ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ  (อ่าน 48903 ครั้ง)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 10:54:23 »
ถ้าเราได้อ่านคู่มือรถอย่างละเอียด และได้ลองปฏิบัติตามก่อนขณะที่กำลังอ่าน จะไม่มีคำถามแบบนี้ครับ
โฟกัสเป็นรถที่ต้องอ่านคู่มือและต้องลองทำตามด้วย หลายๆกรณีที่มีปัญหา เป็นเพราะไม่ได้อ่านคู่มือ เพราะคิดว่าเคยมีประสบการณ์จากรถคันอื่นมาแล้ว ไม่จำเป็นก็ได้...วิธีคิดนี้ ใช้กับรถฝรั่งไม่ได้ครับ

-เรื่องล๊อคแล้ว ยังเปิดจากข้างในได้ ให้ลองคิดถึงลูกบิดประตูนะครับ ถ้าเราอยู่ข้างใน กดล๊อคแล้ว...เวลาจะเปิดประตู เราต้องปลดล๊อกก่อน ถึงจะบิดลูกบิดเพื่อเปิดประตูหรือเปล่า?  แล้วมันสะดวกมั๊ย?  ถ้าเราต้องปลดล๊อกก่อน ถึงจะบิดลูกบิดเพื่อเปิดประตูได้ แบบไหนสะดวกกว่า?

เป็นเช่นนั้น เพราะการล๊อคประตู วัตถุประสงค์เพื่อ "ป้องกันการเปิดจากด้านนอก" ไม่ใช่จากด้านในครับ ดังนั้นอุปสรรคต่อการเปิดประตู ควรเกิดขึ้นจากด้านนอก

แต่เมื่อมีกรณีที่ต้องใช้การล๊อคมากกว่านั้น ถ้าเป็นประตูบ้าน เราก็ทำกลอน ทำสายยูเพิ่มเข้าไป ประตูรถก็ทำ child lock เพิ่มเข้าไปไงครับ และ child lock ใน Ford ถ้าอ่านในคู่มือจะรู้ว่า ไม่ต้องไปหาไขควงที่ไหนหรอกครับ มันออกแบบมาเป๊ะกับ "กุญแจรถ"

-เรื่องเปิดประตูแล้วบานอื่นปลดล๊อคทั้งหมด  อันนี้ก็เช่นกัน ถ้าอ่านคู่มือ ก็จะหายสงสัย
เมื่อล๊อคประตูแล้ว ประตูทุกบานสามารถเปิดออกได้ใน 1 จังหวะ จริงครับ (ถ้าไม่ใช้ child lock ที่ประตูหลัง)
แต่มีพิเศษ เฉพาะ "บานประตูคู่หน้า"  ถ้าเปิดประตู 2 บานหน้า ไม่ว่าจะบานไหน จะทำให้อีก 3 บานที่เหลือ ปลดล๊อกด้วย
แต่กรณีประตูหลัง  เมื่อเปิดบานใด บานอื่นๆ จะไม่ปลดล๊อกครับ

(อ้างอิงจาก focus 2006 รุ่นปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

แม้แต่คนเคยใช้ focus ตัวเก่า เมื่อจะมาใช้ fiesta หรือ new focus ผมว่าก็ยังต้องอ่านคู่มือครับ เพราะมันอาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมก็ได้

 เฉพาะ "บานประตูคู่หน้า"  ถ้าเปิดประตู 2 บานหน้า ไม่ว่าจะบานไหน จะทำให้อีก 3 บานที่เหลือ ปลดล๊อกด้วย
แต่กรณีประตูหลัง  เมื่อเปิดบานใด บานอื่นๆ จะไม่ปลดล๊อกครับ

-อันนี้ เฟียสต้า ปรับเปลี่ยนเป็น
เฉพาะประตูคนขับเท่านั้นครับ ที่เปิดออกไป แล้วประตูทุกบานจะปลดล็อก
แต่ สามประตูที่เหลือ เปิดออกไปบานเดียว ประตูที่เหลือก็ยังเปิดไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 11:06:22 »
ซื้อรถราคาเป็นแสน ใจคอจะไม่อ่านคู่มือแค่ไม่กี่นาทีหน่อยเหรอครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 12:06:00 »
มันไปเกี่ยวอะไรกับการอ่านคู่มือเหรอครับ  เหตุผลที่ชัดเจน ผมว่าคงเป็นตามที่คุณ inspiral บอก  ซึ่งมันเป็นมาตรฐานยุโรป มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  (ไม่งั้นการที่ไฟเลี้ยว กับที่เปิดกระโปรงอยู่ซ้าย ก็คงดี เพราะมันตามมาตรฐานยุโรป)

