ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรคือสาเหตุที่ทำให้รถในปัจจุบันจึงไม่มีการใช้ ล้อกระทะและยางขนาด 13 นิ้ว ครับ  (อ่าน 5932 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมมีข้อสงสัยครับ

ยุคหลังๆ มานี้ ล้อเล็ก ขนาด 13 นิ้ว ที่ใส่ในรถ city car 1.3 1.5 รถไปถึงรถขนาดกลาง 1.6

ถึงไม่มีใครเลย ที่นำเอาล้อขนาด 13 นิ้วมาใส่ในรถ eco car ครับ

ทั้งที่รถ eco car น่าจะเหมาะกับล้อขนาด 175/70 R13 ซึ่งแก้มยางหนา ราคาไม่แพง

แต่กลับไปใช้ยางเบอร์แปลกๆ เช่น March 165/70 R14 or Mirage and Celerio 165/65 R14
ซึ่งทำให้หาเบอร์ยางใส่ยากและราคาแพงไล่ๆ กับยางตลาด พวก 195/65 or 60 R15 รุ่นล่างๆ

ผมสังเกตดูในตลาดต่างประเทศ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย Nissan March and Datsun Go ยังมียางขนาด 13 นิ้วขายอยู่ครับ ในรุ่นล่าง (ทำไมบ้านเราตัดออก :()

อยากทราบความคิดเห็นจากทุกท่านครับ ว่าท่านคิดว่าอะไร คือ สาเหตุที่เขาตัดล้อ 13 ยางเล็ก ออกไปจากตลาดครับ
และอยากให้ล้อขนาดนี้ กลับมาใส่ใน Eco car หรือไม่ครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
สั้นๆเลย ผมว่าเบรคหน้ามันใหญ่ขึ้น จนใส่ล้อ 13 ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ยาง size แปลก เพราะบริษัทยาง อยากเพิ่มยอดของตัวเอง  โดยขาย OEM

  พอเป็นยาง size แปลก คู่แข่งน้อย  เวลาจะเปลี่ยน ก็จะเปลี่ยน brand เดิม

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ล้อใหญ่ มันสวยกว่าครับ กลายเป๋นเทรนไปแล้วผมว่า

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ส่วนตัวเห็นด้วยที่จะใส่ในรุ่นล่างสุดครับ ทำราคาให้ต่ำที่สุด ให้คนต้องใช้รถจริงๆ แต่ทุนจำกัดได้มีโอกาศลืมตาอ้าปากใช้รถทำมาหากินสุจริต
หรือให้คนที่ต้องการไปแต่งเอง ลงทุนไม่แพงเพราะยังไงก็เปลี่ยนออกอยู่แล้ว (อาจจะขายให้กลุ่มข้างบนก็จะได้ยางสภาพใหม่ ราคาไม่แพง)

แต่เหตุผลที่ไม่มีขอบ 13นิ้วในตลาด ขอตอบตรงๆ ไม่ว่ากันนะครับ เพราะคนไทยเรานี่แหละครับ
อยากได้รถสวยครบเอาไว้โชว์มากกว่าเอาไว้ใช้งาน ล้อ 13 มันไม่สวยครับ แค่นั้นจริงๆ
แล้วพอทุกคนไป 14นิ้ว หรือ 15นิ้วกันหมด จำนวนการสั่งผลิตก็น้อยลงไม่คุ้มกับการผลิต
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รถคันเก่าๆ ที่บ้านเมื่อ สิบกว่าปีก่อน หลายรุ่นก็ ติด 13 มาจากโรงงาน  :o

แต่ผมว่ามันเล็กไปหน่อยนะ ปัจจุบัน อัพเป็น 14-15 ดูสมส่วนดีครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ผมมองว่ามันน่าจะมีเหตุผลทางวิศวกรรมนะ คงไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องรสนิยมบ้านเราเท่าไหร่ ไม่งั้นรถทั้งโลกคงยังใช้ล้อเล็กๆกันอยู่

