ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ  (อ่าน 6507 ครั้ง)

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
คือผมเห็นคุณจิมมี่ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองระหว่างตัวโบกับไม่โบแล้วสงสัยครับ คือที่ผ่านมาเคยได้ยินแต่ว่า จริงๆ แล้วเทอร์โบทำขึ้นมาเพื่อช่วยอัตราประหยัดเชื้อเพลิง แต่ทำไมเมื่อทดสอบมาเครื่องยนต์ ซีซี เท่ากัน ตัวเทอร์โบนี้กลับเปลืองกว่าครับ และหากดูพื้นฐานเครื่องสองตัวหนึ่ง ตัวไม่โบเป็น mpi(multi point injection) กับตัวโบเครื่อง gdi (gasoline direct injection) เครื่อง gdi ก็จะประหยัดกว่า mpi อยู่แล้ว แล้วทำไม gdi + turbo กลับเปลืองกว่าครับ gdi(ประหยัด) + turbo (ประหยัด) มันน่าจะยิ่งประหยัดสิครับ หากบอกว่ามีเทอร์โบแล้วห้ามใจไม่อยู่มันจะอยากเหยียบมันก็อาจเปลืองก็ได้ แต่นี่เป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองซึ่งควบคุมสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ให้เหมือนกันให้มากที่สุดแล้ว แต่gdi turbo กลับเปลืองกว่า เลยงงครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 09:30:20 »
เวลาขับ 110 นั้นเทอร์โบอาจจะไม่ได้ทำงานด้วยซ้ำ คือไม่มีการสร้างบูสท์ใดๆ

ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ไม่มีบูสท์ มันก็ทำงานในลักษณะเดียวกับเครื่อง NA คือไม่ได้มีแรงอัดเสริม
เครื่องยนต์ดูดอากาศเอง ดังนั้นส่วนที่เหลือต้องมาแข่งกันคือประสิทธิภาพของกลไกภายในเครื่องล้วนๆ
ท่อร่วมไอเสียของรุ่น NA ทำมาเพื่อชักไอเสียออกและระบายได้ดีโดยที่ไม่ต้องสนเรื่องเทอร์โบ
แต่รุ่นเทอร์โบ ท่อร่วมไอเสียต้องออกแบบมาเพื่อเน้นสมรรถณะในการขับแบบมีบูสท์เป็นหลัก
ทิศทางและความเรียบเนียนในการเดินของไอเสียอาจไม่ส่งประสิทธิภาพที่ดีเท่ากับตัว NA
ในยามที่ไม่มีบูสท์ได้ครับ

อันนี้เป็นแค่หลักที่ผมเดาล้วนๆแต่พยายามใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์มาเป็นตัวช่วยเดา
เหมือนกับถ้าผมถามกลับว่า ถ้าเอาเครื่อง NA มาขับ กับเครื่อง Turbo มาขับในสภาวะสันติ
และสร้างข้อกำหนดว่าห้ามเทอร์โบติดบูสท์โดยเด็ดขาด แบบนี้ความได้เปรียบของเครื่องเทอร์โบ
ก็ไม่รู้จะไปหาจากตรงไหน แล้วการขับ 110 นั้นถ้าเทอร์โบไม่ได้เล็กเวอร์ๆเลย มันไม่ติดบูสท์หรอกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 09:39:25 »
ที่เค้าบอกว่าประหยัดไม่ได้เทียบกับรถccเท่ากันครับแต่เทียบกับรถที่กำลังเท่ากัน
เช่น เครื่อง1.6โบ ก็จะพอๆกับเครื่อง 2.4-2.5 ซึ่งขับแล้วเครื่อง1.6โบก็ประหยัดกว่าครับแถมน้ำหนักก็น้อยกว่า


ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 10:13:04 »
ตามคอมเม้นข้างบนเลยครับ หลักการของวิศวะกรคือทำเครื่อง CC น้อยแต่กำลังและแรงบิดเทียบเท่าหรือสูงกว่า CC สูง
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 10:31:13 »
ตามคอมเม้นข้างบนเลยครับ หลักการของวิศวะกรคือทำเครื่อง CC น้อยแต่กำลังและแรงบิดเทียบเท่าหรือสูงกว่า CC สูง
แบบนี้เลยครับ แล้วผมคิดว่าเมื่อเหยียบจนกำลังได้เท่าพวกเครื่องใหญ่ๆcclูงๆแล้ว น้ำมันก็ประหยัดกว่าพวกเครื่องใหญ่ๆครับ ยกเว้นตัวถังหนักเกินเครื่องไปมากแบบวอลโว่ ญาติผมบ่นกินมากเลยเครื่อง1.6เทอโบv60

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 11:38:49 »
ต้องเข้าใจก่อนว่า เทอโบไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมัน มันทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น

สมมุติ รถเครื่องN/A เอาเทอโบมาใส่ มันจะวิ่งเร็วขึ้น+กินน้ำมันมากขึ้น

แต่ที่เห็นว่ามันประหยัดเพราะเัค้าลดcc.ของเครื่องลง+เพิ่มเทอโบ

ประมาณเครื่อง1500cc. ไม่โบ 100แรงม้า กับ 1000cc.+เทอโบ 100แรงม้า แบบนี้เครื่องเล็ก+เทอโบมันถึงจะประหยัดน้ำมันกว่าครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 13:02:55 »
ลองจูนแรงม้าตัวไม่โบให้เท่ากับตัวโบ แล้วลองวัดอัตราสิ้นเปลืองดูสิ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 15:07:14 »
ตามคอมเม้นข้างบนเลยครับ หลักการของวิศวะกรคือทำเครื่อง CC น้อยแต่กำลังและแรงบิดเทียบเท่าหรือสูงกว่า CC สูง

ประมาณนี้ครับ

ถ้าลองสลับกัน รุ่น GDI เครื่องสัก 1.3 1.4 ประหยัดกว่าเห็นๆครับ และ แรงกว่านิดๆ

แต่... ทั้ง 2 รุ่น 1.6 เท่ากัน รุ่น GDI เลยกินกว่า และ แรงกว่าพอสมควร

ไม่รู้ว่าผมอธิบายได้ถูกหรือเปล่า

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 15:37:59 »
เทอร์โบในเบนซินส่วนใหญ่เน้นเพิ่มสมรรถนะ  หอยใหญ่ บูสทำงานที่รอบสูง
 
ต่างกับดีเซลคอมมอนเรลเน้นประหยัด หอยเล็ก บูสทำงานที่รอบต่ำ

เทคโนโลยีที่จะนิยมใช้กันในเร็วๆนี้ถึงได้ไปลงที่ ดีเซล+ไฮบริด  คือได้แรงและประหยัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2013, 15:39:30 โดย hutzero »

ออฟไลน์ Mekkub

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 17:29:11 »
ไม่เกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลือง แต่วันนี้ไปเจอตัวจริงที่เซ็นทรัลแจ้ง ตัวเทอร์โบ สีเทาด้าน สวยสุดๆครับ แต่ไม่เห็นมีโปรอะไรเลย ถ้าเทอร์โบซักล้านสี่นี่แจ่มเลย แต่ราคานี้ผมว่าก็ไม่แพงแล้วนะ เทียบกับความหล่อของมัน เห็นแล้วชอบเลย แต่เมียบอกนั่งแล้วอึดอัดครับ  :'(

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 18:07:07 »
ผมเดาว่า
1.ล้อและยาง รุ่น turbo หน้ากว้างกว่า ล้อใหญ่กว่าย่อมหนักกว่ารุ่น ธรรมดา
2.รุ่น turbo เวลาคนทดลองขับ กดอัดมากกว่าตัวธรรมดา ทำให้สภาพเครื่องก่อนมาถึงมือคุณ jimmy น่าจะโทรมกว่าตัวธรรมดา
3.น้ำหนักรถตัว turbo หนักกว่ามีผลนิดหน่อยเหมือนกัน
คิดออกประมาณนี้ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 18:43:25 »
ถ้าคิดอีกแบบ ลองเปลี่ยนมาใช้เกียร ออโต้ 8 สปีด ฉลาดๆ แบบ Audi BMW หรือ Mercedes-Benz

