ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ  (อ่าน 5645 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 01:53:44 »
คือเห็นเดี๋ยวนี้มีรถ SUV ที่ใช้ platform ร่วมกับรถ C-Segment หลายยี่ห้อเลย แถมบางยี่ห้อมี 2 รุ่นด้วย แบบเป็นตัวเล็กตัวใหญ่ เช่น XV/Forester, RVR/Outlander และอนาคตอาจเป็น Vezel/CR-V เลยอยากรู้ว่าทำไมเขาต้องเริ่มแยก segment รถพิกัดนี้ แล้วแนวโน้มอนาคตจะเป็นอย่างไร ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 07:41:25 »
รอฟังครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 08:06:32 »
น่าจะเพราะต้องการแยกไซส์เล็กไซส์ใหญ่ๆเฉยๆมั้งครับ คือห้องโดยสารเท่าเดิมแต่ลดห้องสัมภาระลง ?
H.

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 08:34:37 »
ใช้งานได้เหมือนๆกันในราคาที่ถูกกว่าครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 10:51:10 »
ผมเข้าใจแบบนี้นะ
 C-Segment
 C-Crossover คือจับมายกสูง โดยรูปร่างตัวถังยังเหมือนกับเก๋ง อาจจะแตกต่างบ้างแต่ไม่มาก
 Compact SUV รูปร่างจะต่างจากเก๋งออกไปเลย เพียงแค่ใช้พื้นฐานจากเก๋งมาพัฒนาต่อเท่านั้น ช่วงล่างก็จะแตกต่างกันพอสมควร

 ยกตัวอย่าง
Impreza 5D เป็น C-Segment
XV เป็น Crossover
Forestrer เป็น Compact SUV

 ก่อนปัจจุบันส่วนใหญ่ จะมีแค่ C-Segment แล้วก็เป็น Compact SUV เลย แต่เพิ่งจะมีการแตก Segment Crossover ขึ้นมา ( ทั้ง B และ C Segment ) เพื่อตอบโจทย์ของกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่มีความต้องการอีกอย่าง ซึ่ง Compact SUV ดูจะไม่เหมาะสมนัก

 1. ต้องการความคล่องตัวมากกว่า Compact SUV
 2. ต้องการประหยัดน้ำมันมากกว่านี้
 3. ต้องการรถที่ราคาต่ำกว่า
 4. ไม่ได้ต้องการความแข็งแรงของช่วงล่างมากนัก ใช้แค่ในเมืองแค่สามารถลุยผ่านน้ำขังได้เวลาฝนตกก็พอ
 5. ยังต้องการฟิลลิ่งการขับเหมือนเก๋งอยู่

 แต่เพราะ C-Crossover ไม่สามารถทำราคาให้แตกต่างจาก Compact SUV ได้ ผมมองว่าในไทย ที่คนส่วนใหญ่ใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน อนาคตของ C-Crossover ดูจะไม่สดใสนักนะครับ

  แต่กลับจะเป็น B-Crossover มากกว่า ที่น่าจะมีอนาคตที่ดีกว่ามากครับ ต่อไปผู้ผลิตก็จะขยายตัวถังเพิ่มมิติมากขึ้นเพื่อลดข้อด้อยของ B- Segment ให้เข้าไปใกล้เคียงกับขนาดของ C-Crossover จนเรียกได้กลายๆว่า C-Crossover เลยก็ได้ เหมทอนกรณีของ CR-U ที่ใช้พื้นฐานจาก Fit แต่ Honda พยายามสื่อออกมาว่าเป็น C-Crossover

mbbm0357

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 11:26:18 »
คุณ Defender 110 ต้องเข้าใจแบบนี้นะครับ

B-Segment = Subcompact Car = รถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก = เช่น Vios, Yaris, City, Jazz
C-Segment = Compact Car = รถยนต์นั่งขนาดเล็ก = เช่น Corolla, Civic, Cruze, Focus
D-Segment = Mid-size Car = รถยนต์นั่งขนาดกลาง = เช่น Camry, Accord, Teana, Mazda 6
E-Segment = Full-size Car = รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ = เช่น Impala, Taurus, MB S-Class, BMW 7 Series

