ผู้เขียน หัวข้อ: User Review Honda Brio MY2012 V/AT หนูขายเรื่อยๆ หนูไม่แคร์ใคร หนูจับวัยรุ่น???  (อ่าน 24700 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
หลังจาก Nissan เปิดตัว Nissan March Ecocar รายแรกของแดนสยามนี้ มันก็มีข่าวลืออย่างหนาหูว่า รายต่อไปที่เปิดตัวคือ Honda
และซึ่ง Honda รุ่นที่เปิดตัวใหม่เป็นรถที่ไม่เคยทำตลาดในที่ไหนมาก่อน ซึ่งประเทศไทยได้รับเป็นประเทศที่ทำการเปิดตัวแบบ "World Premier"

จนกระทั่ง วันที่ 17 มีนาคม 2011
Honda ประกาศเปิดตัว Brio ใหม่ เวอร์ชันพร้อมจำน่ายจริง สู่สายตาสาธารณชนทั่วโลกอย่างเป็นทางการวันนี้  ณ
Royal Paragon Hall ศูนย์การค้า Siam Paragon Honda 

แต่ถ้ายังจำกันได้รถตัว Prototype ภายที่ภายในเป็นสีเบจ ล้อ 15 นิ้วสวยๆ ได้ "หาย" ไปเสียแล้ว ไม่รู้โยนลดทะแถวไหนไปแล้วไม่รู้   แต่เหลือล้อ 14 นิ้วลายพอดูได้ ภายในสุดลดต้นทุนแต่ยังดีที่มี ABS EBD Airbag 2 ลูกทุกรุ่นให้

จากนั้นผมก็เล่นเว็บจนรายการ Live ตอน Brio ออก เจอพี่ตอย แห่ง the coup channel สับแหลกถึงขนาดที่ตอนั้นถ้าจำไม่ผิด Honda ขอให้ลบคลิปตอนนั้นออก
ปล. เนื่องจากตอนนั้นสับแหลกจนผมนั่งขำมากก เลขโหลดเก็บเอาไว้ด้วย แต่ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว

ตั้งแต่บัดนั้นผมก็ไม่เคยสนใจรถคันนี้อีกเลย
จนกระทั้งมีช่วง ส.ค. 56 บ้านผมต้องการใช่รถด่วนเนื่องจากเหตุบางประการซึ่งเคยเล่าไปแล้วแนะนำให้ไปอ่านตอน review W210 มีพูดเอาไว้นะคับ
เหตุการเริ่มต้นที่บ้าน
พ่อ : นี้ honda อะไรแล้วอะไรแล้วอะที่เป็น 5 ประตูอะ
ผม : Jazz เหรอจะซื้อเหรอป๋า
พ่อ : ไม่ใช่ Jazz ที่เป็น Ecocar อะ
ผม : (ในใจ) เหยดดดดดดด..... Brio นี้หว่าาาา
        เอารุ่นอื่นได้ไหมอะ รุ่นนี้มันไม่ดียังไงผมก็อธิบายไป
พ่อ : งั้นไปดูก่อนพรุ่งนี้

ณ Showroom Honda
เปิดประตูปุ๊ป
อีหอย!!! เจอ Brio ตั้งสง่ากลางโชว์รูมกันเลย ข้างเป็น CR-Z StepWGN Freed Accord
พ่อผมก็ตามหาเซลล์ที่มาดูเมื่อวาน
พ่อคุยกับเซลล์ ขอลองรถหน่อย เซลล์ก็จัดการเอากุญแจให้แม่ผมลองขับ
แม่ผมก็บอกว่า พวงมาลัยเบาไปไหม (นางมีรถนิยมชอบรถพวงมาลัยหนักๆ เช่น W210 คันที่รีวิวไปแล้ว)
ระหว่างทางผมถามคุณพี่เซลล์ว่า
City Jazz Jazz JP ยังเหลือใน Showroom อีกไหม
เซลล์ตอบ ไม่มีคับน้อง

