ผู้เขียน หัวข้อ: ขออธิบายการทำงาน ระบบ Hybird prius แบบบ้านๆ ให้เข้าใจกัน  (อ่าน 13385 ครั้ง)

ออฟไลน์ pungpuiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์

อ่านกระทู้มาเยอะ  พอคนเอาเรื่องระบบ Hybrid มาเปรียบเทียบ กับรถทั่วๆไป  เห็นหลายความเห็นมีความเข้าใจผิดพอสมควรนะครับ
 
1.  หลายท่านชอบเข้าใจว่าเมื่อวิ่งเกิน 60 70 80 แล้วระบบจะตัดเป็นน้ำมันเพรียวๆ ไม่ใช้ไฟฟ้า และมันจะไปประหยัดอย่างไร ??

    -    ระบบ Hybird  ของ Prius ถูกออกแบบให้ทำงานกับเครื่องยนต์  อย่างชาญฉลาด  ทำงานร่วมกันตลอดเวลานะครับ
         เครื่องยนตร์ถูกออกแบบมาให้ติดๆดับๆ ตลอดเวลาวันๆนึงเป็นร้อยเป็นพันรอบนะครับ  ขออธิบายดังนี้นะครับ
         Display จะมีอัตราการเหยียบคันเร่งของเรา เป็นเกจ เหมือน อัตราการกินน้ำมัน  เกจนี่จะวิ่งขึ้นตามความหนัก-เบาในการเหยียบคันเร่งนะครับ
         ถ้าเราออกตัวโดยค่อยๆเหยียบคันเร่ง ไม่ถึงครึ่ง  รถจะใช้ ไฟฟ้า เพรียวๆ  แต่เมื่อไรที่เราเหยียบคันเร่งจนเกจนั้นเกินครึ่งปุบ  เครื่องจะติดอัตโนมัติไม่ว่า
         คุนจะอยู่ที่ความเร็ว 20 30 40 ก็ตาม  และก็อีกเช่นเดียวกัน  ถ้าคุณ ปล่อยคันเร่ง  เครื่องจะดับอัตโนมัติปล่อยให้รถไหลไป  ตามแรงเฉื่อยของมัน
         หรือคุณจะเลี้ยงความเร็วด้วย motor ไฟฟ้า ให้ความเร็วมันไม่ตกลงเยอะก็ทำได้โดยเหยียบคันเร่งไม่ให้เกิน ครึ่งนึงของเกจ  เป็นสำหรับคนขับบ้าประหยัดน้ำมันนะครับ
         และอีกเช่นเดียวกัน  ระหว่างที่คุยปล่อยคันเร่งให้รถไหล เครื่องดับอยู่นั่น  ถ้าคุณเหยียบคันเร่่งกลับไปเกิน ครึ่งของเกจ นั้นเครื่องยนตร์ก็กลับมาติดใหม่อีกรอบครับ
         ระหว่างทำความเร็วขึ้น  หรือ  ระหว่างขับเคลื่อน  รถจะดึงพลังจาก Motor มาช่วยในการขับขี่ด้วยตลอดเวลา  ไม่ได้ใช้น้ำมันอย่างเดียวอย่างที่คิดกันนะครับ

2.   Start  รถครั้งแรกตอนเครื่องเย็น จอดทิ้งไว้หลายชม.   กด ปุ่ม Start ปับ Lag time สัก 4-5 Sec  เครื่องยนตร์จะติดเพื่อ Warm เครื่องยนตร์นะครับไม่ได้ Start ไฟฟ้าเพรียวๆ
     อย่างที่คิดกัน   แต่ถ้า Start ครั้ง ที่สองของวันเป็นต้นไป  จะเป็นไฟฟ้า เพรียวๆ

3.   รถจะบังคับเครื่องยนตร์ Start  ถ้า แบตไฮบริดที่ Display เหลือประมาณ 2 ขีดรถจะไม่ปล่อยให้ แบตเหลือขีดเดียวเป็นอันขาดครับ เพื่อป้องกันแบตเสียครับ  ไม่ต้องแปลกใจ
     นะครับเวลารถติด วิ่งความเร็วต่ำ รถจะ Start ติดเองบ่อยครั้งนะครับ