Vios, City เราเรียกเป็นรถ Sedan เพราะรถยนต์นั่ง 4 ประตู
Yaris, Jazz เราเรียกเป็นรถ Hatchback เพราะเป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตู

ไม่ว่าจะเป็นรถที่มีชื่อเพียงชื่อเดียว แต่ทำทั้ง 4 ประตู และ 5 ประตู
อย่าง Fiesta, Focus, Mazda 2, Mazda 3 ก็จะมีลักษณะการเรียกแบบนี้ครับ

SUV มันก็เหมือนกับรถซีดานหน่ะครับ

SUV ก็แบ่งเป็น 2 ประเภท
1. บนพื้นฐานรถยนต์นั่ง (Crossover) เช่น CR-V, Captiva, CX-5, X-Trail
2. บนพื้นฐานรถกระบะ (Body On Frame) เช่น Fortuner, PJS, TBZ, Mu-7

แต่ประเภทที่ 2 นี้ บ้านเรานิยามให้มันเป็น PPV (Pickup Purpose Vehicle)

จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน เราก็เรียก SUV เหมือนกันครับ
ทีนี้ 2 ประเภทนี้ ก็จะแบ่งเป็น Segment ต่างๆ

- เช่น CR-V สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Civic เราก็เรียก C-Segment SUV
- เช่น Fortuner สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Hilux ซึ่งเป็นรถกระบะ D-Segment เราก็เรียก D-Segment SUV

* สังเกตมั้ยครับ รถกระบะก็มีแบ่ง Segment เหมือนกัน (เช่น Hilux = D-Segment, Tundra = E-Segment)
* จริงๆ แล้ว รถยนต์ทุกประเภทมีการแบ่ง Segment ทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง รถกระบะ รถ SUV รถบรรทุก ฯลฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2013, 11:38:47 โดย mbbm0357 »

mbbm0357

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 11:59:31 »
ผมว่าการเปิดตัว V40 Cross Country ทำให้หลายคนสับสนเรื่องนี้นะครับ
เพราะ Volvo เล่นจับ V40 มายกสูง แล้วเพิ่มระบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไป

ทำให้หลายคนสับสน ว่าจริงๆ แล้ว มันเป็นรถ Hatchback หรือรถ Crossover ซึ่งเป็นรถ SUV ประเภทหนึ่ง

ต้องอ่านชื่อดูดีๆ ครับ Cross Country เป็นเพียงชื่อรุ่น ไม่ใช่ชื่อประเภทรถรุ่นนี้
Volvo ต้องการสื่อสารว่า รถคันนี้ มีขีดความสามารถสูงกว่ารถรุ่นปกติ คือ V40
สามารถขับไปได้ทั่วประเทศ ไปจนถึงขับข้ามประเทศได้
เพราะมี Ground Clearance สูง ทั้งยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

สรุปคือมันเป็นรถ Hatchback ที่อยู่ในพิกัด C-Segment เหมือนกับ V40
เพียงแต่เพิ่มขีดความสามารถให้ลุยได้ในระดับหนึ่งครับ

* S60 ก็อยู่ใน C-Segment เพียงแต่ V60 เป็นรถ Wagon เพราะรถ Hatchback ถูกแทนที่ด้วย V40 แล้ว

แต่ที่ผมสับสนจริงๆ คือ XV เข้าใจมาตลอดว่ามันอยู่ใน C-Segment
จริงๆ แล้วก็ใช่ แต่มันไม่ใช่ SUV เป็นเพียงรุ่น Hatchback ของ Impreza

numcp

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 12:28:16 »
แต่ที่ผมสับสนจริงๆ คือ XV เข้าใจมาตลอดว่ามันอยู่ใน C-Segment
จริงๆ แล้วก็ใช่ แต่มันไม่ใช่ SUV เป็นเพียงรุ่น Hatchback ของ Impreza

ผมว่า XV เหมือน V40 crosscountry ครับ คือ นำรุ่น Hatchback มาเพิ่มความคุณลักษณะแบบพวก  SUV  ( เช่นความสูงของท้องรถ )  ... ก็น่าจะเรียกว่า croosover ได้  ( แต่เรียกมันว่า SUV ได้มั้ย (เพราะเห็นว่าเป็น subset) ไม่ทราบจริงๆครับ )

mbbm0357

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 16:18:42 »
เรื่องนี้ต้องดูความหมายครับ ว่า SUV คืออะไร

