ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0  (อ่าน 8628 ครั้ง)

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ช่วงนี้มีคำถามเกี่ยวกับ CAMRY บ่อยก็เลยเกิดสงสัยขึ้นมาบ้างว่า ทำไม CAMRY จึงไม่ใช้เครื่องยนตร์ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 2.0 เพราะดูไปแล้ว แรงม้ากับแรงบิดก็ไม่ได้ต่างกันมาก ดูสเป็คบนกระดาษแล้วเครื่อง 1AZ-FE แรงบิดดีกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 14:18:43 »
พละกำลังที่ได้ เมื่อรวมทั้งระบบ มันอาจจะด้อยกว่า ไงครับ
และอาจจะส่งผลให้ความประหยัด ไม่มากพอที่จะก่อความจูงใจให้ลูกค้าหันมาซื้อ

เดี๋ยวถ้ามีโอกาส จะถามมาให้ครับ

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 14:28:46 »

คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ

ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก

ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 15:57:41 »

คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ

ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก

ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ


camry hybrid ทั่วโลกครับที่ใช้เครื่อง 2.4 และเป็นไปได้ยากที่จะเอาใจคนไทยประเทศเดียวที่จะวางเครื่อง 2.0 + hybrid ครับ  เอาแค่ว่า ทางโตโยต้าอุตส่าห์ใจปล้ำมาเปิดตลาดไฮบริดด้วยราคาระดับนี้ช่วงนี้ก็บุญโขแล้ว...... 

    แต่ถ้าเป็นไปได้ผมอย่างให้ทางโตโยต้าเอาเครื่อง 2.0 Dual VVT-i มาลงในแคมรี่มากกว่า  เพราะเครื่องตัวเก่านี้ก็ใช้มานานโขแล้ว
阿蘇山

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 16:16:43 »
เพราะมันไม่ใช่atkinsonไงคับ

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 17:47:32 »

คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ

ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก

ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ


camry hybrid ทั่วโลกครับที่ใช้เครื่อง 2.4 และเป็นไปได้ยากที่จะเอาใจคนไทยประเทศเดียวที่จะวางเครื่อง 2.0 + hybrid ครับ  เอาแค่ว่า ทางโตโยต้าอุตส่าห์ใจปล้ำมาเปิดตลาดไฮบริดด้วยราคาระดับนี้ช่วงนี้ก็บุญโขแล้ว...... 

    แต่ถ้าเป็นไปได้ผมอย่างให้ทางโตโยต้าเอาเครื่อง 2.0 Dual VVT-i มาลงในแคมรี่มากกว่า  เพราะเครื่องตัวเก่านี้ก็ใช้มานานโขแล้ว


คำถามนี้ไม่เกี่ยวกับเมืองไทยครับ เพราะเครื่อง 2.0 ที่ว่าก็เป็นเครื่องที่มีอยู่แล้ว พูดง่ายๆ คือสงสัยว่าทำไมต้องไปเอาเครื่อง 2.4 มา modify แล้วได้กำลังกับทอร์คใกล้เคียงกับเครื่องที่มีอยู่แล้ว

เพราะมันไม่ใช่atkinsonไงคับ

อันนี้ฟังดูแปร่งๆ ควรมีเหตุผลสนับสนุนมากกว่านี้ เช่น เครื่อง 2.4 แบบ Atkinson ประหยัดกว่า เครื่อง 2.0 แบบธรรมดาที่มีแรงม้าและทอร์คใกล้เคียงกัน หรือ เครื่อง 2.4 แบบ Atkinson ให้ Performance Characteristics ที่ดีกว่าเครื่อง 2.0 ธรรมดาที่ให้แรงม้าและทอร์คใกล้เคียงกัน อะไรอย่างนี้เป็นต้น

โดยส่วนตัว คิดว่ามันน่าจะมีเหตุผลมาตั้งแต่แรกเริ่มว่าทำไมทำเช่นนั้น

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 19:11:49 »
ประการแรก สำหรับ รถบยนต์ โตโยต้า
สิ่งสำคัญ คือ ต้นทุน ทุกอย่างครับ เค้าจะคุมมากๆ

เช่นกรณีนี้ จะลงทุนพัฒนา ระบบ ใหม่ที่ ร่วมกับ เครื่อง 2.0 ทำไม
เสียเวลา เสียตัง

เลยยกชุด สหกรณ์ hybrid จากพี่น้องมาไงครับ
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 22:38:19 »
2.4 ตัวใน Hybrid นั้นลำพังตัวมันเองมีแรงน้อยเพราะการปรับแต่งกลไกการทำงานของเครื่องยนต์มุ่งเน้นไปที่การพยายามปล่อยก๊าซพิษให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าเอามาวัดกัน..ผมไม่เคยวัดนะ แต่เชื่อว่ามีสิทธิ์ที่ 2.4 Hybrid จะปล่อย CO2 น้อยกว่า 2.0 เบนซิน (เมื่อยามเครื่องทำงาน)

