ผู้เขียน หัวข้อ: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ  (อ่าน 6155 ครั้ง)

ออฟไลน์ attaprawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
กำลังจะจอง mazda 2 5 door แต่ได้มาดู /*-*/*-*/*-*/*-*/*-*/ คลิป Mazda 2 Part2 มาแล้วคร้าบบบบบ /*-*/*-*/*-*/*-*/*-*/  แล้วเห็นว่าอัตราเร่งแซงเกียร์ Auto มันอืดไป ถ้าเป็นตัว sedan จะเป็นเหมือนกันมั้ยครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 14:14:04 »
ที่ว่าอืดนั้น อย่าลืมว่า เรานั่งกันเต็มคันรถนะครับ

นั่ง 4 คน แต่เหมือนนั่ง 5 คน

อัตราเร่ง ช่วงไม่เกิน 100 นะ พอสบาย ไม่เลวร้ายครับ แต่หลังจากนั้นไป อืดนะ

ถามว่า ซีดานจะเป็นเหมือนกันไหม ตอบไมไ่ด้ครับ ยังไม่เคยบลองขับ แต่ดูโหงวเฮ้งแล้ว เหมือนว่าน่าจะมาในทิศทางคล้ายกัน
ก็เครื่องกับเกียร์ ลูกเดียวกันนี่ครับ

ไว้รอเราลองขับก่อน แล้วจะบอกอีกทีครับ

เดี๊ยนเอง

  • บุคคลทั่วไป
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 17:01:57 »
สี่ประตูเปิดตัวปลาย มค หน้าใช่มิคะ อีกไม่นานแล้วแต่ตอนนี้ทำไมกระแสเอวิโอหนึ่งจุดหกเงียบจัง ในงานมอเตอร์โชว์เขาไม่ให้ลองขับเหรอคะ ลองนั่งหาในเนตหลายเว็บแ้ล้วก็ไม่มีใครพูดถึงกันเลย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 22:22:54 »
เรื่องอัตราเร่งนั้น ผมต้องเคลียร์นิดนึงว่าถ้าอยากรู้ว่าแรงไม่แรง เทียบกับคู่แข่งแล้วเป็นยังไง
ให้อ้างอิงจากในรีวิว เพราะนั่นจะมีการควบคุมมาตรฐานครับ ส่วนในคลิปนั้น ไม่มี น้ำหนักบรรทุก
บางทีก็ไม่เท่ากัน แต่ทำไมต้องมีคลิป? เพราะเรารู้สึกว่าคนดูควรจะได้มีกันทั้งสาระ และส่วนที่ไร้สาระ จึงไม่น่าแปลกใจที่คลิปเรามันจะออกมาแบบนั้น ดังนั้น ในเมื่อตัวรีวิวแสดงให้คุณเห็นแล้วว่าอัตราเร่งยามบรรทุก 130 กว่าโลได้กี่ว่า ในคลิปเองจึงไม่เดินตามนั้น แต่ก็แสดงให้คุณเห็นได้ว่าถ้าบรรทุก 300-350 โล อัตราเร่งจะยังพึ่งพาได้อยู่

ถ้าคุณโอเคกับรถหลังจากที่ได้ลองขับ อย่าเพิ่งปล่อยตัวเลขอัตราเร่งทำให้คุณเสียกำลังใจ

เพราะต้องไม่ลืมว่า เราวัดแค่
0-100, 80-120 และความเร็วสูงสุด ซึ่งในโลกนี้ คุณซึ่งเป็นเจ้าของรถ อาจจะได้ใช้อัตราเร่ง 0-60, 20-60, 60-100 และอื่นๆอีกคณานับที่ต่างคนก็จะต่างกันไป (ถ้าจะลองกันทุกย่านความเร็ว ไม่ไหวครับความขยันไม่พอ)

สมมติว่าโยนนาฬิกาทิ้งแล้วขับจริงๆเป็นอย่างไร ผมบอกได้เลยว่าคนที่ใช้ในเมือง หรือวิ่งทางด่วนในกรุงเทพ คงไม่รู้หรอกว่ามันอืดหรือเร็ว เพราะการออกตัวของรถหรือปื๊ดป๊าดในช่วงไม่เกิน 100 นั้น ไม่ได้ถือว่าน่าเกลียด และจริงๆแล้ว นับว่าคล่องใช้ได้ เพียงแต่ในเมื่อเราไปลองกันมาหลายต่อหลายรุ่น เราจับเวลากันได้เท่าไหร่ จิมมี่ก็ต้องเขียนไปให้ได้ทราบ ครบทุกรุ่น