แต่มันดูไม่น่าจะเหมาะกับประเทศไทย  เพราะฟอร์ดไม่ใช่แท๊กซี่ คงไม่ต้องกลัวคนโชว์เฟอร์ปล้น 

ส่วนการจะไปล็อคกันเด็กออก มันก็ไม่สะดวกอีก บางทีหลาน บางทีป้าๆขึ้น 

เพราะงั้นประเด็น ผมว่ามันไม่ใช่ว่าเราไม่เข้าใจ หรือไม่อ่านคู่มือ  แต่น่าจะเพราะ ระบบนี้ คนไทยรู้สึกว่ามันอันตรายและไม่สะดวกซะมากกว่า 


หรือถ้าไม่อย่างนั้น  ก็ลองถามในมุมกลับกันดูครับ "ระบบล็อคของรถญี่ปุ่น" มันไม่ดีตรงไหนครับ  ดับเครื่องล็อคก็เปิดเอง สตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรครถก็ล็อคเอง จบทุกปัญหา ไม่ต้องมาพะวงจะปลดล็อคตอนดับเครื่อง  หรือเด็กจะเปิดประตู -.-

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 12:42:15 »
มันไปเกี่ยวอะไรกับการอ่านคู่มือเหรอครับ  เหตุผลที่ชัดเจน ผมว่าคงเป็นตามที่คุณ inspiral บอก  ซึ่งมันเป็นมาตรฐานยุโรป มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  (ไม่งั้นการที่ไฟเลี้ยว กับที่เปิดกระโปรงอยู่ซ้าย ก็คงดี เพราะมันตามมาตรฐานยุโรป)

แต่มันดูไม่น่าจะเหมาะกับประเทศไทย  เพราะฟอร์ดไม่ใช่แท๊กซี่ คงไม่ต้องกลัวคนโชว์เฟอร์ปล้น 

ส่วนการจะไปล็อคกันเด็กออก มันก็ไม่สะดวกอีก บางทีหลาน บางทีป้าๆขึ้น 

เพราะงั้นประเด็น ผมว่ามันไม่ใช่ว่าเราไม่เข้าใจ หรือไม่อ่านคู่มือ  แต่น่าจะเพราะ ระบบนี้ คนไทยรู้สึกว่ามันอันตรายและไม่สะดวกซะมากกว่า 


หรือถ้าไม่อย่างนั้น  ก็ลองถามในมุมกลับกันดูครับ "ระบบล็อคของรถญี่ปุ่น" มันไม่ดีตรงไหนครับ  ดับเครื่องล็อคก็เปิดเอง สตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรครถก็ล็อคเอง จบทุกปัญหา ไม่ต้องมาพะวงจะปลดล็อคตอนดับเครื่อง  หรือเด็กจะเปิดประตู -.-

มีรถ"ที่ดับเครื่องล็อคก็เปิดเอง" จริงๆด้วยหรือครับ? ผมว่าไม่ปลอดภัยนะครับ ถ้าไปจอดในที่เปลี่ยว หรือ ตามลานจอดรถห้างยามดึกๆ โดยเฉพาะสุภาพสตรี ดับเครื่องแล้วคลายล็อค มิจฉาชีพสามารถจะเปิดประตูจากด้านนอกเข้ามาในรถก่อนเราจะออกจากด้้วยซ้ำ

ออฟไลน์ lekoasus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 13:45:33 »
ผมว่าปัญหามันมาจากคนไทยส่วนใหญ่มากกว่าครับ
1. ชอบความสะดวก ละเลยความปลอดภัย อย่าพูดแต่คาดเข็มขัดนิรภัยให้เด็กเลย ผู้ใหญ่เองบางคนยังไม่คาดเลย เขาวิจัยว่าเด็กควรนั่งด้านหลัง
เพื่อความปลอดภัย ถ้าเป็นเด็กเล็กความมี car seat แต่คนไทยนั่งตักคนขับบ้าง นั่งคอนโซนกลางบ้าง นั่งได้ทุกทีถ้าเด็กอยากนั่ง
2. ไม่ชอบอ่านคู่มือ และวิธีใช้ เขามีคู่มือ วิธีใช้ ให้อ่านควรอ่านเพื่อการใช้งานที่ถูกต้อง อย่าว่าคนละยี่ห้อเลย แค่คนละรุ่นบางทีการใช้งานยังไม่
เหมือนกันเลย