หลังจากลองขับเสร็จ สุดท้าย 2 แม่ลูกนั่งสัปงก ทำสายตาหาพ่อผมว่า
“ถ้าเอาอีสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าติดล้อนี้กลับบ้านไม่จบง่ายๆแน่”
พ่อผมถ้าว่าเป็นไงมั้งผมบอกตรงเลย เอาคันอื่นเถอะได้โปรด Fiesta ก็ได้ ถึงอึดอัดกว่า
พ่อบอก ช่วงล่างคันนี้นุ่มกว่า Fiesta นะ
ผมบอก ป๋าช่วยดูหน่อยแก้มยาง Fiesta มัน 50 ล้อ 16 แล้ว Brio 65 ล้อ 14 ถ้ามันแข็งกว่าก็บ้าแล้ว
พ่อบอก ใช้ไปก่อนหน้า เดวซักปี 2-3 ปีค่อยซื้อ D-segment ใหม่ซักคัน
ผมบอก เออก็ได้ๆ
พี่เซลล์ เอารุ่นไหนดีคับ S V
ผมบอก V AT ใส่แต่ง Modulo
พ่อบอก เอ้ยมึงสั่งง่ายแบบนี้เนี่ยนะ
ผมบอก  รถคัน 5 แสนนิดแต่งหน่อยไม่เห็นเป็นไรน่า

จากนั้น 1 อาทิตย์รับรถมาใช้เป็นการปกติ

ถึงตอนนี้ผมของเข้าสู่กระบวนการเริ่มรีวิวซักที….

เริ่มจากภายนอกตอนเห็นรูปด้านหน้าครั้งแรก เออก็โอเคอยู่ ผมให้ผ่าน
ขนาดตัวรถ หน้าจรดหลัง 3,610 มิลลิเมตร กว้าง 1,680 มิลลิเมตร สูง 1,485 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ
สั้นเพียง 2,345 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหน้า (Tread Front) 1,480 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหลัง 1,465 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นดินถึงพื้นตัวถัง 150 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเปล่าอยู่ที่ 920 กิโลกรัม ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 950 กิโลกรัม
ในรุ่นเกียร์ CVT


มาที่ด้านข้างบ้าง เส้นสายดูขาดไปนิดนึง แต่ก็เกือบไม่ผ่านในสายตาผม



แค่ที่หนักกว่า Honda คับ พีไปช่วยหาคนออกแบบท้ายรถมาหาผมหน่อยได้ไหม แล้วขอถามมันว่า  รสนิยมการออกแบบพี่เค้ามันยังไงกันแน่
เส้นสายด้านหน้ามาที่หลังคาและกระจกหลังมันลงตัวแล้ว เหมือนแต่มาตกม้าตายตรงท้ายรถ ซึ่งปาดกันดื้อแบบไม่คิดอะไร


ท้ายรถ ถ้าใครใช้ Civic FD ก่อน minor ยังจำไฟท้ายรถตัวเองกันได้ ผมว่ามันเอาไฟท้าย Civic FD ปาดดดดดดดดดดลงมาแบบดื้อๆ
ปล. ถึงคนที่ออกแบบท้ายมรึงจะปาดอะไรกันนักหนฟร่ะะะะะ



ทุกรุ่นมีสปอยเลอร์หลังมาให้พร้อมไฟเบรคตัวที่ 3 แบบ LED ด้วย ตรงนี้ขอชมเพราะ Jazz ยังเป็นหลอดสะท้อนแสงธรรมดาเลย


แน่นอนอุปกรณที่สำคัญที่สุดของรถ Hatchback คือ "ที่ปัดน้ำฝนหลัง"
ซึ่งแน่นอนมี แต่ตัว MY2013 มิใช่ตัว MY2012 แบบผม ซึ่งรถกี่รุ่นมีหมดยกเว้นพวก Ecocar แต้นๆสแตนดาร์ดทั้งหลาย
แถมตอนเปิดตัวแม่งยังมีหน้ามาบอกอีกว่า ที่ปัดน้ำฝนหลัง ไม่มีความจำเป็นในการใช้เพราะส่วนใหญ่ใช้แต่ในเมือง
หลาาาาาาาาาาาาาาาาา แล้วทำไมมรึงยังหน้าด้านใส่มากให้ใน MY2013 ล่ะ บอกว่าจะลดต้นทุกก็บอกมาตรงก็ได้