ผลที่ได้อาจดีกว่านี้ 1-2 กม/ลิตร ก็เป็นได้นะครับ

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 20:09:19 »
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากครับ หลังจากได้อ่านความคิดเห็นของทุกท่านแล้วผมก็ยังไม่หายแคลงใจอยู่ดี คืออย่างนี้ครับ ผมขับรถมิตซูบิชิ นิวแลนเซอร์ แต่ลงเครื่อง 4g93t เป็นเครื่อง 1834 cc gdi turbo เป็นโบ td04 ลูกไม่โต บูสต์ .04 บาร์ อัตราสิ้นเปลืองมันก็ได้พอๆ กับตอนขับ  เครื่องเดิมๆ 4g18 1600 cc เกียร์ cvt ซึ่งก็ถือว่าประหยัดเพราะเครื่องโตกว่าบริโภคเท่ากับเครื่องเล็กกว่า แล้วตอนก่อนที่จะลงเครื่องตัวนี้ก็ได้ศึกษาเอกสารของมิตซูบิชิเปรียบเทียบเครื่อง 1.8l gdi turo กับ 2.0l gdi na กับ 1.8l mpi na ถ้าเทียบการตอบสนองเวลาเร่งเครื่องจาก 40 ไป 60 กิโลเมตร 1.8l gdi turbo ทำได้ 3.2 วินาที เครื่อง 2.0l gdi na ทำได้ 3.3 วินาที ส่วนเครื่อง 1.8l mpi na ทำได้ 3.6 วินาที นั่นแปลว่าเครื่องเทอร์โบเล็กให้การตอบสนองดีกว่าหรือดีพอๆ กับเครื่องใหญ่กว่าที่ไม่มีโบ และแน่นอนดีกว่าเครื่องขนาดเท่ากันไม่มีโบ ต่อมาไปดูอัตราสิ้นเปลือง ทดสอบแบบ 10-15 mode urban pattern พบว่า 1.8l gdi turbo  ทำได้ 13 โลลิตร เท่ากับ 2.0 gdi na ส่วนเครื่อง 1.8l mpi na ทำได้ 10.5 โลลิตร ถ้าดูอย่างนี้ก็น่าจะแปลความได้ว่า หากเทียบเครื่อง gdi   ด้วยกันแล้ว การมีเทอโบ ทำให้มีอัตราเร่งดีเทียบเท่าเครื่องที่ใหญ่กว่าและมีอัตราสิ้นเปลืองพอๆ กัน แต่หากเทียบกันว่า เครื่อง  gdi กับเครื่อง mpi  อันไหนประหยัดกว่ากัน ก็จะเห็นว่า เครื่อง gdi ประหยัดกว่าชัดๆ แม้แต่เครื่อง 2.0l gdi ยังกินน้ำมันน้อยกว่า 1.8l mpi  ด้วยประสบการณ์ขับรถตัวเองกับเอกสารที่ได้เคยอ่านมา เลยทำให้งงว่า เครื่อง  mpi ที่ขนาดเท่ากับเครื่อง gdi ดันประหยัดกว่าเครื่อง gdi และยิ่งงงตรงที่ มันดันประหยัดกว่า gdi ที่มีเทอร์โบด้วยครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: สงสัยอัตราสิ้นเปลืองเจ้า veloster turbo ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 21:05:23 »
ในความเห็นผม สิ่งที่ทำให้เทอร์โบประหยัดกว่า สาเหตุหนึ่งที่ชูขึ้นมาเป็นสำคัญ คือเพราะการอัดอากาศให้ความดันขณะบรรจุไอดีสูงขึ้น

ในขณะบรรจุไอดี ลูกสูบต้องวิ่งลง ในขณะที่มีความดันสูงขึ้น ทำให้มีแรงเสริมจากความดันไอดีช่วยดันกระบอกสูบลงไป ภาระของเครื่องจึงลดลง

อีกกรณีหนึ่งคือเพราะการบรรจุอากาศที่ดีขึ้นทำให้สามารถใช้เครื่องเล็กกว่าได้โดยที่สามารถอัดไอดีได้เท่ากัน จึงมีการเสียดสีน้อยลง รวมกับความดันไอดีสูงก็ยิ่งประหยัด