แถมผมเป็นเป็นคนไทยส่วนใหญ่เสียด้วย ยังขับมอไซค์ย้อนศร ขับบนฟุตบาท และไม่เคยอ่านคู่มือจนจบเลย 555

ออฟไลน์ inspiral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 15:01:14 »
มันไปเกี่ยวอะไรกับการอ่านคู่มือเหรอครับ  เหตุผลที่ชัดเจน ผมว่าคงเป็นตามที่คุณ inspiral บอก  ซึ่งมันเป็นมาตรฐานยุโรป มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  (ไม่งั้นการที่ไฟเลี้ยว กับที่เปิดกระโปรงอยู่ซ้าย ก็คงดี เพราะมันตามมาตรฐานยุโรป)

แต่มันดูไม่น่าจะเหมาะกับประเทศไทย  เพราะฟอร์ดไม่ใช่แท๊กซี่ คงไม่ต้องกลัวคนโชว์เฟอร์ปล้น 

ส่วนการจะไปล็อคกันเด็กออก มันก็ไม่สะดวกอีก บางทีหลาน บางทีป้าๆขึ้น 

เพราะงั้นประเด็น ผมว่ามันไม่ใช่ว่าเราไม่เข้าใจ หรือไม่อ่านคู่มือ  แต่น่าจะเพราะ ระบบนี้ คนไทยรู้สึกว่ามันอันตรายและไม่สะดวกซะมากกว่า 


หรือถ้าไม่อย่างนั้น  ก็ลองถามในมุมกลับกันดูครับ "ระบบล็อคของรถญี่ปุ่น" มันไม่ดีตรงไหนครับ  ดับเครื่องล็อคก็เปิดเอง สตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรครถก็ล็อคเอง จบทุกปัญหา ไม่ต้องมาพะวงจะปลดล็อคตอนดับเครื่อง  หรือเด็กจะเปิดประตู -.-


ที่แตกต่างกันอีกเรื่องคือ น้ำหนักประตูรถและการออกแบบครับ

ประตูรถของรถเมกันอย่างฟอร์ดหนักมากครับและลู่เข้าหาตัวถังอย่างมีนัยสำคัญ แตกต่างกับรถญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิงครับ
ดังนั้นด้วยแรงเด็กเล็กไม่สามารถผลักออกไปได้หรอกครับ ในขณะที่รถวิ่งอยู่แรงดันจากภายนอกจะดันประตูเข้ามาภายในทำให้ไม่สามารถเปิดประตูรถได้ง่ายๆ
แม้ประตูจะถูกเปิดจากที่เปิดประตูไปแล้วก็ตาม

เรื่องพวกนี้ วิศวกรของ Ford คำนึงมาหมดแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปกังวลแทนเขาหรอก รถ Ford เป็นรถที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงที่สุดในระดับรถตลาดทั่วไปละครับ  จัดเต็มกว่าชาวบ้านในระดับราคาเท่าๆกันเสมอ

แต่เรื่องไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย อันนี้ผมว่าคงเข้าใจผิดนะครับ focus ที่ผมขับโฉมปัจจุบัน ก็อยู่ขวาครับ
จะมีที่ขัดใจหน่อยก็ตรงที่เปิดกระโปรงท้ายที่ไปอยู่ฝั่งคนนั่งนี่แหละ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 15:35:30 »
ถ้า จขกท เข้าใจเรื่อง การปฏิบัติ ตามข้อกำหนดความปลอดภัย

เด็กเล็ก (ไม่แน่ใจว่าอายุต่ำกว่า เท่าไหร่ หรือ ส่วนสูง ต่ำกว่าเท่าไหร่)

ก็ไม่ควรจะนั่ง เบาะหน้า เพราะสระรีระ เด็กไม่พอดีกับเบาะ เข็มนิรภัย ถุงลม ตลอดจนระบบความปลอดภัย หลายๆอย่าง

เค้าถึงได้มี Child seat แบ่งตามเกรดอายุ และต้องติดตั้งที่เบาะหลัง  และก็ใช้งาน Child lock ฝรั่งเด็กโตจนเดินได้ เค้าก็ยังนั่ง Child seat

แต่ถ้าเด็กโตพอ สระรีระพอดี พูดจารู้เรื่อง เชื่อฟัง เข้าใจถึงผลเสีย คงไม่ไปดึงเปิดล็อค หรอกครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 19:04:36 »
แบบนี้ก็ครับบางทีลืมเด็กไว้ในรถ