4.   วิ่งทางไกล เท้านิ่งๆ ประหยัดมากครับ  110 km /h  นิ่งๆ  ทำได้เกิน 20 km/l ครับ

5.   เครื่องจะช้าจไฟฟ้าเข้าแบตก็ต่อเมื่ออยู่เกียร์  P หรือ D เท่านั้น  เกียร์ N  จะไม่มีการ Start เครื่องมา ช้าจไฟฟ้าเข้าแบตเป็น เหตผลนึงที่ทำไมเขาไม่ปลด Shift lock ครับ

6.  จริงครับที่แบตเหลือ 2 ขีดแล้วรถจะอืดลงเป็นการ Safe Bat นะครับ จะตัดการทำงานของ Motor ออกครับ

7.  Mode การขีบขี่ใน Prius  ระหว่าง Power  / Eco /  normal  นั้นต่างกันที่การตอบสนองของคันเร่งนะครับ  Power  เหยียบนิดๆ ก็มาเบรคแถบไม่ทันถ้าใช้ตอนรถติดๆ
     Eco ทำให้คันเร่งช้าทำให้เลี้ยงความเร็วให้ใช้ ไฟฟ้า เพรียวๆ ได้ง่ายขึ้นครับ  เลี้ยงเกจการเหียบคันเร่งได้ดีขึ้น ครับ  เพราะฉะนั้น ถ้าขับ mode normal ก็สามารถขับ
     ให้ประหยัดกว่า Eco  mode ได้ครับถ้าเท้านิ่งๆ


ขอคร่าวๆ ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ  ผิดพลาดประการใดขออภัย มา ณ  ที่นี้ด้วยครับ

ปล.  สอบถามหรือ  ให้เพิ่มประเด็นไหนบอกได้นะครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2013, 10:43:07 โดย pungpuiz »

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
พอวิ่งเกินความเร็วที่มันกำหนด มันก็จะใช้เครื่องยนต์เพียวๆนั่นแหละครับ แต่มันจะมีการชาร์ตประจุไปด้วยหากแบตต่ำ แล้วจะมีการชาร์ตกลับเวลาเบรคอีกด้วย คือเอาพลังงานที่สูญเสียในระบบเปล่าๆมาแปลงเป็นไฟฟ้า ที่บอกมันทำงานพร้อมๆกัน อันนั้นจะเป็น power mode แล้วหล่ะครับ มันจะมาตอนเรากดคันเร่งสุดๆ คือเครื่องกับมอเตอร์จะมาช่วยกันปั่นล้อ

จริงๆแล้ว display ของ Prius มันก็มีแจ้งแบบ real time อยู่แล้วครับ ว่าตอนนั้นมันใช้งานจากมอเตอร์หรือเครื่องยนต์

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ไม่นะครับ ผมยืนยันว่าช่วยกันจริงๆ เช่นตอนขับแช่ความเร็วนิ่งๆ ก็มีสลับมาเป็นไฟฟ้าด้วยครับ ไม่ได้ชาร์จอย่างเดียว

และยืนยันว่า เดินทางไกล ความเร็วสูงๆ ก็ประหยัดกว่ารถทั่วไปจริงเช่นกันครับ

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ไม่นะครับ ผมยืนยันว่าช่วยกันจริงๆ เช่นตอนขับแช่ความเร็วนิ่งๆ ก็มีสลับมาเป็นไฟฟ้าด้วยครับ ไม่ได้ชาร์จอย่างเดียว

และยืนยันว่า เดินทางไกล ความเร็วสูงๆ ก็ประหยัดกว่ารถทั่วไปจริงเช่นกันครับ

ใช่ครับ ปัจจุบันก็ใช้อยู่ครับ Prius ไม่ใช่รถประเภท range exten อยู่แล้วหล่ะครับ เครื่องมันไม่ได้มีหน้าที่ปั่นกระแสเพื่อแบตอย่างเดียวอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ผมว่ามันเกิดประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะมี hybrid ของ Honda ผมจำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไรไม่แน่ใจว่าใช่ ima รึเปล่า ซึ่งเพื่อนผมก็ใช้อยู่ มันยังบ่นอยู่เลยว่าไม่ได้ประหยัดอย่างที่คิด ผมเชื่อว่าคนที่ศึกษาพวกนี้คงเข้าใจระบบ hybrid ของ Prius อยู่แล้วหล่ะครับ รวมถึงตัวผมเอง ก่อนพี่ชายผมจะซื้อก็ต้องทำความเข้าใจกันพอสมควร