รถ Hatchback ไม่ว่ายี่ห้อหลังปี 2006 แน่นอนอุปกรณ์ที่ควรมี กลอนไฟฟ้า
ย้อเวลากลับไปตอนดูรถอีกครั้ง ไอเราก็เจอ Brio ครั้งแรกเลยเปิดดูท้ายหน่อย ที่นี้ก็คล่ำปุ่มทั้งที่เหนือป้ายทะเบียน กดรูกุญแตดู
เซลล์เห็นผมถามว่าทำอะไร ผมบอกหากลอนไฟฟ้าจะเปิดท้ายคับ เซลล์ เอ้อ ไม่คับ
ในใจผม รถ 5 ประตูบ้านมรึงงงไม่มีกลอนไฟฟ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา บ้าเหรอฟร่ะะะะะะะะะะะ จาลดต้นทุนไปไหนนนนนนนนนนน
เซลล์บอกต้องเปิดจากคันโยกในรถ หรือไม่ก็กุญแจเสียบ



การเข้าออกรถก็ใช้กุญแจรีโมทหน้าตาก็รู้ๆกันอยู่แบบเดียวกับ Jazz City รุ่นที่แล้ว Civic FD Accord G8 ก่อน minor  CR-V G3
ประตูด้านหน้าการเข้าออกก็สะดวกดีเสา A มาลาดเท่า City ทำให้การเข้าออกสะดวกดี
การจัดวางปุ่มบนประตูก็โอเคดี กระมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า แต่พับมือ สึส Nissan march Suzuki Swift คัน 4 แสนกว่พับไฟฟ้ากันแล้วจะงงไปไหนเนี่ย
ปล.มือเปิดประตูอันเดียวกับ Jazz เลยคับแต่เปลี่ยนสีเท่านั้น




ประตูหลังถ้าไม่รีบเข้าออก ก็พอใช่ แต่ถ้ารีบเมื่อไรระวังหัวก็ดีคับ เข้าออกยากมากกกกกก
สวยเบาะหลัง นั่งสบายดี นั่งทางไกลเมื่อยนิดๆ



ล้ออัลลอบคันนี้เป็นล้อ 14 นิ้ว พร้อมยาง Michelin Energy XM2 ขนาด 175/65 R14 ซึ่งมันเป็นยางรักโลก
ประสิทธิภาพเป็นไง City ป้าผมยางแตกเส้นนึเครมยางใหม่จาก XM1 ไม่โยนซักนิดได้เป็น XM2 แค่เส้นเดียวช่วงล่างด้านหลังโยนเลยคับ
แล้ว 4 เส้นล่ะกลับรถ เข้าโค้งแรง ได้ยินยางร้องทุกเม็ด
 แนะนำนะคับใครได้มาต้องการเห็นช่วงล่างดีๆของ Brio ไปหายางหน้ากว้างกว่านี้ แก้มเดียวกว่านี้ ล้อ 15-16 ก็พอดชก็โอเคแล้วคับ


ท้ายรถ ถ้าไม่พับเบาะนี้รถจ่ายกับข้าวข้าราชการเกษียรดีๆนี้เอง
พอพับเบาะพื้นที่สามารถส่ถุงกอร์ฟได้ 1 ใบพอดี



คอนโซลหน้าคับ ดีไซด์ต่างๆโอเค
พวงมาลัย 3 ก้านยูลีเทน จับกระชับดี ไฟหน้าปรับธรรมดา ด้านหลังปุ่มเปิดไฟคัดหมอก ปัดน้ำฝนธรรมดา




หน้าปัดท์อ่านงาน กลางคืนสบายตา แต่มี trip ให้อันเดียว ดู Crusing range ไม่ได้


คอนโซลกลางจะมีเครื่องเสียง 2 ลำโพงงกอีกละเล่น วิทยุ FM AM USB AUX คุณภาพเสียงใสโอเค
แต่เบสคับปรับกันให้สุดแม่งก็ไม่ออกมาเลยหายไปไหนหมดไม่รู้
แอร์ปรับมือ no heater มีปุ่ม ac มาให้ ขอบอกแอร์เป่าเท้าแรงมาก แรงกว่า W140 W210 Camry อีก
คันเกียร์หน้าแบบเดียวกับ Jazz แค่ดูดีกว่า Jazz hybrid(ฐานดำล้วน)



เก๊ะหน้ารถใส่ของได้นิดหน่อย ipad ซัก 2 ประมาณนั้นคับ
ผมรูปแล้วว่าทำไมฝาที่เก็บของมันต้องออกมาขนาดนั้น เวลาเสียบ USB ฟังจาก ipad ใส่ไปในเก๊ะสายมันจะรอดผ่านมาได้โดยไม่หนีบ