รถสมัยก่อนๆเครื่องยนต์ไม่ได้มีพละกำลังที่สูงอะไรนักทำความเร็วได้ไม่เยอะ  การใช้ล้อที่เล็กหน่อยมันไม่กินแรงเครื่อง
พอรถพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงยุดปัจจุบัน มีเครื่องยนต์ที่พละกำลังมากขึ้น แรงม้าสูงขึ้น พัฒนาระบบเกียร์ ขนาดล้อมันก็ต้องปรับเปลี่ยนตามไปให้สัมพันธ์กัน


ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ผมว่าล้อ R14, R15 ยางก็มีขนาดที่ราคาไม่ได้แพงไปกว่ากันเท่าไรนะ

ประเด็นอยู่ที่ขนาดยางที่ผู้ผลิตเลือกมาใช้งานมากกว่า ทำไมต้องไปใช้ขนาดแปลกๆ ทั้งที่การเซตค่าวัดรอบกับยางขนาดมาตรฐานที่ขายโดยทั่วไปก็ทำได้เหมือนกัน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
แสดงว่าไม่เคยเห็น ecocar ขาแว้น เดี๋ยวนี้สมรรถนะรถมันสูงกว่าสมัยก่อนมาก

eco car ทุกคันสมัยนี้ 120 กม/ชม นี้ถือว่าขนมกันแล้ว ใครวิ่งไม่ได้มีมั้ย

ขืนลงขอบ 13 เวลาเลี้ยวเร็วๆ โอกาสพลิกสูงครับ ไม่มีค่ายไหนอยากโดนด่าหรอก

สมัยก่อน รุ่นล่างขอบ 14 รุ่นบนขอบ 15 ปัจจุบัน รุ่นล่างขอบ 15 รุ่นบนขอบ 16

คือเหมือนบอกกลายๆ ว่า ยิ่งเยอะยิ่งดี ยิ่งพรีเมืี่ยม ไม่มีใครยอมถอยกลับไป 13 14 กันแล้ว

ปล. ล้อกระทะ ถึงจะถูก และทน แต่มันกินแรงเครื่อง อัตราเร่ง กินน้ำมัน แย่

ขืนใส่มา แม้ถูกลงนิ๊ดดดดดดนึง แต่อัตราเร่งสู้ใครไม่ได้ แถมกินน้ำมัน ใครมันจะไปซื้อ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2016, 11:45:42 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
มันก็คงอัพขึ้นเรื่อยๆตามสมัยมั้งครับ สมัยก่อน Corolla ใส่ 13 ให้รุ่น 1.3 รุ่นล่าง สมัยนี้รุ่นล่างก็ปาไป 15-16 แล้ว
ECO Car ก็เลยตามๆกันมา เมื่อก่อนก็ 14 อยู่ดีๆ แต่ตัวท็อปก็มี 15 บ้าหน่อยก็ 16 โชว์กันไปว่าใครกล้าให้มากกว่า
อีกอย่างรถเดี๋ยวนี้ซุ้มล้อใหญ่ขึ้น ใส่ 13 ก็ดูไม่สมส่วนแล้ว ขนาด Brio ใส่ 14 ผมยังว่าเล็กนะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
น้ำหนักตัวรถไม่ได้เบาเหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะฉะนั้นจานเบรคก็ต้องใหญ่ขึ้นด้วย คราวนี้ ล้อ 13 ก็ใส่ไม่ได้ก็ต้องขยายขึ้น
รวมถึงการออกแบบสมัยนี้ที่รถมันใหญ่ขึ้นกว้างขึ้น ใส่ล้อเล็กๆก็คงไม่สมส่วน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Eco car เดิมๆ สมัยนี้ วิ่งกว่า รถ compact อย่าง corolla / civic ยุคก่อนเยอะนะครับ ดังนั้น จึงไม่แปลก ที่รถปัจจุบัน จะให้ยางใหญ่ ยางหน้ากว้างมาครับ