ออฟไลน์ romeo2011

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 20:28:03 »
สรุปแล้วฟอร์ด ก็ไม่ผิดทำตามมาตรฐาน ต้องอยู่ที่ผู้ใช้ละว่าพอใจหรือไม่พอใจ

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 20:56:32 »
ผมว่ามันก็ขึ้นอยู่กับแนวคิดการทำรถของฝัีงญี่ปุ่นกับยุโรปอาจต่างกันนะครับ บางทีก็คงจะตอบว่าใครผิดใครถูกไม่ได้ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้รถคันนั้นๆ ว่าศึกษาการใช้งานรถเข้าใจดีหรือเปล่า

ผมว่าระบบแนวคิดก็ไม่ต่างจากรถยุโรปเจ้าอื่นนะครับ เคยนั่งเบนซ์ วอลโว่ ก็เป็นแบบนี้นะครับ

เรื่องล๊อคเด็กผมว่าทางฝั่งยุโรปเขาอาจจะเข้มงวดเรื่องตรงนี้จึงออกแบบรถบังคับให้เด็กอยู่แต่ด้านหลังแทน ก็ดีแล้วนะครับ
ระบบล๊อคเด็กเขาก็มี บางท่านอาจจะคิดว่ามันยุ่งยาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่ผู้ขับควรที่จะพึงระวังไว้สำหรับการขับรถแต่ละครั้งไม่ใช่เหรอครับ

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 21:06:47 »
มันไปเกี่ยวอะไรกับการอ่านคู่มือเหรอครับ  เหตุผลที่ชัดเจน ผมว่าคงเป็นตามที่คุณ inspiral บอก  ซึ่งมันเป็นมาตรฐานยุโรป มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  (ไม่งั้นการที่ไฟเลี้ยว กับที่เปิดกระโปรงอยู่ซ้าย ก็คงดี เพราะมันตามมาตรฐานยุโรป)

แต่มันดูไม่น่าจะเหมาะกับประเทศไทย  เพราะฟอร์ดไม่ใช่แท๊กซี่ คงไม่ต้องกลัวคนโชว์เฟอร์ปล้น 

ส่วนการจะไปล็อคกันเด็กออก มันก็ไม่สะดวกอีก บางทีหลาน บางทีป้าๆขึ้น 

เพราะงั้นประเด็น ผมว่ามันไม่ใช่ว่าเราไม่เข้าใจ หรือไม่อ่านคู่มือ  แต่น่าจะเพราะ ระบบนี้ คนไทยรู้สึกว่ามันอันตรายและไม่สะดวกซะมากกว่า 


หรือถ้าไม่อย่างนั้น  ก็ลองถามในมุมกลับกันดูครับ "ระบบล็อคของรถญี่ปุ่น" มันไม่ดีตรงไหนครับ  ดับเครื่องล็อคก็เปิดเอง สตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรครถก็ล็อคเอง จบทุกปัญหา ไม่ต้องมาพะวงจะปลดล็อคตอนดับเครื่อง  หรือเด็กจะเปิดประตู -.-


ที่แตกต่างกันอีกเรื่องคือ น้ำหนักประตูรถและการออกแบบครับ

ประตูรถของรถเมกันอย่างฟอร์ดหนักมากครับและลู่เข้าหาตัวถังอย่างมีนัยสำคัญ แตกต่างกับรถญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิงครับ
ดังนั้นด้วยแรงเด็กเล็กไม่สามารถผลักออกไปได้หรอกครับ ในขณะที่รถวิ่งอยู่แรงดันจากภายนอกจะดันประตูเข้ามาภายในทำให้ไม่สามารถเปิดประตูรถได้ง่ายๆ
แม้ประตูจะถูกเปิดจากที่เปิดประตูไปแล้วก็ตาม
เรื่องพวกนี้ วิศวกรของ Ford คำนึงมาหมดแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปกังวลแทนเขาหรอก รถ Ford เป็นรถที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงที่สุดในระดับรถตลาดทั่วไปละครับ  จัดเต็มกว่าชาวบ้านในระดับราคาเท่าๆกันเสมอ

แต่เรื่องไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย อันนี้ผมว่าคงเข้าใจผิดนะครับ focus ที่ผมขับโฉมปัจจุบัน ก็อยู่ขวาครับ
จะมีที่ขัดใจหน่อยก็ตรงที่เปิดกระโปรงท้ายที่ไปอยู่ฝั่งคนนั่งนี่แหละ