ต่อมาขุมพลังที่ใช้ในรถคันนี้มีรหัสว่า L12B3 คุ้นๆป่ะล่ะ
เฉลยล่ะคับ มันคือเครื่อง L15A จาก Jazz City ลดความจุ 300cc. ถอดเกียร์ 5AT ออกยัด CVT เข้าไปแค่นั้น
กำลังสูงสุด 90 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร (11.2 กก.-ม.) ที่ 4,800 รอบ/นาที
อัตราทดเกียร์มีอัตราทดตั้งแต่ 2.419 จนถึง 0.421 เกียร์ถอยหลัง 2.537 ถึง 1.516 และมีอัตราทดเฟืองท้ายที่ 4.619 มาพร้อม
อ้างอิงจากรีวิวพี่จิมนะคับ
อัตราเร่งนั้นใช่ในเมืองบอกเลยมันเพียงพอคับ ทางไกลอย่างน้อยดีกว่า Chevrolet Sonic ล่ะคับ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมื่ออยู่ที่ประมาณ 12.5-14.3 ดูจาก MID นะคับ



แป้นเบรคและคันเร่งขอบอกว่าไม่เสียงชื่อ Honda คับ
ฟิลลิ่งแป้นเบรคหน่วงความเร็วดี ดีกว่า City ป้าผมอีกในความเร็วต่าง City ระยะเลี้ยงเบรคในเมืองยากกว่ามาก มันมีนิดเดียวกดแล้วจึก!!! หน้าถิ่มกันทั้งคัน
คันเร่งทันเท้ามาก พอความเร็วลอยตัวนะ กดกันมัน แต่อีหอยย!!! Top speed จบที่ 145 ตามหน้าปัด 140 ตาม GPS


พวงมาลัยและช่วงล่าง
พวงมาลัยเทียบกับ Camry นะคับ ความเร็วสูงนิ่งกว่าคับ On Center felling ดีกว่า  ความเร็วต่ำเซ็คมาดีแล้ว แต่ชอบแบบ Camry มากกว่า
ในความเร็วสูงพวงมาลัยเบาไปหน่อยแนะนำให้ไปเปลี่ยนขนาดยางคับเพราะจากนั้นรถพร้อมเล่นกับเราทุกโค้ง
ช่วงล่าง ด้านหน้า แม็คเฟอร์สันสตรัต  ด้านหลัง ทอร์ชันบีม รูปตัว H
ความเร็วต่ำออกแนวนุ่ม ตึงตัง เล็กน้อย ความเร็วสูงอยู่ในระดับที่ดีพอใช้แล้ว เมื่อเทียบกับ March
โดยหลักๆ ยางมีผลกับช่วงล่างค่อนข้างเยอะคับ เปลี่ยนยางกับขนาดล้อดีๆจะดีขึ้นเยอะคับ


ทัศนวิสัยบอกเลยกว่ากลางวันและกลางคืนดีมากกกกกกกกกก
ฝนตกก็อุบาทมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ถึงมากที่สุด
สาเหตุเพราะด้านหลังที่ปัดน้ำฝนหลังไม่มี แถมกระจกข้างและหน้ต่างคู่หน้าไม่มีการเคลือบสารกันน้ำเกาะ
ทำให้น้ำติดอยู่ไม่ไหลลงจากกระจกทำให้มองไม่เห็นเลยยิ่งกลางคืนนี้กะระยะยางมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก



สรุปเลยล่ะนะครัชชชชชช
Ecocar ที่ชิวที่สุดในตลาด ขายเรื่อยๆ จับแต่วัยรุ่น
จับแต่วัยรุ่นจริงๆคับปัจจุบันเป้าหมายหลักคือวัยรุ่นที่ต้องการนำไปแต่งต่อซึ่งเห็นคันที่แต่งแล้ว เท่กว่าเดิมมากกกกกก
และถ้าใครที่คิดจะซื้อรถเดิมๆ ซื้อได้ใช้แต่ในเมืองโอเคมากๆ ช่วงล่างดี พวงมาลัยดี แต่ยางพาลงข้างทาง เปลี่ยนยางให้ ล้อใหม่จบ ในรถเดิมๆ
แต่สีที่อยากให้ซื้อคือ ดำ เทา แดง คับจะมันจะสวยมาก
ใครซื้อ Brio งบเยอะๆ เปลี่ยนล้อเปลี่บยยางดีซักชุด โช๊คให้ 4 ต้นและก็สุดท้าย L15A Set Turbo จบๆไปเลย



