ผู้เขียน หัวข้อ: ---> รู้หรือไม่ครั้งหนึ่ง Ford Mustang เคยเกือบกลายเป็นรถขับหน้า <---  (อ่าน 3265 ครั้ง)

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของ Mustang ที่จะมาถึงในปีหน้า Ford ได้เปิดเผยข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับความเป็นมาของ Mustang Gen 4 ที่เปิดตัวในปี 1994

โดยย้อนไปตั้งแต่ช่วงขั้นตอนแรกของการออกแบบที่นักออกแบบยังใช้มือในการวาดภาพสเกตในเบื้องต้น
ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีรูปแบบที่หากหลายมาก ทั้งรูปทรงหน้ายาวท้ยสั้นแบบรถขับหลังแบบดั้งเดิม, รถคูเป้ที่ขนาดหน้ากับท้ายสมดุลกัน, รูปทรงคล้าย Ford Probe จนถึงรูปแบบ shooting brake
และรูปทรงแปลกๆ อื่นๆ มากมายจนทาง Ford เปิดเผยว่า " เหมือนกับการใส่จินตนาการในฝันมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้จริง"

จนกระทั่งถึงขั้นตอนทำรถ clay model (รถที่เป็นแบบจำลองขนาดเท่าจริง) Ford ได้นำแนวคิดการขับเคลื่อนล้อหน้ามาใส่ใน Mustang อีกด้วย
แต่จนสุดท้าย Ford ก็ยังตัดสินใจใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังกับ Mustang เหลือไว้เพียงรถ clay model คันประวัติศาสตร์คันเดียวไว้เท่านั้น

ที่มา http://www.worldcarfans.com/113110765779/ford-shows-the-front-wheel-drive-horrors-that-could-have
และ http://rumors.automobilemag.com/the-front-wheel-drive-ford-mustangs-that-never-were-254363.html

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

ดี ที่ไม่ทำออกมา.......โกรธยันลูกบวช

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
มาเสริมประวัติศาสตร์โลกให้อ่านกันเล่นๆครับ

Ford Mustang ขับหลังแบบที่เราคุ้นเคย เกือบจะตายไปตั้งแต่ปลายยุค 70 แล้วครับ Fox Platform ที่ Mustang ตัวที่สามจะถูกใช้ เริ่มมีการออกแบบกันตอนปี 1973 เนื่องจากว่าตอนนั้น ทั้งโลกกำลังเจอวิกฤตน้ำมันขาดแคลน คุณมีเงินมาเท่าไหร่ก็เหอะครับ มีเยอะพอให้เทคโอเวอร์ปั้มไปเลยก็ได้ ยังไงก็ไม่มีให้เติม บริษัทรถทุกบริษัทเจอปัญหาแบบนี้ ก็เงิบตามกันไป โดยเฉพาะบริษัทรถที่ทำแต่เครื่องสูบน้ำมันแบบฟอร์ดอเมริกา

ไอเดีย One Ford นี่มีมาตั้งแต่ยุคนั้นครับ Fox Platform เดิมทีถูกวางไว้ว่าจะต้องเป็น Platform ที่ทำขายกันทั่วโลก และไอเดียของรถขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ทำให้รถเบากว่า และจัดพื้นที่ใช้สอยได้ดีกว่า ก็ฟังดูเข้าท่าดี ตอนแรก Product Planner นามว่า Hal Sperlich ผู้ซึ่งให้กำเนิดฟิเอสต้าต้นตำหรับ ที่ในปัจจุบันกลายมาเป็นฟิเอสต้าเกียร์กระตุกอยู่ทุกวันนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนจาก Lee Iacoca บิดาผู้ให้กำเนิด Mustang ดั้งเดิม (และคนที่ทำให้เรามีการโปรโมท การโฆษณา ทุกสินค้าในแบบปัจจุบันที่เรามีกันอยู่นี่ อัดลงที่ไหนได้ก็อัด นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ Mustang ตัวแรกสำเร็จ ทั้งๆที่มันไม่ใช่รถที่ดีเด่นอะไรเสียเท่าไหร่เลย แต่คนกลับรู้จัก Mustang ไปทั่ว) Mustang เกือบจะกลายเป็นรถขับหน้าตั้งแต่ปี 1973 แล้วครับ ถ้าเกิด Henry Ford ที่สอง เห็นดีด้วยหละนะ ... แต่ Henry Ford ที่สองเป็นคน Conservative ครับ ขนาดตอน Hal Sperlich ขอคำอนุมัติจัดสร้างฟิเอสต้า ยังลังเลอยู่ตั้งนาน ถ้าเกิดจะทำรถขับหน้ามาขายอเมริกันชน นี่มันบ้าไปแล้ว

