ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องคอมมอนเรลอีซููซุที่วางในทรูเปอร์รุ่นสุดท้ายต่างกับเครื่องดีแมคซ์บ้านเรามากมั้ย  (อ่าน 9246 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถามเพื่อนๆพี่ๆหน่อยครับว่าเครื่องดีเซลอีซูซุรหัส4JX1 160แรงม้าที่วางอยู่ในทรูเปอร์โฉมสุดท้ายไส้ในต่างกับเครื่อง4JJ1หรือ4JK1บ้านเรามากมั้ย
แล้วทำไมเครื่องบลอคนั้นถึงไม่เอามาวางขายในดีแมคซ์บ้านเรา ทีอย่าง1kdของโตโยต้าที่วางอยู่ในพราโด้ยังมีในวีโก้เลย หรือ4m41ของมิตซูที่อยู่ในปาเจโรก็มาวางในไทรทันได้
ใครรู้ช่วยอธิบายให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2013, 15:25:06 โดย birmax »

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เท่าที่ผมทราบนะครับ
  Trooper / Bighorn UBS73GW จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่อง 4JX1 ปีสุดท้ายที่จำหน่ายในญี่ปุ่นคือ 2002 หลังจากนั้น ISUZU ก็เลือกที่จะวางเครื่องที่พัฒนามาแทนคือ 4JJ-TC ในกระบะ Dmax
   ความแตกต่างของใส้ในเครื่องมีแน่นอน เพราะเป็นการเปลี่ยนแทนกันใช้ในรถรุ่นใหม่ ส่วนแตกต่างกันตรงไหนบ้าง ตรงนี้ผมไม่ทราบรายละเอียดตรงนั้นครับ แต่ช่วงนั้นที่ ISUZU เอา Trooper ดีเซล เข้ามาขายอยู่ช่วงสั้นๆ ปรากฎว่า ต้องเปลี่ยนเครื่องกันหลายคันมาก อาจจะมีผลให้ไม่เลือกจะใช้ 4JX1 มาวางใน Dmax ด้วย แต่ประเด็นใหญ่จริงๆน่าจะเพราะต้องการออกแบบเครื่องใหม่ให้ทันสมัยขึ้นมากกว่าครับ

  จริงๆ กรณีเครื่องดีเซลที่แตกต่างกันของญี่ปุ่นและไทยยังมีอีกหลายรุ่นครับ
   - ZD30DDTi 170 ม้า Nissan Safari Y61 แต่ Frontier ของไทยได้แค่ 150 ม้า รู้สึกว่าจะไม่มี อินเตอร์คูลเลอร์ด้วย
   - 5L-E ใน Tiger ของไทย ได้หัวฉีด EFi แต่ 5L ใน Hilux LN167 ของญี่ปุ่นไม่ได้หัวฉีด EFi นะ
   - 1KZ-TE ใน Tiger D4D ของไทย ก็มีฝาสูบไม่เหมือนกันกับ 1KZ-TE ใน Surf KZN185W และ Prado KZJ90W ของญี่ปุ่น
 

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เท่าที่ผมทราบนะครับ
  Trooper / Bighorn UBS73GW จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่อง 4JX1 ปีสุดท้ายที่จำหน่ายในญี่ปุ่นคือ 2002 หลังจากนั้น ISUZU ก็เลือกที่จะวางเครื่องที่พัฒนามาแทนคือ 4JJ-TC ในกระบะ Dmax
   ความแตกต่างของใส้ในเครื่องมีแน่นอน เพราะเป็นการเปลี่ยนแทนกันใช้ในรถรุ่นใหม่ ส่วนแตกต่างกันตรงไหนบ้าง ตรงนี้ผมไม่ทราบรายละเอียดตรงนั้นครับ แต่ช่วงนั้นที่ ISUZU เอา Trooper ดีเซล เข้ามาขายอยู่ช่วงสั้นๆ ปรากฎว่า ต้องเปลี่ยนเครื่องกันหลายคันมาก อาจจะมีผลให้ไม่เลือกจะใช้ 4JX1 มาวางใน Dmax ด้วย แต่ประเด็นใหญ่จริงๆน่าจะเพราะต้องการออกแบบเครื่องใหม่ให้ทันสมัยขึ้นมากกว่าครับ

  จริงๆ กรณีเครื่องดีเซลที่แตกต่างกันของญี่ปุ่นและไทยยังมีอีกหลายรุ่นครับ
   - ZD30DDTi 170 ม้า Nissan Safari Y61 แต่ Frontier ของไทยได้แค่ 150 ม้า รู้สึกว่าจะไม่มี อินเตอร์คูลเลอร์ด้วย
   - 5L-E ใน Tiger ของไทย ได้หัวฉีด EFi แต่ 5L ใน Hilux LN167 ของญี่ปุ่นไม่ได้หัวฉีด EFi นะ
   - 1KZ-TE ใน Tiger D4D ของไทย ก็มีฝาสูบไม่เหมือนกันกับ 1KZ-TE ใน Surf KZN185W และ Prado KZJ90W ของญี่ปุ่น
 
ครับขอบคุณครับได้ความรู้พอสมควรเลย แล้วทำไมทรูเปอร์ถึงเปลี่ยนเครื่องไปหลายคันเพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
เกี่ยวกับการจัดการเรื่องระบบอัดอากาศที่ยังไม่เหมาะสมกับอากาศในบ้านเราครับ ทำให้เกิดความเสียหายหลายคันมาก จน ISUZU ต้องยกเลิกการนำเข้าในไม่นานนักครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
4jx1 เครื่องเป็นสายพานราวลิ้น
4jj1 ใช้โซ่ราวลิ้น