ออฟไลน์ pungpuiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
พอวิ่งเกินความเร็วที่มันกำหนด มันก็จะใช้เครื่องยนต์เพียวๆนั่นแหละครับ แต่มันจะมีการชาร์ตประจุไปด้วยหากแบตต่ำ แล้วจะมีการชาร์ตกลับเวลาเบรคอีกด้วย คือเอาพลังงานที่สูญเสียในระบบเปล่าๆมาแปลงเป็นไฟฟ้า ที่บอกมันทำงานพร้อมๆกัน อันนั้นจะเป็น power mode แล้วหล่ะครับ มันจะมาตอนเรากดคันเร่งสุดๆ คือเครื่องกับมอเตอร์จะมาช่วยกันปั่นล้อ

จริงๆแล้ว display ของ Prius มันก็มีแจ้งแบบ real time อยู่แล้วครับ ว่าตอนนั้นมันใช้งานจากมอเตอร์หรือเครื่องยนต์

   ลองอ่านที่ผมโพส ละเอียดอีกทีครับ  ระหว่างทำความเร็วขึ้นเหยียบแซง รถดึงพลังจาก motor มาช่วยเต็มพลัง  เปรียบเหมือน turbo อ่าครับคิดง่ายๆ ถ้าเหยียบมิดแช่นานๆ
   นี้กลิ่นไหม้ motor เข้ามาแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ขับแช่นานๆนี่ต้องความเร็วเท่าไหร่อ่ะครับ ปกติผมขับรถไปส่งพี่ที่ทำงานอยู่พัทยา ไปกลับกทม.  ความเร็ว 130-140 มันก็ไม่ได้ทำงานพร้อมกันตลอดนะครับ??? คือผมก็ไม่ได้สังเกตตลอดเวลาด้วยสิ แต่รู้แค่ว่าตอนผมกดเร่งเนี่ย มันทำงานพร้อมกันแน่ๆ แต่บางช่วงก็จะมีที่มันใช้แต่เครื่องอย่างเดียวด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2013, 10:55:53 โดย Destiny_gun »

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
พอวิ่งเกินความเร็วที่มันกำหนด มันก็จะใช้เครื่องยนต์เพียวๆนั่นแหละครับ แต่มันจะมีการชาร์ตประจุไปด้วยหากแบตต่ำ แล้วจะมีการชาร์ตกลับเวลาเบรคอีกด้วย คือเอาพลังงานที่สูญเสียในระบบเปล่าๆมาแปลงเป็นไฟฟ้า ที่บอกมันทำงานพร้อมๆกัน อันนั้นจะเป็น power mode แล้วหล่ะครับ มันจะมาตอนเรากดคันเร่งสุดๆ คือเครื่องกับมอเตอร์จะมาช่วยกันปั่นล้อ

จริงๆแล้ว display ของ Prius มันก็มีแจ้งแบบ real time อยู่แล้วครับ ว่าตอนนั้นมันใช้งานจากมอเตอร์หรือเครื่องยนต์

   ลองอ่านที่ผมโพส ละเอียดอีกทีครับ  ระหว่างทำความเร็วขึ้นเหยียบแซง รถดึงพลังจาก motor มาช่วยเต็มพลัง  เปรียบเหมือน turbo อ่าครับคิดง่ายๆ ถ้าเหยียบมิดแช่นานๆ
   นี้กลิ่นไหม้ motor เข้ามาแน่นอนครับ