ทำไมไม่เอา 2.0 มาใช้? ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำเครื่องยนต์มาเชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนทุกอย่างเป็นระบบ Hybrid นั้น ทุกอย่างต้องทำงานสัมพันธ์กัน ไดสตาร์ท เกียร์ กล่อง ECU ทุกอย่างก็จะต้องดีไซน์ขึ้น หรือสั่งทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้นำมาประกอบกับเครื่อง 2.0 แล้วสามารถเวิร์คกับระบบ Hybrid ทั้งหมดได้ อีกทั้งยังต้องนำไปทดสอบ เก็บผล อีกนาน เสียเงินอีกมาก เพื่อจะทำให้ชัวร์ว่าใช้ได้จริง ดีจริง จบจริง

ดังนั้น การที่ Toyota Thai ต้องลงทุนตรงนี้เองเพื่อทำ Hybrid+2.0 มาให้ประเทศไทยใช้ หรือร่วมทุนกับอาเซียนประเทศอื่นแล้วทำออกมา ย่อมต้องใช้ทุน และเวลา ซึ่งกว่าจะเสร็จ Camry ตัวถังนี้อาจจะใกล้หมดวาระตลาดเต็มทนแล้ว ..สู้เอาเทคโนโลยี 2.4 Hybrid ที่ญี่ปุ่นทำแล้ว ประเทศอื่นมีขายแล้ว และใช้มานานจนพอจะไว้ใจได้แล้ว เอามาขายดีกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 22:59:19 »
2.4 ตัวใน Hybrid นั้นลำพังตัวมันเองมีแรงน้อยเพราะการปรับแต่งกลไกการทำงานของเครื่องยนต์มุ่งเน้นไปที่การพยายามปล่อยก๊าซพิษให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าเอามาวัดกัน..ผมไม่เคยวัดนะ แต่เชื่อว่ามีสิทธิ์ที่ 2.4 Hybrid จะปล่อย CO2 น้อยกว่า 2.0 เบนซิน (เมื่อยามเครื่องทำงาน)

ทำไมไม่เอา 2.0 มาใช้? ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำเครื่องยนต์มาเชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนทุกอย่างเป็นระบบ Hybrid นั้น ทุกอย่างต้องทำงานสัมพันธ์กัน ไดสตาร์ท เกียร์ กล่อง ECU ทุกอย่างก็จะต้องดีไซน์ขึ้น หรือสั่งทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้นำมาประกอบกับเครื่อง 2.0 แล้วสามารถเวิร์คกับระบบ Hybrid ทั้งหมดได้ อีกทั้งยังต้องนำไปทดสอบ เก็บผล อีกนาน เสียเงินอีกมาก เพื่อจะทำให้ชัวร์ว่าใช้ได้จริง ดีจริง จบจริง

ดังนั้น การที่ Toyota Thai ต้องลงทุนตรงนี้เองเพื่อทำ Hybrid+2.0 มาให้ประเทศไทยใช้ หรือร่วมทุนกับอาเซียนประเทศอื่นแล้วทำออกมา ย่อมต้องใช้ทุน และเวลา ซึ่งกว่าจะเสร็จ Camry ตัวถังนี้อาจจะใกล้หมดวาระตลาดเต็มทนแล้ว ..สู้เอาเทคโนโลยี 2.4 Hybrid ที่ญี่ปุ่นทำแล้ว ประเทศอื่นมีขายแล้ว และใช้มานานจนพอจะไว้ใจได้แล้ว เอามาขายดีกว่า

วู้ฮู่วววว พี่แพนตอบถูกใจๆ ผมก็เดาประมาณนี้ แต่อธิบายไม่ถูกเลย

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 23:00:39 »
ถ้าเป็นคุณจะยอมพัฒนาระบบใหม่หมดเพื่อขายในประเทศเดียว ทั้งๆที่ของเดิมมีขายอยู่และไม่ได้มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นหรอครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2009, 08:57:13 »
เป็นแบบนี้นี่เอง........

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2009, 19:04:45 »
ลองไปไล่ดู เครื่องยนต์ที่ใช้ในรถ Hybrid ทุกรุ่น ของ Toyota และ Lexus

จะเห็นว่า มันมีแค่ไม่กี่รุ่น / ความจุเองครับ

และ Camry Hybrid ก็แค่เอาเครื่อง 2AZ-FXE มาลงเท่านั้นเอง

(ถ้าเดิมๆ Camry ไม่มีเครื่อง 2AZ-FE วางอยู่ และ TMC , TMT จะออก Camry Hybrid

ผมว่า ก็ต้องเอาเครื่องรุ่นนี้ มาลงอยู่ดีแหละครับ)

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: ทำไม CAMRY HYBRID ถึงไม่ใช้เครื่องตัวเดียวกับรุ่น 2.0
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 00:43:40 »
The reduction in cylinder charge means reduced torque and power output, but efficiency is increased. This combination makes the 2AZ-FXE suitable for use in hybrid vehicles, where peak torque and power demands can be met by the electric motor and battery.

จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_AZ_engine
If God did not build it, an Engineer did.