Sport Utility Vehicle
ยานพาหนะเอนกประสงค์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

แล้วถ้าจะเป็น SUV ต้องมีบุคลิกยังไง
สูง, ใหญ่, ขับเคลื่อน 4 ล้อ, เอนกประสงค์

สูง ... เพื่อขับผ่านความลาดชัน ความต่างระดับ ของพื้นที่
ใหญ่ ... เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง การบรรทุกสัมภาระ
ขับเคลื่อน 4 ล้อ ... เพื่อกระจายกำลังขับเคลื่อน ส่งกำลังไปยังล้อที่มีพื้นที่ผิวสัมผัส

ทำให้มันเกิดความเอนกประสงค์
ไปได้ทุกที่ ทั้งในเมืองและนอกเมือง ในถนนและนอกถนน
แล้วความเอนกประสงค์มีอะไรอีกบ้าง
เบาะนั่งพับได้หลากหลายรูปแบบ ฯลฯ

แต่หลังๆ มา ผู้คนมักจะบอกว่า

ฉันต้องการรถที่เล็กกว่านี้ เพื่อความคล่องตัวในเมือง
ฉันไม่ต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมันไม่มีความจำเป็น
ฉันไม่ได้ซื้อรถมาลุย ฉันไม่ได้ซื้อรถมาบรรทุกสิ่งของหนักๆ แล้วบ้านฉันหิมะก็ไม่ตกด้วย
แต่ฉันยังต้องการความเอนกประสงค์จากรถแบบนี้อยู่นะ

ผู้ผลิตก็จับรถยนต์นั่ง B-Segment Hatchback ของตัวเอง
มาเพิ่มความสูง เพิ่มระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้มีบุคลิกเหมือน SUV
แต่ก็ตอบสนองความต้องการของตลาดไม่ได้
เพราะราคาที่สูงขึ้น แต่แทบไม่มีความแตกต่างจากรุ่นปกติ

ทำให้เกิดตลาดใหม่ B-Segment SUV ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยม
เพราะ 1. ราคามันพอจับต้องได้ 2. มันเอนกประสงค์
เป้าหมายหลักจะเป็นหนุ่มสาวที่เริ่มมีของครัว เริ่มมีลูกชายลูกสาว
เพราะช่วงเริ่มต้นครอบครัว ของใช้เกี่ยวกับเด็กจะเยอะมาก
และ SUV ก็ตอบสนองความต้องการนี้ได้ดีกว่า Sedan และ Hatchback
เพียงแต่ที่ผ่านมา ตลาด SUV บ้านเรามีแต่ C-Segment และ D-Segment
ราคามันสูงเกินกว่าเงินเดือนนักศึกษาจบใหม่จะไขว่คว้าได้
พอมี B-Segment SUV มันก็ตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ได้ ... ในราคาที่ถูกลง

.
.
.

สำหรับ XV ไม่ว่าเขาจะเรียกมันว่าอะไร แต่มันใหญ่เกินกว่า C-Segment Hatchback
ดังนั้น ผมถือว่า XV เป็น C-Segment SUV อีกคันหนึ่งครับ ส่วน Forester มันเป็น D-Segment SUV ครับ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 18:45:19 »
เดานะคับ,,, ผมว่า ที่เค้าทำมาหลายรุ่น ใน Platform เดียว เพราะ กลุ่มลูกค้า
....บ้างก็,,, มีความต้องการใช้งานที่ต่างกัน เช่นว่า off-road หรือ on-road
....บ้างก็,,, มีเงินในกระเป๋าต่างกัน เช่นว่า Platform เดียวกัน แต่คุณภาพวัสดุต่างกัน ไรงี้คับ  :D

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,522
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ C-Segment Crossover ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 23:55:17 »
ทุกวันนี้รถยนตร์กลายเป็น mass product มากขึ้น เพราะฉะนั้นผู้ผลิตจึงพยายามทำให้เกิดความแตกต่างครับ

ดูตัวอย่าง ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ซิครับ  ซอยย่อยแบ่งละเอียดมากกกกก  รถ ก็จะมาแนวนั้นแล้วล่ะ