ตอนแรกอาจจะอ่านไม่ละเอียดอ่ะครับ เพราะเห็นที่โพสไม่กี่บรรทัดเอง

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
พอวิ่งเกินความเร็วที่มันกำหนด มันก็จะใช้เครื่องยนต์เพียวๆนั่นแหละครับ แต่มันจะมีการชาร์ตประจุไปด้วยหากแบตต่ำ แล้วจะมีการชาร์ตกลับเวลาเบรคอีกด้วย คือเอาพลังงานที่สูญเสียในระบบเปล่าๆมาแปลงเป็นไฟฟ้า ที่บอกมันทำงานพร้อมๆกัน อันนั้นจะเป็น power mode แล้วหล่ะครับ มันจะมาตอนเรากดคันเร่งสุดๆ คือเครื่องกับมอเตอร์จะมาช่วยกันปั่นล้อ

จริงๆแล้ว display ของ Prius มันก็มีแจ้งแบบ real time อยู่แล้วครับ ว่าตอนนั้นมันใช้งานจากมอเตอร์หรือเครื่องยนต์

   ลองอ่านที่ผมโพส ละเอียดอีกทีครับ  ระหว่างทำความเร็วขึ้นเหยียบแซง รถดึงพลังจาก motor มาช่วยเต็มพลัง  เปรียบเหมือน turbo อ่าครับคิดง่ายๆ ถ้าเหยียบมิดแช่นานๆ
   นี้กลิ่นไหม้ motor เข้ามาแน่นอนครับ
ประเด็นที่ผมพิมพ์นี้ไม่เหมือนกันหรอครับ ผมไม่ได้พิมพ์บอกตรงไหนเลยนะครับว่ามันทำงานพร้อมกันตลอดเวลา?

ออฟไลน์ pungpuiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ขับแช่นานๆนี่ต้องความเร็วเท่าไหร่อ่ะครับ ปกติผมขับรถพี่ที่ทำงานอยู่พัทยา ไปกลับกทม.  ความเร็ว 130-140 มันก็ไม่ได้ทำงานพร้อมกันตลอดนะครับ??? คือผมก็ไม่ได้สังเกตตลอดเวลาด้วยสิ แต่รู้แค่ว่าตอนผมกดเร่งเนี่ย มันทำงานพร้อมกันแน่ๆ แต่บางช่วงก็จะมีที่มันใช้แต่เครื่องอย่างเดียวด้วยนะครับ

คำว่า่ตลอดของผมนี่  หมายถึง  ทำงานร่วมกันบ่อยครั้งอ่าครับ   ถ้าวิ่งด้วยความเร็วนิ่งๆ  จริงครับที่รถจะใช้เครื่องยนต์เพรียวๆ  แต่ที่ความเร็วนิ่งๆนั้นสังเกตได้เลย  ว่ารถจะไม่ค่อย
กินน้ำมัน  เช่นแช่ 120 km/h จะกินน้ำมันระดับ 20km/l ซึ่งก็ถือว่าประหยัดมากครับ      รถจะกินน้ำมันมากก็ต่อเมื่อทำความเร็วเร่งขึ้น  ซึ่ง Prius จะใช้แบตมาช่วยในการเร่งทำให้ประหยัดน้ำมันครับ

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ขับแช่นานๆนี่ต้องความเร็วเท่าไหร่อ่ะครับ ปกติผมขับรถพี่ที่ทำงานอยู่พัทยา ไปกลับกทม.  ความเร็ว 130-140 มันก็ไม่ได้ทำงานพร้อมกันตลอดนะครับ??? คือผมก็ไม่ได้สังเกตตลอดเวลาด้วยสิ แต่รู้แค่ว่าตอนผมกดเร่งเนี่ย มันทำงานพร้อมกันแน่ๆ แต่บางช่วงก็จะมีที่มันใช้แต่เครื่องอย่างเดียวด้วยนะครับ

คำว่า่ตลอดของผมนี่  หมายถึง  ทำงานร่วมกันบ่อยครั้งอ่าครับ   ถ้าวิ่งด้วยความเร็วนิ่งๆ  จริงครับที่รถจะใช้เครื่องยนต์เพรียวๆ  แต่ที่ความเร็วนิ่งๆนั้นสังเกตได้เลย  ว่ารถจะไม่ค่อย
กินน้ำมัน  เช่นแช่ 120 km/h จะกินน้ำมันระดับ 20km/l ซึ่งก็ถือว่าประหยัดมากครับ      รถจะกินน้ำมันมากก็ต่อเมื่อทำความเร็วเร่งขึ้น  ซึ่ง Prius จะใช้แบตมาช่วยในการเร่งทำให้ประหยัดน้ำมันครับ

ครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ถ้าดูแต่จอแสดงผลการทำงานเราจะนึกว่ามีแต่เครื่องที่ทำงานตอนความเร็วเกิน80 แต่จริงๆมอเตอร์มันทำงานเป็นback upตลอดเวลาอยู่แล้วครับ

ไม่งั้นตัวเลข18.5ของเคมรี่ ของพรีอุส19กว่า ที่คุณจิมมี่เทสที่110จะมาได้ยังไง

ถ้าเครื่องatkinsonมันวิ่งโดยไม่มีมอเตอร์คอยช่วยแถมต้องลากตัวถังหนักๆได้ตัวเลขขนาดนี้ก็ไม่ต้องมีระบบไฮบริดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2013, 11:34:47 โดย MaiSki »

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ถ้าดูแต่จอแสดงผลการทำงานเราจะนึกว่ามีแต่เครื่องที่ทำงานตอนความเร็วเกิน80 แต่จริงๆมอเตอร์มันทำงานเป็นback upตลอดเวลาอยู่แล้วครับ

ไม่งั้นตัวเลข18.5ของเคมรี่ ของพรีอุส19กว่า ที่คุณจิมมี่เทสที่110จะมาได้ยังไง

ถ้าเครื่องatkinsonมันวิ่งโดยไม่มีมอเตอร์คอยช่วยแถมต้องลากตัวถังหนักๆได้ตัวเลขขนาดนี้ก็ไม่ต้องมีระบบไฮบริดแล้ว

ของผมไม่ถึง 80 ก็ติดแล้วหล่ะครับ เอ๋ว่าแต่ มอเตอร์ปั่นเพียวๆ ของผมเคยดูจสก display ไม่เคยถึง 40 เลยมั้ง

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ถ้าดูแต่จอแสดงผลการทำงานเราจะนึกว่ามีแต่เครื่องที่ทำงานตอนความเร็วเกิน80 แต่จริงๆมอเตอร์มันทำงานเป็นback upตลอดเวลาอยู่แล้วครับ

ไม่งั้นตัวเลข18.5ของเคมรี่ ของพรีอุส19กว่า ที่คุณจิมมี่เทสที่110จะมาได้ยังไง

ถ้าเครื่องatkinsonมันวิ่งโดยไม่มีมอเตอร์คอยช่วยแถมต้องลากตัวถังหนักๆได้ตัวเลขขนาดนี้ก็ไม่ต้องมีระบบไฮบริดแล้ว

ของผมไม่ถึง 80 ก็ติดแล้วหล่ะครับ เอ๋ว่าแต่ มอเตอร์ปั่นเพียวๆ ของผมเคยดูจสก display ไม่เคยถึง 40 เลยมั้ง

ถ้าแบตมีมากพอ ขับไปซัก100นึงแล้วถอนคันเร่งจนความเร็วลดมันจะเข้าevตอนความเร็วลดเหลือ80พอดีให้กดคันเร่งอย่างแผ่วเบาเราจะอยู่โหมดevได้ที่ความเร็ว80ระยะหนึ่ง แต่ถ้าเร่งขึ้นจาก0ผมเลี้ยงได้มากสุด60กว่าตอนแบตเต็มๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ขับแช่นานๆนี่ต้องความเร็วเท่าไหร่อ่ะครับ ปกติผมขับรถไปส่งพี่ที่ทำงานอยู่พัทยา ไปกลับกทม.  ความเร็ว 130-140 มันก็ไม่ได้ทำงานพร้อมกันตลอดนะครับ??? คือผมก็ไม่ได้สังเกตตลอดเวลาด้วยสิ แต่รู้แค่ว่าตอนผมกดเร่งเนี่ย มันทำงานพร้อมกันแน่ๆ แต่บางช่วงก็จะมีที่มันใช้แต่เครื่องอย่างเดียวด้วยนะครับ