แล้ว 1975 CAFE Corporate Average Fuel Economy หรือการตั้งกฎให้บริษัทรถต้องมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย สำหรับรถทุกคัน (ยกเว้นรถกระบะนะครับ) สูงกว่าค่าเดิม ซึ่งอยู่ที่ 13ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 5.5 กิโลเมตร ต่อลิตร) เป็น 20ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 8.5 กิโลเมตร ต่อลิตร) บริษัทรถมีเงิบรอบสองครับ ช็อคกันเลยทีเดียว

Henry Ford ที่สองก็ยังดื้อครับ ถ้าเกิดฟอร์ดจะดาวน์ไซส์กัน ก็จะเป็นการเอา Platform เก่า มาย่อขนาด ซึ่งทั้ง Hal Sperlich และ Lee Iacocca ไม่เห็นด้วยกันทั้งคู่

Hal Sperlich ผู้ซึ่งไม่ชำนาญเกมส์การเมืองในบริษัทใหญ่แบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว พลาดครับ ยังพยายามจะเปลี่ยนใจ Henry Ford ที่สอง แม้ว่า Henry Ford ที่สองจะตัดสินใจแล้ว ด้วยความหวังว่า Lee Iacocca จะปกป้องเขาได้ สรุปสุดท้าย Hal Sperlich โดน Lee Iacocca ผู้ซึ่งโดน Henry Ford ที่สอง บังคับมาอีกที ไล่ออกไปในปี 1976 ตอนหลัง Hal Sperlich ก็ไปทำงานที่ Chrysler และผลที่พวกเราได้รับกลับมาก็คือ ...

ลบออกตามคำขอครับ ไปหากันเองละกัน Chrysler K-Car น่าจะได้ตัวอย่างดีกว่าโชว์รูปอีก มันมีหลากหลายรูปแบบให้ชี้แล้วหัวเราะใส่มากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2013, 21:48:33 โดย Stroke8 »

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
มาเสริมประวัติศาสตร์โลกให้อ่านกันเล่นๆครับ

Ford Mustang ขับหลังแบบที่เราคุ้นเคย เกือบจะตายไปตั้งแต่ปลายยุค 70 แล้วครับ Fox Platform ที่ Mustang ตัวที่สามจะถูกใช้ เริ่มมีการออกแบบกันตอนปี 1973 เนื่องจากว่าตอนนั้น ทั้งโลกกำลังเจอวิกฤตน้ำมันขาดแคลน คุณมีเงินมาเท่าไหร่ก็เหอะครับ มีเยอะพอให้เทคโอเวอร์ปั้มไปเลยก็ได้ ยังไงก็ไม่มีให้เติม บริษัทรถทุกบริษัทเจอปัญหาแบบนี้ ก็เงิบตามกันไป โดยเฉพาะบริษัทรถที่ทำแต่เครื่องสูบน้ำมันแบบฟอร์ดอเมริกา

ไอเดีย One Ford นี่มีมาตั้งแต่ยุคนั้นครับ Fox Platform เดิมทีถูกวางไว้ว่าจะต้องเป็น Platform ที่ทำขายกันทั่วโลก และไอเดียของรถขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ทำให้รถเบากว่า และจัดพื้นที่ใช้สอยได้ดีกว่า ก็ฟังดูเข้าท่าดี ตอนแรก Product Planner นามว่า Hal Sperlich ผู้ซึ่งให้กำเนิดฟิเอสต้าต้นตำหรับ ที่ในปัจจุบันกลายมาเป็นฟิเอสต้าเกียร์กระตุกอยู่ทุกวันนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนจาก Lee Iacoca บิดาผู้ให้กำเนิด Mustang ดั้งเดิม (และคนที่ทำให้เรามีการโปรโมท การโฆษณา ทุกสินค้าในแบบปัจจุบันที่เรามีกันอยู่นี่ อัดลงที่ไหนได้ก็อัด นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ Mustang ตัวแรกสำเร็จ ทั้งๆที่มันไม่ใช่รถที่ดีเด่นอะไรเสียเท่าไหร่เลย แต่คนกลับรู้จัก Mustang ไปทั่ว) Mustang เกือบจะกลายเป็นรถขับหน้าตั้งแต่ปี 1973 แล้วครับ ถ้าเกิด Henry Ford ที่สอง เห็นดีด้วยหละนะ ... แต่ Henry Ford ที่สองเป็นคน Conservative ครับ ขนาดตอน Hal Sperlich ขอคำอนุมัติจัดสร้างฟิเอสต้า ยังลังเลอยู่ตั้งนาน ถ้าเกิดจะทำรถขับหน้ามาขายอเมริกันชน นี่มันบ้าไปแล้ว

