ในความเห็นผม สิ่งที่ทำให้เทอร์โบประหยัดกว่า สาเหตุหนึ่งที่ชูขึ้นมาเป็นสำคัญ คือเพราะการอัดอากาศให้ความดันขณะบรรจุไอดีสูงขึ้น
ในขณะบรรจุไอดี ลูกสูบต้องวิ่งลง ในขณะที่มีความดันสูงขึ้น ทำให้มีแรงเสริมจากความดันไอดีช่วยดันกระบอกสูบลงไป ภาระของเครื่องจึงลดลง
อีกกรณีหนึ่งคือเพราะการบรรจุอากาศที่ดีขึ้นทำให้สามารถใช้เครื่องเล็กกว่าได้โดยที่สามารถอัดไอดีได้เท่ากัน จึงมีการเสียดสีน้อยลง รวมกับความดันไอดีสูงก็ยิ่งประหยัด
ในการขับ 110 เป็นสภาวะที่เครื่องไม่ต้องออกแรงเต็มที่ เป็น Half-Load Codition เราต้องการลดการใช้เชื้อเพลิงในจังหวะนี้
แต่ในเครื่องเบนซิน การลดเชื้อเพลิงจำเป็นต้องลดอากาศด้วยเพื่อช่วยหัวเทียนจะได้จุดระเบิด จึงมี "ลิ้นปีกผีเสื้อ" เพื่อช่วยลดอากาศโดยการหรี่
แต่การหรี่อากาศก็คือการลดความดัน เทอร์โบต่อให้บูสต์มาจะได้ใช้เต็มความดันก็ต่อเมื่อเหยียบเต็มเท้า ลิ้นปีกเปิดเต็มที่
แต่ในการขับแบบ Half Load ต้องลดเชื้อเพลิง ลิ้นปีกก็ต้องหรี่ จนความดันอากาศต่ำไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเทอร์โบ
ส่วนการลดขนาดเครื่องหลังติดเทอร์โบ เห็นกันชัดอยู่แล้วว่าฮุนไดไม่ทำ เพราะ 1.6 เท่ากัน ประโยชน์ด้านการประหยัดจากเทอร์โบทั้งสองข้อถูกตัดทิ้งหมด
เทอร์โบจึงมีประโยชน์ด้านความแรงอย่างเดียว ในจังหวะเหยียบมิดที่เทอร์โบบรรจุอากาศได้มากกว่า ฉีดเชื้อเพลิงได้มากกว่า
แต่ขับ 110 เท่ากัน เหยียบไม่เต็มเท้า รถหนักเท่ากัน ต้องการกำลังเท่ากัน ต้องการไอดีเท่ากัน ปริมาตรกระบอกสูบก็เท่ากัน ==> ความดันไอดีเท่ากัน
เทอร์โบใน Veloster จึงชัดเจนว่าออกแบบมาเพื่อความแรง ไม่ใช่เพื่อประหยัด โอกาสเห็นรุ่นเทอร์โบประหยัดกว่าในรถรุ่นนี้คงยากหน่อยครับ
ส่วนที่เหลือ น่าจะเป็นการปรับตั้งโปรแกรม, การจัดท่อไอดีไอเสีย, ฯลฯ ที่พยายามเน้นแรงและเกาะถนนมากกว่าประหยัด
ถ้า 1.6 MPI กับ 1.4 Turbo สิครับ จังหวะขับ 110 ต้องการไอดีเท่ากันในห้องที่เล็กกว่า 0.2 ลิตร ความดันฝั่งไอดีสูงกว่า เครื่องเล็กกว่า มีแนวโน้มสูงที่เทอร์โบประหยัดกว่า
แต่ขณะเหยียบมิด จะได้พละกำลังจะเท่ากัน...... แล้วจะจ่ายตังเพิ่มเพื่อเทอร์โบทำไม ประหยัดได้ก็คงสู้วิธีลัด (พวกเชื้อเพลิงทางเลือก) ไม่ได้
ส่วนเรื่องฉีดตรง ในความเห็นผมมันไม่ได้มีไว้เพื่อประหยัดนะครับ มันมีไว้เพื่อใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพที่ว่า
จะไปทางแรงหรือประหยัดนั่นอีกเรื่องหนึ่ง ลองนึกถึงว่าถ้าเครื่องเราเป็นอุดมคติ จะฉีดตรงหรือฉีดนอกมันก็ใช้เชื้อเพลิงเท่ากัน
ต่างจากเทอร์โบที่ถึงเป็นอุดมคติถ้าใช้เครื่องต่างขนาดกันก็สามารถประหยัดกว่าได้โดยได้กำลังเท่าเดิม
ฉีดตรงมันทำให้เครื่องยนต์เข้าใกล้อุดมคติมากขึ้น แต่จะดึงไปทางแรงหรือประหยัด การใช้เทอร์โบโดยไม่ลดขนาดเครื่อง รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ในรถคงพอตอบได้ครับ