ถ้าจะขับ 140 นี่ เอา รถอะไรมาก็ไม่ประหยัดหรอกครับ

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
CT200h

เหยียบจาก รังสิตไปนครสวรรค์ ที่ 150-160 แทบตลอดทาง

ไปเติมน้ำมันที่นครสวรรค์ จับอัตรากินน้ำมันได้ที่ 15 กิโลลิตรน่ะครับ

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
ขับแช่นานๆนี่ต้องความเร็วเท่าไหร่อ่ะครับ ปกติผมขับรถไปส่งพี่ที่ทำงานอยู่พัทยา ไปกลับกทม.  ความเร็ว 130-140 มันก็ไม่ได้ทำงานพร้อมกันตลอดนะครับ??? คือผมก็ไม่ได้สังเกตตลอดเวลาด้วยสิ แต่รู้แค่ว่าตอนผมกดเร่งเนี่ย มันทำงานพร้อมกันแน่ๆ แต่บางช่วงก็จะมีที่มันใช้แต่เครื่องอย่างเดียวด้วยนะครับ

ถ้าจะขับ 140 นี่ เอา รถอะไรมาก็ไม่ประหยัดหรอกครับ

อุ๊บบบบบบบบบบ พูดยากเลยครับ 55555 ของพี่ข้างบนยัง15โลลิตร แต่เชื่อมั้ย ผมได้มากกว่านั้น คิดจากเติมน้ำมันหัวจ่ายตัดอีกตั้งหาก ไปฟังจากใครมาหรอครับ เทียบกับ FD คันเก่าผม Prius กินน้อยกว่าเห็นได้ชัดเลย

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
CT200h

เหยียบจาก รังสิตไปนครสวรรค์ ที่ 150-160 แทบตลอดทาง

ไปเติมน้ำมันที่นครสวรรค์ จับอัตรากินน้ำมันได้ที่ 15 กิโลลิตรน่ะครับ

ของผมตอนรีบๆก็ประมาณนั้นเลยครับ ไม่ค่อยได้เลี้ยงคันเร่งเท่าไหร่ เพราะต้องเร่งแซงเปลี่ยนเลนบ่อยครั้ง

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
Rep บนหมายถึงเวลาขับ 150-160 นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2013, 15:38:25 โดย Destiny_gun »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

นี่เหลาะครับ TOYOTA ที่โดนก่นด่า สารพัด แต่เป็น รถไฮบริด ที่ประหยัด และ ใช้งานได้จริง แถม ราคาสัมผัสได้ด้วย
ขนาด Honda ทำมั่งยัง เทียบไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
 ;D จริงๆแล้วขับแบบมีการยกคันเร่งออกบ้าง
จะประหยัดกว่าัขับแบบอมคันเร่งค้างไว้ตลอด
เปิด cruise control ไว้จะประหยัดได้ไม่เท่าขับแบบมีเร่งมีผ่อนบ้าง

ลองดูกราฟแท่ง km/L นะครับเทียบกันดูนะครับ

และในขณะที่รถเคลื่อนที่ชุด MG1/MG2  ทำงานตลอดนะครับ
ทำงานเป็น motor / ทำงานเป็น generator แล้วแต่จังหวะ

ไม่ใช่ว่า่ช่วงที่เครื่องยนต์ติดอยู่ โหลดน้อยๆ
MG จะไม่ทำงานตามกราฟฟิคที่โชว์อยู่นะครับ

อย่างน้อยๆก็ยังต้องทำงานเพื่อคุม ratio เกียร์
ให้ได้ความเร็วที่ต้องการโดยที่เครื่องยนต์หมุนในช่วงที่มีประสิทธิภาพสูง
และดึงพลังงานมาเสริมเพื่อรักษาความเร็วหรือช่วยไต่ความเร็ว  ;D


a = F/m

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ฟังดูซับซ้อนจังเลยครับ ถ้าเกิดระบบ hybrid มีปัญหาชึ้นมา

เราคงสังเกต + เอาอาการไปอธิบายใ้ห้ข่างที่ศูนย์ฟังลำบากกว่าเครื่องยนตร์ปกติแน่ ๆ  :) :) :)