แล้ว 1975 CAFE Corporate Average Fuel Economy หรือการตั้งกฎให้บริษัทรถต้องมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย สำหรับรถทุกคัน (ยกเว้นรถกระบะนะครับ) สูงกว่าค่าเดิม ซึ่งอยู่ที่ 13ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 5.5 กิโลเมตร ต่อลิตร) เป็น 20ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 8.5 กิโลเมตร ต่อลิตร) บริษัทรถมีเงิบรอบสองครับ ช็อคกันเลยทีเดียว

Henry Ford ที่สองก็ยังดื้อครับ ถ้าเกิดฟอร์ดจะดาวน์ไซส์กัน ก็จะเป็นการเอา Platform เก่า มาย่อขนาด ซึ่งทั้ง Hal Sperlich และ Lee Iacocca ไม่เห็นด้วยกันทั้งคู่

Hal Sperlich ผู้ซึ่งไม่ชำนาญเกมส์การเมืองในบริษัทใหญ่แบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว พลาดครับ ยังพยายามจะเปลี่ยนใจ Henry Ford ที่สอง แม้ว่า Henry Ford ที่สองจะตัดสินใจแล้ว ด้วยความหวังว่า Lee Iacocca จะปกป้องเขาได้ สรุปสุดท้าย Hal Sperlich โดน Lee Iacocca ผู้ซึ่งโดน Henry Ford ที่สอง บังคับมาอีกที ไล่ออกไปในปี 1976 ตอนหลัง Hal Sperlich ก็ไปทำงานที่ Chrysler และผลที่พวกเราได้รับกลับมาก็คือ ...


ครับ ... Mustang ขับหน้า ...

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมมากๆ เลยครับ

รูปที่แนบมาที่ผมมันไม่แสดงครับ กลายเป็นรูปให้เข้าไปดูที่เว็บนั้นแทน
ขอแนะนำให้ save รูปมาอัพโหลดที่เว็บนี้หรือเว็บฝากไฟล์โดยเฉพาะดีกว่าครับ
จะได้เป็นการไม่เสียมารยาทที่ไปใช้ server เขามาเป็นทางผ่าน

แต่เห็นชื่อรูปแล้ว Chrysler LeBaron Convertible ลองไปหาดู เออ นี่มัน... รู้สึกติดอันดับรถยอดแย่ตลอดการณ์ด้วย

ปล. แก้ link รูปโดยอัพรูปให้ใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2013, 23:05:19 โดย art_duron »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป

ดี ที่ไม่ทำออกมา.......โกรธยันลูกบวช


ตามนั้นครับ เพราะหาความเป็นมัสแตงไม่เจอเลย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Yes, Mustang เกือบกลายเป็นรถขับหน้าไปจริงๆ..ยุค 70-80 เป็นต้นมาปัญหาน้ำมันทำให้
รถอเมริกันหลายรุ่นเสียแนวทางไป จนเรียกได้ว่าเหลือแต่ชื่อเลยเถอะ ..บางอย่างการอนุรักษ์นิยม
หัวดื้อนี่ก็ดีเหมือนกัน Mustang เลยอยู่มาได้ ทั้งๆที่..บอกตรงๆนะว่าถ้าไม่มีเครื่อง V8 มันคงไม่มี
อะไรให้สนเลยมั้ง ตอนอยู่ Kansas ผมนั่ง Mustang เปิดประทุนเครื่อง V6 ของเพื่อนประจำ
คือ..มันไม่มีอะไรเด่นเลยนอกจากความเป็นมัสแตงอ่ะนะ แต่ถ้าเป็น Fox รุ่นเก่าโฉมท้ายๆปี
88-93 มีเด็กพวกหัวช่าง ชอบเอามาโมเล่นเหมือนกัน บางทีมันขับสวนกันหน้าโรงเรียนผม ก็มองหน้า
เขม่นกันหน่อยๆ แล้วก็แข่งกันเบิ้ลเครื่องใส่กัน..ฟังดูเกรียนดี แต่ถ้าอยู่ตรงนั้นแล้วได้ฟังเสียง
จะรัก V8 Pushrod ขึ้นมาทันที

ส่วนตัวผมก็ชอบบางรุ่นนะ เช่น Boss302 ตัวคลาสสิคแบนๆใหญ่ๆ มันใหญ่จนไม่น่าจะเป็นPony car
แล้ว และหลายคนไม่ชอบ แต่ผมชอบนะ แต่ Original Mustang ตัวแรกนี่สิผมกลับไม่ชอบ ..ยิ่งไอ้
Foxเหลี่ยมๆหน้าที่เป็นไฟ4ดวงกับเครื่อง 4 สูบนี่ไม่ชอบเลย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8