไม่ดีนะครับ

แต่ ถ้า ตอย แล้วมันต้อง กล้วย อ่ะ

เหมือนศูนย์หน้าที่เล่นเข้าขากันนะครับ ไหลลื่นแบบไร้รอยต่อจริงๆ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า

ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)

คือการต่อที่ถูกต้อง

ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง

ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า

ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)

คือการต่อที่ถูกต้อง

ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง

ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง

ผมไม่ทราบนะครับสำหรับเทคนิคนั้น    เเต่เท่าที่ทราบ โครงรถคือกราวด์ เเละสายกราวด์ทั้งหมดก็มารวมกันที่ขั่ว - ของเเบต  ต่อเเบบนี้ก็ครบวงจรเหมือนกันเเต่อาจจะมีเทคนิคในการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในกรณ๊เช่นสายไฟขาดหลุดหรือเเบตเสีย(ผมก็ไม่รุ้เท่าไร)   เเต่ส่วนมากที่เจอบ่อยก็คือเเบตเสือม  เคยเจอระเบิดตอนชาร์จเหมือนกันกับอาคนิดหน่อยตอนขั่วหลวมๆ  รอผู้รุ้มาตอบดีกว่าครับ

ออฟไลน์ EakkyMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
  • สักวันหนึ่งเราจะโต
ตามที่เข้าใจ และพอมีประสบการณ์มาบ้างประมาณนี้ครับ

ขั้ว + กับ ขั้ว +
ขั้ว - กับ ขั้ว -

แบตรถเก๋ง 1200cc - 1800cc จะประมาณ 45-60 แิอมป์ (ลูกเล็ก)
แบตรถเก๋ง 1800cc - 2500cc จะประมาณ 60-75 แิอมป์ (ลูกกลางๆ)
แบตกระบะ 2500cc - 3000cc จะประมาณ 70-90 แิอมป์ (ลูกใหญ่)

1.) แบตลูกเล็กพ่วงกับลูกเล็กได้ แต่ต้องสตาร์ทรถ main เพื่อความชัวร์

2.) รถเก๋งแบตหมด นำรถกระบะมาพ่วงให้ได้สบาย เพราะ แบตมีไฟมากกว่า จะสตาร์ทเครื่อง หรือไม่สาร์ทก็ได้

3.) รถกระบะแบตเสีย สตาร์ทไม่ติด
*** รถเก๋งสามารถ พ่วงแบตกับรถกระบะได้ แต่ต้อง สตาร์ทรถไว้ก่อนแล้วค่อยพ่วงกับรถกระบะที่เสีย
พร้อมกับเร่งเครื่องรถเก๋ง รถกระบะก็ทำการสตาร์ืท (ทำได้)

ห้ามพ่วง ขณะที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง เพราะจะทำให้ แบตรถเก๋งไฟหมดไปด้วย และแบตอาจเสื่อมสภาำพได้ง่าย


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ว่างๆจะเข้าไปชมนะครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า

ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)

คือการต่อที่ถูกต้อง

ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง

ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง
รู้สึกว่าในคู่มือของรถบ้านผม (Nissan NV Pickup) ก็บอกแบบนั้นครับ
ว่าไม่ใช่ + เจอ +
- เจอ -
แต่เป็น + เจอ +
- เจอ ตัวถัง
แต่จำไม่ได้แล้วว่า - ใคร เจอตัวถังใคร

ในรายการ Mega Clever เมื่อนานมาแล้วก็เคยอธิบายไว้ครับแต่ผมจำไม่ได้แล้ว
แต่รู้ว่าถ้า + เจอ + - เจอ - มีโอกาสที่แบตจะระเบิดได้ แต่ก็ยาก

ออฟไลน์ pank

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
 :D ดูแล้วครับชื่นชมในความพยายาม แนวทางการนำเสนองาน ครับ  ;D

ผมขออนุญาตเสนอบางอย่างเพื่อพิจารณา ครับ

5นาทีแรก เล่นอย่างเดียว เพิ่งได้เริ่มเข้าเนื้อหา
สำนวนอดีตวัยรุ่น งง  สำเนียงการพูดไม่ช้าดด ... ดัดฟันอยู่ ชั้ยมั้ยฮ้า?

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
จั้ม(สาย)แบท.... เป็นการออกกำลังที่ดีครับ ทำให้สุขภาพแข็งแรงเวลาแบตเสียจะได้วิ่งไปหารถมาช่วยง่ายขึ้น  ::)


ส่วน + เจอ +  / - เจอ - หรือ + เจอ + / - เจอ กราว
อันนี้ผมรอตามอ่านจากท่านสมาชิกอยุ่นะครับ เข้าใจว่าอาจเป็น แค่วิธีดี กับ ดีกว่า คือใช้งานได้ทั้ง 2 ทาง

เวลาไปซื้อแบตจำแค่ขั่วแบต เป็นซ้ายขวา ก็ได้ครับ ส่วนใหญ่ร้านแบตจะรู้ว่ารถนี่ใส่ประมาณกี่แอทป์ แล้วอย่าไปเปลี่ยนที่ศูนย์นะครับมันแพงง  :'(

ออฟไลน์ season1008

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)
ถูกต้องครับ
เป็นการลดความเสี่ยง แบตระเบิด
เพราะการต่อเข้าไปที่ขั้วแบตโดยตรง อาจจะทำให้เกิดกระแสเข้าไปที่เบิตลูกที่หมด มากเกินไป

ออฟไลน์ jsk17

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ให้ความรู้ดีครับ ผมเองก็พ่วงแบตฯอยู่บ่อยๆ  ใช้ขั้ว+แบตฯคันมีไฟกับขั้ว+แบตฯคันไฟหมด/อ่อน  ขั้ว - แบตฯคันมีไฟ กับ ขั้ว - แบตฯคันไฟหมด/อ่อน  สตาร์ทติดได้ แต่สายที่ใช้พ่วงร้อนผิดปกติ  ช่วงหลังเลยใช้ขั้ว+แบตฯคันมีไฟกับขั้ว+แบตฯคันไฟหมด/อ่อน  ใช้ขั้ว - แบตฯคันมีไฟ ไปต่อกับตัวเครื่องยนต์แทน ตามคู่มือประจำรถเขาจะบอกไว้ครับ

ออฟไลน์ chai99

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
    • อีเมล์
ได้ทั้งความรู้และความฮามาก ชอบๆขออีก