เพราะท้ายสุด คนที่ได้ลองขับจริงๆ ก็จะตัดสินใจได้อยู่ดีว่าแค่อัตราเร่งไม่ได้เป็นอันดับ 1 ของตลาดเซกเมนท์เดียวกันเนี่ย ..มันถึงกับต้องเลิกสนใจรถคันนี้ไปหรือไร? เห้..คุณจะเลิกจีบสาวสักคนเพราะเธอมีคุณสมบัติข้อนึงไม่ตรงใจคุณทั้งๆที่อีกสิบข้อนั้นตรงใจคุณเชียวหรือ

อย่างที่ผมบอก แม้จะไม่ได้ประทับใจอัตราเร่งของ 2 แต่ถ้าให้ผมเลือกวินาทีนี้ ผมจะยังไม่ตัดมันออกจากใจ เพราะหลายอย่างในรถคันนี้ยังมีจุดที่ผมชอบอยู่เช่นกัน


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ VenusF

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2009, 00:20:28 »
+1 ให้ผู้เกินครับถูกใจจริงๆ :)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2009, 18:54:24 »
เวลาดูอัตราเร่งของรถคันใดๆ ก็ตาม ในบทรีวิวที่ไหนก็ตาม

ไม่ต้องซีเรียสกันจนถึง ทศนิยมหรอกครับ

ดูแบบเป็นย่าน ก็พอ เช่น

0-100 ภายใน 13 วิ หรือ มากกว่า 16 วิ

(< 13 วิ ผมว่าดี  ส่วน > 16 วิ ผมว่า อืด
ส่วนตรงช่วงระหว่าง 13 - 16 ผมว่า มันก้ำกึ่ง)

ที่สำคัญที่สุด คือ  เมื่อตัดสินใจซื้อรถไปใช้แล้ว
ต้องไปทำความรู้จักรถของตัวเอง ว่า นิสัยเป็นอย่างไร

บางคัน สะบัดเท้านิดเดียว เกียร์มันก็ sensitive ตบลงเกียร์ต่ำให้
บางคัน ต้อง " กระทืบ " มันถึงจะ response

ถ้ารู้จักนิสัยกัน และขับเข้าขากันแล้ว  ใช้งานทั่วไป ส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้แย่หรอกครับ

มีน้อยคันมากๆ ที่จะไม่ไหวจริง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2009, 23:54:46 »
คุณ P_Wut มีระดับความต้องการที่ใกล้เคียงผมมาก อันนี้ไม่เคยบอกใครนะ แต่รถที่ผมขับเอง
ส่วนมากก็จะอยากขับรถที่ 0-100 ต่ำกว่า 13 วิเช่นกัน 14 พอได้ 15 พอทน แต่เกิน 16 จะเริ่มไม่เอ็นจอยละ
เพราะยังไงผมก็มีนิสัยเท้าหนักอยู่ดี

แต่การทำความรู้จักกับนิสัยรถ ทำให้ผมได้คิดอีกว่า อืม สมมติว่ามันมีรถ A ที่ 0-100 ได้ใน 10 วิ
แต่คันเร่งต้องเหยียบเกือบมิดถึงจะเชนจ์เกียร์ที่ถูกต้องให้ กับรถคัน B ที่ 0-100 ได้ใน 12วิกว่า แต่เกียร์
กับคันเร่งรู้งานกว่า เหยียบแค่ไหน ได้แค่นั้น

ถึงได้เห็นจุดที่ผมไม่เคยพูดถึงเลย คือบางครั้งในชีวิตจริงการตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ที่มีต่อสไตล์การขับขี่นั้น มันอาจจะสำคัญกว่าสมรรถณะของรถในยามกดกันเต็มที่ด้วยซ้ำไป

และกลายไปว่ารถที่ 0-100 ช้ากว่า แต่คันเร่งกับเกียร์ฉลาดรู้งานกว่า กลับขับในชีวิตประจำวันได้สบายใจ และสร้างความรู้สึกไปเลยว่ามันไวกว่า

