ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องโช๊คครับ  (อ่าน 1845 ครั้ง)

ออฟไลน์ bank14289

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
สอบถามเรื่องโช๊คครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 08:26:52 »
                             





เบ้าโช๊คที่ติดตั้งนี่มันเป็นแบบนี้หรือเปล่าครับ รู้สึกว่ายางลองเบ้าไม่มีแล้วยังไม่มีน๊อตยึดอีกครับ ตัวนี้เป็น KW v.3 ครับ

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: สอบถามเรื่องโช๊คครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 10:21:54 »
ตอบตามภาพที่เห็นนะครับ

ผมคิดว่าส่วนของเบ้าโช๊คถ้าตรงรุ่นไม่น่าจะเป็นแบบนี้ เพราะต้องทำหัวน็อตมายึดให้ตรงกับเบ้าเดิม แล้วจากในรูปมองแล้วน่าจะมีการให้ตัวเยอะมาก และจะทำให้ค่าล้อเพี้ยนเวลาวิ่งจริง และไม่น่าจะวิ่งได้ดีด้วย

ยังงัยลองเอารถไปวิ่งดูเพื่อจับความรู้สึก แล้วก็หาร้านวัด alignment ต่างๆ ว่าเพี้ยนแค่ไหน โดยเฉพาะ caster camber ผมว่าเพี้ยนแน่นอน อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับเพราะผมรู้สึกแปลกกับการติดตั้งแบบนี้ เจอ bump หนักๆ หัวโช๊คจะทะลุฝากระโปรงหรือเปล่านี่สิ หรือถ้าด้านล่างมีตัวรองเบ้าแต่ไม่ได้ยึดไว้ การขับขี่น่าแทนที่จะดีกลับกลายเป็นตรงกันข้าม

ปล. ถ่ายรูปจากมุมล่างให้ดูหน่อยก็ดีครับ ผมอยากรู้ว่าเค้ายึดหัวโช๊คยังงัย

ออฟไลน์ bank14289

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: สอบถามเรื่องโช๊คครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 10:58:40 »
               

นี่เลยครับไม่มีซักจุด โช๊คตัวเทพแท้ๆ  :'(

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: สอบถามเรื่องโช๊คครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 11:23:13 »
ติดอยู่ในรถตัวไหนครับ?

คือจากตัวรับเบ้าโช๊คด้านบน กับภาพที่เห็นด้านล่างนี่เหมือนเค้าสร้างอะไรมาครอบไว้เพื่อให้ล็อคหัวโช๊คเอาไว้ไม่ให้เคลื่อน ในทางปฏิบัติมันไม่ผิดนะครับ แต่เพื่อความแม่นยำจริงๆ ควรใช้หัวโช๊คตรงรุ่นกับเบ้าโช๊คของรถคันนั้นๆ เหตุผลคือเรื่องของ alignment ล้วนๆครับ ส่วนเรื่อง stroke และความยาวของโช๊คเองถ้าไม่ได้มาตรฐานก็ขับไม่ดีเช่นกันครับ

การที่เค้าทำแบบนี้ผมว่าเหตุผลนึงคือ ไม่ได้ตัวตรงรุ่นมาแล้วทำการดัดแปลงเพื่อให้ได้ความสูงเท่าเดิม ผมไม่ได้เห็นตัวโช๊คเต็มๆ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นแบบ short stroke หรือเปล่า หรือเป็น normal stroke แต่ได้ของรุ่นอื่นที่สั้นกว่ามากๆมาใส่ให้

เอาเป็นว่าผมสนใจอยู่ 2 เรื่อง
1. ความปลอดภัย
2. การทำ alignment ต่างๆให้ได้ค่ามาตรฐานของโรงงาน

ถ้าเป็นผมจะหาของตรงรุ่นมาเปลี่ยนครับ เพราะผมให้ความสำคัญของมุมล้อมากกว่าโช๊คราคาแพง ไปหาร้านตั้งศูนย์แล้วเช็คก่อนเลยครับว่ามุมล้อเพี้ยนมั้ย ถ้าเพี่้ยน ตั้งให้ปกติได้หรือเปล่า ถ้าตั้งได้ก็จบ ไม่ต้องหาของตรงรุ่น ที่เหลือก็ไปห่วงเรื่องความปลอดภัยกันอีกที เพราะยึดแบบนี้ผมว่าเหมือนไม่ได้ยึดอะไรเลยมีแต่เพียงตัวครอบที่เค้าทำมาล็อคหัวโช๊คไว้แบบนี้ และตอนวิ่งมุมล้อเปลี่ยนมากกว่าแบบตรงรุ่นแน่นอน

ยังงัยถ้าตรวจสอบแล้วเอามาแชร์ก็ดีนะครับ อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

ปล. ผมวิเคราะห์จากที่เห็นนะครับ