สวัสดีครับเพื่อนๆชาว HLM ทุกท่าน ช่วงนี้กระแสรถใหม่มาแรงมากมาย เลยอยากจะขอตั้งกระทู้วิชาการเล็กน้อย ตามข้อสงสัยผมครับ
คือ ช่วงหลังๆมานี้ เท่าที่ผมสังเกตุ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบสามารถเรียกแรงบิดได้เยอะไม่แพ้ดีเซลเลย และบางรุ่น ยังสามารถเรียกแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบน้อยๆ ผมยกตัวอย่างดังนี้นะครับ
1. A250 AMG : 350 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาที
2. Golf GTi MK 6 : 280 นิวตันเมตรที่ 1,700-5,200 รอบ/นาที
3. BMW 328i F30 : 350 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,250 รอบ/นาที
4. Volvo V40 T5 : 300 นิวตันเมตรที่ 2700 - 5000 รอบ/นาที (อันนี้ช้ากว่าชาวบ้านหน่อย แต่ไม่ถึงว่าน่าเกลียด)
จะสังเกตุได้ว่า รถรุ่นใหม่ๆนี้ รอบพันกว่าๆก็มากันหมดแล้ว เลยสงสัยว่า เทคนิคการเรียกแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆแบบนี้มันมีหลักการยังไงครับ โดยส่วนใหญ่ นอกจากใช้เทอร์โบโข่งหลังเล็กๆ รอบมาเร็วๆ เพราะสงสัยมานานแล้ว จริงๆไม่ใช่อะไรหรอกครับ รถผม Vios ไปลงโบแรงบิดมันเยอะขึ้นจริง สัมผัสได้ แต่กว่าแรงบิดจะมา ก็รอกันเหงือกแห้ง 5555+ จากโรงงานบอกว่า 144nm ที่ 4200 รอบ/นาที หลังลงโบ ไม่เคยขึ้น Dyno ครับ เลยไม่รู้ แต่จากเท่าที่ดู ต้องรอกัน 3000 กว่าๆเลยทีเดียว แรงถึงจะมาเต็มๆ (เกียร์ออโต้นะครับ)
ปล. อีกคำถามสุดท้ายครับ ทำไมรถดีเซล ถึงแรงบิดโดดเด่นได้ขนาดนั้นครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบล่วงหน้าครับ