สมัยปี 1989 ที่บ้านออก PEUGEOT 405GR เห็นยางติดรถ หน้ากว้าง 195 ก็ตื่นเต้นเป็นแถว บอกว่า ให้ยางใหญ่มากๆ หรือ 230E W124 ออกมา ใส่ล้อ AMG ขอบ 17 ยัดยาง 225/45 ก็ถือว่า ใหญ่มากๆครับ

แต่เดี๋ยวนี้เหรอ ยางติดรถ CR-V ผมก็ 225/65 ละ นี่เปลี่ยนขอบ 18 ก็ยัด 235/55 คึอ เรื่องปกติอ่ะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
13 ผมก็ว่าเล็กไปหน่อย บางทีมันดูไม่มั่นคง ปลอดภัย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
อย่าลืมว่ารถสมัยนี้โตทางสูงด้วย รถสมัยก่อนมันแบนๆ ล้อขอบเล็กมันก็ยังพอไปได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ความสวยมีส่วนครับ
บางคนเห็นรถให้ล้อเล็กก็หยี๋แล้ว

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
เป็นเพราะซุ้มล้อใหญ่ขึ้นด้วย

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ด้วยเทคโนโลยีของเกียร์และเครื่องยนต์ทำให้การวิ่งด้วยความเร็ว 120 กลายเป็นเรื่องขนมๆ ดังนั้นถ้าจะใส่ 13" คงดึ๋งดั๋งกันระนาว แต่คงตรงข้ามกับวงการกระบะยกสูง ที่ล้อ 16" ยังเป็นนิยมกันอยู่

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ยางหน้ากว้างแค่นั้นคงเกาะถนนไม่พอกับใจคนสมัยนี้หลอกครับ สมัยนี้คนใจร้อนกัน อย่างEco carนี่ถ้าไม่ใช่ผญขับก็เห็นไม่ได้ช้ากว่ารถเครื่อใหญ่ๆเท่าไหร่
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญครับ ตามสมัยนิยมครับ ใครลองไปทำอะไรที่มันขัดกับความนิยมหรือกระแสสิครับ รับรองไม่รุ่ง

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
ยุค 90 ต้นๆ compact sedan ก็ไม่ค่อยเห็น 13 นิ้วกันเท่าไหร่แล้วครับ

รถผมในภาพสมัยก่อนก็เป็นรถ size กลางๆ

ความกว้างไม่รวมกระจกมองข้างแค่ 1645 mm เอง น้อยกว่าแจ้สสมัยนี้เสียอีก, น้ำหนักไม่รวมผู้โดยสารก็แค่ 900 กว่ากิโลฯเอง

ก็คงเพราะขนาดรถใหญ่ขึ้น , น้ำหนักที่มากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมที่ดีขึ้น (ยางขอบหนาๆ นี่ย้วยมากนะครับเวลาเข้าโค้ง) และสมัยนิยม ด้วยปนๆ กันไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2016, 01:54:35 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ส่วนตัวไม่ชอบล้อ 13 เลย ครับ คงเป็นเพราะว่าด้วยสมรรถนะรถปัจจุบันที่สูงขึ้นจึงต้องเพิ่มขนาดและระบบเบรกด้วย เวลาใส่ ขอบที่ใหญ่ขึ้นมันดูสวยขึ้นตามสมัยนิยมครับ ทำให้ดูดีขายได้มันส่งผลภาพรวมของรถ แถมยังเพิ่มสมรรถนะให้รถดีขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
มาตอนนี้คงหายางใส่ยากแล้วมั้งครับ

ขอบ 15 ผมว่ายังดูเล็กไปเลยครับ สำหรับสมัยใหม่
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
เฟียต รักษาสภาพสวยครับ
น่าจะมีโครโมโดราสักชุดนะครับ แจ่มเลย