ที่ผมนึกถึงเรื่องนี้ได้ เพราะมันคือชีวิตจริง สมัยผมขับ W124 6 สูบ และย้ายมาขับ Civic ES ของพี่สาว มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ อัตราเร่งน่ะเบนซ์ดีกว่าเกือบจะทุกช่วง แต่พอต้องมีการเร่ง ถอน ไป มิดบ้าง กลางๆบ้าง เหยียบแบบเล่นบ้างจริงบ้าง เมื่อรวม combination นี้เข้าไป กลายเป็นว่า Civic ที่เร่งมิดเท้าช้ากว่า กลับขับได้คล่องมือกว่า สบายกว่ามาก ซึ่งถ้าเบนซ์จะทำให้มั่นใจแบบเดียวกันได้ ต้องเล่นเกียร์ช่วยเอง

อะไรประมาณนี้น่ะครับ ขอบคุณสำหรับความเห็นที่ช่วยทำให้ผมได้คิดถึงในบางเรื่องด้วย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: mazda 2 sedan อัตราเร่งจะเป็นแบบ mazda 2 5 door เปล่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 10:21:00 »
คุณ P_Wut มีระดับความต้องการที่ใกล้เคียงผมมาก อันนี้ไม่เคยบอกใครนะ แต่รถที่ผมขับเอง
ส่วนมากก็จะอยากขับรถที่ 0-100 ต่ำกว่า 13 วิเช่นกัน 14 พอได้ 15 พอทน แต่เกิน 16 จะเริ่มไม่เอ็นจอยละ
เพราะยังไงผมก็มีนิสัยเท้าหนักอยู่ดี

แต่การทำความรู้จักกับนิสัยรถ ทำให้ผมได้คิดอีกว่า อืม สมมติว่ามันมีรถ A ที่ 0-100 ได้ใน 10 วิ
แต่คันเร่งต้องเหยียบเกือบมิดถึงจะเชนจ์เกียร์ที่ถูกต้องให้ กับรถคัน B ที่ 0-100 ได้ใน 12วิกว่า แต่เกียร์
กับคันเร่งรู้งานกว่า เหยียบแค่ไหน ได้แค่นั้น

ถึงได้เห็นจุดที่ผมไม่เคยพูดถึงเลย คือบางครั้งในชีวิตจริงการตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ที่มีต่อสไตล์การขับขี่นั้น มันอาจจะสำคัญกว่าสมรรถณะของรถในยามกดกันเต็มที่ด้วยซ้ำไป

และกลายไปว่ารถที่ 0-100 ช้ากว่า แต่คันเร่งกับเกียร์ฉลาดรู้งานกว่า กลับขับในชีวิตประจำวันได้สบายใจ และสร้างความรู้สึกไปเลยว่ามันไวกว่า

ที่ผมนึกถึงเรื่องนี้ได้ เพราะมันคือชีวิตจริง สมัยผมขับ W124 6 สูบ และย้ายมาขับ Civic ES ของพี่สาว มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ อัตราเร่งน่ะเบนซ์ดีกว่าเกือบจะทุกช่วง แต่พอต้องมีการเร่ง ถอน ไป มิดบ้าง กลางๆบ้าง เหยียบแบบเล่นบ้างจริงบ้าง เมื่อรวม combination นี้เข้าไป กลายเป็นว่า Civic ที่เร่งมิดเท้าช้ากว่า กลับขับได้คล่องมือกว่า สบายกว่ามาก ซึ่งถ้าเบนซ์จะทำให้มั่นใจแบบเดียวกันได้ ต้องเล่นเกียร์ช่วยเอง

อะไรประมาณนี้น่ะครับ ขอบคุณสำหรับความเห็นที่ช่วยทำให้ผมได้คิดถึงในบางเรื่องด้วย

ปัญหา คือ

1. มันวัดเปรียบเทียบแต่ละคัน ยากน่ะสิ
---> ทุกคนจึงควรไปลองขับด้วยตัวเอง
 
2. เมื่อเรารู้จักนิสัยรถแล้ว เรายังสามารถปรับการเหยียบคันเร่ง ให้ถูกกับนิสัยมันได้

3. ถึงเวลาต้องการแรงสูงสุดจริงๆ เราก็ต้องเหยียบมันมิดคันเร่งอยู่ดี
---> การทดสอบแบบที่ทำๆ กันมา ยังมีประโยชน์ / ใช้เปรียบเทียบได้