สุดท้ายนี้ฝากถึง Honda นะคับว่า
ผมอยากเห็น Brio รุ่นต่อๆไปดีกว่านี้ แล้วไม่ต้องอ้างว่าเอา VW golf VW polo มาเป็น Benchmark นะทำไม่ได้ซักรายเห็นแล้ว ไปเอา Fiesta Focus แบบนั้นมาดีกว่า
 อย่างได้เอารุ่นที่ท้ายอัปลักษณ์ จนเรียกกันว่า สามเหลี่ยมเบอรมิวดาติดล้อกกันอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง
 - การเก็บเสียง เก็บดีมากคับ เก็บทุกรายระเอียดจากภายนอกได้ดีมาก ไปปรับปรุงมาด้วยจุดด้อยจุดเดียวของ Honda
 - ราคาถ้าไม่อยากปรับก็เพิ่ม option พวก keyless ush strat SmartKey ไรแบบนี้ก็ได้
 - ยางที่ปัดน้ำฝนปัดดังมาก ไปเปลี่ยนของ lot ด้วยเพราะเป็นหลายคัน
 - เบาะ ตัดตัวสีเบจออกไปเลยก็ดีคับสกปรกง่ายมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
   น้ำหยดลงบนเบาะ 1 หยด 3-4 เดือนกว่ารอยจะหาย สีดำสวยดีนะภายในน่ะผมว่า รักษาง่ายกว่า
 - ยอดขายเดือน ม.ค. 57 11x คัน คิดซะว่าจังหวัดละ 1-2 คัน/เดือน ก็แล้วกันคับ
 - หนวดแมงสาบเอาไปฝังกระจกหนังเถอะขอร้อง ทำเสาสั้นก็ได้

จบแค่นี้แหละนะคับ ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วย ขอบคุณมากกคราบบบบ

อ้างอิง ข่าวใน Brio HLM
          รีวิว Brio ของพี่จิม
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2789:-honda-brio-12-5mt-a-cvt-&catid=62:sub-b-segment-1000-1300-cc&Itemid=73






ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,082
วัยรุ่น ไหน อิๆๆ

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
ขอบคุณครับ รีวิวได้ตรงและมันส์มาก ;D
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
    • อีเมล์
รีวิวดีมากครับ แต่อย่าว่าผมนะ ผมแค่มีความรู้สึกว่า ขณะนี้ บริโอ้ตกเทรนแพ้ ยาริสตัวใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว มีแต่สวิฟที่ยังชะโงกคอจากผิวน้ำได้อยู่

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
รีวิวสนุกดีครับ มีรถใหม่แล้วมารีวิวอีกนะครับอ่านเพลินเลยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,773
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับ

รุ่นนี้ถ้าท้ายออกแบบมาได้สวยกว่านี้ ยอดขายคงกระจายครับ

ออฟไลน์ chanvitjeab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
อ่านสนุกดีครับ  ::)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
แมกซ์ 15 ลายโปรโตไทป์ที่โชว์ ถ้าอยากได้ เบิกศูนย์ครับ

ของแต่งศูนย์ มีแบบโลโก้ Honda (ที่ใส่ Jazz Active+ กะ City Society) กับ โลโก้ Modulo  ;D

วงละ 3,250 มั้งนะ  ;D  ;D  ;D

คหสต. จัด 16 นิ้ว หน้ากว้าง ยางดึง จะสวยมาก

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,746
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เข้ามาแซว เซนเซอร์ทะเบียนไม่ครบครับ  :P
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
ขอบคุณสำหรับรีวิวด้วยคร้าบ

เห็นด้วยมากๆ อัตราเร่งพอเพียง  ถ้านอกเมือง ช่วง 90+  ต้องเร่งแซงบ่อยๆ การขับเกียร์ S ของบริโอ้ ดีกว่า Mazda 2 ที่เครื่้อง 1500 เสียอีก
แต่เก็บเสียงได้สุดทรีนมาก  -.-