ในการขับ 110 เป็นสภาวะที่เครื่องไม่ต้องออกแรงเต็มที่ เป็น Half-Load Codition เราต้องการลดการใช้เชื้อเพลิงในจังหวะนี้

แต่ในเครื่องเบนซิน การลดเชื้อเพลิงจำเป็นต้องลดอากาศด้วยเพื่อช่วยหัวเทียนจะได้จุดระเบิด จึงมี "ลิ้นปีกผีเสื้อ" เพื่อช่วยลดอากาศโดยการหรี่

แต่การหรี่อากาศก็คือการลดความดัน เทอร์โบต่อให้บูสต์มาจะได้ใช้เต็มความดันก็ต่อเมื่อเหยียบเต็มเท้า ลิ้นปีกเปิดเต็มที่

แต่ในการขับแบบ Half Load ต้องลดเชื้อเพลิง ลิ้นปีกก็ต้องหรี่ จนความดันอากาศต่ำไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเทอร์โบ



ส่วนการลดขนาดเครื่องหลังติดเทอร์โบ เห็นกันชัดอยู่แล้วว่าฮุนไดไม่ทำ เพราะ 1.6 เท่ากัน ประโยชน์ด้านการประหยัดจากเทอร์โบทั้งสองข้อถูกตัดทิ้งหมด

เทอร์โบจึงมีประโยชน์ด้านความแรงอย่างเดียว ในจังหวะเหยียบมิดที่เทอร์โบบรรจุอากาศได้มากกว่า ฉีดเชื้อเพลิงได้มากกว่า

แต่ขับ 110 เท่ากัน เหยียบไม่เต็มเท้า รถหนักเท่ากัน ต้องการกำลังเท่ากัน ต้องการไอดีเท่ากัน ปริมาตรกระบอกสูบก็เท่ากัน ==> ความดันไอดีเท่ากัน

เทอร์โบใน Veloster จึงชัดเจนว่าออกแบบมาเพื่อความแรง ไม่ใช่เพื่อประหยัด โอกาสเห็นรุ่นเทอร์โบประหยัดกว่าในรถรุ่นนี้คงยากหน่อยครับ

ส่วนที่เหลือ น่าจะเป็นการปรับตั้งโปรแกรม, การจัดท่อไอดีไอเสีย, ฯลฯ ที่พยายามเน้นแรงและเกาะถนนมากกว่าประหยัด

ถ้า 1.6 MPI กับ 1.4 Turbo สิครับ จังหวะขับ 110 ต้องการไอดีเท่ากันในห้องที่เล็กกว่า 0.2 ลิตร ความดันฝั่งไอดีสูงกว่า เครื่องเล็กกว่า มีแนวโน้มสูงที่เทอร์โบประหยัดกว่า

แต่ขณะเหยียบมิด จะได้พละกำลังจะเท่ากัน...... แล้วจะจ่ายตังเพิ่มเพื่อเทอร์โบทำไม ประหยัดได้ก็คงสู้วิธีลัด (พวกเชื้อเพลิงทางเลือก) ไม่ได้



ส่วนเรื่องฉีดตรง ในความเห็นผมมันไม่ได้มีไว้เพื่อประหยัดนะครับ มันมีไว้เพื่อใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพที่ว่า

จะไปทางแรงหรือประหยัดนั่นอีกเรื่องหนึ่ง ลองนึกถึงว่าถ้าเครื่องเราเป็นอุดมคติ จะฉีดตรงหรือฉีดนอกมันก็ใช้เชื้อเพลิงเท่ากัน

ต่างจากเทอร์โบที่ถึงเป็นอุดมคติถ้าใช้เครื่องต่างขนาดกันก็สามารถประหยัดกว่าได้โดยได้กำลังเท่าเดิม

ฉีดตรงมันทำให้เครื่องยนต์เข้าใกล้อุดมคติมากขึ้น แต่จะดึงไปทางแรงหรือประหยัด การใช้เทอร์โบโดยไม่ลดขนาดเครื่อง รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ในรถคงพอตอบได้ครับ