+10 ทุกประการครับ ประตูของฟอร์ดหนักจริงๆครับ ผมเคยขับรถมาสด้ามา แรกๆ ไม่ชินปกติดึงเบาๆ ประตูก็ตามมือมา พอมาเปิดฟอร์ดประตูดีดกลับทุกทีเลยครับ คนอื่นๆ มานั่งรถฟอร์ดก็แอบบ่นเป็นเสียงเดียวกัน แต่ก็รู้สึกแน่นหนา ปลอดภัยดีครับ

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 21:42:10 »
      เฟียสต้าก็เป็นครับเหมือนโฟกัสครับ  ครับ คือ กดล๊อกที่รีโมทระบบจะลีอกทั้งคัน แต่เมื่อ.. กดปลดล๊อกที่รีโมท 1ครั้งจะปลดล๊อกเฉพาะบานคนขับเท่านั้น แต่ถ้ากดปลดล๊อกที่รีโมท2ครั้งประตูทั้ง4บาน+ฝากระโปรงท้ายก็จะเปิดได้หมดครับ ทีแรกก็งงได้รถมากดผิดกดถูกครับ

มันตั้งได้นะครับ
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: สงสัยระบบปลด/ล็อค ของรถค่าย Ford ครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 11:38:27 »
จะข้ออ้างไหนของฟอร์ดก็ช่าง ที่แน่ๆผมไม่ปลื้มเอามากๆ..

เจอมากับตัว กรณีเด็กนี่แหล่ะ เปิดเล่น ยังดีที่รถเพิ่งออกตัว..

ไอ้เราจะไปล็อกกันเด็กเปิด ก็ไม่ได้เป็นปุ่มให้กดง่ายเหมือนยี่ห้ออื่น เหมือนต้องเป็นไขควงไขเอาน่ะสิ..

ใช้งานยากชิบหาย.. แบบนี้ก็ยังยกเอามาเป็นข้อดีได้อีก..

จริงๆผมว่าจะโพสจะโวยตั้งแต่ตอนเกิดเหตุแล้วกับไอ้ระบบล็อคแบบนี้.. แต่ขี้เกียจ..

จะตอบให้ครับ

1. ระบบ lock แบบนี้เป็นมาตรฐานยุโรปครับ Ford ทำแบบนี้เพื่อป้องกันในกรณีคนขับก่อคดีจี้ชิงทรัพย์ ในอเมริกาจะพบว่ามี taxi จำนวนมากที่ใช้ ford
หากสามารถล็อคภายในรถได้จากฝั่งคนขับ ผู้โดยสารที่ปกติจะเปิดประตูเข้าไปนั่งข้างหลังจึงมีความเสี่ยงที่จะกระโดดหนีลงจากรถเองไม่ได้ในกรณี
ที่เกิดเหตการณ์ที่คาดไม่ถึงครับ

ในกรณีที่มีเด็ก รถจะทำการล็อคด้านหลังได้ครับ จากสลักล็อก (ในรุ่นที่ได้รับอนุญาติให้ทำเป็นแทกซี่จะไม่มีสลักที่ว่านี้ครับ)


2.ตามกฏหมายในยุโรปจะกำหนดให้ เด็กต้องนั่งหลังเท่านั้นครับ ดังนั้นการนั่งประตูหน้าข้างคนขับและคนขับจึงไม่จำเป็นต้องมีการล็อคประตูฝั่งคนนังจากภายใน



จบๆ

เพิ่มจากกระทู้ตอบด้านบน
เด็กต้องนั่งที่เบาะหลัง ถ้าเด็กเล็กเกินกว่าจะคาดเข็มขัดนิรภัยได้ต้องนั่งในเบาะเสริมพิเศษ (child seat) เสมอ จนกว่าเด็กจะอายุประมาณ 9 ขวบถึงจะเลิกใช้
ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่ยอมรับรู้, เข้าใจ, ปล่อยปะละเลย ... มาตรการความปลอดภัยสำหรับเด็ก และรถเก๋งทุกคันโดยปกติจะมีสลักกันเด็กเปิดประตูอยู่แล้ว

ถ้าคุณยังคิดว่าลูกยังเด็กก็ต้องให้นั่งเบาะหลัง

เมื่อดูจากขั้นตอนความปลอดภัยจะพบว่าเด็กไม่มีทางเปิดประตูเล่นได้เลย