ออฟไลน์ shened

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
แล้วการทำงานระบบ hyrird ระหว่าง Prius กับ Camry มันแตกต่างกันมั้ยครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410

นี่เหลาะครับ TOYOTA ที่โดนก่นด่า สารพัด แต่เป็น รถไฮบริด ที่ประหยัด และ ใช้งานได้จริง แถม ราคาสัมผัสได้ด้วย
ขนาด Honda ทำมั่งยัง เทียบไม่ได้เลย

ที่เค้าด่ากัน ไม่ใช่ระบบไฮบริดนี่ครับ รถหนึ่งคัน บริษัทรถหนึ่งแห่ง มีปัจจัยและองค์ประกอบตั้งมากนะครับ
กระทู้นี้คุยกันเรื่องวิธีการทำงานของระบบ Hybrid ในโตโยต้า ก็คุยกันเถิดครับ อย่าดึงออกนอกประเด็นให้ผิดวัตถุประสงค์เลย

Honda เริ่มต้นไฮบริดคนละวัตถุประสงค์กับ Toyota อยู่แล้วครับ แต่โดยนิสัยของคนไทยคือไม่ศึกษาอะไรให้ละเอียดก่อนซื้อ
เห็นโตโยต้ามี Hybrid แล้วประหยัด ก็นึกเอาไปหมดว่าไฮบริดทุกเจ้าต้องเหมือนกันหมด ของฮอนด้าชื่อ IMA ย่อมาจาก
Integrated Motor Assist คือเอามอเตอร์มาช่วยเสริมอัตราเร่งเฉยเฉย ไม่ได้ทำงานเป็นตัวตายตัวแทนบางจังหวะแบบโตโยต้า
ดูจากการ setting รถออกมาขายก็พอจะทราบได้ครับ รถไฮบริดของฮอนด้ามักจะ Down-sizing เครื่องยนต์ แล้วเอามอเตอร์มาช่วย
ความประหยัดที่ได้มาจาก CC ที่เล็กลง กับภาระเครื่องยนต์ที่น้อยลงเนื่องจากมีมอเตอร์มาช่วยตอนเร่งแซงได้ คนละทางเดินกับโตโยต้าครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

นี่เหลาะครับ TOYOTA ที่โดนก่นด่า สารพัด แต่เป็น รถไฮบริด ที่ประหยัด และ ใช้งานได้จริง แถม ราคาสัมผัสได้ด้วย
ขนาด Honda ทำมั่งยัง เทียบไม่ได้เลย

ที่เค้าด่ากัน ไม่ใช่ระบบไฮบริดนี่ครับ รถหนึ่งคัน บริษัทรถหนึ่งแห่ง มีปัจจัยและองค์ประกอบตั้งมากนะครับ
กระทู้นี้คุยกันเรื่องวิธีการทำงานของระบบ Hybrid ในโตโยต้า ก็คุยกันเถิดครับ อย่าดึงออกนอกประเด็นให้ผิดวัตถุประสงค์เลย

Honda เริ่มต้นไฮบริดคนละวัตถุประสงค์กับ Toyota อยู่แล้วครับ แต่โดยนิสัยของคนไทยคือไม่ศึกษาอะไรให้ละเอียดก่อนซื้อ
เห็นโตโยต้ามี Hybrid แล้วประหยัด ก็นึกเอาไปหมดว่าไฮบริดทุกเจ้าต้องเหมือนกันหมด ของฮอนด้าชื่อ IMA ย่อมาจาก
Integrated Motor Assist คือเอามอเตอร์มาช่วยเสริมอัตราเร่งเฉยเฉย ไม่ได้ทำงานเป็นตัวตายตัวแทนบางจังหวะแบบโตโยต้า
ดูจากการ setting รถออกมาขายก็พอจะทราบได้ครับ รถไฮบริดของฮอนด้ามักจะ Down-sizing เครื่องยนต์ แล้วเอามอเตอร์มาช่วย
ความประหยัดที่ได้มาจาก CC ที่เล็กลง กับภาระเครื่องยนต์ที่น้อยลงเนื่องจากมีมอเตอร์มาช่วยตอนเร่งแซงได้ คนละทางเดินกับโตโยต้าครับ

 ;D

นั่นเหลาะครับผม
สุดท้าย Toyota ที่มีสิ่งไม่ดี ในด้านอื่นๆมากมาย
ก็ยังมี Hybrid ที่เน้นประหยัด และ นำหน้าเรื่องความประหยัด รวมถึงความแรงของเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าใครเลย
ซึ่งจากข้อมูล เทคโนโลยีไฮบริดของ โต้โยต้า
มันใช้ พลังงานได้อย่างคุ้มค่า คู่ควรค่ากับ ประหยัด
ผมมองว่า การคิดค้น และ ออกแบบเทคโนโลยีตัว ให้มัน ช่วยกันทำงาน ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ มันไม่ได้ คิดหรือทำกันง่ายๆ
Toyota ต้องเสี่ยงมากมาย กับ คำถาม ของผู้ใช้
ในข้อนี้ ผมขอคารวะ Toyota งามๆ ครับ
สุดท้าย Hybrid ของ Toyota ก็ประสบความสำเร็จ ทั่วโลก
ค่าย เจ้าตลาดๆ อื่น ๆ  อาจจะกำลังเดินตาม อยู่ แต่ยังตามไม่ทัน ต้องค้นคว้า ทดลองอีกเยอะ ครับ

ผู้บริโภค ส่วนใหญ่ คงคิด คล้ายๆ กัน คือ Hybrid ทำมาเพื่อประหยัด
แต่ต้องผิดหวัง กับ Honda
ถ้าบอกว่า Toyota กับ Honda เดินไปคนละทาง ตามที่คุณ เนย บอกมา
แล้วทางไหนคือ คำตอบ ที่ ดีที่สุด หรือ เทคโนโลยี ของ ค่ายไหนดีกว่า ผู้ใช้รถ คงทราบดี

ต้องยอมรับอีกรอบ ว่า Hybrid Toyota ก็ยัง ล้ำหน้า คู้แข่งในเรื่องความประหยัด และ เทคโนโลยี จริงๆ ครับ

 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

นี่เหลาะครับ TOYOTA ที่โดนก่นด่า สารพัด แต่เป็น รถไฮบริด ที่ประหยัด และ ใช้งานได้จริง แถม ราคาสัมผัสได้ด้วย
ขนาด Honda ทำมั่งยัง เทียบไม่ได้เลย

ที่เค้าด่ากัน ไม่ใช่ระบบไฮบริดนี่ครับ รถหนึ่งคัน บริษัทรถหนึ่งแห่ง มีปัจจัยและองค์ประกอบตั้งมากนะครับ
กระทู้นี้คุยกันเรื่องวิธีการทำงานของระบบ Hybrid ในโตโยต้า ก็คุยกันเถิดครับ อย่าดึงออกนอกประเด็นให้ผิดวัตถุประสงค์เลย

Honda เริ่มต้นไฮบริดคนละวัตถุประสงค์กับ Toyota อยู่แล้วครับ แต่โดยนิสัยของคนไทยคือไม่ศึกษาอะไรให้ละเอียดก่อนซื้อ
เห็นโตโยต้ามี Hybrid แล้วประหยัด ก็นึกเอาไปหมดว่าไฮบริดทุกเจ้าต้องเหมือนกันหมด ของฮอนด้าชื่อ IMA ย่อมาจาก
Integrated Motor Assist คือเอามอเตอร์มาช่วยเสริมอัตราเร่งเฉยเฉย ไม่ได้ทำงานเป็นตัวตายตัวแทนบางจังหวะแบบโตโยต้า
ดูจากการ setting รถออกมาขายก็พอจะทราบได้ครับ รถไฮบริดของฮอนด้ามักจะ Down-sizing เครื่องยนต์ แล้วเอามอเตอร์มาช่วย
ความประหยัดที่ได้มาจาก CC ที่เล็กลง กับภาระเครื่องยนต์ที่น้อยลงเนื่องจากมีมอเตอร์มาช่วยตอนเร่งแซงได้ คนละทางเดินกับโตโยต้าครับ

+1 แต่พี่โตก็แอบกัดบ่อยๆนะว่า เค้าได้ทั้งแรง และ ประหยัดด้วย